ĐT: 0939.923988
Chủ nhật, 20-4-25 10:08:51
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Xác định đúng - trúng nguyên nhân để giảm nghèo bền vững - Bài 2: Hiến kế thoát nghèo

Báo Cà Mau (CMO) Để công tác giảm nghèo thực sự bền vững, ngoài chống bệnh thành tích, theo các chuyên gia thì tỉnh Cà Mau cần có những đánh giá, phân tích đặc điểm, nhận diện cái nghèo cũng như khả năng nguồn lực, thế mạnh của chính địa phương để giải quyết căn cơ vấn đề sinh kế cho hộ nghèo.

Thời gian qua, với những nỗ lực thoát nghèo trên toàn tỉnh, kết quả rà soát theo chuẩn nghèo tiếp cận đa chiều giai đoạn 2021-2025, toàn tỉnh có gần 9.600 hộ nghèo, chiếm tỷ lệ 3,14%; hộ cận nghèo gần 7.000 hộ, chiếm tỷ lệ 2,27%. Như vậy, tổng số hộ nghèo, cận nghèo toàn tỉnh hiện có trên 16.500 hộ, chiếm 5,38%. Trong số đó, có hơn 8.800 hộ nghèo thuộc khu vực nông thôn, gần 1.300 hộ nghèo dân tộc thiểu số và trên 1.300 hộ nghèo không có khả năng lao động.

Nhận diện cái nghèo

Nhằm đảm bảo mức sống tối thiểu và giảm nghèo bền vững, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 07/2021/NĐ-CP quy định chuẩn nghèo tiếp cận đa chiều giai đoạn 2021-2025. Theo đó, năm 2021 vẫn tiếp tục thực hiện chuẩn nghèo tiếp cận đa chiều giai đoạn 2016-20202.

Chuẩn nghèo giai đoạn 2022-2025 áp dụng: tiêu chí thu nhập khu vực nông thôn là 1,5 triệu đồng/người/tháng; khu vực thành thị 2 triệu đồng/người/tháng (chuẩn cũ tương ứng là 700.000 đồng và 900.000 đồng/người/tháng). Đồng thời, xác định 6 tiêu chí dịch vụ xã hội cơ bản (bổ sung thiếu hụt về việc làm và sửa đổi, bổ sung một số chỉ số đo lường khác) gồm: việc làm, y tế, giáo dục, nhà ở, nước sinh hoạt và vệ sinh, thông tin. Có 12 chỉ số đo lường (tăng 2 chỉ số), bao gồm: việc làm, người phụ thuộc trong hộ gia đình, dinh dưỡng, bảo hiểm y tế, trình độ giáo dục của người lớn, tình trạng đi học của trẻ em, chất lượng nhà ở, diện tích nhà ở bình quân đầu người, nguồn nước sinh hoạt, nhà tiêu hợp vệ sinh, sử dụng dịch vụ viễn thông, phương tiện phục vụ tiếp cận thông tin.

Nói về giải pháp thoát nghèo bền vững của tỉnh Cà Mau, TS. Nguyễn Minh Tuấn, Trưởng khoa Công tác xã hội, Đại học Lao động - Xã hội (TP Hồ Chí Minh), đặt ra yêu cầu: “Cà Mau muốn thoát nghèo bền vững cần xác định đúng - trúng nguyên nhân nghèo để “chữa bệnh” nghèo. Trong đó, đòi hỏi vai trò người thu thập thông tin hộ nghèo cực kỳ quan trọng, phải công tâm, khách quan, đúng tình hình, để từ đó có giải pháp hỗ trợ tập trung cho những đối tượng nghèo, không dàn trải, có như vậy mới đạt hiệu quả như mong đợi”.

