ĐT: 0939.923988
Thứ ba, 26-8-25 08:46:17
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Xây dựng và phát triển du lịch vườn

Báo Cà Mau (CMO) Với diện tích trên 250.000 km2, TP Cà Mau giờ đây đã được các tỉnh ĐBSCL biết đến là khu vực phát triển kinh tế từ nuôi thuỷ sản, trong đó tôm và cá chình, cá bống tượng… được xem là thế mạnh. Từ thế mạnh trên, một số địa phương đã phát triển thành mô hình du lịch sinh thái miệt vườn, bước đầu đã mang lại hiệu quả.

Nằm trên Quản lộ Phụng Hiệp, cách TP Cà Mau chưa đầy 15 cây số là phường cửa ngõ của TP Cà Mau. Năm 2009, phường Tân Thành được tách ra từ xã Tân Thành. 5 năm trở lại đây, đời sống bà con dần ổn định, kinh tế ngày càng phát triển. Hiện nay phường đã thành lập nhiều CLB nuôi cá chình, cá bống tượng mang lại thu nhập từ 150-200 triệu đồng/ha/năm; xuất hiện nhiều điển hình tiên tiến về phát triển kinh tế, được nông dân khắp nơi học hỏi và làm theo. Theo dự kiến, phường có trên 6 ha phát triển mô hình du lịch miệt vườn, tập trung ở các khóm: 3, 4 và 6.

Khách tham quan bơi xuồng quanh vườn cây ăn trái.

Chủ tịch UBND phường Tân Thành Lê Quốc Dương cho biết: “Thế mạnh của phường hiện giờ là cá chình, cá bống tượng. Vì vậy, mô hình du lịch của phường là dưới ao nuôi cá cho khách tham quan, giải trí, trên bờ trồng cây ăn trái, vừa tận dụng bờ ao, bờ liếp, vừa tạo được cảnh quan sinh thái, vừa tăng thêm thu nhập cho bà con nông dân”.

Khóm 6, phường Tân Thành đang thay da đổi thịt từng ngày. Nhiều nông dân đã xây dựng mô hình kinh tế của gia đình mình thành khu du lịch nhà vườn: trên bờ trồng cây ăn trái các loại, dưới ao thả cá trê, cá lóc, cá rô… Đến tham quan các khu du lịch vườn này, du khách có thể tự do câu cá, chế biến cá, hái trái cây ăn tại vườn, hoà mình vào thiên nhiên, trải nghiệm cảm giác làm nông dân.

Nông dân sản xuất giỏi cấp tỉnh Cao Văn Dũng, Khóm 6, phường Tân Thành, hồ hởi cho biết: “Vụ cá này tôi lời khoảng 100 triệu đồng nên đầu tư vào du lịch miệt vườn luôn”.

Đối với ông Cao Văn Dũng, được làm du lịch là ước mơ ông đã ấp ủ từ lâu. Nhận thấy tiềm năng của vùng đất này, sau những lần đi tham quan học hỏi ở nhiều nơi, về địa phương ông áp dụng ngay trên phần đất của mình. Ông là người đầu tiên phát triển mô hình này. Với diện tích 1,5 ha, ông Dũng trồng trên 80 gốc ổi và nuôi 13 ao cá chình, cá bống tượng…

“Cây ổi có trái quanh năm, thời điểm nào khách đến cũng có, chủ yếu là khách ăn tại vườn và mua về làm quà biếu cho anh em, cô bác… Bước đầu nguồn thu nhập chưa đáng kể, mỗi ngày chỉ vài đoàn khách”, ông Dũng bộc bạch.

Cũng ở Khóm 6, phường Tân Thành, ông Cao Hoàng Hiệu đang đẩy nhanh tiến độ xây dựng mô hình du lịch với 6 chòi nhỏ, 1 nhà lớn có diện tích trên 120 m2 trên phần đất vườn. Ông còn trồng thêm một số loại cây ăn trái như: ổi, sapô, xoài, mãng cầu... Dự kiến mô hình sẽ hoàn thành vào đầu tháng 12 và phục vụ khách tham quan.

“Hiện UBND, đặc biệt là Phòng Kinh tế TP Cà Mau tích cực phối hợp với UBND phường vận động bà con từng bước phát triển mô hình du lịch vườn. Nếu đề án phát triển du lịch miệt vườn được UBND tỉnh phê duyệt thì thành phố sẽ có hướng đầu tư và hỗ trợ cho bà con”, ông Lê Quốc Dương thông tin./.

Nhật Minh 

Xây dựng TP Cà Mau thành trung tâm tổng hợp, chuyên ngành

(CMO) Ngày 17/8, UBND tỉnh Cà Mau phối hợp với Tổ chức Hợp tác Quốc tế Đức (GIZ) tổ chức Hội thảo xây dựng TP Cà Mau thành trung tâm tổng hợp, chuyên ngành.

