Chuyên đề “Giao thông phải đi trước một bước” đăng trên báo Bạc Liêu đã nhận được sự quan tâm của nhiều độc giả. Bởi ngoài khó khăn về vốn trong xây dựng cầu, đường giao thông nông thôn (GTNT) hiện nay, người dân còn bức xúc phản ánh về thực trạng: có cầu vẫn như không(?!)
![]() |
Vào mùa mưa, học sinh phải đi qua những cây cầu đắp mố tạm rất nguy hiểm. Ảnh: P.Đ |
Nhìn những cây cầu bê-tông được xây dựng kiên cố nhưng chỉ để làm cảnh nên nhiều ngưới rất bức xúc. Ông Thái Đắc Hai (ấp Ninh Phước) nói: “Cầu xây xong rồi nhưng người dân qua sông vẫn phải đi đò vì không có phần mố cầu. Không biết tại sao chỉ bắc có 1 nhịp giữa rồi dừng lại?”. Qua khảo sát, những chiếc cầu nằm trên tuyến đường từ ấp Tà Ky đến huyện Phước Long như: cầu Chửng Hồ, cầu Thủy Lợi… đều nằm đợi làm mố cầu. Phương tiện qua lại trên tuyến đường này phải đi qua cầu bắc tạm bợ hoặc phải đi đò.
Để đáp ứng nhu cầu lưu thông, chính quyền địa phương cũng tổ chức làm mố cầu, nhưng lại không đúng kỹ thuật nên việc đi lại rất khó khăn, nhất là vào mùa mưa. Ông Nguyễn Văn Thương (ấp Tà Ky) bày tỏ: “Chính quyền địa phương cũng cho xáng cuốc đất và người dân đã dùng những tấm bê-tông của cầu cũ lót tạm để lưu thông. Tuy nhiên, do không đảm bảo an toàn nên nhiều người đã bị té”.
Hiện nay, trên địa bàn xã Ninh Hòa có 16 cây cầu với 32 mố cầu tạm. Theo ông Phan Quốc Nhơn, Phó Chủ tịch UBND xã Ninh Hòa: “Cầu xây dựng từ nguồn vốn vay của Ngân hàng Công thương. Tuy nhiên, nhà đầu tư chỉ xây cầu, còn mố cầu thì bàn giao lại cho địa phương. Xã Ninh Hòa phấn đấu trong tháng 4/2013 sẽ xây dựng hoàn tất các mố cầu để đảm bảo an toàn cho người dân đi lại trong mùa mưa. Rút kinh nghiệm từ thực tế, xã cũng kiến nghị với tỉnh, huyện là khi làm cầu GTNT, các đơn vị thi công nên xây luôn phần mố để khi bàn giao là đưa vào sử dụng ngay”.
Đối với người dân, câu giải thích trên xem ra vẫn chưa hợp lý. Tại sao khi cầu xây xong, địa phương không tiến hành đắp mố cầu ngay, mà phải đợi gần cả năm (khi người dân phản ánh) thì mới tiến hành đắp mố cầu? Qua đó cho thấy việc kết hợp giữa chính quyền địa phương và đơn thị thi công vẫn chưa chặt chẽ, và chịu thiệt thòi không ai khác là người dân.
PHẠM ĐOÀN