ĐT: 0939.923988
Thứ bảy, 27-7-24 07:18:07
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Chú trọng an toàn cho người lao động

Báo Cà Mau (CMO) Tai nạn lao động (TNLĐ) là nỗi ám ảnh đối với người lao động (NLĐ) và cả với những đơn vị sử dụng lao động. Nhiều vụ TNLĐ không chỉ cướp đi sinh mạng của con người, mà còn để lại những hệ luỵ đau thương cho gia đình và xã hội.

Tháng 4 vừa qua tại xã Hoà Tân, TP Cà Mau, xảy ra vụ TNLĐ làm 1 người tử vong. Nạn nhân là anh V.V.Đ, sinh năm 1989, ngụ ấp Gành Hào 2, xã Hoà Tân. Trong lúc hàn sắt, chẳng may dàn giáo bị sập khiến anh Đ tử vong. Chồng mất đột ngột, chị Phạm Thị Rau, vợ anh Đ, nén nỗi đau, thay anh chăm lo cho hai đứa con đang tuổi ăn tuổi lớn.

May mắn giữ được tính mạng khi bị TNLĐ nhưng cuộc sống của ông Nguyễn Võ, Khóm 3, Phường 6, TP Cà Mau, gặp rất nhiều khó khăn. Tai nạn trong lúc làm hồ khiến ông Võ bị liệt cả hai chân, mọi sinh hoạt cá nhân đều nhờ người thân hỗ trợ và phải ngồi xe lăn. "Từ khi bị tai nạn đến nay, chi phí điều trị trên 170 triệu đồng. Khoảng 3 tháng nay tôi có thể rời xe lăn, nhưng chân trái vẫn phải nẹp để khi di chuyển không bị gãy. Giờ đây tôi sống nhờ vào cha mẹ, anh em ruột chăm sóc, vợ và con gái thì sống bên nhà ngoại. Mong muốn của tôi là được nhận trợ cấp hàng tháng để có tiền mua thuốc uống và tập vật lý trị liệu. Hậu quả mà TNLĐ để lại, đến giờ tôi vẫn còn ám ảnh”, ông Võ chia sẻ.

Tháng 6/2019, trong lần sử dụng máy dập tol, quá trình làm máy bị kẹt cò, ông Diệp Văn Dương (ấp Tân An Ninh B, xã Tạ An Khương Nam, huyện Đầm Dơi) dùng tay sửa nhưng không may bị máy dập tol dập trúng bàn tay trái. Khi ông được đưa đến bệnh viện thì 4 ngón tay đã không thể cứu vãn, xương bị rạn, da thịt dập nát nên bác sĩ quyết định tháo khớp cả 4 ngón tay. Nhớ lại vụ tai nạn, ông Dương trải lòng: “Trước đây tôi là lao động chính của gia đình, thế mà sau vụ TNLĐ thì thành gánh nặng cho cả nhà. Cuộc sống gia đình từ đó cũng gặp rất nhiều khó khăn, mấy năm nay căn nhà xuống cấp trầm trọng mà không có điều kiện sửa chữa. Lần này được hỗ trợ 50 triệu đồng để xây dựng nhà, tôi mừng không sao ngủ được”.

Đảm bảo an toàn vệ sinh lao động là trách nhiệm không chỉ đối với các cơ quan chức năng, đơn vị sử dụng lao động, mà phía người lao động cũng cần chú ý tuân thủ các quy định về an toàn lao động để đảm bảo quyền lợi cho chính bản thân mình. (ảnh minh họa)

Tai nạn lao động xảy ra đều để lại hậu quả cho NLĐ và cả người sử dụng lao động. NLĐ không những bị tổn hại về tính mạng hoặc sức khoẻ, khả năng làm việc mà gia đình họ cũng gặp khốn đốn do mất người thân hoặc mất trụ cột lao động dẫn đến cuộc sống bị đảo lộn, có thể rơi vào cảnh bế tắc. Còn chủ sử dụng lao động cũng phải chịu thiệt hại do tốn kém chi phí y tế, giám định thương tật, bồi thường, trợ cấp cho người bị TNLĐ. Đó là chưa kể đến uy tín của doanh nghiệp bị ảnh hưởng xấu, hoạt động sản xuất bị gián đoạn do phải ngừng hoạt động để khắc phục hậu quả…

