Nhằm tăng cường cải cách thủ tục hành chính (TTHC), tiến tới xây dựng nền hành chính công hiện đại, minh bạch, hiệu quả, sau gần 1 tháng thí điểm, UBND xã Phú Hưng, huyện Cái Nước đã đưa vào hoạt động mô hình Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hiện đại theo cơ chế một cửa điện tử.
Được Sở Thông tin và Truyền thông đầu tư máy móc, tập huấn kiến thức, từ ngày 1/1/2017, xã Phú Hưng đưa vào hoạt động Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả một cửa điện tử hiện đại. Tuy thời gian triển khai chưa lâu nhưng mọi thủ tục diễn ra tại đây nhanh gọn, thuận tiện và công khai nên người dân đến đây làm việc rất hài lòng.
Chị Lê Thị Nga, 32 tuổi, ấp Lộ Xe, xã Phú Hưng, chia sẻ: “Tôi đến Bộ phận một cửa điện tử của xã để làm giấy chứng minh Nhân dân. Trước đây, khi chưa chuyển về ấp Lộ Xe, tôi sống ở ấp Mũi, xã Ðất Mũi, huyện Ngọc Hiển nên đến giờ chưa làm được giấy chứng minh Nhân dân. Hôm nay đến đây, được công chức của xã hướng dẫn các thủ tục rất tỉ mỉ, thái độ tận tình và giải quyết nhanh gọn. Tôi cảm thấy hài lòng vì được việc, không phải đi lại nhiều”.
![]() |
Bộ phận Một cửa điện tử xã Phú Hưng, huyện Cái Nước được nâng cấp cơ sở vật chất, bồi dưỡng nhân lực để phục vụ người dân tốt hơn. |
TTHC giải quyết theo cơ chế một cửa tại UBND xã là 157 thủ tục, với 20 bộ thủ tục được niêm yết công khai ở tất cả các lĩnh vực như: tư pháp - hộ tịch, văn hoá, lao động - thương binh và xã hội, nông nghiệp, y tế, giáo dục… Năm 2016, có 5.452 hồ sơ (trong đó, 3.946 hồ sơ thuộc lĩnh vực tư pháp - hộ tịch, 44 hồ sơ địa chính - xây dựng, 1.462 hồ sơ lao động - thương binh và xã hội) được giải quyết cho cá nhân, tổ chức theo cơ chế một cửa.
Cán bộ, công chức làm việc tại bộ phận này đều được tập huấn, hướng dẫn các ứng dụng về công nghệ thông tin, kỹ năng giao tiếp, chuyên môn nghiệp vụ để phục vụ tốt hơn cho người dân, tổ chức và doanh nghiệp. Một lãnh đạo UBND xã trực tiếp phụ trách bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hiện đại tại đơn vị để giải quyết hồ sơ theo nguyên tắc “thẩm định và phê duyệt tại chỗ”.
Phó Chủ tịch UBND xã Phú Hưng Lê Văn Sáu cho biết: “Chúng tôi luôn xác định lấy chỉ số hài lòng của người dân làm thước đo cán bộ, công chức. Xã được đầu tư xây dựng Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hiện đại với cán bộ, công chức phụ trách theo từng lĩnh vực chuyên môn. Cùng với đó, đội ngũ cán bộ, công chức làm việc tại bộ phận phải chú ý tác phong làm việc, thực hiện văn minh, văn hoá công sở, tận tình, niềm nở khi tiếp dân”.
Cũng theo ông Sáu, thực hiện mô hình này, cán bộ, công chức thực thi nhiệm vụ có ý thức và trách nhiệm hơn; làm việc văn minh, khoa học, hiệu quả hơn. Tình trạng chậm trễ hồ sơ được khắc phục, vì phải tuân thủ các bước, quy trình qua phần mềm máy tính có kết nối internet. Ðặc biệt là thông qua quy trình một cửa điện tử, lãnh đạo sẽ giám sát được hoạt động của bộ phận này.
Một trong những nét mới mang tính ưu việt trong công tác cải cách TTHC thông qua mô hình một cửa điện tử chính là việc áp dụng công nghệ thông tin vào giải quyết công việc. Không chỉ tạo điều kiện để đội ngũ cán bộ, công chức ứng dụng thành thạo công nghệ tin học, mà mô hình này còn giúp người dân tìm hiểu và làm quen với cách làm mới.
Tuy nhiên, theo công chức Văn phòng - Thống kê Hồ Quốc Trọng, Sở Thông tin và Truyền thông cần tăng cường công tác tập huấn để tất cả cán bộ, công chức bộ phận một cửa nắm vững kiến thức để phục vụ người dân được nhanh chóng, chính xác hơn. Bên cạnh đó, cần đồng nhất 2 phần mềm là hộ tịch và một cửa điện tử nhằm giảm áp lực cho cán bộ, công chức hộ tịch.
Kết quả bước đầu của việc thực hiện mô hình Một cửa điện tử đã chứng minh rằng, công tác cải cách TTHC ở Phú Hưng đã và đang góp phần xây dựng một nền hành chính dân chủ, hiện đại, phục vụ tích cực cho công cuộc xây dựng và phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương./.
Bài và ảnh: Thanh Phương