ĐT: 0939.923988
Thứ sáu, 15-8-25 23:16:06
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

“Gắn sao” cho sản phẩm OCOP

Báo Cà Mau (CMO) Năm qua, TP Cà Mau “lỡ hẹn” với sân chơi OCOP khi không có sản phẩm nào được công nhận. Bằng sự nỗ lực, năm nay, thành phố đưa ra chỉ tiêu phấn đấu có 20 sản phẩm của 11 chủ thể được chứng nhận OCOP. Đến nay, đã có 6 sản phẩm của 1 chủ thể được Hội đồng thẩm định cấp thành phố công nhận sản phẩm OCOP và gắn 3 sao. Hiện địa phương đang tiến hành hoàn thiện để nâng sao cho gạo sạch Ông Muộn và gắn sao cho sản phẩm của các chủ thể còn lại.

Nâng sao cho gạo sạch Ông Muộn

Cuối năm 2018, HTX Dịch vụ nông nghiệp thuỷ sản Ông Muộn (ấp Ông Muộn, xã Lý Văn Lâm, TP Cà Mau) được thành lập. Ban đầu, mục đích hoạt động của HTX chủ yếu là cung ứng gạo sạch ra thị trường trong và ngoài tỉnh, đồng thời thu mua lúa của bà con nông dân ở địa phương. HTX triển khai thêm dịch vụ cắt lúa mướn nhằm mục tiêu kép là vừa tạo kinh phí hoạt động cho HTX, vừa giúp nông dân áp dụng phương pháp cơ giới hoá trong khâu thu hoạch lúa; hướng đến sản xuất bền vững theo chuỗi giá trị.

Dấu ấn năm 2019 là 80 ha sản suất theo hướng VietGAP của HTX trúng “đậm” vụ mùa; hơn 55 tấn lúa được HTX tiêu thụ thời điểm đó là rất ấn tượng. Cuối năm 2020, HTX hoàn thành chỉ tiêu thu mua gần 200 tấn lúa trong xã và các địa phương lân cận. Vinh dự hơn, cũng trong năm này, sản phẩm gạo sạch Ông Muộn đã được vào sân chơi lớn OCOP và được gắn 3 sao; từ đó việc xúc tiến thương mại được tăng cường và hiệu quả hơn.

Năm 2020, gạo sạch Ông Muộn đã được chứng nhận sản phẩm OCOP 3 sao, được tỉnh hỗ trợ xúc tiến thương mại trong và ngoài tỉnh; năm nay, HTX Dịch vụ nông nghiệp thuỷ sản Ông Muộn sẽ phấn đấu nâng hạng sản phẩm này lên 4 sao.

Ông Nguyễn Văn Toàn, Chủ tịch HĐQT HTX Dịch vụ nông nghiệp thuỷ sản Ông Muộn, chia sẻ: “Từ khi được công nhận sản phẩm OCOP, HTX có thêm nhiều đại lý, doanh nghiệp kinh doanh gạo ký nhiều hợp đồng lớn. Hiện nay, quy trình nâng sao đã được tiến hành; tuy nhiên có nhiều nguyên nhân khách quan tác động khiến HTX lo lắng, có thể tác động đến hiệu quả hoạt động trong thời gian tới. Cụ thể, giá vật tư nông nghiệp tăng cao, nhiều hộ dân sản xuất liên kết cùng HTX cũng như xã viên còn e ngại, chưa mạnh dạn đầu tư vào sản xuất”.

Trong năm 2022 này, TP Cà Mau sẽ nâng sao cho gạo sạch Ông Muộn.

Ước mơ thành hiện thực

Gần đây, trong hội chợ xúc tiến thương mại của tỉnh, vợ chồng anh Huỳnh Hữu Lực và chị Lâm Cẩm Thuý, chủ cửa hàng thịt trâu bò Thuý Lực, được biết đến bởi sự quyết tâm và đồng lòng trong xây dựng các sản phẩm OCOP từ chính ngành nghề mà mình kinh doanh mấy chục năm nay.

Anh Lực, chị Thuý khởi nghiệp từ nghề truyền lại của cha mình. Tính đến thời điểm này, cơ sở Thuý Lực đã có gần 20 năm kinh doanh các sản phẩm chủ lực: thịt trâu bò tươi; khô trâu, khô bò; chả cao cấp…, đặc biệt là các dòng sản phẩm từ bò viên.

Chị Thuý tâm sự: “Mấy năm gần đây, qua các phương tiện thông tin đại chúng, thấy hướng mở cho các chủ thể từ xây dựng các sản phẩm OCOP, vợ chồng tôi rất thích tham gia sân chơi này. Theo gợi ý của ngành chức năng, chúng tôi cố gắng đưa 6 sản phẩm vào OCOP”.

Từ khởi điểm ban đầu là bán thịt trâu bò tươi, đến nay cơ sở Thuý Lực (Phường 2, TP Cà Mau) đã cho ra đời 6 sản phẩm OCOP 3 sao.

Hiện nay, các sản phẩm của cơ sở Thuý Lực đã có mặt ở nhiều điểm bán lẻ trong và ngoài tỉnh. Chị Thuý còn miệt mài quan sát thì trường kinh doanh Online. "Chính sự ủng hộ của quý khách hàng là động lực giúp chúng tôi phát triển nhiều hơn nữa. Đó là ước muốn từ bao đời, phát huy nghề của cha mình", chị Thuý bộc bạch.

