ĐT: 0939.923988
Thứ năm, 19-9-24 06:55:58
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Tự hào ngôi trường mang tên Đỗ Thừa Luông

Báo Cà Mau Đỗ Thừa Luông là 1 trong 2 vị lãnh đạo nghĩa quân yêu nước lập chiến khu chống Pháp trên sông Cái Tàu, nay thuộc huyện U Minh. Tiền thân là Trường Tiểu học phường 1/1 (TP Cà Mau), Trường Tiểu học Ðỗ Thừa Luông, khóm 5, phường 1, đã và đang không ngừng nỗ lực nâng dần chất lượng dạy và học. Ðồng thời sửa sang, nâng cấp hoàn thiện dần cơ sở vật chất với khuôn viên 3.835 m2­­­, cảnh quan trường xanh - sạch - đẹp, yên tĩnh, thoáng mát, là không gian lý tưởng để học sinh học tập, vui chơi, các hoạt động ngoại khoá. Ðặc biệt, trường đã có hệ thống phòng chức năng như: thư viện, thiết bị, tin học, nghệ thuật, phòng truyền thống đảm bảo theo chuẩn.

Đỗ Thừa Luông là 1 trong 2 vị lãnh đạo nghĩa quân yêu nước lập chiến khu chống Pháp trên sông Cái Tàu, nay thuộc huyện U Minh. Tiền thân là Trường Tiểu học phường 1/1 (TP Cà Mau), Trường Tiểu học Ðỗ Thừa Luông, khóm 5, phường 1, đã và đang không ngừng nỗ lực nâng dần chất lượng dạy và học. Ðồng thời sửa sang, nâng cấp hoàn thiện dần cơ sở vật chất với khuôn viên 3.835 m2­­­, cảnh quan trường xanh - sạch - đẹp, yên tĩnh, thoáng mát, là không gian lý tưởng để học sinh học tập, vui chơi, các hoạt động ngoại khoá. Ðặc biệt, trường đã có hệ thống phòng chức năng như: thư viện, thiết bị, tin học, nghệ thuật, phòng truyền thống đảm bảo theo chuẩn.

Cô Nguyễn Thị Hoa, Hiệu trưởng nhà trường, cho biết, xây dựng kỷ cương học đường, nâng cao chất lượng giáo dục là mục tiêu hướng đến của nhà trường. Với sự đoàn kết, quyết tâm của chi bộ, ban giám hiệu và tập thể Hội đồng sư phạm nhà trường, chất lượng dạy và học không ngừng phát triển. Ðến nay, trường có 25 giáo viên đều đạt chuẩn và được đánh giá loại khá giỏi về bồi dưỡng thường xuyên (có 96,1% trên chuẩn). Theo đó, hiệu quả đào tạo của nhà trường đạt 95,5%, 100% học sinh hoàn thành chương trình tiểu học, 100% học sinh được nhận xét thực hiện đầy đủ nhiệm vụ của học sinh tiểu học.

Hiện nay, Trường Tiểu học Đỗ Thừa Luông đã có hệ thống phòng chức năng: thư viện, thiết bị, tin học, nghệ thuật, phòng truyền thống đảm bảo theo chuẩn quy định.

Phấn khởi và tự hào ngôi trường mang tên anh hùng Ðỗ Thừa Luông, năm học 2015-2016, nhà trường tiếp tục thực hiện các cuộc vận động, các phong trào thi đua hướng đến từng bước đổi mới phương pháp dạy học, tích cực ứng dụng công nghệ thông tin và các phương tiện hiện đại vào việc quản lý, giảng dạy và học tập. Bên cạnh, thực hiện chương trình các môn học một cách linh hoạt, đảm bảo vừa sức phù hợp với đối tượng học sinh và thực tiễn giáo dục địa phương đúng theo hướng dẫn thực hiện chuẩn kiến thức, kỹ năng các môn học ở tiểu học của Bộ GD&ÐT, nhất là theo chương trình trường học mới (VNEN). Phấn đấu 98,8% học sinh hoàn thành chương trình lớp học; 100% hoàn thành chương trình tiểu học; giáo dục học sinh để hình thành phẩm chất trong quá trình học tập, rèn luyện, hoạt động trải nghiệm cuộc sống trong và ngoài nhà trường.

