(CMO) Các hợp tác xã (HTX) trên địa bàn tỉnh đã chủ động, tích cực tham gia Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP), góp phần đẩy mạnh liên kết sản xuất, nâng cao chất lượng sản phẩm, tăng khả năng cạnh tranh, mở rộng thị trường tiêu thụ, tạo động lực cho các HTX phát triển.
Đó là nhận định của nhiều đại biểu tại Hội thảo chia sẻ kinh nghiệm của các HTX trong việc tham gia đề án Chương trình OCOP, vừa được Liên minh HTX tỉnh phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổ chức sáng ngày 25/10.
Các đại biểu tham gia hội thảo. |
Phát biểu khai mạc hội thảo, ông Nguyễn Chí Thuần, Chủ tịch Liên minh HTX tỉnh, đánh giá, trong nhũng năm qua, Liên minh HTX đã có nhiều hoạt động tư vấn hỗ trợ các HTX triển khai đăng ký sản xuất sản phẩm chủ lực tham gia Chương trình OCOP. Phối hợp với Sở Khoa học và Công nghệ tổ chức tuyên truyền, phổ biến chính sách, tư vấn cho các HTX xác định sản phẩm chủ lực, xây dựng phương án chủ động tổ chức sản xuất gắn với thiết kế mẫu bao bì, tem nhãn, thủ tục hồ sơ đăng ký chất lượng sản phẩm, xây dựng thương hiệu sản phẩm, bảo hộ sở hữu trí tuệ và truy xuất nguồn gốc sản phẩm... Cùng với đó, tiếp tục quan tâm đào tạo, nâng cao trình độ, năng lực quản lý, điều hành của cán bộ HTX.
Theo ông Nguyễn Văn Quân, Phó giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, từ khi triển khai thực hiện Chương trình OCOP, đến nay toàn tỉnh đã có 77 sản phẩm được công nhận sản phẩm OCOP. Trong đó, có 66 sản phẩm thuộc ngành thực phẩm; 7 sản phẩm thuộc ngành đồ uống; 1 sản phẩm ngành thủ công mỹ nghệ, trang trí và 3 phẩm thuộc ngành may mặc.
Tuy nhiên, trong 77 sản phẩm OCOP đã được công nhận, chưa có sản phẩm 5 sao, số lượng sản phẩm đạt 4 sao còn hạn chế. Bên cạnh đó, tuy tỉnh có tiềm năng rất lớn về du lịch, nhất là du lịch sinh thái, nhưng chưa có sản phẩm du lịch và dịch vụ du lịch công cộng vào OCOP.
Đến nay toàn tỉnh đã có 77 sản phẩm được công nhận sản phẩm OCOP. |
Để tiếp tục phát huy vai trò của HTX trong liên kết sản xuất gắn với tiêu thụ sản phẩm OCOP trong thời gian tới, nhiều đại biểu chia sẻ kinh nghiệm, thảo luận về vai trò của HTX trong liên kết sản xuất và tiêu thụ sản phẩm, nhất là chuyển đổi tư duy từ sản xuất nông nghiệp dựa trên mục tiêu tăng sản lượng sang tư duy kinh tế với mục tiêu là tăng giá trị; đẩy mạnh các hình thức liên kết trong và ngoài theo chuỗi giá trị. Đẩy mạnh việc thực hiện chuyển đổi số, xây dựng nền tảng số cho khu vực kinh tế tập thể, HTX. Xây dựng môi trường chia sẻ và tổng hợp dữ liệu, kết nối cung - cầu, các chương trình xúc tiến thương mại, tìm kiếm thị trường.
Tỉnh đặt mục tiêu phấn đấu đến năm 2025 công nhận ít nhất 5 sản phẩm đạt 5 sao và 197 sản phẩm đạt từ 3-4 sao; có từ 30% chủ thể OCOP là HTX; 12 chủ thể là doanh nghiệp vừa và nhỏ có sản phẩm được công nhận từ 3 sao trở lên. Có khoảng 5% chủ thể OCOP xây dựng được chuỗi giá trị theo hướng kinh tế tuần hoàn, OCOP xanh gắn với vùng nguyên liệu ổn định; 100% chủ thể OCOP tham gia vào các kênh bàn hàng hiện đại như hệ thống siêu thị, cửa hàng tiện lợi, sàn giao dịch thương mại điện tử./.
Trung Đỉnh