Thứ hai, 1-9-25 21:30:12
Cà Mau, 32°C/ 32°C - 33°C Icon thời tiết nắng
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Xuất khẩu thuỷ sản khó nhưng sẽ khởi sắc

Báo Cà Mau Năm 2015, giá trị xuất khẩu thuỷ sản của các đơn vị trên địa bàn tỉnh đều giảm, chỉ đạt khoảng 960 triệu USD, chưa đến 80% so với kế hoạch, và giảm gần 20% so với năm 2014.

Năm 2015, giá trị xuất khẩu thuỷ sản của các đơn vị trên địa bàn tỉnh đều giảm, chỉ đạt khoảng 960 triệu USD, chưa đến 80% so với kế hoạch, và giảm gần 20% so với năm 2014.

Ông Ngô Thanh Lĩnh, Tổng Thư ký Hội Chế biến - Xuất khẩu Thuỷ sản Cà Mau, đánh giá, giá trị xuất khẩu thuỷ sản năm 2015 thấp nhất trong nhiều năm qua. Nguyên nhân chính được đề cập đến là do các nước điều chỉnh tỷ giá đồng nội tệ. Trong năm 2015, nhiều quốc gia thực hiện nhiều đợt điều chỉnh tỷ giá, giảm giá so với đồng USD như: Trung Quốc, Ấn Độ, Indonesia, từ đó, giá bán tôm của Việt Nam đắt hơn của các nước nói trên. Điều này cũng kéo theo sức mua tại các thị trường EU, Nhật Bản, Hàn Quốc… sụt giảm mạnh.

Hiện nay nguồn nguyên liệu tôm để chế biến đang thiếu, nhưng theo đánh giá của nhiều doanh nghiệp, tình hình xuất khẩu năm nay của Cà Mau sẽ khả quan hơn.

Một nguyên nhân khác là do nguồn cung thuỷ sản trên thị trường thế giới dồi dào, Trung Quốc tăng 500.000 tấn, Ấn Độ tăng 130.000 tấn, Indonesia tăng 100.000 tấn, Thái Lan tăng 80.000 tấn, Ecuador tăng 50.000 tấn... dẫn đến việc phải giảm giá để cạnh tranh giành thị phần. Trong khi đó, giá thành sản xuất tôm của Việt Nam lại cao hơn các nước, người nuôi không mặn mà đầu tư.

Bước sang năm 2016, giá tôm nguyên liệu hiện nay cao hơn cùng kỳ năm trước, thị trường xuất khẩu cũng khá ổn định. Cụ thể, theo thông tin từ Hội Chế biến - Xuất khẩu Thuỷ sản Cà Mau, đầu năm 2016, tình hình xuất khẩu đã có những biến chuyển tốt, ước giá trị xuất khẩu thuỷ sản của các doanh nghiệp trên địa bàn tăng khoảng 26% so với cùng kỳ năm 2015. Tính riêng tháng 1/2016, giá trị ước đạt 75 triệu USD, cao hơn cùng kỳ khoảng 20 triệu USD.

Trên cơ sở đó, dù đánh giá xuất khẩu năm 2016 sẽ khởi sắc hơn, nhưng ông Ngô Thanh Lĩnh vẫn tỏ ra lo lắng, hiện nay bà con thả nuôi rất ít, sản lượng tôm cung ứng không đủ. Để khắc phục thực trạng này, ông Lĩnh đề nghị, phải có biện pháp phù hợp nhằm giảm giá thành đầu vào trong nuôi thuỷ sản.

“Giá dầu giảm, rất nhiều mặt hàng đồng loạt giảm giá. Nhưng tôi thấy lạ khi giá vật tư, thuốc thú y thuỷ sản luôn duy trì mức tăng đều. Hiện nay giá thức ăn đang cao hơn khoảng 30% so với Ấn Độ, đây là nghịch lý? Ngành chức năng cần giải bài toán này để cứu người nuôi và vực dậy ngành thuỷ sản”, ông Lĩnh nói.

Là tập đoàn đứng đầu về xuất nhập khẩu thuỷ sản trong năm qua, giá trị xuất khẩu của Công ty Cổ phần Tập đoàn Xuất nhập khẩu Thuỷ sản Minh Phú giảm khoảng 30%, chỉ đạt khoảng 500 triệu USD.

Đánh giá về tình hình chung, một lãnh đạo của tập đoàn này cho biết, tuy là xuất khẩu giai đoạn đầu năm nay tốt hơn cùng kỳ năm trước, nhưng khó khăn vẫn có, đặc biệt là nguồn cung ứng nguyên liệu chế biến đang thiếu khá nhiều. Năm nay vẫn còn nhiều thử thách mà các doanh nghiệp xuất khẩu thuỷ sản cần vượt qua. Hiệp định TPP sẽ mang lại những tín hiệu tích cực cho ngành xuất khẩu thuỷ sản, mặc dù vậy, khó khăn cũng không ít khi điều kiện của ta chưa đáp ứng được tiêu chuẩn của thị trường. Tuy còn khó khăn, nhưng theo đánh giá của đại diện tập đoàn đứng đầu về xuất khẩu thuỷ sản này, tình hình xuất khẩu thuỷ sản năm nay vẫn sẽ tốt hơn năm trước./.

