ĐT: 0939.923988
Thứ hai, 16-9-24 03:41:31
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Cải thiện thu nhập từ nuôi ếch đẻ

Báo Cà Mau Ếch là loại thực phẩm thơm ngon, bổ dưỡng, được rất nhiều người ưa chuộng. Tuy nhiên, ếch đồng tự nhiên ngày càng hiếm, nên người dân nuôi ếch thịt thương phẩm để dùng hoặc bán ra thị trường. Nắm bắt nhu cầu người dân nuôi ếch những năm gần đây tăng cao, nhất là cần nguồn giống chất lượng, anh Trần Văn Toàn, ấp Lung Trường, xã Phong Lạc, huyện Trần Văn Thời đã mạnh dạn phát triển mô hình sản xuất ếch giống bằng đam mê và tâm huyết của mình.

Trước đây, anh Toàn từng có thời gian đi làm công nhân và được người quen có trang trại nuôi ếch ở Long An chia sẻ kỹ thuật. Anh ở phòng trọ và tận dụng khoảng sân nuôi thử 60 con ếch giống cho sinh sản. Thấy hiệu quả nên quyết định trở về quê lập nghiệp bằng mô hình này.

Công việc sản xuất ếch giống cũng lắm vất vả và công phu, đòi hỏi quá trình học tập kỹ thuật và kinh nghiệm mới cho ra ếch giống đạt cả về số lượng và chất lượng. Anh Toàn chọn giống ếch Ðài Loan có ưu điểm là kích thước lớn và thịt ngon.

Anh đã đầu tư 10 hồ xi măng, thiết kế thành những khu riêng biệt cho ếch bố mẹ đẻ trứng, ương trứng và dưỡng ếch con. Ðặc biệt, anh chú ý đến việc bổ sung dinh dưỡng cho ếch bằng thức ăn, không sử dụng chất kích thích hay thuốc kháng sinh cho ếch bố mẹ và ếch giống.

Anh Toàn đầu tư 10 bể xi măng để sản xuất ếch giống theo từng giai đoạn.

Anh Toàn chia sẻ: “Từ ếch con sau khi nuôi khoảng 6 tháng sẽ được tuyển chọn kỹ lưỡng đưa vô cho đẻ. Những cặp ếch bố mẹ có nguồn gen tốt, khoẻ mạnh và không đồng huyết với nhau, bố trí nhiều khu vực bể riêng tiện theo dõi thời gian ếch đẻ trứng”.

Anh Toàn cho hay, thời gian trứng nở thành nòng nọc từ 18-24 tiếng. Từ 3 ngày sau khi trứng nở mới bắt đầu cho ếch con ăn thức ăn mảnh. Sau thời gian ương, ếch con nuôi từ 35-40 ngày là có thể giao bán cho người nuôi.

Trong suốt quá trình từ khi ếch ủ đẻ đến khi trứng nở ếch con phải canh nhiệt độ, mực nước phù hợp, cho ăn thức ăn loại giàu đạm (40% đạm) cho ếch khoẻ mạnh. Nếu người dân muốn nuôi ếch thịt thương phẩm, thì mật độ nuôi trung bình khoảng 100 con/m2, thức ăn hàm lượng đạm từ 28-40% đạm. Tuỳ từng giai đoạn phát triển của ếch để điều chỉnh thức ăn có hàm lượng đạm cho phù hợp.

“Mô hình nuôi ếch tận dụng diện tích đất xung quanh nhà, nếu nuôi trong bạt thì chi phí ban đầu tương đối thấp, thời gian nuôi từ 4-8 tháng, tuỳ theo nuôi ếch thịt hoặc ếch giống. Mỗi cặp ếch bố mẹ chỉ cho đẻ từ 3-4 lứa để đảm bảo ếch giống tỷ lệ đực và cái đồng đều. Nếu cho ếch bố mẹ đẻ nhiều hơn sẽ cho ra tỷ lệ ếch giống đực nhiều hơn”, anh Toàn cho biết thêm.

