ĐT: 0939.923988
Thứ sáu, 2-5-25 13:33:11
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Trợ lực cho người yếu thế - Chuyện không của riêng ai - Bài 3: Nhận diện trở lực từ gốc rễ

Báo Cà Mau (CMO) Giá trị ưu việt, nhân văn của thể chế ta là không một ai bị bỏ lại phía sau. Người yếu thế (NYT) đã và đang nhận được sự quan tâm, chăm sóc, giúp đỡ, đồng hành toàn diện hơn, hiệu quả hơn. Nhìn ở góc độ là một nguồn lực xã hội, NYT tuỳ theo điều kiện, khả năng vẫn có thể tham gia lao động, trước hết là để tự chăm lo đời sống bản thân, gia đình, sau đó là đóng góp cho cộng đồng, xã hội. Thế nhưng, thực tiễn tại Cà Mau, cái thiếu, cái khó lớn nhất của NYT chính là cơ hội tiếp cận với với ánh sáng của giáo dục, của tri thức; đào tạo nghề nghiệp và cơ hội tìm kiếm việc làm.

> Bài 1: Những người chiến thắng

> Bài 2: Nỗi niềm người trong cuộc

Những mảng khuyết

Với những trẻ em khuyết tật trong độ tuổi đến trường ở Cà Mau, may mắn hơn cả có lẽ là đối tượng khuyết tật vận động. Bởi ít nhất, cơ hội học tập ở các cơ sở giáo dục phổ thông là rộng mở.

Trở lại câu chuyện của anh Lê Chí Thắng, ngụ Khóm 2, Phường 1, TP Cà Mau, anh rất tâm đắc vấn đề giáo dục, cơ hội đến trường để thay đổi số phận cho người khuyết tật: “Nếu tôi không được học hành, khiếm khuyết thể chất như thế này thì không biết cuộc sống sẽ ra sao”.

Nhưng nhiều người không được may mắn như anh Thắng.

Bà Phạm Thị Phương Thoảng, công chức văn hoá - xã hội UBND Phường 1, TP Cà Mau, chia sẻ: “Ðịa phương cũng có nhiều trường hợp như bạn Thắng, nhưng học hành gãy gánh giữa đường, rồi từ đó cuộc sống cứ luẩn quẩn khó khăn”.

Theo bà Thoảng, trẻ khuyết tật phụ thuộc rất lớn vào sự hậu thuẫn, giúp đỡ từ gia đình, nhà trường và cộng đồng trong quá trình học tập. Nếu gia đình kinh tế không vững, không động viên quyết liệt, không vượt qua các định kiến tiêu cực, nguy cơ bỏ học là khó tránh khỏi.

Cho đến thời điểm hiện tại, Cà Mau chỉ có duy nhất Trung tâm Hỗ trợ phát triển giáo dục hoà nhập tỉnh Cà Mau là cơ sở đào tạo theo đúng chuẩn chương trình giáo dục phổ thông (đến hết bậc THPT) cho đối tượng trẻ em khiếm thị, khiếm thính và tự kỷ. Bà Nguyễn Nga, Giám đốc đơn vị, thông tin: “Trung tâm đến nay có 50/51 nhân viên, giáo viên đạt chuẩn về trình độ, kỹ năng chuyên biệt giảng dạy cho các em. Năm học vừa rồi, chúng tôi lần đầu tiên có 5 em tốt nghiệp THPT”.

/uploads/Video/News/2023/04/11/175650KHUYETTAT-1.mp4

Phấn khởi là thế, nhưng bà Nga vẫn đau đáu: “Khả năng của đơn vị có hạn, trong khi đó các cơ sở giáo dục phổ thông của tỉnh hiện nay chưa thể tiếp nhận, đào tạo những đối tượng học sinh này. Khó khăn trong cơ hội đến trường, có nghĩa là tương lai của các em cũng dần khép lại”. Bà Nga thừa nhận: “Nhà trường chỉ làm tốt được một vế là hỗ trợ phát triển, còn vấn đề hoà nhập, nhất là hướng nghiệp, đào tạo nghề thì chỉ cố gắng được chút nào hay chút ấy”.

Tương tự, ở lĩnh vực đào tạo nghề, tỉnh Cà Mau cũng chưa có cơ sở nào thiết kế được chương trình chuyên biệt cho đối tượng người học khiếm thính, khiếm thị. Người khiếm khuyết vận động, hạn chế thể chất theo học tại các cơ sở đào tạo, giáo dục nghề nghiệp rất hiếm hoi.

Ông Nguyễn Ðức Tiến, Phó trưởng ban Văn hoá - Xã hội, HÐND tỉnh, cho biết: “Ðào tạo nghề cho NYT tuỳ điều kiện, khả năng, nhu cầu là chủ trương của Ðảng, Nhà nước. Tuy nhiên, trong điều kiện của tỉnh nhà, chúng ta chưa làm tốt được điều này. Ðây cũng là trăn trở mà chúng tôi đang quyết liệt đề xuất, kiến nghị, tham mưu về giải pháp khắc phục”.

