ĐT: 0939.923988
Thứ ba, 24-6-25 12:03:21
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Bảo tồn bản sắc văn hoá dân tộc Khmer - Bài cuối: Vấn đề cấp thiết hiện nay

Báo Cà Mau (CMO) Bảo tồn văn hoá cho đồng bào các dân tộc là nhiệm vụ trọng tâm được Ðảng và Nhà nước quan tâm. Bảo tồn văn hoá không chỉ góp phần chấn hưng, quảng bá, mà còn tạo nên nét đặc trưng riêng của từng dân tộc. Ðây là vấn đề vừa mang tính thường xuyên, vừa cấp thiết được đặt ra.

>> Bài 1: Mai một chữ viết

>> Bài 2: Văn hoá - nghệ thuật truyền thống trước nhiều thách thức

Cà Mau hiện có 7 ngôi chùa Khmer thuộc hệ phái Nam Tông, theo tập tục, vào những ngày lễ, bà con phật tử Khmer tập trung lại các chùa để làm lễ cầu phước, cúng tam bảo, nơi đây được xem là trung tâm sinh hoạt văn hoá cộng đồng, nơi gắn liền với cuộc sống dân cư, là chỗ dựa tinh thần tín ngưỡng tôn giáo; nơi bảo tồn phát triển giá trị văn hoá truyền thống, đào tạo toàn diện về nhân cách đạo đức của đồng bào dân tộc Khmer.

Ða dạng loại hình văn hoá

Ðồng bào dân tộc Khmer có nhiều loại hình nghệ thuật đặc trưng, như dân ca, hò đối đáp, hát trữ tình, múa Xavikakeo,... Ðặc biệt, trong dân ca dân tộc Khmer có dân ca lao động, ca ngợi tinh thần lao động cần cù, hăng say trong sản xuất; dân ca sinh hoạt qua bài hát giao duyên; múa Lâm Thol; dân ca phục vụ trong đám cưới, đám tang, hay nghệ thuật nhạc trống lớn.

Hàng năm, có nhiều lễ hội định kỳ được diễn ra trong khuôn viên chùa, như lễ dâng áo cà sa (lễ dâng y Kathina), được tổ chức từ ngày 16/9-15/10 (âm lịch); lễ đặt cơm vắt (Phua Chum Bon) diễn ra trong vòng nửa tháng vào cuối tháng 8, hay lễ Phật đản (Bon Visaka Bochesa, được tổ chức vào Rằm tháng Tư (âm lịch). Ðây là lễ lớn trong đạo Phật, đã trở thành phong tục của đồng bào dân tộc Khmer.

Ngoài những lễ hội tôn giáo được người dân chú trọng, các lễ hội dân gian, Tết truyền thống... cũng được diễn ra trong chùa một cách sôi nổi, tiêu biểu là Chôl Chhnăm Thmây, lễ cúng Trăng (Ok Om Bok), lễ cúng ông bà (Sene Dolta), không chỉ có những tín đồ Phật giáo mà còn có sự tham gia của dân tộc Kinh, Hoa.

Y phục cổ truyền người Khmer Cà Mau còn thể hiện rõ trong ngày cưới. Cô dâu mặc chiếc Sàm pốt hôl màu đỏ thắm, khăn quàng trắng, chéo ngang người và đội mũ (pkái plác), đội loại mũ hình tháp nhiều tầng. Chú rể trong y phục cổ truyền xà rông (hội) và áo ngắn bỏ ngoài, màu đỏ, cổ đứng, xẻ tà mặt trước, quàng khăn trắng (kal xial), đeo theo con dao cưới (kầm pách) để bảo vệ cô dâu.

Y phục truyền thống người Khmer Cà Mau trong ngày cưới, gả. Ảnh: NHẬT MINH

Ðặc biệt, dân tộc Khmer còn giữ được khá rõ nét yếu tố văn hoá ẩm thực, có thể kể các loại mắm mà người Khmer thường làm, như mắm prahóc, mắm ompư, tôm tép, mắm poling làm bằng cá sặt, mắm pha ớt là mắm chua. Trong đó, loại mắm quốc hồn quốc tuý của người Khmer ở Cà Mau, đó là mắm prahóc.

Cần bảo tồn và phát huy giá trị văn hoá

Hiện nay, có nhiều loại hình văn hoá gắn liền với người dân trong đời sống hàng ngày được phát huy và bảo tồn. Tuy nhiên, có những loại hình dễ bị du nhập và biến tướng như nghệ thuật dù kê, chữ Khmer... thì đang dần mai một.