“Hằng ngày, hằng tuần, giáo viên quan sát các biểu hiện trong các hoạt động của học sinh để nhận xét sự hình thành và phát triển phẩm chất; từ đó động viên, khích lệ, giúp học sinh khắc phục khó khăn, phát huy ưu điểm và các phẩm chất riêng, điều chỉnh hoạt động, ứng xử kịp thời để tiến bộ. Theo đó, hằng tháng, giáo viên có ý kiến trao đổi với cha mẹ học sinh để nhận xét học sinh, ghi vào sổ theo dõi chất lượng giáo dục”, cô Nguyễn Thị Hoa cho biết thêm.

Theo cô Nguyễn Thị Hoa, tuy thuộc địa bàn thành phố, nhưng nhiều em học sinh của trường có hoàn cảnh đặc biệt: mồ côi cha mẹ, con em dân tộc, cha mẹ làm ăn xa,… Năm học mới này, trường đón 472 em, trong đó có 25 em thuộc diện nghèo, cận nghèo, 20 em hoàn cảnh khó khăn; có khá nhiều em ngoài giờ học phải phụ việc giúp gia đình kiếm thêm thu nhập. Do vậy, bên cạnh tập trung cho công tác dạy và học, nhà trường rất quan tâm vận động quỹ khuyến học, khuyến tài để trao tặng học bổng, nhiều phần quà tiếp sức đến trường cho các em.

Tiếp bước biết bao thế hệ học sinh nhà trường trưởng thành, cô Nguyễn Thị Bích Lệ, giáo viên chủ nhiệm khối lớp 5, tâm tình: “Năm học mới 2015-2016 đầy ý nghĩa khi trường được đón bằng công nhận trường đạt chuẩn quốc gia, ghi nhận sự nỗ lực bao năm qua của tập thể nhà trường. Tôi cảm thấy tự hào và hiểu rằng, bản thân là giáo viên, cần ý thức trách nhiệm cao hơn, ra sức học tập để luôn chủ động, sáng tạo; cùng tập thể nhà trường nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, quyết tâm hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm học, phấn đấu danh hiệu thi đua: Tập thể Lao động Tiên tiến. Ðể luôn xứng đáng với ngôi trường mang tên vị anh hùng Ðỗ Thừa Luông và là địa chỉ giáo dục đáng tin cậy trong lòng phụ huynh và các em học sinh”./.

Bài và ảnh: Thanh Phạm

Xây dựng TP Cà Mau thành trung tâm tổng hợp, chuyên ngành

(CMO) Ngày 17/8, UBND tỉnh Cà Mau phối hợp với Tổ chức Hợp tác Quốc tế Đức (GIZ) tổ chức Hội thảo xây dựng TP Cà Mau thành trung tâm tổng hợp, chuyên ngành.

Khởi sắc những tuyến dân cư kiểu mẫu

Những ngày này, xuôi xe về các xóm, ấp trong huyện Cái Nước, lòng bỗng thấy phấn khởi vì làng quê có nhiều thay đổi. Những tuyến dân cư kiểu mẫu hiện ra như khoác lên làng quê chiếc áo mới. Ðó là thành quả từ sự chung tay góp sức của Nhân dân xây dựng quê hương.

Khởi sắc Nguyễn Huân

Địa bàn rộng lại nằm xa trung tâm huyện, xã Nguyễn Huân, huyện Đầm Dơi còn gặp khó khăn về nhiều mặt. Tuy nhiên, trong những năm gần đây, tình hình kinh tế của người dân trong xã có bước tiến rõ nét, nhiều mô hình kinh tế kết hợp mang lại hiệu quả cao đang mở hướng phát triển mới cho xã trong thời gian tới.

