Thứ ba, 9-9-25 11:32:27
Cà Mau, 32°C/ 32°C - 33°C Icon thời tiết nắng
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Triển vọng từ nuôi chim trĩ

Báo Cà Mau Những năm gần đây, nhiều hộ nông dân trên địa bàn thành phố bắt đầu chú ý nuôi chim trĩ. Đây là mô hình mới, cho thu nhập kinh tế khá cao.

Những năm gần đây, nhiều hộ nông dân trên địa bàn thành phố bắt đầu chú ý nuôi chim trĩ. Đây là mô hình mới, cho thu nhập kinh tế khá cao.

Anh Trương Hoàng Vũ, ngụ ấp 5, xã Tân Thành, là người tiên phong nuôi chim trĩ ở thành phố. Nắm bắt được nhu cầu thị trường Cà Mau khan hiếm mặt hàng chim trĩ, anh mạnh dạn đầu tư vào mô hình này. Ðược biết, trước đây chim trĩ là loài động vật được xếp trong Sách Ðỏ Việt Nam, nhưng từ năm 2013 trở về đây, Nhà nước đã cho phép nuôi, mua bán động vật hoang dã này, từ đó nghề nuôi chim trĩ được chú trọng.

Anh Trương Hoàng Vũ chăm sóc đàn chim trĩ.

Anh Trương Hoàng Vũ cho biết: “Lúc đi làm trong công ty, thời gian rảnh thì mình lên mạng coi những mô hình nuôi đạt hiệu quả. Trong dịp đi công tác TP Hồ Chí Minh, mình ra Củ Chi, mua được 3 con chim trĩ mái với 1 con trống. Lúc đầu nuôi, chim đẻ hoài nhưng không ấp, sau mình biết mình để cho gà ấp. Một tuần chim đẻ cũng mười mấy con. Người dân biết đến hỏi mua. Thấy cung không đủ cầu nên bây giờ mình mở rộng quy mô”.

Từ 4 con chim trĩ bố mẹ, đến nay đã tăng lên 29 con, trong 3 năm qua, anh Vũ cung cấp ra thị trường trên 2.000 con chim giống. Hiện nay, mỗi tháng anh cho ra lò ấp trung bình 50 con, hiện tại giá bán 60.000 đồng/con, anh thu về 3 triệu đồng. Ngoài ra, từ đầu năm đến nay, anh còn bán được trên 100 kg chim thịt, giá 280.000 đồng/kg cũng đem thêm về cho anh gần 30 triệu đồng.

 Anh Trương Hoàng Vũ chia sẻ: “Trong quá trình nuôi chim trĩ, khó nhất là giai đoạn mới nở, chim yếu hơn gà dữ lắm nên thức ăn phải kỹ. Mình làm máng ăn cho sát, xay thức ăn cho nó mịn, nhiệt độ úm mới đạt hiệu quả”.

Hiện nay, anh Trương Hoàng Vũ đã đầu tư trên 150 triệu đồng để xây dựng chuồng nuôi. 12 chuồng nuôi được xây mới với tổng diện tích trên 250 m2 đã cơ bản hoàn thành. Theo kế hoạch, anh mở rộng quy mô nuôi chim trĩ bán giống, bán chim thịt, chim trĩ làm cảnh.

Anh Vũ cho biết: “Sắp tới tôi sẽ nhân rộng mô hình nuôi chim hoang dã nhiều hơn, kết hợp trồng cây để làm khu du lịch miệt vườn theo sự chỉ đạo của xã. Cố gắng làm cũng thấy hiệu quả lắm”.

Tham quan mô hình nuôi chim trĩ của anh Trương Hoàng Vũ, ông Hồ Quốc Trạng, Chủ tịch Hội Nông dân xã Tân Thành, cho biết: “Nhìn chung, mô hình nuôi chim trĩ của anh Vũ đạt hiệu quả rất cao, sắp tới, hội sẽ triển khai trong chi hội, tổ hội vận động bà con nông dân trên địa bàn xã Tân Thành nhân rộng mô hình nuôi chim trĩ, góp phần giúp bà con phát triển kinh tế gia đình”.

Mô hình nuôi chim trĩ của anh Trương Hoàng Vũ đem lại hiệu quả cao. Ðây là mô hình mới, đầy triển vọng, bà con nông dân có thể tham quan học hỏi và lựa chọn đối tượng vật nuôi này để đem lại thu nhập cho gia đình./.

Bài và ảnh: Phạm Phục

Xây dựng TP Cà Mau thành trung tâm tổng hợp, chuyên ngành

(CMO) Ngày 17/8, UBND tỉnh Cà Mau phối hợp với Tổ chức Hợp tác Quốc tế Đức (GIZ) tổ chức Hội thảo xây dựng TP Cà Mau thành trung tâm tổng hợp, chuyên ngành.