Theo đó, tổ chức sưu tầm, ghi hình, ghi âm các tiết mục dù kê, đặc biệt phỏng vấn nghệ nhân viết tuồng dù kê, nghệ sĩ ca - diễn, nhạc công... gắn với biểu diễn phục vụ để vừa thị phạm truyền nghề, vừa góp phần phục dựng, giới thiệu, lan toả nghệ thuật dù kê trong đồng bào dân tộc Khmer.

Khuyến khích thành lập các câu lạc bộ nghệ thuật quần chúng trong đồng bào dân tộc Khmer để vừa giữ gìn văn hoá nghệ thuật truyền thống, vừa phát huy nghệ thuật dù kê. Tổ chức các lớp dạy chữ Khmer, thiết kế và trình diễn thời trang dân tộc Khmer..., đưa nội dung này vào trường phổ thông dân tộc nội trú trên địa bàn tỉnh. Ðặc biệt, đưa nội dung nghệ thuật dù kê vào Liên hoan Văn hoá - Thể thao 3 dân tộc Kinh - Hoa - Khmer của tỉnh; tích cực tham gia liên hoan nghệ thuật dù kê của các tỉnh, thành phố trong cả nước; tạo điều kiện cho lực lượng chuyên và không chuyên được đi thực tế, trao đổi kinh nghiệm với các đoàn nghệ thuật Khmer của khu vực ÐBSCL.

Khâu tuyển diễn viên cho sân khấu dù kê cũng đang được quan tâm. Giải pháp hiện nay là tập trung dàn dựng các vở dù kê cho Ðoàn Nghệ thuật Khmer đi trình diễn, giới thiệu, qua đó tuyển chọn những diễn viên năng khiếu để đào tạo theo kế hoạch của tỉnh. Ðồng thời, phối hợp với Trường Ðại học Trà Vinh mở lớp trung cấp về sân khấu dù kê để nhân viên, diễn viên Ðoàn Nghệ thuật Khmer tỉnh Cà Mau, diễn viên các câu lạc bộ nghệ thuật quần chúng và học sinh có nguyện vọng tham gia. Bên cạnh đó, tuyển chọn các em có năng khiếu để tiếp tục huấn luyện, đào tạo chuyên sâu, tạo ra lớp trẻ kế thừa.

Còn về chữ viết, ông Hùng nhấn mạnh: “Cần tiếp tục đẩy mạnh việc đưa chương trình dạy song ngữ (tiếng Việt - tiếng Khmer) vào tất cả các trường nơi có đông đồng bào Khmer sinh sống một cách phù hợp, hiệu quả. Các ban, ngành liên quan cần phối hợp với ngành giáo dục sớm đề ra những giải pháp thiết thực nhằm bảo tồn và phát huy tiếng nói, chữ viết của đồng bào Khmer.

Theo đó, cần tập trung khảo sát tình hình đội ngũ giảng dạy để có kế hoạch tập huấn nghiệp vụ sư phạm cho các vị sư sãi trong chùa và những người trực tiếp đứng lớp giảng dạy, nhằm đáp ứng tốt hơn nữa công tác dạy chữ Khmer; cung cấp đầy đủ trang thiết bị dạy học; thường xuyên kiểm tra, giám sát để việc giảng dạy được thực hiện ngày một tốt hơn... Ngoài ra, đẩy mạnh công tác tuyên truyền sâu rộng trong đồng bào Khmer, giúp bà con thấy được ý nghĩa và tầm quan trọng của việc học tiếng, học chữ dân tộc, từ đó có ý thức gìn giữ, phát huy bản sắc văn hoá dân tộc./.

 

Kim Cương - Lam Khánh

 

Viết báo tết trong chiến khu

Buổi sáng cuối đông năm 1973, bầu trời se lạnh. Chúng tôi ngồi viết báo Tết trong khu vườn dừa của chú Sáu Lân ở ấp Lý Ấn, xã Hưng Mỹ, huyện Cái Nước, tỉnh Cà Mau.

Thức cùng sóng biển

Hầu như năm nào cũng vậy, khi những làn gió chướng đầu tiên lao xao trên cành lá là cái rạo rực về những bài báo xuân cứ thôi thúc trong mỗi chúng tôi.

Làm báo thời chiến

Từ buổi bình minh của cách mạng và xuyên suốt các chặng đường đấu tranh gian khổ, báo chí Cà Mau luôn khẳng định là vũ khí sắc bén, đóng góp tích cực vào công cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc. Trong những năm tháng đầy lửa đạn ấy, những người làm báo Cà Mau dù phải đối mặt với muôn vàn hiểm nguy, kề cận với cái chết nhưng vẫn kiên cường giữ vững niềm tin và khí tiết cách mạng. Họ đã xuất sắc hoàn thành sứ mệnh của những người chép sử, ghi lại chân thực cuộc chiến đấu anh dũng của dân tộc, của quê hương.

