ĐT: 0939.923988
Thứ ba, 24-9-24 09:20:39
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Tăng cường lập lại trật tự đô thị

Báo Cà Mau Thời gian qua, công tác quản lý, sắp xếp trật tự mua bán, vệ sinh môi trường tại các điểm chợ trên địa bàn các xã, phường thuộc TP Cà Mau được triển khai quyết liệt, chuyển biến tích cực, hiệu quả nhằm duy trì thường xuyên, trở thành nền nếp và nâng cao nhận thức của người dân. UBND thành phố phối hợp với các ngành có liên quan tổ chức kiểm tra công tác sắp xếp trật tự mua bán, vệ sinh môi trường, phòng cháy, chữa cháy...

Theo đó, Phòng Kinh tế TP Cà Mau lập nhiều đoàn kiểm tra các chợ khu vực nội ô và một số điểm chợ vùng ven TP Cà Mau. Qua kiểm tra, có nhiều tiểu thương chưa ý thức trong giữ gìn vệ sinh môi trường, đoàn đã tuyên truyền, nhắc nhở các tiểu thương.

Tại chợ xã Lý Văn Lâm nhắc nhở các tiểu thương tránh mua bán lấn chiếm lòng lề đường.

Chợ Phường 7 là chợ đầu mối của tỉnh Cà Mau, thời gian qua, UBND Phường 7 đã xây dựng kế hoạch phối hợp với Phòng Quản lý đô thị, Phòng Kinh tế, Công ty Dịch vụ thương mại, thường xuyên ra quân lập lại trật tự đô thị, vệ sinh môi trường. Trong tháng này, UBND Phường 7 đã ra quân 53 cuộc, xử lý 63 trường hợp, với số tiền trên 35 triệu đồng; đồng thời tháo dỡ mái che các tuyến đường An Dương Vương, Lý Thường Kiệt... để trả lại vỉa hè cho người đi bộ.

Ông Nguyễn Hữu Tính, Phó chủ tịch UBND Phường 7, cho biết: “Thời gian qua, UBND phường phối hợp với các ngành vận động Nhân dân; phần lớn người dân có ý thức nên nhiều chuyển biến, tuy nhiên vẫn còn một số hộ cố tình chây ỳ. Thời gian tới, UBND phường sẽ chỉ đạo lực lượng công an phường, bảo vệ dân phố... thường xuyên kiểm tra. Những trường hợp cố tình mua bán lấn chiếm lòng đường sẽ mạnh tay xử phạt hành chính, tối thiểu là 200 ngàn đồng/trường hợp; xe đậu dưới lòng đường thì xử phạt 1 chiếc 350 ngàn đồng”.

Kiểm tra an toàn về PCCC trong chợ nhà lồng chợ Phường 5.

Chợ xã Tắc Vân được xem là chợ cửa ngõ của TP Cà Mau. Trước đây chợ chưa đi vào nền nếp, tình trạng mua bán lấn chiếm lòng lề đường diễn ra thường xuyên, từ khi thực hiện Kế hoạch số 72/KH-UBND TP Cà Mau về tăng cường công tác trật tự đô thị, vệ sinh môi trường năm 2024 và những năm tiếp theo trên địa bàn thành phố, thì chợ có nhiều chuyển biến; tổ quản lý chợ thường xuyên kiểm tra, lập lại trật tự mua bán. Hiện nay, chợ có 40 tiểu thương đăng ký quầy sạp tạp hoá, quần áo và 20 sạp bán thịt heo, cùng với các tiểu thương nhỏ lẻ... Tổ Quản lý chợ xã Tắc Vân mong muốn các tiểu thương buôn bán nhỏ dời về bờ kè đang bỏ trống để giảm tải cho chợ.

Ông Lý Văn Phước, Tổ trưởng Tổ Quản lý chợ xã Tắc Vân, cho biết thêm: “Trước đây có kiểm tra các sạp thịt heo, tạp hoá tôi có trách nhiệm nhắc nhở; trực tiếp tôi đặt làm những bảng giá thịt heo đưa các hộ tiểu thương. Ðồng thời, đóng bảng giá niêm yết lên các thớt luôn, nhắc nhở thường xuyên các chủ quầy tạp hoá ở chợ”.

Ông Trần Minh Hợp, Phó trưởng ban Quản lý chợ TP Cà Mau, thông tin: “Qua Thông báo số 72/KH-UBND TP Cà Mau, ý thức người dân có chuyển biến, nhưng vẫn còn một số hộ mua bán lấn chiếm trên lòng đường, vỉa hè... Lần kiểm tra này chỉ đạo cho tổ quản lý chợ các xã, phường thường xuyên nhắc nhở bà con chấp hành tốt để làm đẹp mặt đường phố và chợ có nền nếp”.

Các ngành có liên quan ra quân lập lại trật tự đô thị tại các điểm chợ. (Ảnh chụp tại chợ Phường 4).

Các ngành có liên quan ra quân lập lại trật tự đô thị tại các điểm chợ. (Ảnh chụp tại chợ Phường 4).