Ếch con đủ ngày có thể giao cho khách, ếch đồng đều, khoẻ mạnh, tỷ lệ sống cao.

Ếch con đủ ngày có thể giao cho khách, ếch đồng đều, khoẻ mạnh, tỷ lệ sống cao.

Mùa mưa từ tháng 5-10 hằng năm là thời điểm thuận lợi để thả nuôi ếch, đây cũng là mùa ếch chính trong năm. Mỗi năm anh Toàn sản xuất từ 8-10 đợt ếch giống với giá từ 800-1.000 đồng/con. Riêng giá ếch bố mẹ 80 ngàn đồng/cặp, trọng lượng từ 350 gr trở lên. Trung bình mỗi năm anh tốn khoảng 200 triệu đồng tiền thức ăn cho ếch, sau khi trừ hết chi phí, anh có lợi nhuận khoảng 150 triệu đồng.

Từ khi thực hiện mô hình sản xuất ếch giống hơn 4 năm nay, bên cạnh có được nguồn thu nhập chính, cải thiện, phát triển kinh tế gia đình trên chính mảnh đất quê hương mình, mô hình sản xuất ếch giống của anh Toàn còn chủ động được con giống ngay tại địa phương phục vụ người nuôi ếch thương phẩm; từ đó góp phần nâng cao hiệu quả  kinh tế, giúp cải thiện thu nhập cho nhiều hộ gia đình./.

 

Thảo Mơ

 

Các cấp hội nông dân với kinh tế tập thể

“Nông dân là lực lượng đông đảo trong xã hội, chiếm gần 80% dân số và khoảng 48,85% lực lượng lao động xã hội; là chủ thể tích cực trong phát triển kinh tế tập thể nông nghiệp, nông thôn, xây dựng nông thôn mới và giảm nghèo bền vững, gắn với hỗ trợ nông dân khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, phát triển các mô hình liên kết, hợp tác theo chuỗi giá trị, các tổ hợp tác (THT), hợp tác xã (HTX) hoạt động hiệu quả trong nông nghiệp, nông thôn”, ông Ðỗ Hoàng Tuấn, Phó chủ tịch Hội Nông dân tỉnh, khẳng định vai trò quan trọng của lực lượng nông dân.

Giữ thương hiệu khô cá bổi U Minh

Theo báo cáo nhanh từ Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, hiện nay, toàn tỉnh có gần 300 ha nuôi cá bổi thâm canh. Trong đó, tập trung chủ yếu ở các xã: Trần Hợi, Khánh Hưng, Khánh Bình, Khánh Bình Ðông của huyện Trần Văn Thời, với diện tích 143,3 ha, 495 hộ nuôi; diện tích còn lại thuộc huyện U Minh. Ngoài trồng lúa và hoa màu, nghề nuôi cá bổi mang lại nguồn thu nhập đáng kể cho nông dân ở hai huyện này.

Nghề khai thác hàu ven đê

Hiện nay, tại khu vực đê biển Tây thuộc địa bàn huyện Trần Văn Thời, có nhiều người dân chuyên mưu sinh bằng nghề đục hàu, mò vòm xanh (vẹm xanh). Các loài thuỷ sản này sống bám vào trụ, hộc đá của công trình kè chắn sóng. Mặc dù tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn lao động, do chưa trang bị đầy đủ các thiết bị cần thiết trong quá trình hành nghề, nhưng đây cũng là một trong những nguồn thu nhập của nhiều hộ dân thiếu phương tiện, tư liệu sản xuất, sống ven đê.

