ĐT: 0939.923988
Thứ bảy, 21-9-24 07:39:08
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Bỏ Hủ chông chênh đường thoát nghèo

Báo Cà Mau (CMO) Nghèo khó, đối diện với nguy cơ sạt lở do biến đổi khí hậu… là những khó khăn mà hơn 130 hộ dân ấp Bỏ Hủ, xã Tam Giang Đông, huyện Năm Căn đang phải đối mặt.

Ông Lê Văn Hoà, Trưởng ấp Bỏ Hủ, cho biết, trước đây, xã có 168 hộ, nhưng hiện do nhu cầu sinh sống, làm ăn xa nên ấp chỉ còn 134 hộ, trong đó có 34 hộ nghèo và 11 hộ cận nghèo. Nguyên nhân của nghèo và cận nghèo là do thiếu đất và thiếu phương tiện sản xuất.

Sinh kế khó khăn

Nghe ra thì ngỡ đó là không thể, vì Bỏ Hủ nằm ở “địa thế” tựa mình vào sườn biển Đông, có cửa Bồ Đề và Hố Gùi. Thế nhưng, cả ấp chỉ có chưa đầy 100 phương tiện đánh bắt, khai thác thuỷ sản. “Hầu hết (trên 80 hộ) hoạt động đánh bắt bằng phương tiện lưới, lú ven bờ thô sơ”, ông Hoà cho biết thêm.

Lưới ven bờ - nghề bấp bênh ở ấp Bỏ Hủ.

Trên địa bàn ấp có tuyến tái định cư vàm Cả Nước, hình thành năm 2005, đến nay vì là nhà tiền chế nên đã xuống cấp. Cộng thêm ảnh hưởng của nước biển dâng, mưa bão, nhiều căn không còn đủ sức chống chọi.

Mặt khác, có hơn 20 hộ dân (không thuộc khu tái định cư) bị ảnh hưởng nghiêm trọng của sạt lở, đang mong chờ sự hỗ trợ mới.

Bà Lê Thị Xua, người dân bị ảnh hưởng sạt lở đất, cho biết: “Gia đình tôi 5 khẩu, vì sạt lở đất phía bờ vàm Bồ Đề nên phải vào khu tái định cư ở tạm trong căn nhà yếu ớt của bà Mai Thị Kỷ. Chồng và con tôi hằng ngày đi đánh cá, hôm nào biển động thì cùng người dân vào rừng bắt ốc len. Cuộc sống rất bấp bênh".

Ông Lê Văn Hoà cho biết thêm, thu nhập bình quân đầu người của ấp chỉ đạt 800.000 đồng/tháng (chưa tròn 10 triệu đồng/năm). Đó là khó khăn rất lớn của ấp, trong khi chưa có phương kế khắc phục. Muốn vươn khơi thì thiếu vốn, thiếu tài sản thế chấp. Sản xuất tại chỗ thì không đất, do tại khu tái định cư, mỗi hộ chỉ vỏn vẹn có nền nhà và 1 khu đất nhỏ (diện tích 10x40 m).

"Nhiều năm qua, phía sông Cửa Lớn chịu ảnh hưởng sạt lở nghiêm trọng, có đoạn mất 25 m sâu vào đất liền, ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống bà con. Để có phương án tốt hơn, chúng tôi đã và đang kiến nghị UBND xã Tam Giang Đông, UBND huyện Năm Căn có phương án di dời khu tái định cư”, ông Lê Văn Hoà cho biết.

Phó chủ tịch UBND xã Tam Giang Đông Nguyễn Chí Đoan cho biết: “Bỏ Hủ là 1 trong 6 ấp khó khăn của xã, là ấp được xác nhận các tiêu chí ấp đặc biệt khó khăn của xã bãi ngang ven biển. Cả ấp chỉ có 1 tuyến đường dài chưa đầy 1 km. Cũng như bình diện chung của xã, Nhân dân ở đây có thu nhập thấp, phương kế sinh nhai không bền vững”.

Dùng dằng đi - ở

Là xã bãi ngang, Tam Giang Đông hơn 6 năm qua đã tranh thủ nhiều nguồn vốn từ các chương trình mục tiêu để đầu tư hạ tầng giao thông và một số công trình phúc lợi xã hội, song vẫn chưa thể khắc phục khó khăn về hạ tầng. Nay vẫn còn 2 ấp Hố Gùi và Bỏ Hủ chưa kết nối được các tuyến giao thông chính.

"Thu nhập bình quân đầu người của xã này chỉ ước đạt 20 triệu đồng (năm 2016). Trong khi đó, theo lộ trình xây dựng NTM, xã cố gắng đạt vào năm 2020”, ông Đoan tâm sự.