Trên cơ sở các tiêu chí, chỉ số đo lường quy định cho chuẩn nghèo giai đoạn 2022-2025, tỉnh Cà Mau đã tiến hành rà soát về đặc điểm hộ nghèo và nhận diện nguyên nhân nghèo. Đây được xem là một trong những khâu rất quan trọng, bởi một khi xác định chính xác nguyên nhân nghèo, sẽ đảm bảo được nguồn lực đầu tư hiệu quả và không lãng phí.

Bà Nguyễn Thu Tư, Phó giám đốc Sở LĐ-TB&XH, cho biết: “Qua tổng hợp, phân tích xác định hộ nghèo của tỉnh, có 8 nguyên nhân nghèo. Trong đó, hộ nghèo không có đất chiếm cao nhất với 6.863 hộ, chiếm 71,5% so với tổng số hộ nghèo; tiếp đến là hộ nghèo không có vốn gần 6.000 hộ, chiếm 61,7% và thấp nhất là hộ không có lao động với gần 1.400 hộ, chiếm 14,5%”.

Biểu đồ cho thấy có 8 nguyên nhân nghèo của hộ nghèo tỉnh Cà Mau.

Từ số liệu phân tích trên cho thấy, có nhiều nguyên nhân gây ra cái nghèo. Tuy nhiên, sự tác động của các nguyên nhân này lên tỷ lệ nghèo có sự chênh lệch tương đối lớn. Có thể thấy, một số nguyên nhân tác động lớn như: không có đất sản xuất;  không có vốn sản xuất kinh doanh; không có công cụ, phương tiện sản xuất,… Như vậy, “bệnh nào thuốc nấy”, để giải quyết được những nguyên nhân gây ra nghèo này, TS. Nguyễn Minh Tuấn cho rằng, sau khi xác định đúng “bệnh”, cần chỉ ra được “bệnh” nào tác động lớn nhất đến tỷ lệ nghèo, để tập trung đầu tư, giải quyết các vấn đề một cách tổng thể.

“Theo đó, xác định thoát nghèo phải dựa vào nội lực thì mới bền vững, tức là tập trung khai thác năng lực, kỹ năng của các cá nhân hộ gia đình, và phân tích nguồn lợi, thế mạnh của chính địa phương để thúc đẩy chính hộ nghèo có niềm tin triển khai các sản phẩm thoát nghèo ngay chính quê hương mình. Các giải pháp không phải bất biến mà có thể thay đổi theo thực tế, từng thời điểm phát triển kinh tế - xã hội, đòi hòi sự linh hoạt, sáng tạo, tránh rập khuôn, những gì không phù hợp thì thay thế cho phù hợp”, TS Nguyễn Minh Tuấn nói thêm.

Bên cạnh đó, để giải quyết căn cơ vấn đề giảm nghèo, tỉnh đã tiến hành rà soát thiếu hụt tiếp cận các dịch vụ xã hội cơ bản. Kết quả cho thấy, thiếu hụt căn bản nhất là thiếu hụt về việc làm, chiếm đến 65,7% với 6.314 hộ; tiếp đến là thiếu hụt về chất lượng nhà ở có gần 6.000 hộ, chiếm 61,8%; đứng thứ 3 là thiếu hụt về BHYT có 5.676 hộ, chiếm 59,1%; thiếu hụt nhà tiêu hợp vệ sinh cũng chiếm khá cao với 55,6% trên tổng số 5.348 hộ. Ngoài ra, thiếu hụt về sử dụng dịch vụ viễn thông chiếm 33,9%; hộ có người phụ thuộc chiếm 31,9%.

Phân tích về kết quả rà soát này, TS. Nguyễn Minh Tuấn đề xuất giải pháp: “Từ số liệu phân tích trên cho thấy thực trạng sự chênh lệch lớn của người dân trong việc tiếp cận với các dịch vụ, mà điều này sẽ tác động rất lớn đến kết quả của quá trình giảm tỷ lệ hộ nghèo của tỉnh. Qua đó, đặt ra vấn đề việc nâng cao tỷ lệ tiếp cận cho người dân với các dịch vụ xã hội cơ bản không chỉ theo chiều rộng mà phải quan tâm đến chiều sâu”.

