ĐT: 0939.923988
Chủ nhật, 22-6-25 11:57:13
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

"Về Cà Mau là thấy thương em liền"

Báo Cà Mau (CMO) Bán đảo Cà Mau, bao gồm cả tỉnh Bạc Liêu (tỉnh Minh Hải cũ), có vị trí địa lý đặc biệt. Theo cố Giáo sư Trần Quốc Vượng, con người chính là chủ thể văn hoá, cách con người ứng xử với tự nhiên và với cộng đồng sẽ biểu hiện thành các đặc điểm tính cách của nền văn hoá ấy.

Xóm Mũi Cà Mau năm 1978. Ảnh tư liệu

Dù Cà Mau được xếp vào khu vực ÐBSCL, thế nhưng có một thực tế, sông Cửu Long đến cửa Trần Ðề (Sóc Trăng) trổ nước ra biển là điểm cuối. Cà Mau chưa bao giờ được dòng nước mẹ Cửu Long bồi tụ phù sa, tắm mát thổ ngơi. Với thế đất 3 mặt tiếp biển, vút về phía địa đầu cực Nam Tổ quốc, Cà Mau có một không gian, thời gian văn hoá dù mới trẻ nhưng lại vô cùng đặc sắc, không pha trộn. Thế nên, việc phác hoạ tính cách con người Cà Mau, dù chỉ là đôi nét, cũng vô cùng thú vị.

Nhà Nam Bộ học Sơn Nam nhận định, phía đất Nam Bộ “người thảnh thơi, vừa làm vừa chơi cũng đủ ăn”. Với Cà Mau, dù là đất mới, đất dữ, nhưng lại được thiên phú cho “rừng vàng, biển bạc”. Con người ở đây, chỉ cần nương vào biển, tựa vào rừng là không cần lo đến cái ăn, cái mặc. Nhưng với cảnh “Dưới sông sấu lội/ Trên rừng cọp um” hay “Chèo ghe sợ sấu cắn chân/ Xuống bưng sợ đỉa, lên rừng cọp um”… con người cũng đối diện với không ít thách thức. Những người tiên phong mở đất, đứng trước thiên nhiên trù phú nhưng nghiệt ngã ấy đã sớm tôi luyện nên những phẩm chất can đảm, kiên cường và thẳng thắn.

Trong văn học, hình tượng nhân vật Võ Tòng trong tiểu thuyết "Ðất rừng phương Nam" của Nhà văn Ðoàn Giỏi có lẽ là biểu hiện đầy đủ, đậm đặc và tiêu biểu nhất cho những tính cách ấy. Võ Tòng ít nói, trọng nghĩa, ghét cái ác. Nghề câu sấu của Võ Tòng đã tái hiện sinh động một vùng đất hoang vu, nê địa phương Nam thời khẩn hoang. Một mình Võ Tòng đi trả thù giặc Tây lại thể hiện được sự can trường, dũng cảm, không khuất phục cái ác, kiên cường bảo vệ lẽ phải của người Nam Bộ.

Và với Cà Mau, con người không chỉ chế ngự được rừng thiêng, nước độc mà còn kiên cường chống lại những kẻ xâm lăng, cướp nước. Cuộc khởi nghĩa kháng Pháp của anh em Ðỗ Thừa Luông - Ðỗ Thừa Tự ở xứ Cái Tàu (U Minh) nổ ra từ những năm 1872 đã làm kinh hồn lũ giặc. Năm 1928, vụ án Nọc Nạng ở Phong Thạnh, Bạc Liêu làm chấn động toàn cõi Nam Kỳ. Mười Chức và gia đình trở thành hình tượng của người nông dân đứng lên chống lại những tên điền chủ Tây độc ác và bè lũ tay sai. Ðến năm 1940, khởi nghĩa Hòn Khoai của thầy giáo Phan Ngọc Hiển và đồng chí đã giáng thêm một đòn chí mạng vào dã tâm cướp nước của Pháp. Năm 1946, khi Pháp quay trở lại, Cà Mau có Mặt trận Tân Hưng. Và xuyên suốt trong những trang sử vàng đến ngày hoà bình, thống nhất, Cà Mau góp biết bao trận đánh, địa danh, người con ưu tú quyết chí đánh đuổi giặc thù, quyết tử cho Tổ quốc quyết sinh.