Cơ hội nào cho người yếu thế?

Nhắc lại chuyện anh Cao Thanh Quí truyền nghề cho một nhóm nhỏ người mù và mở được 6 cơ sở xoa bóp, bấm huyệt, để thấy rằng đó chỉ là cơ hội sinh kế rất nhỏ. Vậy còn khoảng hơn 1.400 người mù (trong đó người mù nghèo, khó khăn phải sống phụ thuộc vào gia đình chiếm gần 70%) thì cuộc sống chật vật ra sao? Và thực tế, nghề xoa bóp, bấm huyệt của người mù cũng chỉ tìm được công việc tại các cơ sở do người mù mở ra.

Bà Nguyễn Nga là người rất tâm huyết với việc đào tạo nghề cho người khuyết tật, coi đó là cách cho “cần câu”, tìm “chìa khoá” mở ra tương lai cho đối tượng này. Theo bà, nghề cho người khuyết tật phải đảm bảo các điều kiện về chương trình phù hợp; nhân lực giảng dạy có kỹ năng, trình độ chuyên biệt; phải có xưởng sản xuất, trường đào tạo... Những dự định dang dở của bà Nga cũng là khoảng trống vắng hết sức tiếc nuối cho người khuyết tật Cà Mau hiện nay.

Tại Trung tâm Hỗ trợ phát triển giáo dục hoà nhập tỉnh Cà Mau, đội ngũ nhân viên, giáo viên luôn định hướng cho các em vấn đề hoà nhập, hướng phát triển cuộc sống trong tương lai. Bằng nỗ lực lớn, nơi đây không chỉ dạy kiến thức văn hoá, mà còn song hành việc dạy nghề, như làm xà bông, làm tinh dầu, may, sửa xe, sửa điện thoại...

Nhưng cái khó lại được đặt ra: “Học nghề là một chuyện, ra trường các em rất khó trong việc tìm kiếm cơ hội việc làm. Ðể các em cạnh tranh sòng phẳng với các bạn trang lứa lành lặn trong thị trường lao động chung là điều quá khó. Ở Cà Mau không có nơi thu nhận lao động là người khuyết tật”, bà Nguyễn Nga cho biết.

Có ý kiến cho rằng, chế độ hỗ trợ NYT dù đã rất được quan tâm, song chỉ là “con cá”, chỉ giải quyết được cái tối thiểu. NYT có khả năng, điều kiện vươn lên đang thiếu và đang cần lắm “cần câu”.

Suy cho cùng, cuộc sống ai cũng cần có “cần câu” - đó là công ăn việc làm, là thu nhập. Nhưng để có “cần câu” ấy thì vai trò của học tập, của tri thức, của đào tạo nghề và cơ hội việc làm là những vấn đề mấu chốt, gốc rễ. Nhìn về những mảng khuyết của thực tế, những người trong cuộc bày tỏ: “Cái vòng luẩn quẩn của NYT Cà Mau chưa thể ngày một, ngày hai mà thay đổi được đâu”...

Hải Nguyên - Băng Thanh

Bài cuối: CHÌA KHOÁ MỞ TƯƠNG LAI

 

Ngày giải phóng Cà Mau

Dì tôi - Người đàn bà đi qua hai cuộc kháng chiến

Trước đây không lâu, Báo Cà Mau có đăng bài viết về chuyện bà Hai Ðầm tham gia trận diệt đồn Tân Bằng năm 1946. Trong trận đánh táo bạo này, bà được Chi bộ Thới Bình cài vào đồn giặc Pháp làm nội gián để cùng bộ đội ta thực hiện phương án “nội công ngoại kích”. Bài viết theo lời kể của ông Huỳnh Văn Tứ ở thị trấn Thới Bình, người cùng thế hệ và có mối quan hệ thân tộc với bà Hai Ðầm.

Giáo dục rộng mở khi tư duy đổi chiều - Bài cuối: Ðổi mới phương pháp dạy và học

Việc Bộ Giáo dục và Ðào tạo (GD&ÐT) siết chặt quản lý dạy thêm, học thêm theo Thông tư số 29/2024/TT-BGDÐT quy định về dạy thêm, học thêm (Thông tư 29) đã nhận được sự đồng thuận của xã hội. Bởi chính phụ huynh, học sinh và cả các thầy cô giáo nhận ra đã đến lúc cần thay đổi tư duy giáo dục theo hướng mở.

Giáo dục rộng mở khi tư duy đổi chiều - Bài 2: Chia nhau trách nhiệm

Ðể siết chặt vấn đề dạy thêm - học thêm, nếu chỉ dựa vào nỗ lực của ngành giáo dục là chưa đủ, mà còn đòi hỏi sự nhìn nhận đúng và sự giám sát của phụ huynh, của xã hội.

