ĐT: 0939.923988
Thứ năm, 21-8-25 00:23:02
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Ưu tiên chất lượng trong xây dựng sản phẩm OCOP

Báo Cà Mau (CMO) “5 chủ thể, 7 sản phẩm được công nhận là sản phẩm OCOP của tỉnh, trong đó có 3 sản phẩm được gắn 4 sao, đây là thành công của TP Cà Mau trong việc triển khai chương trình mỗi xã một sản phẩm”, Phó chủ tịch UBND TP Cà Mau Lý Khánh Ly phấn khởi cho biết.

Hơn 2 năm qua, khi xây dựng chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP), TP Cà Mau đã thành lập và kiện toàn Hội đồng và Tổ giúp việc Hội đồng đánh giá, xếp hạng sản phẩm.

Trong lần họp hội đồng cấp tỉnh để gắn sao cho các sản phẩm OCOP, ông Lý Khánh Ly khẳng định: “Mỗi sản phẩm khi được đặt lên bàn để hội đồng thẩm định là nỗ lực rất đáng trân trọng của chủ thể; nó chứng minh sự tâm huyết, trách nhiệm với mô hình và sản phẩm mà mình đang triển khai thực hiện”.

Trước đó, thành phố triển khai cho các xã, phường thành lập Ban chỉ đạo thực hiện chương trình mỗi xã một sản phẩm và lồng ghép với Ban Chỉ đạo xây dựng nông thôn mới; phân công cán bộ phụ trách thực hiện chương trình OCOP. Năm 2020 là năm đầu tiên triển khai thực hiện chương trình OCOP, với nhiều nội dung mới, nên sự vào cuộc của các chủ thể chưa được chủ động, còn phụ thuộc vào đơn vị tư vấn.

Các thành viên phụ trách chương trình đều là cán bộ kiêm nhiệm nên chưa tập trung hết thời gian để nghiên cứu các nội dung thực hiện, còn lúng túng trong quá trình hướng dẫn cho các chủ thể.

Các chủ thể tham gia là doanh nghiệp nhỏ, hợp tác xã, hộ kinh doanh… còn khó khăn về vốn; thiếu kiến thức về kinh tế thị trường và phát triển sản phẩm theo chuỗi giá trị. Việc xây dựng, thực hiện kế hoạch bảo vệ môi trường chưa được các chủ thể sản xuất quan tâm. Các chủ thể sản xuất chỉ tập trung vào hoàn thiện hồ sơ mà chưa quan tâm cải thiện chất lượng sản phẩm, vì vậy, khả năng cạnh tranh của sản phẩm OCOP trên thị trường yếu. Nếu không có sự hỗ trợ của Nhà nước thì khó thực hiện thành công chương trình.

Một số tiêu chí còn mang tính cảm quan, cảm nhận của cá nhân, chưa được quy định bằng văn bản hoặc định lượng cụ thể, đó là khó khăn cơ bản được ngành chức năng nhìn nhận, đánh giá.

Các sản phẩm Ocop của TP Cà Mau khi đem ra đánh giá phân hạng được Hội đồng cấp tỉnh quan tâm và chấm điểm cao, đó là lợi thế cho quá trình xây dựng sản phẩm Ocop tiếp sau.

Lý Văn Lâm là xã đi đầu đăng ký thực hiện mỗi xã một sản phẩm. Nhiều năm qua, nông dân xã Lý Văn Lâm đã đầu tư sản xuất lúa theo chuẩn VietGAP như: mô hình lúa - tôm tại ấp Ông Muộn của Hợp tác xã Dịch vụ nông nghiệp - thuỷ sản ấp Ông Muộn, năng suất bình quân 6,1 tấn/ha, tăng hơn canh tác thường 1,6 tấn/ha, lợi nhuận tăng thêm 10,9 triệu đồng/ha, đặc biệt sản phẩm sạch đạt chuẩn VietGAP.

Phường 7 đăng ký chương trình OCOP, có 3 sản phẩm của Công ty TNHH Sản xuất - Thương mại - Dịch vụ Phúc Thịnh, gồm: bánh phồng tôm NaCaMa 38% tổng hợp tôm; bánh phồng tôm sú và bánh phồng tôm đất, nguyên liệu đầu vào từ vùng tôm sạch tự nhiên ở huyện Năm Căn, Ngọc Hiển. Thương hiệu bánh phồng tôm của Công ty Phúc Thịnh được công nhận năm 2019, thị trường tiêu thụ sản phẩm ở các tỉnh, tập trung nhiều ở miền Bắc. Công ty có 2 chi nhánh tại TP Hồ Chí Minh và Hà Nội.