Cà Mau không xa

(CMO) Hà Nội, một sáng tháng 10/2020, trong lúc xếp hàng vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh trước giờ khai mạc kỳ họp thứ 10, Quốc hội khoá XIV, anh Lê Quân (lúc này là Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau), chia sẻ thông tin: Tỉnh Cà Mau đang kiến nghị Chính phủ mở đường bay thẳng Hà Nội - Cà Mau.

Nông dân thi đua mừng đại hội

(CMO) Năm 2023 là năm diễn ra đại hội hội nông dân các cấp, tiến tới Ðại hội đại biểu toàn quốc Hội Nông dân Việt Nam lần thứ VIII, nhiệm kỳ 2023-2028. Lập thành tích chào mừng sự kiện quan trọng này, các cấp hội nông dân trong tỉnh sôi nổi phong trào thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi (SXKDG); chung tay xây dựng nông thôn mới (NTM), đô thị văn minh; nhân rộng mô hình chi, tổ hội nghề nghiệp... tạo khí thế, niềm tin ở chặng đường phát triển mới.

Gam màu mới cho nông sản

(CMO) Từ khi Cà Mau thực hiện Chương trình Mỗi xã một sản phẩm - OCOP, đã góp phần thay đổi chất lượng cuộc sống người dân nông thôn. Thay đổi nhận thức từ tập quán sản xuất nhỏ lẻ, thiếu liên kết sang nền kinh tế thị trường, nâng cao giá trị nông sản địa phương.

Ðậm đà Hương Quê

(CMO) “Gạo sạch Trí Lực” là loại gạo thơm ngon được sản xuất từ lúa ST24. Tận dụng lượng tấm sau khi chà loại gạo này, người dân Trí Lực (huyện Thới Bình) nấu ra loại rượu mang tên Hương Quê, có vị ngọt, thơm và ngon hơn những loại rượu nấu từ gạo thường, mở ra triển vọng mới tăng thu nhập cho người dân.

Ðưa công nghệ vào làng nghề

(CMO) Cận Tết là thời điểm các ngành nghề nông thôn, làng nghề truyền thống ở Cà Mau trở nên nhộn nhịp, tất bật sản xuất những sản phẩm đặc trưng phục vụ khách hàng. Ðiều phấn khởi là nhiều ngành nghề, làng nghề đã từng bước hiện đại hoá quy trình sản xuất, nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm, phân phối cho thị trường cả nước và nước ngoài.

Trái ngọt trên vùng đất mặn

(CMO) Hơn 10 năm, sau khi Huyện uỷ Phú Tân ban hành Nghị quyết 03 về việc tận dụng sân, vườn, bờ bao vuông tôm để đa dạng hoá cây trồng, vật nuôi đã mang lại hiệu quả thiết thực, nhận được sự đồng thuận sâu rộng của Nhân dân. Trong bối cảnh mới, Nghị quyết 03 đang được tiếp sức bằng việc áp dụng khoa học - kỹ thuật, xuất hiện các mô hình sản xuất mới mang lại giá trị kinh tế cao, đa dạng sinh kế cho nông dân. Xã Phú Mỹ anh hùng trở thành điểm sáng về phát triển kinh tế nông thôn phù hợp, linh hoạt, hiệu quả và bền vững trên vùng đất mặn.

Sản phẩm OCOP không chạy theo thành tích

(CMO) Những năm gần đây, các tổ, hội đồng cấp huyện và thành phố, hội đồng tỉnh rất nỗ lực trong thực hiện nhiệm vụ thẩm định, đánh giá các sản phẩm OCOP. Nghiêm khắc, công tâm, trách nhiệm, đó là tinh thần làm việc của các tổ, hội đồng thẩm định, vì mục tiêu cao nhất là chất lượng và sự bền vững của sản phẩm OCOP.

Hợp sức để phát triển bền vững

(CMO) Liên hiệp Hợp tác xã (HTX) Dịch vụ nông nghiệp Cà Mau (Liên hiệp) thành lập cuối năm 2021. Vượt qua khó khăn ban đầu, đến nay, Liên hiệp đang dần ổn định, hứa hẹn là “đầu mối” tập hợp trao đổi, mua bán đặc sản của tỉnh và các địa phương ngoài tỉnh, mở ra hướng đi mới cho kinh tế HTX tỉnh Cà Mau.

Hỗ trợ ứng dụng thương mại điện tử

(CMO) Nhằm tăng cường các hoạt động khuyến công và xúc tiến thương mại, thời gian qua, ngành công thương tỉnh đã triển khai nhiều giải pháp, nhiệm vụ nhằm thực hiện hiệu quả các đề án khuyến công, khuyến khích, hỗ trợ kịp thời các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất công nghiệp trong tỉnh nói chung, huyện Ðầm Dơi nói riêng quảng bá, marketing website bán hàng của đơn vị mang lại hiệu quả; đồng thời đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào quá trình sản xuất, kinh doanh, từng bước góp phần vào lộ trình chuyển đổi số của tỉnh.