Cố Tổng bí thư Lê Duẩn từng nhận định: “Khi địch lôi máy chém đi khắp miền Nam, đưa sự tàn bạo phát xít đến cùng cực, ở Minh Hải có hàng vạn thanh niên vào rừng U Minh. Một không khí cách mạng bùng lên. Chính thực tế đó của Minh Hải giúp Trung ương thấy cần phải phát động quần chúng vùng dậy đấu tranh”. Lời phát biểu của cố Tổng bí thư Lê Duẩn đã đề cập đầy đủ, tiêu biểu những phẩm chất, đức tính của con người vùng rừng - biển Cà Mau. Ðó là ý chí quật khởi, tinh thần thượng võ, bảo vệ đến cùng lẽ phải. Cũng từ những đức tính ấy của người Cà Mau, một trong những nhà lãnh đạo của cách mạng Việt Nam - Lê Duẩn đã chiêm nghiệm, tìm thấy con đường đi mới cho toàn cuộc kháng chiến chống Mỹ ở miền Nam.

Nhưng tính cách người Cà Mau đâu chỉ đơn thuần như thế. Mượn câu thơ Kiều của đại thi hào Nguyễn Du “Gươm đàn nửa gánh/ Giang sơn một chèo” để nói về cốt cách người Cà Mau. Trong hành trang mở đất, với nỗi nhớ nhung khôn nguôi nguồn cội, những con người nơi đất mới Cà Mau - Bạc Liêu đã trở thành những nghệ sĩ tài hoa để góp phần sáng tạo nên loại hình nghệ thuật được vinh danh là di sản văn hoá phi vật thể nhân loại - Ðờn ca tài tử. Có câu rằng “Nhất Bạc Liêu, nhì Cần Ðước”, để vinh danh bác Sáu Lầu với bản "Dạ cổ Hoài Lang" và nguồn cội của nghệ thuật đờn ca tài tử tại vùng bán đảo Cà Mau.

Chưa hết, những câu chuyện dân gian bác Ba Phi đã trở thành tài sản văn hoá chung của Việt Nam. Những câu chuyện hào sảng, dí dỏm, thể hiện đầy đủ khí chất, phong vị và cá tính của người Cà Mau đã khiến tất cả ngỡ ngàng thán phục. Ðó là một Cà Mau trù phú, con người lạc quan, sống chung thuỷ trước sau, cần cù và sáng tạo trong lao động. Ít nơi đâu, con người khi đối diện nguy nan, thậm chí là sinh tử lại giữ được khiếu hài hước và tinh thần lạc quan như người Cà Mau. Ðó có lẽ là những phẩm chất đã được di truyền, kế thừa liên tục, làm nên diện mạo của con người Cà Mau hôm nay, vẫn vẹn nguyên sức cuốn hút với bạn bè khắp chốn.

Người Cà Mau có câu “Ăn nhiều chớ ở bao nhiêu”, “Ăn đến đâu, lo tới đó”, để biểu hiện tính cách hào hiệp, phóng khoáng. Cũng không lạ khi khách tới, chủ nhà sẵn sàng làm thịt con gà mái, luộc luôn ổ trứng để đãi bạn phương xa, dù nhà đang chạy gạo ăn từng bữa. Có người khi khách tới, rút vách nhà bằng lá dừa nước để nướng cá đãi khách. Người Cà Mau hào sảng thế nào, có thể về Xóm Mũi để trải nghiệm nếp sống “nhà không cửa” của cư dân ở đây. Với người Cà Mau, vật chất, tiền tài là vật ngoài thân, chỉ có tấm chân tình mới là đáng trân trọng, cái còn lại mãi mãi.