TP Cà Mau có 3 sản phẩm OCOP gắn 4 sao, đều là sản phẩm của Công ty TNHH  Sản xuất - Thương mại - Dịch vụ Phúc Thịnh (Phường 7). Tới đây, công ty sẽ phát triển thêm sản phẩm bánh phồng rau củ và bánh phồng cua theo hướng 4, 5 sao.

Trưởng phòng Kinh tế TP Cà Mau Nguyễn Thành Phương cho biết: “Với tầm quan trọng của chương trình OCOP, cơ quan quản lý Nhà nước TP Cà Mau hết sức quan tâm và luôn tạo điều kiện, hỗ trợ cho nhiều chủ thể tham gia đăng ký nhằm nâng tầm giá trị sản phẩm trên thị trường. Tới đây, thành phố phối hợp tuyên truyền rộng rãi nội dung chương trình mỗi xã một sản phẩm, để tất cả 17 xã, phường trên địa bàn đều có sản phẩm thuộc chương trình OCOP”.

Thực tế trên địa bàn TP Cà Mau còn nhiều sản phẩm đặc trưng có tiếng từ lâu, nhưng chưa được đưa vào chương trình OCOP. Hướng tới, để triển khai và thực hiện chương trình mỗi xã một sản phẩm đạt hiệu quả, ngành chức năng cùng UBND xã, phường đẩy mạnh công tác truyền thông, tuyên truyền sâu rộng về tầm quan trọng, ý nghĩa, mục tiêu, nhiệm vụ, nội dung, tiêu chí, chính sách, văn bản chỉ đạo của Trung ương, tỉnh, thành phố về thực hiện chương trình mỗi xã một sản phẩm, để các cấp, các ngành và Nhân dân thực hiện, góp phần xây dựng thương hiệu đặc trưng trên địa bàn TP Cà Mau, quảng bá khắp nơi trên cả nước.

Cũng trong năm nay, các sản phẩm đưa ra để xây dựng OCOP bao gồm: cốm (phường Tân Thành), khô cá phi một nắng (xã Hoà Thành), 3 loại bột gạo lứt (Phường 7) và 2 loại bánh phồng: bánh phồng rau củ và bánh phồng cua (Phường 7).

Phó chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ TP Cà Mau Lê Trúc Hương cho biết: “Trong các sản phẩm đưa ra để xây dựng OCOP năm nay, tôi rất tâm huyết với sản phẩm cốm của làng cốm phường Tân Thành, bởi từ khi thành lập tổ hợp tác năm 2018 chỉ có 20 tổ viên, nay đã nâng lên hợp tác xã. Thêm vào đó, sản phẩm cốm đã có thương hiệu thì tiềm năng đi sâu vào sân chơi OCOP rất lớn”.

Trong giai đoạn 2021-2025, thành phố sẽ tập trung chỉ đạo chương trình OCOP phát triển theo hướng nâng cao chất lượng. Tạo điều kiện thuận lợi để sản xuất các sản phẩm truyền thống, sản phẩm dịch vụ có lợi thế đạt tiêu chuẩn, có khả năng cạnh tranh trên thị trường; phát triển các hình thức tổ chức sản xuất, kinh doanh theo hướng gia tăng lợi ích cho người dân, góp phần phát triển kinh tế nông thôn theo hướng nội sinh và gia tăng giá trị. Trên cơ sở các sản phẩm đã được đánh giá xếp hạng 3 sao năm 2020 tiếp tục phát triển đạt 4 sao. Ðăng ký tham gia mới 30 sản phẩm đạt 3 sao.

Tiền đề đã có, khó khăn đã được nhìn nhận, tin rằng các sản phẩm 4 sao sẽ được nâng tầm lên 5 sao và đủ điều kiện tham gia sân chơi OCOP toàn quốc./.

 

Phú Hữu

 

Xây dựng TP Cà Mau thành trung tâm tổng hợp, chuyên ngành

(CMO) Ngày 17/8, UBND tỉnh Cà Mau phối hợp với Tổ chức Hợp tác Quốc tế Đức (GIZ) tổ chức Hội thảo xây dựng TP Cà Mau thành trung tâm tổng hợp, chuyên ngành.

Cà Mau không xa

(CMO) Hà Nội, một sáng tháng 10/2020, trong lúc xếp hàng vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh trước giờ khai mạc kỳ họp thứ 10, Quốc hội khoá XIV, anh Lê Quân (lúc này là Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau), chia sẻ thông tin: Tỉnh Cà Mau đang kiến nghị Chính phủ mở đường bay thẳng Hà Nội - Cà Mau.