Bài và ảnh: Khánh Hưng

Xây dựng TP Cà Mau thành trung tâm tổng hợp, chuyên ngành

(CMO) Ngày 17/8, UBND tỉnh Cà Mau phối hợp với Tổ chức Hợp tác Quốc tế Đức (GIZ) tổ chức Hội thảo xây dựng TP Cà Mau thành trung tâm tổng hợp, chuyên ngành.

Cà Mau không xa

(CMO) Hà Nội, một sáng tháng 10/2020, trong lúc xếp hàng vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh trước giờ khai mạc kỳ họp thứ 10, Quốc hội khoá XIV, anh Lê Quân (lúc này là Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau), chia sẻ thông tin: Tỉnh Cà Mau đang kiến nghị Chính phủ mở đường bay thẳng Hà Nội - Cà Mau.

Nông dân thi đua mừng đại hội

(CMO) Năm 2023 là năm diễn ra đại hội hội nông dân các cấp, tiến tới Ðại hội đại biểu toàn quốc Hội Nông dân Việt Nam lần thứ VIII, nhiệm kỳ 2023-2028. Lập thành tích chào mừng sự kiện quan trọng này, các cấp hội nông dân trong tỉnh sôi nổi phong trào thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi (SXKDG); chung tay xây dựng nông thôn mới (NTM), đô thị văn minh; nhân rộng mô hình chi, tổ hội nghề nghiệp... tạo khí thế, niềm tin ở chặng đường phát triển mới.

Gam màu mới cho nông sản

(CMO) Từ khi Cà Mau thực hiện Chương trình Mỗi xã một sản phẩm - OCOP, đã góp phần thay đổi chất lượng cuộc sống người dân nông thôn. Thay đổi nhận thức từ tập quán sản xuất nhỏ lẻ, thiếu liên kết sang nền kinh tế thị trường, nâng cao giá trị nông sản địa phương.

Ðậm đà Hương Quê

(CMO) “Gạo sạch Trí Lực” là loại gạo thơm ngon được sản xuất từ lúa ST24. Tận dụng lượng tấm sau khi chà loại gạo này, người dân Trí Lực (huyện Thới Bình) nấu ra loại rượu mang tên Hương Quê, có vị ngọt, thơm và ngon hơn những loại rượu nấu từ gạo thường, mở ra triển vọng mới tăng thu nhập cho người dân.

Ðưa công nghệ vào làng nghề

(CMO) Cận Tết là thời điểm các ngành nghề nông thôn, làng nghề truyền thống ở Cà Mau trở nên nhộn nhịp, tất bật sản xuất những sản phẩm đặc trưng phục vụ khách hàng. Ðiều phấn khởi là nhiều ngành nghề, làng nghề đã từng bước hiện đại hoá quy trình sản xuất, nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm, phân phối cho thị trường cả nước và nước ngoài.

Trái ngọt trên vùng đất mặn

(CMO) Hơn 10 năm, sau khi Huyện uỷ Phú Tân ban hành Nghị quyết 03 về việc tận dụng sân, vườn, bờ bao vuông tôm để đa dạng hoá cây trồng, vật nuôi đã mang lại hiệu quả thiết thực, nhận được sự đồng thuận sâu rộng của Nhân dân. Trong bối cảnh mới, Nghị quyết 03 đang được tiếp sức bằng việc áp dụng khoa học - kỹ thuật, xuất hiện các mô hình sản xuất mới mang lại giá trị kinh tế cao, đa dạng sinh kế cho nông dân. Xã Phú Mỹ anh hùng trở thành điểm sáng về phát triển kinh tế nông thôn phù hợp, linh hoạt, hiệu quả và bền vững trên vùng đất mặn.

Sản phẩm OCOP không chạy theo thành tích

(CMO) Những năm gần đây, các tổ, hội đồng cấp huyện và thành phố, hội đồng tỉnh rất nỗ lực trong thực hiện nhiệm vụ thẩm định, đánh giá các sản phẩm OCOP. Nghiêm khắc, công tâm, trách nhiệm, đó là tinh thần làm việc của các tổ, hội đồng thẩm định, vì mục tiêu cao nhất là chất lượng và sự bền vững của sản phẩm OCOP.

Hợp sức để phát triển bền vững

(CMO) Liên hiệp Hợp tác xã (HTX) Dịch vụ nông nghiệp Cà Mau (Liên hiệp) thành lập cuối năm 2021. Vượt qua khó khăn ban đầu, đến nay, Liên hiệp đang dần ổn định, hứa hẹn là “đầu mối” tập hợp trao đổi, mua bán đặc sản của tỉnh và các địa phương ngoài tỉnh, mở ra hướng đi mới cho kinh tế HTX tỉnh Cà Mau.

Hỗ trợ ứng dụng thương mại điện tử

(CMO) Nhằm tăng cường các hoạt động khuyến công và xúc tiến thương mại, thời gian qua, ngành công thương tỉnh đã triển khai nhiều giải pháp, nhiệm vụ nhằm thực hiện hiệu quả các đề án khuyến công, khuyến khích, hỗ trợ kịp thời các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất công nghiệp trong tỉnh nói chung, huyện Ðầm Dơi nói riêng quảng bá, marketing website bán hàng của đơn vị mang lại hiệu quả; đồng thời đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào quá trình sản xuất, kinh doanh, từng bước góp phần vào lộ trình chuyển đổi số của tỉnh.