ĐT: 0939.923988
Thứ tư, 27-8-25 08:12:58
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Xây dựng thương hiệu bồn bồn

Báo Cà Mau Dọc theo Quốc lộ 1, khu vực huyện Cái Nước, hai bên đường có rất nhiều gian hàng nhỏ bày bán bồn bồn tươi, dưa bồn bồn. Màu trắng nõn nà của loại đặc sản này rất hấp dẫn khách qua lại.

Rộ mùa bồn bồn

Bồn bồn là loài thực vật bản địa của Cà Mau, nhưng do quá trình khai hoang trồng lúa, bồn bồn dần tuyệt chủng. Gần đây, bồn bồn được trồng rải rác khắp các huyện Trần Văn Thời, Năm Căn, U Minh và tập trung nhiều ở huyện Cái Nước. Nhờ có bồn bồn mà nhiều năm trở lại đây đời sống kinh tế của người dân dần ổn định.

Ông Ðoàn Văn Chính, Phó Trưởng Phòng NN&PTNT huyện Cái Nước, cho biết: “Cái Nước có diện tích trồng bồn bồn trên 100 ha. Về giá trị kinh tế, bồn bồn vượt trội hơn so với cây lúa, giúp nhiều hộ dân vươn lên khá giả”.

Gia đình chị Trương Thị Riêng vươn lên thoát nghèo nhờ cây bồn bồn.

Do nhu cầu cung ứng mạnh, năm 2011, Tổ hợp tác trồng bồn bồn ấp Ðông Hưng được thành lập với 24 thành viên. Ước tính trong năm 2015 tổng thu nhập của tổ trên 2 tỷ đồng. Bồn bồn tươi có giá dao động từ 20.000-30.000 đồng/kg, sau khi chế biến thành dưa cho vào keo sẽ được bán với giá 35.000 đồng/keo 0,5 kg.

Bà Trương Thị Tuyết, Trưởng ấp Ðông Hưng, xã Tân Hưng Ðông, chia sẻ: “Người dân nơi đây bắt đầu rộ lên kinh doanh bồn bồn từ 9 năm nay. Hiện trong ấp có 80 hộ kinh doanh, trồng bồn bồn đem lại thu nhập bình quân 2 triệu đồng/tháng”.

Với kinh nghiệm 5 năm trong nghề làm dưa bồn bồn, bà Tuyết tự hào: “Làm dưa bồn bồn không khó, nhưng phải tỉ mỉ thực hiện từng công đoạn. Bồn bồn sơ chế sạch, chẻ đôi, cho vào keo. Quyết định dưa ngon, giòn, chất lượng hay không là ở chỗ nước muối". Bà Tuyết thường dùng nước vo gạo nấu chín, cho thêm đường, muối. Chỉ sau 2 ngày là có keo dưa bồn bồn thơm ngon đến tay thực khách”.

Thoát nghèo bền vững

Anh Biện Văn Dựng có 4 công đất đang trồng bồn bồn, cho biết: “Làm lúa thất thu nên 2 năm trở lại đây tôi cải tạo đất trồng bồn bồn. Chỉ cần trồng 1 lần là có thể thu hoạch lâu dài, nhẹ công chăm sóc. Bồn bồn giá khá cao, được nhiều thương lái đến tận nơi thu mua, có bao nhiêu cũng bán được hết. Nông dân rất phấn khởi và gắn bó hơn với cây bồn bồn”.

Bồn bồn tính ôn hoà, rất dễ trồng, không cần tưới phân hay chăm sóc; theo đó, các hộ nuôi tôm, cua có thể trồng xen canh đem lại thu nhập cao. Bên cạnh đó, cây bồn bồn còn giải quyết việc làm cho nhiều lao động nhàn rỗi tại địa phương. Bà con nơi đây có thêm nghề nhổ bồn bồn mướn với giá 4.000 đồng/kg, trung bình mỗi ngày thu nhập từ 100.000-120.000 đồng.

Ðã có nhiều hộ gia đình vươn lên thoát nghèo nhờ trồng bồn bồn. Ðiển hình như hộ chị Trương Thị Riêng, từ hộ nghèo vươn lên cận nghèo rồi thoát nghèo bền vững, với nghề cân bồn bồn đem bán, bỏ mối, làm dưa, trừ hết chi phí, chị thu nhập 3 triệu đồng/tháng. Chị Riêng tâm sự: "Làm nghề này không cực, chỉ cần siêng năng, chịu khó là được. Nhiều gia đình nhờ có cây bồn bồn mà có đồng vô đồng ra. Chúng tôi hay nói vui, bồn bồn là cây của người nghèo”.

Ðể phát triển bền vững mô hình trồng bồn bồn, hiện Phòng NN&PTNT huyện Cái Nước đang trình Sở Khoa học - Công nghệ Cà Mau công nhận thương hiệu dưa bồn bồn Cái Nước./.

Bài và ảnh: Nhi Ngô

Xây dựng TP Cà Mau thành trung tâm tổng hợp, chuyên ngành

(CMO) Ngày 17/8, UBND tỉnh Cà Mau phối hợp với Tổ chức Hợp tác Quốc tế Đức (GIZ) tổ chức Hội thảo xây dựng TP Cà Mau thành trung tâm tổng hợp, chuyên ngành.