Ngoài ra, một mấu chốt quan trọng không thể thiếu trong công tác giảm nghèo, đó là sự quan tâm, chú ý đến các hộ cận nghèo. Hộ cận nghèo theo chuẩn mới giai đoạn 2022-2025 khu vực nông thôn là hộ gia đình có thu nhập bình quân đầu người/tháng từ 1,5 triệu đồng trở xuống và thiếu hụt dưới 3 chỉ số đo lường mức độ thiếu hụt dịch vụ xã hội cơ bản. Do vậy, giữa hộ cận nghèo và nghèo ranh giới rất nhỏ. Chỉ cần có biến động nhỏ trong cuộc sống là họ có thể trở thành hộ nghèo ngay. Trên thực tế, nhiều hộ thoát nghèo nhưng mức thu nhập vẫn nằm cận chuẩn nghèo. Do đó, số lượng hộ cận nghèo vẫn rất lớn và tỷ lệ tái nghèo vẫn còn cao.

Biểu đồ cho thấy sự thiếu hụt về tiếp cận các dịch vụ xã hội cơ bản của hộ nghèo tỉnh Cà Mau.

Đa dạng hoá sinh kế cho người dân

Một trong những giải pháp lâu bền được đưa ra để giảm nghèo bền vững cho người dân địa phương chính là đa dạng hoá sinh kế. PGS.TS Trần Tiến Khai, Trường Đại học Kinh tế TP Hồ Chí Minh cho biết, theo khảo sát, do thiếu việc làm tại địa phương, các lao động của tỉnh Cà Mau có sự dịch chuyển quy mô lớn đến các vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, gia nhập khu vực kinh tế công nghiệp dịch vụ. Đồng thời, cũng có sự dịch chuyển trong nội tỉnh từ nông thôn ra thành thị, và luồng dịch chuyển theo chiều ngược lại của một số ít lao động trình độ cao đến tổ hợp công nghiệp Khí - Điện - Đạm Cà Mau nhưng với quy mô nhỏ.

Điều đó cho thấy, tỷ lệ lao động thiếu việc làm ở Cà Mau nói riêng, ĐBSCL nói chung khá cao so với bình quân chung cả nước. Đối với thị trường lao động Cà Mau chủ yếu lao động phổ thông, chưa qua đào tạo trong khi “cầu” cần lao động có tay nghề, kỹ năng.

Do vậy, giải pháp thiết thực cho vấn đề lao động tỉnh Cà Mau đặt ra là, để hạn chế sự dịch chuyển cũng như tăng “cầu” lao động cần tích cực thu hút đầu tư, khuyến khích doanh nghiệp phát triển, tạo việc làm cho lao động. Xác định và công bố định hướng phát triển đầu tư của tỉnh để thu hút lực lượng lao động trẻ, sinh viên có định hướng nghề nghiệp phù hợp. Đầu tư đồng bộ kết cấu hạ tầng, có chính sách khuyến khích phát triển doanh nghiệp để tạo việc làm, nhất là các thế mạnh địa phương: thuỷ sản, du lịch,…

Theo các chuyên gia, tỉnh Cà Mau cần tích cực thu hút đầu tư, khuyến khích doanh nghiệp phát triển, tạo việc làm cho lao động. Ảnh: Một công ty may gia công trên địa bàn phường Tân Thành, TP Cà Mau tạo việc làm cho lao động trong tỉnh. 

Cùng với đó, để tăng nguồn “cung” lao động, cần nghiên cứu chính sách đào tạo nghề cho lao động tại doanh nghiệp, định hướng nghề nghiệp từ trung học cơ sở để phân luồng hiệu quả. Đồng thời, khảo sát nhu cầu lao động có nguyện vọng làm việc ở địa phương khác, hỗ trợ kết nối doanh nghiệp có nhu cầu tuyển dụng khu vực ĐBSCL vừa tạo việc làm vừa để lao động ổn định cuộc sống nơi ở mới. Ngoài ra, xây dựng Website về thị trường việc làm kết nối cung/cầu, thu hút lao động có tay nghề, sinh viên của tỉnh về địa phương làm việc./.