Cà Mau không xa

(CMO) Hà Nội, một sáng tháng 10/2020, trong lúc xếp hàng vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh trước giờ khai mạc kỳ họp thứ 10, Quốc hội khoá XIV, anh Lê Quân (lúc này là Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau), chia sẻ thông tin: Tỉnh Cà Mau đang kiến nghị Chính phủ mở đường bay thẳng Hà Nội - Cà Mau.

Nông dân thi đua mừng đại hội

(CMO) Năm 2023 là năm diễn ra đại hội hội nông dân các cấp, tiến tới Ðại hội đại biểu toàn quốc Hội Nông dân Việt Nam lần thứ VIII, nhiệm kỳ 2023-2028. Lập thành tích chào mừng sự kiện quan trọng này, các cấp hội nông dân trong tỉnh sôi nổi phong trào thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi (SXKDG); chung tay xây dựng nông thôn mới (NTM), đô thị văn minh; nhân rộng mô hình chi, tổ hội nghề nghiệp... tạo khí thế, niềm tin ở chặng đường phát triển mới.

Gam màu mới cho nông sản

(CMO) Từ khi Cà Mau thực hiện Chương trình Mỗi xã một sản phẩm - OCOP, đã góp phần thay đổi chất lượng cuộc sống người dân nông thôn. Thay đổi nhận thức từ tập quán sản xuất nhỏ lẻ, thiếu liên kết sang nền kinh tế thị trường, nâng cao giá trị nông sản địa phương.

Ðậm đà Hương Quê

(CMO) “Gạo sạch Trí Lực” là loại gạo thơm ngon được sản xuất từ lúa ST24. Tận dụng lượng tấm sau khi chà loại gạo này, người dân Trí Lực (huyện Thới Bình) nấu ra loại rượu mang tên Hương Quê, có vị ngọt, thơm và ngon hơn những loại rượu nấu từ gạo thường, mở ra triển vọng mới tăng thu nhập cho người dân.

Ðưa công nghệ vào làng nghề

(CMO) Cận Tết là thời điểm các ngành nghề nông thôn, làng nghề truyền thống ở Cà Mau trở nên nhộn nhịp, tất bật sản xuất những sản phẩm đặc trưng phục vụ khách hàng. Ðiều phấn khởi là nhiều ngành nghề, làng nghề đã từng bước hiện đại hoá quy trình sản xuất, nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm, phân phối cho thị trường cả nước và nước ngoài.

Trái ngọt trên vùng đất mặn

(CMO) Hơn 10 năm, sau khi Huyện uỷ Phú Tân ban hành Nghị quyết 03 về việc tận dụng sân, vườn, bờ bao vuông tôm để đa dạng hoá cây trồng, vật nuôi đã mang lại hiệu quả thiết thực, nhận được sự đồng thuận sâu rộng của Nhân dân. Trong bối cảnh mới, Nghị quyết 03 đang được tiếp sức bằng việc áp dụng khoa học - kỹ thuật, xuất hiện các mô hình sản xuất mới mang lại giá trị kinh tế cao, đa dạng sinh kế cho nông dân. Xã Phú Mỹ anh hùng trở thành điểm sáng về phát triển kinh tế nông thôn phù hợp, linh hoạt, hiệu quả và bền vững trên vùng đất mặn.

Sản phẩm OCOP không chạy theo thành tích

(CMO) Những năm gần đây, các tổ, hội đồng cấp huyện và thành phố, hội đồng tỉnh rất nỗ lực trong thực hiện nhiệm vụ thẩm định, đánh giá các sản phẩm OCOP. Nghiêm khắc, công tâm, trách nhiệm, đó là tinh thần làm việc của các tổ, hội đồng thẩm định, vì mục tiêu cao nhất là chất lượng và sự bền vững của sản phẩm OCOP.

Hợp sức để phát triển bền vững

(CMO) Liên hiệp Hợp tác xã (HTX) Dịch vụ nông nghiệp Cà Mau (Liên hiệp) thành lập cuối năm 2021. Vượt qua khó khăn ban đầu, đến nay, Liên hiệp đang dần ổn định, hứa hẹn là “đầu mối” tập hợp trao đổi, mua bán đặc sản của tỉnh và các địa phương ngoài tỉnh, mở ra hướng đi mới cho kinh tế HTX tỉnh Cà Mau.

Hỗ trợ ứng dụng thương mại điện tử

(CMO) Nhằm tăng cường các hoạt động khuyến công và xúc tiến thương mại, thời gian qua, ngành công thương tỉnh đã triển khai nhiều giải pháp, nhiệm vụ nhằm thực hiện hiệu quả các đề án khuyến công, khuyến khích, hỗ trợ kịp thời các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất công nghiệp trong tỉnh nói chung, huyện Ðầm Dơi nói riêng quảng bá, marketing website bán hàng của đơn vị mang lại hiệu quả; đồng thời đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào quá trình sản xuất, kinh doanh, từng bước góp phần vào lộ trình chuyển đổi số của tỉnh.