Do đó, việc phát động Tháng Hành động về an toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ) nhằm mục đích thúc đẩy các ngành, các cấp, các cơ quan, đơn vị, tổ chức, hiệp hội, các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh, NLĐ và cộng đồng quan tâm, thực thi nghiêm pháp luật ATVSLĐ. Trong đó, đẩy mạnh các chương trình hành động cụ thể về cải thiện điều kiện lao động cũng như rà soát, xây dựng quy trình, biện pháp làm việc an toàn, đánh giá nguy cơ rủi ro về ATVSLĐ. Đồng thời, tăng cường công tác chăm sóc, nâng cao sức khoẻ NLĐ, phòng chống TNLĐ, bệnh nghề nghiệp.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Sử trao số tiền hỗ trợ cho một trường hợp người lao động có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, tại buổi lễ phát động Tháng Hành động về an toàn vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2023.

Kế thừa và phát huy hiệu quả của Chương trình quốc gia về ATVSLĐ giai đoạn 2016-2020, Chính phủ ban hành Nghị quyết số 19/NQ-CP ngày 16/2/2022 về Chương trình quốc gia về ATVSLĐ giai đoạn 2021-2025. Theo đó, mục tiêu đến năm 2025, trung bình mỗi năm giảm 4% tần suất TNLĐ chết người, tăng thêm 5% số NLĐ được khám bệnh nghề nghiệp, 5% số cơ sở được quan trắc môi trường lao động.

Tại buổi lễ phát động Tháng Hành động về ATVSLĐ và Tháng Công nhân năm 2023 vừa qua, ông Lê Văn Sử, Phó chủ tịch UBND tỉnh, đề nghị các cấp, các ngành, các cơ quan, đơn vị xem công tác ATVSLĐ là nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên. Theo đó, phải đảm bảo thực hiện tốt các biện pháp phòng ngừa TNLĐ, bệnh nghề nghiệp. Phát động phong trào thi đua đảm bảo ATVSLĐ với sự tham gia của các ngành, các tổ chức, doanh nghiệp và đông đảo công nhân, NLĐ. Tăng cường huấn luyện, tuyên truyền, phổ biến pháp luật, nâng cao nhận thức về ATVSLĐ cho NLĐ, trong đó cần chú trọng tuyên truyền, hướng dẫn biện pháp đảm bảo ATVSLĐ trong lĩnh vực nông, lâm, ngư nghiệp.

Đại diện Đoàn cơ sở Công ty Cổ phần Phân bón Dầu khí Cà Mau trao bảng tượng trưng tặng nhà Đại đoàn kết trị giá 50 triệu đồng cho ông Diệp Văn Dương, ấp Tân An Ninh B, xã Tạ An Khương Nam, huyện Đầm Dơi.

Hiện nay, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội đã có công văn gửi đến các địa phương trên cả nước đề nghị các địa phương đốc thúc doanh nghiệp trên địa bàn thực hiện đầy đủ các quy định của Nhà nước về ATLĐ. Trong đó, yêu cầu Sở Lao động - Thương binh và Xã hội các địa phương tăng cường hướng dẫn, thanh tra về ATLĐ, hướng tới phạt nặng những cơ sở cố tình không tuân thủ quy định.

Để đảm bảo công tác ATVSLĐ, trách nhiệm không chỉ đối với các cơ quan chức năng, đơn vị sử dụng lao động, mà bản thân NLĐ cần chú ý tuân thủ các quy định về ATLĐ để đảm bảo quyền lợi cho chính mình. Trong trường hợp phát hiện chủ sử dụng lao động chưa thực hiện quy trình đảm bảo ATLĐ cần thiết, phải cử đại diện công đoàn yêu cầu phía chủ sử dụng lao động thực hiện đầy đủ nghĩa vụ và quyền lợi đối với NLĐ./.

 

Thanh Phương

 

Tổ chức Công đoàn hỗ trợ doanh nghiệp thực hiện tốt chính sách, pháp luật về lao động

Là cơ quan đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động, thời gian qua Công đoàn các cấp trong tỉnh luôn chủ động hỗ trợ doanh nghiệp thực hiện tốt chính sách, pháp luật về lao động, tiền lương, BHXH, BHYT, BHTN… để đoàn viên, người lao động (NLĐ) được hưởng đúng, đủ, kịp thời chế độ, quyền lợi của mình.