 

Hồng Nhung

 

Xây “đường băng” đưa đô thị vùng Tây Nam cất cánh - Bài 2: Bước chuyển mình của đô thị hoá nông thôn

Khác với sự trỗi dậy mạnh mẽ của các đô thị động lực, như TP Cà Mau, Sông Ðốc và Năm Căn, những làng quê, nơi mà quá trình đô thị hoá đang diễn ra một cách lặng lẽ lại trở thành nơi lý tưởng, đáng sống, ước mơ của nhiều người. Cà Mau, từ một bức tranh tưởng chừng đơn điệu, với ruộng lúa, ao tôm, cánh đồng hoa màu và những con rạch hiền hoà, nay khoác lên mình diện mạo mới, hiện đại hơn, thuận tiện hơn, nhưng vẫn giữ được bản sắc miền Tây sông nước.

Xây “đường băng” đưa đô thị vùng Tây Nam cất cánh - Bài 3: Giải mã “điểm nghẽn” để khơi thông tiềm năng

Tốc độ đô thị hoá của Cà Mau tăng trung bình 1,3%/năm, phản ánh sức hút và tiềm năng nội tại. Tuy nhiên, con số này vẫn chưa tương xứng với tiềm lực vốn có và còn cách biệt so với khu vực đồng bằng sông Cửu Long. Quá trình đô thị hoá tại Cà Mau vẫn đang đối diện với những nút thắt cần tháo gỡ.

Xây “đường băng” đưa đô thị vùng Tây Nam cất cánh

Tỉnh Cà Mau đang kiến tạo một nền tảng vững chắc để đô thị hoá trở thành động lực phát triển kinh tế - xã hội. Ðến cuối năm 2024, tỷ lệ đô thị hoá của tỉnh đạt 33,04%, với 22 đô thị, cao hơn mức trung bình của đồng bằng sông Cửu Long (32,0%) và vượt một số tỉnh lân cận, như Vĩnh Long (28,7%), Hậu Giang (30,5%)... Với TP Cà Mau, Năm Căn và Sông Ðốc làm tam giác động lực, tỉnh không chỉ mở rộng không gian đô thị mà còn tạo sức bật kinh tế toàn diện. Không chạy theo đô thị hoá ồ ạt, tỉnh tập trung xây dựng nền tảng hạ tầng vững chắc, phát huy lợi thế kinh tế biển, logistics và dịch vụ thương mại để trở thành điểm sáng mới của vùng Tây Nam Bộ.

Khởi nghiệp “xanh” - Xu hướng phát triển bền vững - Bài cuối: Khơi thông dòng chảy

Khởi nghiệp dựa vào tài nguyên thiên nhiên, tiềm năng tài nguyên bản địa của địa phương là một lợi thế. Tuy nhiên, nó cũng có nhiều thách thức cho hoạt động khởi nghiệp nói chung và khởi nghiệp “xanh” nói riêng của tỉnh. Ðể nâng tầm khởi nghiệp “xanh”, Cà Mau đang cần những chính sách hỗ trợ từ Chính phủ. Ðịa phương cũng cần chú trọng hơn đến phát triển kinh tế bền vững và hỗ trợ các mô hình khởi nghiệp “xanh”, cũng như các chính sách ưu đãi, hỗ trợ, đào tạo, phát triển cơ sở hạ tầng cho các doanh nghiệp khởi nghiệp.