Nông dân thi đua mừng đại hội

(CMO) Năm 2023 là năm diễn ra đại hội hội nông dân các cấp, tiến tới Ðại hội đại biểu toàn quốc Hội Nông dân Việt Nam lần thứ VIII, nhiệm kỳ 2023-2028. Lập thành tích chào mừng sự kiện quan trọng này, các cấp hội nông dân trong tỉnh sôi nổi phong trào thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi (SXKDG); chung tay xây dựng nông thôn mới (NTM), đô thị văn minh; nhân rộng mô hình chi, tổ hội nghề nghiệp... tạo khí thế, niềm tin ở chặng đường phát triển mới.

Gam màu mới cho nông sản

(CMO) Từ khi Cà Mau thực hiện Chương trình Mỗi xã một sản phẩm - OCOP, đã góp phần thay đổi chất lượng cuộc sống người dân nông thôn. Thay đổi nhận thức từ tập quán sản xuất nhỏ lẻ, thiếu liên kết sang nền kinh tế thị trường, nâng cao giá trị nông sản địa phương.

Ðậm đà Hương Quê

(CMO) “Gạo sạch Trí Lực” là loại gạo thơm ngon được sản xuất từ lúa ST24. Tận dụng lượng tấm sau khi chà loại gạo này, người dân Trí Lực (huyện Thới Bình) nấu ra loại rượu mang tên Hương Quê, có vị ngọt, thơm và ngon hơn những loại rượu nấu từ gạo thường, mở ra triển vọng mới tăng thu nhập cho người dân.

Ðưa công nghệ vào làng nghề

(CMO) Cận Tết là thời điểm các ngành nghề nông thôn, làng nghề truyền thống ở Cà Mau trở nên nhộn nhịp, tất bật sản xuất những sản phẩm đặc trưng phục vụ khách hàng. Ðiều phấn khởi là nhiều ngành nghề, làng nghề đã từng bước hiện đại hoá quy trình sản xuất, nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm, phân phối cho thị trường cả nước và nước ngoài.

Trái ngọt trên vùng đất mặn

(CMO) Hơn 10 năm, sau khi Huyện uỷ Phú Tân ban hành Nghị quyết 03 về việc tận dụng sân, vườn, bờ bao vuông tôm để đa dạng hoá cây trồng, vật nuôi đã mang lại hiệu quả thiết thực, nhận được sự đồng thuận sâu rộng của Nhân dân. Trong bối cảnh mới, Nghị quyết 03 đang được tiếp sức bằng việc áp dụng khoa học - kỹ thuật, xuất hiện các mô hình sản xuất mới mang lại giá trị kinh tế cao, đa dạng sinh kế cho nông dân. Xã Phú Mỹ anh hùng trở thành điểm sáng về phát triển kinh tế nông thôn phù hợp, linh hoạt, hiệu quả và bền vững trên vùng đất mặn.

Sản phẩm OCOP không chạy theo thành tích

(CMO) Những năm gần đây, các tổ, hội đồng cấp huyện và thành phố, hội đồng tỉnh rất nỗ lực trong thực hiện nhiệm vụ thẩm định, đánh giá các sản phẩm OCOP. Nghiêm khắc, công tâm, trách nhiệm, đó là tinh thần làm việc của các tổ, hội đồng thẩm định, vì mục tiêu cao nhất là chất lượng và sự bền vững của sản phẩm OCOP.

Hợp sức để phát triển bền vững

(CMO) Liên hiệp Hợp tác xã (HTX) Dịch vụ nông nghiệp Cà Mau (Liên hiệp) thành lập cuối năm 2021. Vượt qua khó khăn ban đầu, đến nay, Liên hiệp đang dần ổn định, hứa hẹn là “đầu mối” tập hợp trao đổi, mua bán đặc sản của tỉnh và các địa phương ngoài tỉnh, mở ra hướng đi mới cho kinh tế HTX tỉnh Cà Mau.

Hỗ trợ ứng dụng thương mại điện tử

(CMO) Nhằm tăng cường các hoạt động khuyến công và xúc tiến thương mại, thời gian qua, ngành công thương tỉnh đã triển khai nhiều giải pháp, nhiệm vụ nhằm thực hiện hiệu quả các đề án khuyến công, khuyến khích, hỗ trợ kịp thời các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất công nghiệp trong tỉnh nói chung, huyện Ðầm Dơi nói riêng quảng bá, marketing website bán hàng của đơn vị mang lại hiệu quả; đồng thời đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào quá trình sản xuất, kinh doanh, từng bước góp phần vào lộ trình chuyển đổi số của tỉnh.