Theo Kế hoạch số 72/KH-UBND Cà Mau, từ nay đến cuối năm 2024, UBND TP Cà Mau tiếp tục cao điểm kiểm tra, sắp xếp trật tự mua bán, vệ sinh môi trường và công tác phòng cháy, chữa cháy tại các điểm chợ; các tuyến đường mua bán lấn chiếm lòng đường, vỉa hè... Các lực lượng chức năng thành phố và UBND xã, phường tăng cường công tác kiểm tra, phát hiện, ngăn chặn, xử lý kịp thời các hành vi vi phạm trật tự đô thị, vệ sinh môi trường, góp phần tác động đến ý thức tự giác chấp hành của các tổ chức, cá nhân; bên cạnh đó, kịp thời ghi nhận những gương người tốt, việc tốt tham gia xây dựng đô thị xanh, sạch, đẹp.

 

Nhật Minh

 

Xây dựng khu dân cư tự quản đoàn kết, ấm no, hạnh phúc

Xây dựng khu dân cư (KDC) tự quản đoàn kết, ấm no, hạnh phúc, là mô hình đột phá mà Uỷ ban MTTQ Việt Nam tỉnh Cà Mau hướng đến trong nhiệm kỳ 2024-2029, với mục tiêu hướng mạnh hoạt động về cơ sở, địa bàn KDC. Ðể mô hình này thực hiện có hiệu quả, đòi hỏi sự đồng thuận, nỗ lực lớn của cả hệ thống chính trị và các tầng lớp Nhân dân.

Nhà văn hoá ấp xanh, sạch, đẹp

Mô hình trang trí Nhà văn hoá - Khu thể thao ấp, khóm xanh, sạch, đẹp và có nội dung hoạt động phong phú, được huyện Thới Bình linh hoạt tổ chức thành cuộc thi. Từ đó, góp phần thúc đẩy phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá” gắn với xây dựng nông thôn mới và đô thị văn minh trên địa bàn huyện.

Chống ngập cho TP Cà Mau cần giải pháp căn cơ

Hệ thống mương thoát nước thiếu đồng bộ, chưa đảm bảo năng lực, cùng với cao trình nhiều tuyến đường thấp hơn so với mực nước triều cường... được xác định là những nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng ngập cục bộ tại nhiều khu vực trên địa bàn TP Cà Mau khi có mưa lớn.

Hoà Mỹ cần lắm những con đường

Thời gian qua, xã Hoà Mỹ, huyện Cái Nước, đẩy mạnh xây dựng nông thôn mới (NTM) trên địa bàn. Tuy nhiên, đến nay địa phương vẫn còn 5/19 tiêu chí chưa đạt, một số tiêu chí còn gặp nhiều khó khăn trong quá trình thực hiện, đặc biệt là giao thông.

Cựu chiến binh tham gia xây dựng nông thôn mới

Thời gian qua, thực hiện Chương trình Mục tiêu Quốc gia xây dựng NTM, Hội Cựu chiến binh (CCB) xã Hoà Tân, TP Cà Mau gương mẫu triển khai nhiều hoạt động thiết thực, với nhiều công trình, phần việc cụ thể, qua đó góp phần làm cho diện mạo nông thôn ngày càng khởi sắc.

Cải thiện đời sống - Nâng chất nông thôn mới

Phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập cho người dân, là một trong những tiêu chí quan trọng của bộ tiêu chí nông thôn mới (NTM). Bởi, khi đời sống Nhân dân nâng cao thì diện mạo nông thôn sẽ đổi mới, quốc phòng - an ninh sẽ được đảm bảo.

Phụ nữ tích cực tham gia giảm nghèo bền vững

Ðể góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn, thời gian qua, cùng với các cấp, các ngành, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) các cấp trong tỉnh đã phát động và triển khai nhiều cuộc vận động, phong trào thi đua yêu nước có ý nghĩa thiết thực, được các tầng lớp Nhân dân hưởng ứng với tinh thần hăng hái và sáng tạo, đóng góp thiết thực trong phong trào giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, đảm bảo an sinh xã hội.

Ưu tiên nguồn lực phát triển giao thông

Xác định hạ tầng giao thông có vai trò quan trọng đối với phát triển kinh tế, xã hội, hằng năm, huyện Phú Tân luôn ưu tiên nguồn lực để đầu tư xây dựng mới, nâng cấp các tuyến đường giao thông kết nối các địa phương trong huyện.

Nguyễn Phích cần trợ lực về đích nông thôn mới

Theo kế hoạch, xã Nguyễn Phích, huyện U Minh, sẽ về đích nông thôn mới (NTM) vào cuối năm 2025, thế nhưng đến thời điểm hiện tại, xã chỉ mới đạt 11/19 tiêu chí.

Làng quê ấm no

Từng là vùng chiến lược quan trọng trong 2 cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ, mang nhiều vết thương chiến tranh nhưng hiện nay hầu hết các lĩnh vực trọng yếu, nhất là đời sống người dân xã anh hùng An Xuyên, TP Cà Mau cải thiện rõ nét. Ðiện lưới quốc gia, trường học, đường nông thôn, trạm y tế, nhà ở... được đầu tư xây dựng khang trang, là minh chứng cho sự no ấm của người dân nơi này.