Những tháng cuối năm này, TP Cà Mau sẽ đẩy mạnh hoàn thiện và đưa lên bàn thẩm định các sản phẩm còn lại của các chủ thể; nâng sao cho sản phẩm 3 sao. Tin chắc rằng sân chơi OCOP sẽ có nhiều sản phẩm của nông dân TP Cà Mau được vinh danh./.

 

Phú Hữu

 

Xây dựng TP Cà Mau thành trung tâm tổng hợp, chuyên ngành

(CMO) Ngày 17/8, UBND tỉnh Cà Mau phối hợp với Tổ chức Hợp tác Quốc tế Đức (GIZ) tổ chức Hội thảo xây dựng TP Cà Mau thành trung tâm tổng hợp, chuyên ngành.

Cà Mau không xa

(CMO) Hà Nội, một sáng tháng 10/2020, trong lúc xếp hàng vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh trước giờ khai mạc kỳ họp thứ 10, Quốc hội khoá XIV, anh Lê Quân (lúc này là Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau), chia sẻ thông tin: Tỉnh Cà Mau đang kiến nghị Chính phủ mở đường bay thẳng Hà Nội - Cà Mau.

Nông dân thi đua mừng đại hội

(CMO) Năm 2023 là năm diễn ra đại hội hội nông dân các cấp, tiến tới Ðại hội đại biểu toàn quốc Hội Nông dân Việt Nam lần thứ VIII, nhiệm kỳ 2023-2028. Lập thành tích chào mừng sự kiện quan trọng này, các cấp hội nông dân trong tỉnh sôi nổi phong trào thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi (SXKDG); chung tay xây dựng nông thôn mới (NTM), đô thị văn minh; nhân rộng mô hình chi, tổ hội nghề nghiệp... tạo khí thế, niềm tin ở chặng đường phát triển mới.

Gam màu mới cho nông sản

(CMO) Từ khi Cà Mau thực hiện Chương trình Mỗi xã một sản phẩm - OCOP, đã góp phần thay đổi chất lượng cuộc sống người dân nông thôn. Thay đổi nhận thức từ tập quán sản xuất nhỏ lẻ, thiếu liên kết sang nền kinh tế thị trường, nâng cao giá trị nông sản địa phương.

Ðậm đà Hương Quê

(CMO) “Gạo sạch Trí Lực” là loại gạo thơm ngon được sản xuất từ lúa ST24. Tận dụng lượng tấm sau khi chà loại gạo này, người dân Trí Lực (huyện Thới Bình) nấu ra loại rượu mang tên Hương Quê, có vị ngọt, thơm và ngon hơn những loại rượu nấu từ gạo thường, mở ra triển vọng mới tăng thu nhập cho người dân.

Ðưa công nghệ vào làng nghề

(CMO) Cận Tết là thời điểm các ngành nghề nông thôn, làng nghề truyền thống ở Cà Mau trở nên nhộn nhịp, tất bật sản xuất những sản phẩm đặc trưng phục vụ khách hàng. Ðiều phấn khởi là nhiều ngành nghề, làng nghề đã từng bước hiện đại hoá quy trình sản xuất, nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm, phân phối cho thị trường cả nước và nước ngoài.

Trái ngọt trên vùng đất mặn

(CMO) Hơn 10 năm, sau khi Huyện uỷ Phú Tân ban hành Nghị quyết 03 về việc tận dụng sân, vườn, bờ bao vuông tôm để đa dạng hoá cây trồng, vật nuôi đã mang lại hiệu quả thiết thực, nhận được sự đồng thuận sâu rộng của Nhân dân. Trong bối cảnh mới, Nghị quyết 03 đang được tiếp sức bằng việc áp dụng khoa học - kỹ thuật, xuất hiện các mô hình sản xuất mới mang lại giá trị kinh tế cao, đa dạng sinh kế cho nông dân. Xã Phú Mỹ anh hùng trở thành điểm sáng về phát triển kinh tế nông thôn phù hợp, linh hoạt, hiệu quả và bền vững trên vùng đất mặn.

Sản phẩm OCOP không chạy theo thành tích

(CMO) Những năm gần đây, các tổ, hội đồng cấp huyện và thành phố, hội đồng tỉnh rất nỗ lực trong thực hiện nhiệm vụ thẩm định, đánh giá các sản phẩm OCOP. Nghiêm khắc, công tâm, trách nhiệm, đó là tinh thần làm việc của các tổ, hội đồng thẩm định, vì mục tiêu cao nhất là chất lượng và sự bền vững của sản phẩm OCOP.

Hợp sức để phát triển bền vững

(CMO) Liên hiệp Hợp tác xã (HTX) Dịch vụ nông nghiệp Cà Mau (Liên hiệp) thành lập cuối năm 2021. Vượt qua khó khăn ban đầu, đến nay, Liên hiệp đang dần ổn định, hứa hẹn là “đầu mối” tập hợp trao đổi, mua bán đặc sản của tỉnh và các địa phương ngoài tỉnh, mở ra hướng đi mới cho kinh tế HTX tỉnh Cà Mau.

Hỗ trợ ứng dụng thương mại điện tử

(CMO) Nhằm tăng cường các hoạt động khuyến công và xúc tiến thương mại, thời gian qua, ngành công thương tỉnh đã triển khai nhiều giải pháp, nhiệm vụ nhằm thực hiện hiệu quả các đề án khuyến công, khuyến khích, hỗ trợ kịp thời các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất công nghiệp trong tỉnh nói chung, huyện Ðầm Dơi nói riêng quảng bá, marketing website bán hàng của đơn vị mang lại hiệu quả; đồng thời đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào quá trình sản xuất, kinh doanh, từng bước góp phần vào lộ trình chuyển đổi số của tỉnh.