Hiện xã chỉ đạt 7 tiêu chí NTM, hộ nghèo 13,46%, nhưng phương kế thoát nghèo thì chưa căn bản, chưa có hướng ổn định. “Tình trạng này gây rất nhiều khó khăn cho địa phương vì chưa hình thành được mô hình kinh tế mới có bước đột phá. Đầu tư chăn nuôi thì không sinh lợi, phát triển sản xuất thiếu tư liệu, vươn khơi thì thiếu vốn… Xã đang loay hoay xoay xở. Là người dân lớn lên từ mảnh đất này nhưng chúng tôi vẫn chưa tìm ra cách”, ông Nguyễn Chí Đoan cho hay.

Địa hình cách trở gây nhiều khó khăn trong sản xuất, giao thương. Đơn cử như khi có việc cần về trung tâm huyện Năm Căn bằng xe máy, người dân ở Tam Giang Đông phải thực hiện một lộ trình khá dài: qua Tam Giang Tây, về Kiến Vàng rồi vòng lên Nhưng Miên về Năm Căn. Hoặc qua Vàm Đầm về Đầm Dơi, Cái Nước rồi qua Năm Căn. Còn đường thuỷ thì mỗi ngày chỉ 1 chuyến cao tốc đi về huyện. “Đi huyện còn khó hơn nhiều lần đi trung tâm tỉnh”, ông Đoan xác nhận.

Việc học hành của học sinh ấp Bỏ Hủ thì khỏi phải bàn. Học sinh phải vượt sông Cửa Lớn sang Chợ Thủ, Tam Giang Tây để học. Cuộc sống, điều kiện sinh hoạt rất vất vả, nhưng ngặt nỗi chiếu theo chính sách hỗ trợ học sinh khó khăn của Nghị định 116/2016/NĐ-CP về hỗ trợ gạo (15 kg/tháng/học sinh) cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn thì không thể. “Vì quyết định hỗ trợ này quy định từ nhà đến trường của học sinh vùng khó khăn phải từ 4-7 km mới được hỗ trợ”, ông Hứa Trọng Nhơn, Phó trưởng phòng Giáo dục huyện Năm Căn, cho biết.

Theo số liệu thống kê, năm vừa rồi, cả ấp Bỏ Hủ chỉ có 19 học sinh thuộc diện được hỗ trợ gạo (10 em tiểu học và 9 em THCS). Trong khi Bỏ Hủ đa phần là hộ nghèo, cận nghèo, việc vượt sông Cửa Lớn nguy hiểm nhưng tính khoảng cách địa lý thì không xa.

Phong Phú

Một viễn cảnh nghèo khó, bế tắc đang diễn ra ở xã bãi ngang và ấp đặc biệt khó khăn Bỏ Hủ. Trời đã ngả chiều, khi nghe bà Trần Mỹ Hạnh gọi hỏi: "Tôi định sửa nhà mà hổng biết có dời đi không chú Sáu?", ông Trưởng ấp Sáu Hoà chỉ biết tặc lưỡi, cố giải thích: "Tôi cũng chưa rõ có dời đi hay không. Để hỏi lại xã cái đã..."./. 

 

Thay đổi để phát triển bền vững ngành hàng chủ lực - Bài cuối: Chìa khoá mở rào

Ứng dụng khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo hiện nay được xem là nhân tố quan trọng thúc đẩy sự phát triển nhanh và bền vững trên tất cả các lĩnh vực. Ðối với 2 ngành hàng chủ lực là con tôm và con cua, càng phải đẩy nhanh ứng dụng khoa học công nghệ, đổi mới, sáng tạo để tạo bước đột phá vượt qua khó khăn, tiến tới phát triển bền vững.

Thay đổi để phát triển bền vững ngành hàng chủ lực - Bài 2: Vào chặng đường "địa hình"

Vài năm gần đây, 2 ngành hàng chủ lực của tỉnh đang phải đối diện với nhiều khó khăn, thách thức. Ðường đua trên thị trường của tôm, cua Cà Mau đang bước vào chặng “vượt địa hình” do biến đổi khí hậu, ô nhiễm môi trường, dịch bệnh, sự cạnh tranh khốc liệt về giá cả của các quốc gia trong khu vực và quốc tế...

Thay đổi để phát triển bền vững ngành hàng chủ lực

Tôm, cua Cà Mau là 2 ngành hàng chủ lực nâng cao đời sống của đại bộ phận người dân trên địa bàn tỉnh, đóng góp quan trọng cho sự phát triển của ngành thuỷ sản tỉnh nhà nói riêng, cả nước nói chung. Tuy nhiên, những năm gần đây, 2 mặt hàng này đang phải đối diện với nhiều khó khăn, thách thức, cần có sự thay đổi nhanh, toàn diện để tạo đột phá và phát triển bền vững.