Giáo dục rộng mở khi tư duy đổi chiều

Thông tư 29/2024/TT-BGDÐT ngày 30/12/2024 của Bộ Giáo dục và Ðào tạo (Thông tư 29) quy định về dạy thêm, học thêm chính thức có hiệu lực từ ngày 14/2/2025. Câu hỏi đặt ra là việc quản lý sau đó như thế nào để không có việc “nóng” kiểm tra thời gian đầu, còn sau lại đâu vào đó? Giáo viên, phụ huynh và học sinh các cấp sẽ “sống” cùng với thông tư như thế nào? Bên cạnh đó, các cơ sở dạy thêm trên địa bàn tỉnh Cà Mau cũng đang oằn mình để đón thêm lượng học viên quá tải...

Xây “đường băng” đưa đô thị vùng Tây Nam cất cánh - Bài cuối: Nền móng vững chắc cho Cà Mau vươn xa

Chủ trương sáp nhập tỉnh, bỏ cấp huyện, một quyết sách chiến lược của Chính phủ hướng đến bộ máy hành chính tinh gọn đã mang đến những thay đổi sâu rộng trong quản lý đô thị trên cả nước. Tại Cà Mau, bối cảnh mới này đòi hỏi sự đánh giá lại về quỹ đạo phát triển của các khu vực đô thị, đặc biệt là những nơi đã nỗ lực xây dựng các tiêu chí đô thị văn minh. Tới đây, các danh xưng hành chính có thể thay đổi, nền tảng hạ tầng, kinh tế và xã hội đã được kiến tạo vẫn là tài sản vô giá, làm nền móng vững chắc, định hình tương lai phát triển của Cà Mau sau này.

Xây “đường băng” đưa đô thị vùng Tây Nam cất cánh - Bài 2: Bước chuyển mình của đô thị hoá nông thôn

Khác với sự trỗi dậy mạnh mẽ của các đô thị động lực, như TP Cà Mau, Sông Ðốc và Năm Căn, những làng quê, nơi mà quá trình đô thị hoá đang diễn ra một cách lặng lẽ lại trở thành nơi lý tưởng, đáng sống, ước mơ của nhiều người. Cà Mau, từ một bức tranh tưởng chừng đơn điệu, với ruộng lúa, ao tôm, cánh đồng hoa màu và những con rạch hiền hoà, nay khoác lên mình diện mạo mới, hiện đại hơn, thuận tiện hơn, nhưng vẫn giữ được bản sắc miền Tây sông nước.

Xây “đường băng” đưa đô thị vùng Tây Nam cất cánh - Bài 3: Giải mã “điểm nghẽn” để khơi thông tiềm năng

Tốc độ đô thị hoá của Cà Mau tăng trung bình 1,3%/năm, phản ánh sức hút và tiềm năng nội tại. Tuy nhiên, con số này vẫn chưa tương xứng với tiềm lực vốn có và còn cách biệt so với khu vực đồng bằng sông Cửu Long. Quá trình đô thị hoá tại Cà Mau vẫn đang đối diện với những nút thắt cần tháo gỡ.

Xây “đường băng” đưa đô thị vùng Tây Nam cất cánh

Tỉnh Cà Mau đang kiến tạo một nền tảng vững chắc để đô thị hoá trở thành động lực phát triển kinh tế - xã hội. Ðến cuối năm 2024, tỷ lệ đô thị hoá của tỉnh đạt 33,04%, với 22 đô thị, cao hơn mức trung bình của đồng bằng sông Cửu Long (32,0%) và vượt một số tỉnh lân cận, như Vĩnh Long (28,7%), Hậu Giang (30,5%)... Với TP Cà Mau, Năm Căn và Sông Ðốc làm tam giác động lực, tỉnh không chỉ mở rộng không gian đô thị mà còn tạo sức bật kinh tế toàn diện. Không chạy theo đô thị hoá ồ ạt, tỉnh tập trung xây dựng nền tảng hạ tầng vững chắc, phát huy lợi thế kinh tế biển, logistics và dịch vụ thương mại để trở thành điểm sáng mới của vùng Tây Nam Bộ.

Khởi nghiệp “xanh” - Xu hướng phát triển bền vững - Bài cuối: Khơi thông dòng chảy

Khởi nghiệp dựa vào tài nguyên thiên nhiên, tiềm năng tài nguyên bản địa của địa phương là một lợi thế. Tuy nhiên, nó cũng có nhiều thách thức cho hoạt động khởi nghiệp nói chung và khởi nghiệp “xanh” nói riêng của tỉnh. Ðể nâng tầm khởi nghiệp “xanh”, Cà Mau đang cần những chính sách hỗ trợ từ Chính phủ. Ðịa phương cũng cần chú trọng hơn đến phát triển kinh tế bền vững và hỗ trợ các mô hình khởi nghiệp “xanh”, cũng như các chính sách ưu đãi, hỗ trợ, đào tạo, phát triển cơ sở hạ tầng cho các doanh nghiệp khởi nghiệp.