Năm Căn trên đường phát triển

Năm Căn là một huyện được thụ hưởng nhiều công trình của Trung ương, của tỉnh đầu tư về cơ sở hạ tầng để tạo đà phát triển mạnh về kinh tế. Các công trình có tính chiến lược như: sân bay, cảng biển, Quốc lộ 1, đường Hồ Chí Minh. Ðặc biệt, Năm Căn được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt thành lập Khu kinh tế Năm Căn với diện tích 11.000 ha, tỉnh Cà Mau phê duyệt Cụm công nghiệp Năm Căn trên 2.000 ha và Năm Căn còn được xác định là 1 trong 3 đô thị động lực của tỉnh Cà Mau.

Rộn ràng Xóm Mới

Tiêu chí giao thông là một trong những tiêu chí khó thực hiện trong 19 tiêu chí xây dựng nông thôn mới, bởi cần nguồn vốn đầu tư khá lớn. Xác định được khó khăn này, người dân ấp Xóm Mới, xã Đất Mới, huyện Năm Căn đã tự nguyện góp tiền để xây dựng hơn 1.000 m lộ để đấu nối đến thị trấn Năm Căn và một số xã lân cận. Không trông chờ, ỷ lại vào sự đầu tư của Nhà nước là việc làm đáng được biểu dương, nhân rộng.

Tạo đà xây dựng nông thôn mới

“Xác định giao thông nông thôn là tiêu chí quan trọng trong xây dựng nông thôn mới (NTM), thời gian qua, Ban Chỉ đạo xây dựng NTM xã Tân Thành đã tranh thủ sự hỗ trợ của Nhà nước, đặc biệt là nguồn lực trong Nhân dân để xây dựng nhiều tuyến lộ giao thông nông thôn”, Phó Chủ tịch UBND xã Tân Thành Trương Huỳnh Lãm nhận định.

Quân đội chung sức xây dựng nông thôn mới

Xác định Chương trình Mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới (NTM) là một trong những nhiệm vụ quan trọng nhằm thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển, góp phần bảo vệ an ninh - quốc phòng ngày càng vững chắc. Thời gian qua, bên cạnh tập trung củng cố, xây dựng lực lượng vũ trang không ngừng lớn mạnh, Ðảng uỷ, Ban Chỉ huy Quân sự huyện Cái Nước còn triển khai thực hiện hiệu quả phong trào “Quân đội chung sức xây dựng NTM”.

Điều tra vốn đầu tư làm cơ sở định hướng phát triển

Ông Nguyễn Văn Bé, Cục trưởng Cục Thống kê tỉnh Cà Mau, cho biết, điều tra vốn đầu tư phát triển năm 2015 nhằm thu thập thông tin về tình hình thực hiện vốn đầu tư phát triển năm 2014, năng lực vốn tăng của dự án, công trình hoàn thành trong năm 2014 và năng lực sản xuất chủ yếu hiện có của các thành phần kinh tế trên phạm vi toàn tỉnh.

Niềm vui trên cánh đồng lúa - tôm càng xanh

Tận dụng điều kiện thực tế của địa phương, nhiều năm qua huyện Thới Bình đã phát triển nhiều mô hình kinh tế đa cây, đa con mang lại thu nhập cao. Trong đó, mô hình lúa - tôm càng xanh ngày càng khẳng định được vị thế trên đồng đất Thới Bình.

Hiệu quả từ trồng dây thuốc cá

Năm Căn là vùng đất phèn, mặn, việc trồng cây gì, nuôi con nào cũng cần có thời gian thử nghiệm. Ở xã Đất Mới, bà con đã thêm cây thuốc cá vào “danh sách vàng” những cây hiệu quả.