Hành trình của khát vọng và hành động - Bài cuối: Xứng đáng với vai trò, trọng trách

Đổi mới, nâng cao hiệu lực, hiệu quả, chất lượng hoạt động của HÐND 3 cấp tại Cà Mau đã trở thành quyết tâm, xu thế để đại biểu dân cử, cơ quan dân cử xứng đáng với vai trò, trọng trách được cử tri tin tưởng trao gởi. HÐND các cấp của vùng đất địa đầu cực Nam Tổ quốc đang ra sức phụng sự, phấn đấu, cống hiến vì mục tiêu xây dựng quê hương, đất nước ngày càng phồn vinh, hạnh phúc.

Hành trình của khát vọng và hành động - Bài 3: Tiếp xúc cử tri “đúng người, đúng việc, đúng vai”

Ông Nguyễn Tiến Hải, Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Ðảng, Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HÐND tỉnh Cà Mau, từng rất trăn trở: “Tiếp xúc cử tri mà cán bộ nhiều hơn dân thì chưa đúng người, đúng việc, đúng vai. Tình trạng này phải chấn chỉnh ngay, phải để tiếp xúc cử tri là nơi thể hiện quyền làm chủ thật sự, thực chất của Nhân dân; để bà con cử tri đóng góp ý kiến, đề đạt tâm tư, nguyện vọng và hiến kế góp phần vào sự ổn định, phát triển chung của địa phương”.

Hành trình của khát vọng và hành động - Bài 2: Giám sát có trọng tâm, trọng điểm

Giám sát là hoạt động quan trọng của HÐND các cấp, góp phần xác định vị thế, năng lực hoạt động của đại biểu dân cử, cơ quan dân cử, tạo dựng niềm tin và sự tín nhiệm đối với cử tri. Giám sát có trọng tâm, trọng điểm; đa dạng hình thức giám sát, được đo đếm bằng kết quả thực tế, sự đánh giá của cử tri chính là nỗ lực, mục tiêu mà các cấp HÐND tỉnh Cà Mau đang dồn sức thực hiện.

Hành trình của khát vọng và hành động

HÐND là cơ quan quyền lực Nhà nước ở địa phương, đại diện cho ý chí, nguyện vọng và quyền làm chủ của Nhân dân; thay mặt Nhân dân quyết định những vấn đề quan trọng ở địa phương bằng việc ban hành các nghị quyết tại các kỳ họp trên tất cả các lĩnh vực kinh tế, văn hoá - xã hội, quốc phòng - an ninh và trong phạm vi thẩm quyền theo quy định pháp luật.

“Thắng giặc nghèo” không khó - Bài 2: Linh hoạt với những mô hình hiệu quả

Giai đoạn 2020-2025, Cà Mau có nhiều cách làm chủ động, linh hoạt trong thực hiện Chương trình Mục tiêu Quốc gia giảm nghèo bền vững. Nhiều mô hình trồng trọt, chăn nuôi, chuyển đổi nghề hiệu quả, hàng loạt kế hoạch đào tạo lao động tại địa phương đã giúp người dân vượt khó vươn lên, mang tính thực tiễn cao.

“Thắng giặc nghèo” không khó - Bài cuối: Nhìn từ thực tế

Chương trình Mục tiêu Quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021-2025, đến năm 2022 Trung ương mới bắt đầu phân bổ kế hoạch vốn và ban hành các văn bản hướng dẫn, tổ chức thực hiện. Dù còn gặp nhiều khó khăn về cơ chế, chính sách, các hướng dẫn từ Trung ương chưa đầy đủ, kịp thời nhưng được sự quan tâm, lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh uỷ, HÐND, UBND tỉnh, sự phối hợp chặt chẽ giữa các sở, ngành cấp tỉnh, cùng với sự nỗ lực của địa phương và người dân, các hoạt động thuộc chương trình đã và đang triển khai thực hiện cơ bản đạt mục tiêu, nhiệm vụ đề ra.

“Thắng giặc nghèo” không khó

Với sự quan tâm chỉ đạo của các cấp uỷ đảng, chính quyền, sự phối hợp của Mặt trận Tổ quốc và đoàn thể các cấp, nhất là sự nỗ lực phấn đấu vươn lên của người dân, các chính sách giảm nghèo được triển khai thực hiện đồng bộ trên địa bàn tỉnh, mang lại kết quả tích cực. Nhiều hộ nghèo, cận nghèo sau khi thoát nghèo có cuộc sống ổn định, đời sống vật chất và tinh thần ngày càng được nâng lên.