Xây dựng quan hệ lao động hài hoà, ổn định và tiến bộ trong tình hình mới

Qua 5 năm triển khai thực hiện Chỉ thị số 37-CT/TW (Chỉ thị 37) ngày 3/9/2019 về tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng quan hệ lao động hài hoà, ổn định và tiến bộ trong tình hình mới và Quyết định số 416/QĐ-TTg (Quyết định 416) ngày 25/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ, tỉnh Cà Mau đã đạt nhiều kết quả tích cực, gắn với các quan điểm, mục tiêu, nhiệm vụ xây dựng giai cấp công nhân trong thời kỳ mới.

Giảm thiểu tai nạn lao động tại các doanh nghiệp

"Thời gian qua, việc triển khai thực hiện các quy định của pháp luật về an toàn vệ sinh lao động (ATVSLÐ) đối với các công ty, doanh nghiệp (DN) trên địa bàn tỉnh đạt kết quả tốt. Ðó là nhờ các cấp uỷ đảng, chính quyền, công đoàn cấp trên đã quan tâm, đề ra chủ trương, nghị quyết, chương trình, kế hoạch cụ thể cho các đơn vị thực hiện gắn với nhiệm vụ sản xuất kinh doanh", ông Võ Quốc Tín, Phó chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh, chia sẻ.

Tuân thủ pháp luật trong giao kết hợp đồng lao động

Theo đánh giá của Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH), thực tế đã qua cho thấy thực trạng người lao động (NLĐ) làm công hưởng lương nhưng không giao kết hợp động lao động (HĐLĐ) với người sử dụng lao động trên địa bàn tỉnh hiện nay còn khá phổ biến. Đáng quan tâm, đối với các doanh nghiệp (DN) dân doanh thì việc thực hiện giao kết HĐLĐ còn hạn chế, tại các DN quy mô nhỏ thì tỷ lệ giao kết HĐLĐ chỉ đạt từ 50-65%.

An toàn lao động để thực hiện tốt nhiệm vụ

Vượt qua sự vất vả, khó nhọc và cả những hiểm nguy luôn rình rập... những công nhân ngành điện miệt mài lao động bất kể thời gian, để đảm bảo dòng điện đến với mọi nhà.

Đảm bảo an sinh cho người lao động

Việc tham gia đầy đủ các chế độ bảo hiểm xã hội (BHXH) không chỉ là trách nhiệm pháp lý mà còn mang lại nhiều lợi ích thiết thực cho người lao động. Đặc biệt, chế độ thai sản là một trong những quyền lợi quan trọng giúp bảo vệ và hỗ trợ lao động nữ trong quá trình mang thai và chăm sóc con nhỏ.

Nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa

Tháng 5 là khoảng thời gian mong chờ đối với đội ngũ cán bộ công đoàn, đoàn viên, người lao động và những người làm công tác an toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ) với nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa.

Quan tâm, chăm lo người lao động

Bà Nguyễn Việt Hoa, Chủ tịch Liên đoàn Lao động (LÐLÐ) huyện Thới Bình, cho biết, trên địa bàn huyện, đa số đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động (CNVCLÐ) đời sống tương đối ổn định. Các doanh nghiệp (DN) đã quan tâm chăm lo về đời sống vật chất và tinh thần cho người lao động (NLÐ); nâng cấp, đầu tư trang thiết bị, tạo môi trường làm việc đảm bảo an toàn, thuận lợi. Chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp... cho NLÐ được quan tâm thực hiện tốt hơn. Ðời sống văn hoá, tinh thần của cán bộ, đoàn viên, CNVCLÐ được cấp uỷ đảng, chính quyền, chủ DN quan tâm tạo điều kiện; các chế độ chính sách cho NLÐ được đảm bảo.

Ðảm bảo an toàn trong lao động

Việc đảm bảo an toàn, vệ sinh lao động (ATVSLÐ) không chỉ tạo ra môi trường làm việc an toàn, thân thiện, góp phần tăng năng suất, mà còn nâng cao đời sống tinh thần của người lao động (NLÐ), xa hơn là, họ sẽ gắn bó và cống hiến hết mình vào sự phát triển chung của tập thể.

Khám sức khoẻ cho đoàn viên, lao động nữ có hoàn cảnh khó khăn

Trong 2 ngày (3-4/5), Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh Cà Mau phối hợp với Phòng khám Đa khoa Thành Lợi (PKĐK) tổ chức chương trình khám sức khoẻ cho đoàn viên, lao động nữ có hoàn cảnh khó khăn. Đây là một trong những hoạt động hưởng ứng Tháng Công nhân năm 2024.