Trước đây, Giáo sư Lê Chí Quế - Chuyên gia hàng đầu Việt Nam về văn hoá dân gian, đã miêu tả người Cà Mau: “Rất thích khách tới nhà, cực kỳ hiếu khách”. Và Giáo sư Quế cũng đề cập tới văn hoá “nhậu”, một nét tính cách rất Cà Mau. Ðó là những cuộc nhậu nồng nàn tình cảm, đầy ứ món ngon sản vật cây nhà lá vườn và kéo dài bất tận… Không bàn về vấn đề tốt xấu, nhưng để thấy rằng, người Cà Mau tính cách luôn rộng mở, hướng ngoại và rất có duyên.

Một điều không thể không nhắc đến của con người Cà Mau, đó là sự thông minh và tinh thần hiếu học. Dù là vùng đất mới, nhưng chuyện học hành thật sự là một ưu tiên lớn với người Cà Mau. Từ vùng đất Cà Mau, nhiều người đã trưởng thành, được Ðảng, Nhà nước giao phó những trọng trách quan trọng. Nhiều người trở thành nhà khoa học, nhà văn, nhà báo, nhà giáo, nghệ sĩ có đóng góp to lớn cho sự nghiệp cách mạng. Tất cả những tính cách của con người Cà Mau đã kết tinh để tạo nên diện mạo của vùng đất trù phú tài nguyên, thành đồng căn cứ cách mạng và một miền đất hứa hẹn cất cánh phát triển trong thời kỳ đổi mới và hội nhập.

Nói gì thì nói, đã về Cà Mau thì sẽ “thấy thương em liền”!

(*) Lời bài hát "Áo mới Cà Mau" của Nhạc sĩ Thanh Sơn.

 

Phạm Hải Nguyên

 

Chút trải lòng của cộng tác viên

Tôi đến với Báo Cà Mau rất tình cờ. Một hôm, Nhà thơ Trần Ðức Tín (tức Khét, cùng quê Cà Mau, đang sinh sống ở TP Hồ Chí Minh) điện thoại hẹn với tôi là sẽ cùng với Nhà thơ Nguyễn Hải Thảo lên Biên Hoà chơi. Rồi trong lúc trà dư tửu hậu, mấy anh em kể nhau nghe những câu chuyện nơi quê nhà, cả chuyện đời, chuyện văn nghệ... Bất chợt Khét nói với tôi: “Anh có nhiều chuyện để viết về quê hương Cà Mau, đặc biệt là dòng Sông Trẹm và thị trấn Thới Bình, sao không viết bài gửi Báo Cà Mau cho vui?”. Vậy là sau cuộc gặp với Khét, tôi viết bài tản văn có tựa: “Sông quê mưa nắng mấy mùa”. Không lâu sau, bài được đăng trên báo Cà Mau cuối tuần số 3689 - thứ Bảy, ngày 26/10/2019.

Kiếm cơm làm báo

Những năm 80, đất nước Việt Nam nói chung, quê hương Minh Hải đang lâm vào giai đoạn khủng hoảng chạm đáy trên nhiều phương diện. Báo Minh Hải hình thành phóng viên thường trú “kiếm cơm làm báo”.

Báo ảnh Ðất Mũi - Tự hào 41 năm thực hiện sứ mệnh với quê hương

Báo chí cách mạng Việt Nam tính đến nay đã trải qua chặng đường dài 1 thế kỷ hình thành và phát triển, khẳng định vai trò và vị thế không thể thiếu trong đời sống xã hội, được Ðảng, Nhà nước và Nhân dân ghi nhận, tôn vinh. Trong hành trình chung ấy, báo chí Cà Mau chuyển mình theo kịp xu thế phát triển của báo chí cả nước qua từng giai đoạn, góp phần đắc lực phục vụ sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, xây dựng và phát triển quê hương nơi địa đầu cực Nam.

