ĐT: 0939.923988
Chủ nhật, 8-9-24 06:26:14
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Hãy là người tiêu dùng thông thái

Báo Cà Mau Hiện nay việc chọn lựa thực phẩm sạch, an toàn, đảm bảo chất lượng dinh dưỡng cho bữa ăn gia đình, đã trở thành nhu cầu thường ngày của đa số hộ gia đình. Tuy nhiên, việc lựa chọn như thế nào và hàng hoá được chọn mua ở đâu an toàn đang là vấn đề trăn trở của nhiều người.

Trên địa bàn tỉnh Cà Mau hiện nay, tại các trung tâm đô thị, các khu dân cư tập trung thuộc các xã, phường, thị trấn đều có các cửa hàng cung ứng thực phẩm an toàn vệ sinh, có nguồn gốc rõ ràng, được bảo quản đúng cách… Người tiêu dùng có thể yên tâm lựa chọn những loại thực phẩm đã qua kiểm định của cơ quan chức năng, có chứng nhận về độ an toàn, hợp vệ sinh để phục vụ nhu cầu tiêu dùng hằng ngày của gia đình.

Chọn thực phẩm sạch cho bữa ăn hằng ngày chính là bảo vệ sức khoẻ bản thân và gia đình. 

Chị Trần Hồng Thắm, ngụ Khóm 4, Phường 9, TP Cà Mau hằng tuần đều tranh thủ đến trung tâm thương mại, siêu thị, các cửa hàng bách hoá tự chọn để mua thực phẩm cho gia đình.

Chị Thắm cho biết: “Đến các điểm bán hàng này, tôi cảm thấy yên tâm hơn là ở ngoài khu vực chợ trời hoặc chợ truyền thống. Vì ở đây mình có thể truy xuất được nguồn gốc, xuất xứ của các loại hàng hoá, các loại thực phẩm, hàng hoá có ghi rõ thời hạn sử dụng trên bao bì và giá cả cũng đã được niêm yết rõ ràng, nên không sợ bị nhầm lẫn như khi mua bên ngoài”.

Có thể nói, việc tiếp cận nguồn thông tin ngày nay khá dễ dàng, vì vậy khi người tiêu dùng có nhu cầu đều có thể dễ dàng truy cập để biết cách chọn lựa nguồn thực phẩm an toàn cho gia đình.

Bác sĩ Đinh Thị Nguyên, Trưởng Khoa dinh dưỡng, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) tỉnh Cà Mau, cho biết thêm: “Hiện nay, thực phẩm sạch đã trở thành là một trong những cụm từ được nhiều người quan tâm nhất. Bởi thời gian qua, ở nhiều nơi trên cả nước, tình trạng ngộ độc thực phẩm liên tục xảy ra, làm cho người tiêu dùng cảm thấy bất an, lo ngại cho sức khoẻ bản thân và gia đình mình. Vì thế, việc đảm bảo thực phẩm sạch trong mỗi bữa ăn còn là quyền của mọi người. Hãy là người tiêu dùng thông thái thông qua việc lựa chọn loại thực phẩm sạch, chất lượng, đủ dinh dưỡng cho gia đình. Người tiêu dùng nên thường xuyên cập nhật thông tin để có thêm kiến thức bổ ích cho bếp ăn của gia đình”.

Thực phẩm sạch phải là loại thực phẩm rõ ràng về nguồn gốc, xuất xứ được các cơ quan chức năng thẩm định và chứng nhận. Ngoài ra, nếu thực phẩm có chứa các chất cấm đã được Bộ Y tế thông báo công khai; thực phẩm có chứa dư lượng quá cao của các loại thuốc trừ sâu, thuốc bảo vệ thực vật, hoá chất, những loại kháng sinh, vi rút, ký sinh trùng gây hại cho sức khoẻ… thì được xem là thực phẩm không an toàn cho người tiêu dùng. Vì sức khoẻ của người thân, gia đình và của cả cộng đồng, mỗi người dân hãy luôn là những người tiêu dùng thông thái./.

Phương Vũ

Nhóm đối tượng dễ mắc bệnh tim mạch

Theo số liệu thống kê của Bộ Y tế, số người tử vong do tim mạch hơn cả tử vong do ung thư, COPD và đái tháo đường cộng lại. Tại Việt Nam, mỗi năm có khoảng 200.000 người tử vong vì bệnh tim mạch, chiếm 33% ca tử vong và xu hướng ngày càng trẻ hoá.