Khởi nghiệp “xanh” - Xu hướng phát triển bền vững - Bài 2: "Ghi điểm" trên "sân nhà"

Khởi nghiệp “xanh” tại Cà Mau mang đến động lực, truyền cảm hứng từ những câu chuyện thực tế của những bạn trẻ đầy nhiệt huyết, mạnh dạn tận dụng sân nhà để phát huy giá trị sản phẩm kinh doanh, gợi mở nhiều cơ hội trong tiến trình khởi nghiệp.

Khởi nghiệp “xanh” - Xu hướng phát triển bền vững

Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo đã trở thành xu thế chung của nhiều quốc gia trên thế giới. Ở nước ta, khởi nghiệp đổi mới sáng tạo là chủ trương lớn của Ðảng. Nghị quyết 52/NQ-TW ngày 27/9/2019 của Bộ Chính trị đã xác định rõ vai trò của khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo, trong đó doanh nghiệp là trọng tâm của quá trình đổi mới sáng tạo quốc gia.

Hướng tới chính quyền số toàn diện - Bài cuối: Xây dựng nền hành chính kiến tạo, phục vụ

Nếu chuyển đổi số (CÐS) trong thủ tục hành chính (TTHC) là bước đột phá giúp cắt giảm phiền hà, tiết kiệm thời gian cho người dân và doanh nghiệp, thì xây dựng chính quyền thông minh lại mang tầm vóc lớn hơn. Ðó không chỉ là việc đưa công nghệ vào bộ máy quản lý Nhà nước, mà còn là một cuộc chuyển đổi toàn diện về tư duy điều hành, phương thức hoạt động và tinh thần phục vụ. Không còn cảnh văn phòng hành chính đầy ắp hồ sơ, giấy tờ, chính quyền số hôm nay đang định hình một mô hình làm việc mới: liên thông, minh bạch, gần gũi và lấy sự hài lòng của người dân làm trung tâm.

Hướng tới chính quyền số toàn diện

Hai năm liền (2023-2024), Cà Mau dẫn đầu cả nước về chỉ số phục vụ người dân và doanh nghiệp, đây là dấu ấn nổi bật của tỉnh trong công tác cải cách hành chính (CCHC). Ðể có được thành tựu này, tỉnh không chỉ đơn giản hoá thủ tục mà còn đổi mới mạnh mẽ phương thức phục vụ. Hệ thống một cửa liên thông được triển khai đồng bộ từ cấp tỉnh đến cấp xã, giúp rút ngắn thời gian xử lý hồ sơ, nâng cao tính minh bạch, hiệu quả, sự hài lòng trong dân.

Tự hào vùng đất Tây Nam - Bài cuối: Biển - Dòng chảy phồn vinh

Ðịa bàn biên giới biển toàn vùng Tây Nam trải dài hơn 700 km, chiếm 1/5 tổng chiều dài bờ biển của cả nước, không chỉ là tuyến phòng thủ chiến lược mà còn là nguồn sống của hàng triệu ngư dân. Với hệ sinh thái phong phú, vùng biển này mang trong mình tiềm năng to lớn để phát triển kinh tế biển, đóng góp quan trọng vào công cuộc dựng xây đất nước.

Tự hào vùng đất Tây Nam - Bài 3: Hồi sinh Ba Chúc

Cách nay 50 năm, trong khi các địa phương trong cả nước đang bắt tay kiến thiết quê hương sau đại thắng mùa Xuân 1975 thì Nhân dân Ba Chúc lại mang thêm trên mình những vết thương của nạn thảm sát diệt chủng Pol Pot. Nếu so sánh xuất phát điểm của vùng đất thanh bình vươn lên sau chiến tranh thì Ba Chúc khởi điểm sau các vùng đất khác 10 năm, với nền tảng ban đầu: đất đai cằn cỗi, nhà cửa xơ xác, cuộc sống của người dân bấp bênh giữa đói nghèo và ký ức đau thương. Trở lại Ba Chúc hôm nay là thị trấn sầm uất của huyện Tri Tôn, tỉnh An Giang.