Cà Mau không xa

(CMO) Hà Nội, một sáng tháng 10/2020, trong lúc xếp hàng vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh trước giờ khai mạc kỳ họp thứ 10, Quốc hội khoá XIV, anh Lê Quân (lúc này là Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau), chia sẻ thông tin: Tỉnh Cà Mau đang kiến nghị Chính phủ mở đường bay thẳng Hà Nội - Cà Mau.

Nông dân thi đua mừng đại hội

(CMO) Năm 2023 là năm diễn ra đại hội hội nông dân các cấp, tiến tới Ðại hội đại biểu toàn quốc Hội Nông dân Việt Nam lần thứ VIII, nhiệm kỳ 2023-2028. Lập thành tích chào mừng sự kiện quan trọng này, các cấp hội nông dân trong tỉnh sôi nổi phong trào thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi (SXKDG); chung tay xây dựng nông thôn mới (NTM), đô thị văn minh; nhân rộng mô hình chi, tổ hội nghề nghiệp... tạo khí thế, niềm tin ở chặng đường phát triển mới.

Gam màu mới cho nông sản

(CMO) Từ khi Cà Mau thực hiện Chương trình Mỗi xã một sản phẩm - OCOP, đã góp phần thay đổi chất lượng cuộc sống người dân nông thôn. Thay đổi nhận thức từ tập quán sản xuất nhỏ lẻ, thiếu liên kết sang nền kinh tế thị trường, nâng cao giá trị nông sản địa phương.

Ðậm đà Hương Quê

(CMO) “Gạo sạch Trí Lực” là loại gạo thơm ngon được sản xuất từ lúa ST24. Tận dụng lượng tấm sau khi chà loại gạo này, người dân Trí Lực (huyện Thới Bình) nấu ra loại rượu mang tên Hương Quê, có vị ngọt, thơm và ngon hơn những loại rượu nấu từ gạo thường, mở ra triển vọng mới tăng thu nhập cho người dân.

Ðưa công nghệ vào làng nghề

(CMO) Cận Tết là thời điểm các ngành nghề nông thôn, làng nghề truyền thống ở Cà Mau trở nên nhộn nhịp, tất bật sản xuất những sản phẩm đặc trưng phục vụ khách hàng. Ðiều phấn khởi là nhiều ngành nghề, làng nghề đã từng bước hiện đại hoá quy trình sản xuất, nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm, phân phối cho thị trường cả nước và nước ngoài.

Trái ngọt trên vùng đất mặn

(CMO) Hơn 10 năm, sau khi Huyện uỷ Phú Tân ban hành Nghị quyết 03 về việc tận dụng sân, vườn, bờ bao vuông tôm để đa dạng hoá cây trồng, vật nuôi đã mang lại hiệu quả thiết thực, nhận được sự đồng thuận sâu rộng của Nhân dân. Trong bối cảnh mới, Nghị quyết 03 đang được tiếp sức bằng việc áp dụng khoa học - kỹ thuật, xuất hiện các mô hình sản xuất mới mang lại giá trị kinh tế cao, đa dạng sinh kế cho nông dân. Xã Phú Mỹ anh hùng trở thành điểm sáng về phát triển kinh tế nông thôn phù hợp, linh hoạt, hiệu quả và bền vững trên vùng đất mặn.

Sản phẩm OCOP không chạy theo thành tích

(CMO) Những năm gần đây, các tổ, hội đồng cấp huyện và thành phố, hội đồng tỉnh rất nỗ lực trong thực hiện nhiệm vụ thẩm định, đánh giá các sản phẩm OCOP. Nghiêm khắc, công tâm, trách nhiệm, đó là tinh thần làm việc của các tổ, hội đồng thẩm định, vì mục tiêu cao nhất là chất lượng và sự bền vững của sản phẩm OCOP.

Hợp sức để phát triển bền vững

(CMO) Liên hiệp Hợp tác xã (HTX) Dịch vụ nông nghiệp Cà Mau (Liên hiệp) thành lập cuối năm 2021. Vượt qua khó khăn ban đầu, đến nay, Liên hiệp đang dần ổn định, hứa hẹn là “đầu mối” tập hợp trao đổi, mua bán đặc sản của tỉnh và các địa phương ngoài tỉnh, mở ra hướng đi mới cho kinh tế HTX tỉnh Cà Mau.

Hỗ trợ ứng dụng thương mại điện tử

(CMO) Nhằm tăng cường các hoạt động khuyến công và xúc tiến thương mại, thời gian qua, ngành công thương tỉnh đã triển khai nhiều giải pháp, nhiệm vụ nhằm thực hiện hiệu quả các đề án khuyến công, khuyến khích, hỗ trợ kịp thời các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất công nghiệp trong tỉnh nói chung, huyện Ðầm Dơi nói riêng quảng bá, marketing website bán hàng của đơn vị mang lại hiệu quả; đồng thời đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào quá trình sản xuất, kinh doanh, từng bước góp phần vào lộ trình chuyển đổi số của tỉnh.