Gặt lúa chạy mưa

Vụ lúa hè thu của bà con nông dân vùng ngọt hoá huyện Trần Văn Thời hiện đang vào mùa thu hoạch. Người dân khẩn trương gặt lúa chạy mưa, giảm tối đa thiệt hại. Ðể ứng phó với những đợt mưa dự báo sắp tới, người dân huy động nhiều máy móc, nhân lực để thu hoạch lúa, đồng thời nhiều thương lái đưa phương tiện như xe tải, ghe, xuồng đến tận nơi để thu mua lúa.

Cải thiện thu nhập từ nuôi ếch đẻ

Ếch là loại thực phẩm thơm ngon, bổ dưỡng, được rất nhiều người ưa chuộng. Tuy nhiên, ếch đồng tự nhiên ngày càng hiếm, nên người dân nuôi ếch thịt thương phẩm để dùng hoặc bán ra thị trường. Nắm bắt nhu cầu người dân nuôi ếch những năm gần đây tăng cao, nhất là cần nguồn giống chất lượng, anh Trần Văn Toàn, ấp Lung Trường, xã Phong Lạc, huyện Trần Văn Thời đã mạnh dạn phát triển mô hình sản xuất ếch giống bằng đam mê và tâm huyết của mình.

Vì tương lai nghề cá

Trong chiến lược phát triển kinh tế biển của tỉnh, khai thác thuỷ sản (KTTS) và dịch vụ hậu cần nghề cá được xác định là một trong những thế mạnh. Theo đó, để có sự phát triển toàn diện, đồng bộ, tương xứng với tiềm năng, nhất thiết phải đi đôi với việc hoàn thiện cơ sở hạ tầng, làm nền tảng cơ bản cho sự phát triển nhanh và bền vững.

Triển khai giai đoạn 2 dự án trồng lúa kết hợp nuôi trồng thuỷ sản có trách nhiệm

Từ thành công của Dự án “Trồng lúa kết hợp với nuôi trồng thuỷ sản có trách nhiệm ở đồng bằng sông Cửu Long giai đoạn 2021-2022, gọi tắt là DFCD giai đoạn 1", Công ty TNHH Xã hội tôm chứng nhận Minh Phú tiếp tục phối hợp với Tổ chức Quốc tế về Bảo tồn Thiên nhiên WWF, địa phương và các bên triển khai dự án giai đoạn 2 (mở rộng) năm 2023-2024 tại xã Trí Lực, huyện Thới Bình. Sau 1 năm thực hiện, sáng nay (28/8), các đơn vị đã tổng kết dự án.

Ứng dụng thành công kỹ thuật nuôi cua 2 da

Qua 9 tháng triển khai thực hiện, Dự án “Ứng dụng kỹ thuật lọc tuần hoàn nuôi cua biển 2 da trong hộp nhựa” tại hộ bà Nguyễn Thị Quyên, ấp Tân Tạo, xã Tân Hưng Ðông, đã mang lại kết quả hết sức khả quan. Theo đó, Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn kết hợp với Phòng Kinh tế và Hạ tầng huyện Cái Nước tổ chức hội thảo tổng kết và nhân rộng mô hình.

Chậm tiến độ cấy lấp vụ lúa - tôm

Bước vào vụ lúa trên đất nuôi tôm, nông dân trên địa bàn huyện U Minh gặp nhiều thuận lợi, thời tiết thường xuyên có mưa lớn kéo dài giúp nông dân cải tạo đất, gieo mạ và rửa mặn đạt hiệu quả. Tuy nhiên, thời gian gần đây xuất hiện nắng hạn cục bộ, làm cho việc cấy lấp vụ lúa trên đất nuôi tôm chậm hơn so với yêu cầu.

Cải thiện thu nhập từ năn bộp

Từng là loại cỏ mọc hoang dại không ai chú ý nhưng những năm gần đây, năn bộp trở thành loại rau sạch được khách hàng ưa chuộng, nhu cầu thị trường cao. Hiện nay, một số hộ dân trên địa bàn xã Tân Thành chuyển từ trồng lúa sang năn bộp mang lại hiệu quả kinh tế khá.