Chọn lựa và bảo quản thực phẩm đúng cách

Thực phẩm luôn được xem là một trong những thứ thiết yếu đối với đời sống hằng ngày của mọi gia đình. Khi mức sống người dân ngày càng được nâng cao thì nhu cầu về thực phẩm sạch, nhất là đối với những loại thực phẩm tươi sống càng cấp thiết hơn. Tuy nhiên, cách chọn lựa và bảo quản thực phẩm như thế nào vừa để đảm bảo chất lượng dinh dưỡng, vừa an toàn vệ sinh trong quá trình chế biến và sử dụng, đòi hỏi người tiêu dùng cần có những kỹ năng cơ bản.   

Thành lập đoàn kiểm tra liên ngành về an toàn thực phẩm dịp Tết trung thu 2024

Để đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng, phòng ngừa ngộ độc thực phẩm, bảo vệ sức khoẻ cho mọi người, Ban chỉ đạo liên ngành về vệ sinh an toàn thực phẩm tỉnh Cà Mau đã xây dựng kế hoạch triển khai công tác đảm bảo an toàn thực phẩm trong dịp Tết trung thu 2024. Nội dung chính của kế hoạch gồm công tác tuyên truyền và công tác kiểm tra.

Bệnh ung thư và gánh nặng tài chính

Ung thư không những là nỗi ám ảnh từ sự đau đớn về thể xác, tinh thần, tuổi thọ của người bệnh mà còn là gánh nặng chi phí điều trị cho gia đình bệnh nhân. Bởi thực tế cho thấy, có rất nhiều loại thuốc đặc trị ung thư không nằm trong danh mục được thanh toán theo chế độ của bảo hiểm y tế hiện nay.

Không để lây lan dịch bệnh trong trường học

Hiện nay, tình hình dịch bệnh truyền nhiễm đang diễn biến phức tạp, đặc biệt là các bệnh lây qua đường hô hấp, đường tiêu hoá và các bệnh dù có vắc xin phòng bệnh ở trẻ nhưng có thể quay trở lại. Ðể chủ động kiểm soát các loại dịch bệnh truyền nhiễm có thể lây lan trong trường học và bảo vệ sức khoẻ học sinh, trước khi bước vào năm học mới, Sở Y tế phối hợp với Sở Giáo dục và Ðào tạo tỉnh Cà Mau triển khai quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch.

Nơi ánh đèn không bao giờ tắt

Đó là Khoa Cấp cứu, Bệnh viện Ða khoa tỉnh, nơi các y, bác sĩ, thiết bị y tế luôn trong trạng thái sẵn sàng, tất cả vì cuộc đua giành lấy sự sống cho bệnh nhân từ tay tử thần.

Dinh dưỡng cho bà mẹ và trẻ em

Một trong những trăn trở của các bà mẹ có con nhỏ hay trẻ trong độ tuổi ăn dặm chính là chế độ dinh dưỡng vừa đảm bảo sức khoẻ cho mẹ, vừa giúp bé phát triển tối ưu. Chính vì vậy, việc cung cấp thông tin chính xác, khoa học và dễ tiếp cận về dinh dưỡng là vô cùng quan trọng.

Sàng lọc trước sinh, sơ sinh

Hiện nay, phương pháp sàng lọc trước sinh (SLTS) và sàng lọc sơ sinh (SLSS) là một trong những phương pháp kỹ thuật khoa học tiên tiến, hiện đại nhằm phát hiện những biểu hiện bệnh lý trong giai đoạn bào thai cũng như trong 48-120 giờ sau khi trẻ chào đời. Từ đó, sẽ có những can thiệp y học kịp thời, phù hợp cho cả mẹ và bé nhằm hạn chế đến mức thấp nhất những trường hợp dị tật, dị dạng, thiểu năng trí tuệ cũng như những bệnh lý di truyền...

Phòng ngừa, phát hiện sớm bệnh ung thư vú

Bác sĩ CKII Châu Tấn Ðạt, Trưởng khoa Ung bướu, Bệnh viện Ða khoa Cà Mau, cho biết: "Theo số liệu khảo sát mới nhất, trong 5 loại bệnh ung thư thường gặp ở nữ giới thì ung thư vú (UTV) là loại ung thư đứng đầu về tỷ lệ mắc và đứng thứ 3 về nguyên nhân gây tử vong, sau ung thư gan, phổi".

Phòng chống dịch sởi mùa tựu trường

Trước thềm năm học mới 2024-2025, với các trường mẫu giáo, mầm non trên địa bàn tỉnh, bên cạnh công tác chuẩn bị cơ sở vật chất phục vụ dạy và học, trang trí không gian lớp học, nhà trường còn đặc biệt chú trọng công tác phòng chống dịch bệnh.