Nơi tôi “khởi mầm” nghề báo

Nhà báo Nguyễn Danh gọi nhắc: Báo Cà Mau chuẩn bị làm kỷ yếu kỷ niệm 100 năm báo chí cách mạng, Kiều Tiên viết gì gửi về đi! Dù bận khá nhiều việc ở cơ quan nhưng tôi cũng hứa sẽ tranh thủ viết. Xem đây là dịp để nhắc về kỷ niệm một thời cùng các anh chị em ở Báo Cà Mau và cũng để tri ân nơi “khởi mầm” nghề báo cho tôi đến hôm nay.

Chút trải lòng của cộng tác viên

Tôi đến với Báo Cà Mau rất tình cờ. Một hôm, Nhà thơ Trần Ðức Tín (tức Khét, cùng quê Cà Mau, đang sinh sống ở TP Hồ Chí Minh) điện thoại hẹn với tôi là sẽ cùng với Nhà thơ Nguyễn Hải Thảo lên Biên Hoà chơi. Rồi trong lúc trà dư tửu hậu, mấy anh em kể nhau nghe những câu chuyện nơi quê nhà, cả chuyện đời, chuyện văn nghệ... Bất chợt Khét nói với tôi: “Anh có nhiều chuyện để viết về quê hương Cà Mau, đặc biệt là dòng Sông Trẹm và thị trấn Thới Bình, sao không viết bài gửi Báo Cà Mau cho vui?”. Vậy là sau cuộc gặp với Khét, tôi viết bài tản văn có tựa: “Sông quê mưa nắng mấy mùa”. Không lâu sau, bài được đăng trên báo Cà Mau cuối tuần số 3689 - thứ Bảy, ngày 26/10/2019.

Kiếm cơm làm báo

Những năm 80, đất nước Việt Nam nói chung, quê hương Minh Hải đang lâm vào giai đoạn khủng hoảng chạm đáy trên nhiều phương diện. Báo Minh Hải hình thành phóng viên thường trú “kiếm cơm làm báo”.

Báo ảnh Ðất Mũi - Tự hào 41 năm thực hiện sứ mệnh với quê hương

Báo chí cách mạng Việt Nam tính đến nay đã trải qua chặng đường dài 1 thế kỷ hình thành và phát triển, khẳng định vai trò và vị thế không thể thiếu trong đời sống xã hội, được Ðảng, Nhà nước và Nhân dân ghi nhận, tôn vinh. Trong hành trình chung ấy, báo chí Cà Mau chuyển mình theo kịp xu thế phát triển của báo chí cả nước qua từng giai đoạn, góp phần đắc lực phục vụ sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, xây dựng và phát triển quê hương nơi địa đầu cực Nam.

Kỷ niệm từ chuyến làm phim ở Ðất Mũi Cà Mau

Ðối với những người làm báo hình nói chung, quay phim, đạo diễn nói riêng, để thực hiện tác phẩm của mình, ngoài lòng đam mê gắn bó với nghề còn phải có cách tiếp cận nhân vật, sự kiện một cách chân thật, gần gũi nhằm tạo tác phẩm sinh động, chạm vào trái tim người xem. Chính điều đó mà hơn 45 năm cầm máy của mình (1980-2025 ), tôi đã cho ra đời hơn 100 tập phim tài liệu mà nhân vật chính là những con người tiêu biểu gắn bó cả cuộc đời trên mảnh đất Cà Mau thân thương.

Báo Cà Mau - Bạc Liêu - Những dấu ấn mái nhà chung

Xưởng phim Tây Nam Bộ

Tôi về công tác tại Xưởng phim Tây Nam Bộ vào năm 1970, khoảng 8 năm sau khi xưởng phim được thành lập. Thực ra, đơn vị này có 2 tên. Một là: “Xưởng phim Giải phóng Tây Nam Bộ” ghi ở đầu phim để định danh nơi sản xuất, bởi vì phim thời sự lúc đó còn có Hãng phim Thời sự tài liệu Trung ương (Hà Nội) và Xưởng phim Giải phóng (Cục Ðiện ảnh miền Nam). Hai là: Tiểu ban Ðiện ảnh (19A, C9) thuộc Ban Tuyên huấn Khu Tây Nam Bộ, cùng với nhiều Tiểu ban khác như: Tuyên truyền, Thông tấn - Báo chí, Văn nghệ... Cũng cần nói rõ thêm là bộ phận nhiếp ảnh khi thì thuộc Tiểu ban Ðiện ảnh (C9), lúc thì thuộc Tiểu ban Thông tấn - Báo chí (C8). Chẳng hạn khoảng 5 năm tôi công tác ở Tiểu ban Ðiện ảnh thì nhiếp ảnh thuộc Tiểu ban Thông tấn - Báo chí (C8).