Kỷ niệm từ chuyến làm phim ở Ðất Mũi Cà Mau

Ðối với những người làm báo hình nói chung, quay phim, đạo diễn nói riêng, để thực hiện tác phẩm của mình, ngoài lòng đam mê gắn bó với nghề còn phải có cách tiếp cận nhân vật, sự kiện một cách chân thật, gần gũi nhằm tạo tác phẩm sinh động, chạm vào trái tim người xem. Chính điều đó mà hơn 45 năm cầm máy của mình (1980-2025 ), tôi đã cho ra đời hơn 100 tập phim tài liệu mà nhân vật chính là những con người tiêu biểu gắn bó cả cuộc đời trên mảnh đất Cà Mau thân thương.

Báo Cà Mau - Bạc Liêu - Những dấu ấn mái nhà chung

Xưởng phim Tây Nam Bộ

Tôi về công tác tại Xưởng phim Tây Nam Bộ vào năm 1970, khoảng 8 năm sau khi xưởng phim được thành lập. Thực ra, đơn vị này có 2 tên. Một là: “Xưởng phim Giải phóng Tây Nam Bộ” ghi ở đầu phim để định danh nơi sản xuất, bởi vì phim thời sự lúc đó còn có Hãng phim Thời sự tài liệu Trung ương (Hà Nội) và Xưởng phim Giải phóng (Cục Ðiện ảnh miền Nam). Hai là: Tiểu ban Ðiện ảnh (19A, C9) thuộc Ban Tuyên huấn Khu Tây Nam Bộ, cùng với nhiều Tiểu ban khác như: Tuyên truyền, Thông tấn - Báo chí, Văn nghệ... Cũng cần nói rõ thêm là bộ phận nhiếp ảnh khi thì thuộc Tiểu ban Ðiện ảnh (C9), lúc thì thuộc Tiểu ban Thông tấn - Báo chí (C8). Chẳng hạn khoảng 5 năm tôi công tác ở Tiểu ban Ðiện ảnh thì nhiếp ảnh thuộc Tiểu ban Thông tấn - Báo chí (C8).

Những kỷ niệm thời làm phóng viên Báo Minh Hải

Năm 1980, khi học chưa xong chương trình lớp 9 Trường Bổ túc văn hoá Công nông huyện Vĩnh Lợi, tỉnh Minh Hải, thì duyên đời đã ban cho tôi cả cuộc đời viết văn, làm báo.

Báo Cà Mau đồng hành cùng quê hương phát triển - Bài cuối: Hợp nhất sức mạnh

Năm 2020 đánh dấu bước ngoặt lịch sử của Báo Cà Mau bằng sự hợp nhất giữa Báo Cà Mau và Báo ảnh Ðất Mũi, tạo nên sức mạnh tổng hợp và động lực phát triển mới. Sự kiện này không chỉ là sự sáp nhập về mặt tổ chức mà còn là sự kết tinh kinh nghiệm và tiềm năng của 2 cơ quan báo chí hàng đầu của tỉnh.

Vui buồn nghề tiếp bạn đọc

Tiếp bạn đọc là một mảng quan trọng của Báo Cà Mau trong nhiều thập niên, những hoạt động của Phòng Bạn đọc, chuyên trang Bạn đọc hằng tuần trên tờ báo Cà Mau là một minh chứng cho tầm quan trọng này.

Tạp chí Văn nghệ trong đời sống văn học, nghệ thuật Cà Mau

Một thế kỷ báo chí cách mạng Việt Nam là khoảng thời gian dài trong tiến trình lịch sử dân tộc. Tạp chí Lúa Vàng ra đời năm 1960 cũng có khoảng thời gian không ngắn để hình thành và phát triển của một tạp chí văn học, nghệ thuật miền đất cực Nam Tổ quốc. Tại buổi hội thảo khoa học này, tôi xin đại diện Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh Cà Mau trình bày bài tham luận với nhan đề: “Tạp chí Văn nghệ từng bước khẳng định mình trong đời sống văn học, nghệ thuật Cà Mau”, nhằm góp phần tô đậm thêm chặng đường 65 năm qua của Tạp chí Lúa Vàng (tiền thân của Tạp chí Văn nghệ) - cơ quan ngôn luận của Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh Cà Mau đã từng bước trưởng thành, góp phần đáng kể vào sự nghiệp cách mạng của quê hương, đất nước.