ĐT: 0939.923988
Thứ tư, 20-8-25 23:47:30
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Chuẩn hoá sản phẩm OCOP

Báo Cà Mau (CMO) Năm nay, toàn tỉnh có hơn 40 sản phẩm đưa vào danh sách xây dựng sản phẩm OCOP, trong đó huyện Trần Văn Thời có tên 11 sản phẩm. Ðây là lợi thế lớn, cũng là thách thức không nhỏ cho ngành nông nghiệp cũng như các chủ thể trong việc chuẩn hoá và hoàn thành việc xây dựng các sản phẩm của huyện, cũng như cá nhân các chủ thể.

Tận dụng lợi thế sẵn có

Phòng NN&PTNT huyện đã cụ thể hoá các mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp, tổ chức triển khai thực hiện Chương trình Mỗi xã một sản phẩm; nâng cao hiệu quả và khả năng cạnh tranh thông qua sản phẩm đặc trưng của từng địa phương, tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh tăng chất lượng, giá trị, năng suất, lợi nhuận.

Ngành nông nghiệp huyện đã tham mưu phân công nhiệm vụ cho các thành viên hội đồng, tổ tư vấn phụ trách từng hồ sơ sản phẩm và phụ trách lĩnh vực chuyên môn để thẩm định, đánh giá, chấm điểm hồ sơ sản phẩm đúng quy định, phối hợp với Công ty TNHH Công nghệ NhoNho thực hiện hướng dẫn, hỗ trợ các chủ thể hoàn thiện sản phẩm: ghi nhãn, kiểu dáng bao bì, truy xuất nguồn gốc, câu chuyện sản phẩm, phương án sản xuất kinh doanh, hợp đồng liên kết, xây dựng website...

Phó trưởng phòng NN&PTNT huyện Trần Văn Thời Lê Kuy Ba cho biết: “Ngành đang tham mưu để hoàn thiện sản phẩm OCOP năm rồi chuyển giao qua là thương hiệu cá khô bổi, tập trung vào việc nâng chất cũng như nâng tầm con cá khô bổi huyện Trần Văn Thời với phương châm đạt sao cao nhất cho các sản phẩm OCOP tới đây”.

Nhiệm vụ rất quan trọng nữa mà ngành nông nghiệp huyện đang triển khai là phát triển, nâng cấp hợp tác xã (HTX), 3 cơ sở sản xuất, kinh doanh các sản phẩm chủ lực của huyện là lúa gạo, chuối, cá bổi. Từ nguồn vốn nông thôn mới, huyện chỉ đạo xây dựng dự án thành phần mở rộng vùng nguyên liệu lúa gạo 42 ha đạt chuẩn VietGAP hỗ trợ cho HTX Dịch vụ nông nghiệp Minh Tâm, địa chỉ ấp Cơi 5B (xã Khánh Bình Tây) có sản phẩm gạo sạch Toàn Tâm tham gia Chương trình OCOP của huyện năm 2020.

Huyện Trần Văn Thời sẽ đồng hành để nâng sao cho các sản phẩm đã được công nhận sản phẩm OCOP. (Trong ảnh: Giới thiệu, xúc tiến thương mại thương hiệu gạo sạch Toàn Tâm của HTX Dịch vụ nông nghiệp Minh Tâm, ấp Cơi 5B, xã Khánh Bình Tây).

Kế hoạch cho sự phát triển

Nhằm nâng cao kiến thức về Chương trình OCOP cho người dân, đặc biệt là các chủ thể, người có vai trò quyết định trong nhiệm vụ này, ngành nông nghiệp huyện Trần Văn Thời tiếp tục tuyên truyền để Nhân dân hiểu rõ tầm quan trọng của Chương trình OCOP; phối hợp với các ngành chức năng tập huấn cho các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp, HTX, các cơ sở sản xuất, kinh doanh trên địa bàn huyện.

Ngành nông nghiệp huyện Trần Văn Thời sẽ tập trung vào việc tổ chức đánh giá phân hạng sản phẩm 9 chủ thể, 9 sản phẩm: Lê Minh Ðức (cá khô bổi), Mai Văn Nhớ (trứng gà nòi thả vườn), Lê Huy Kiệt (cá ngừ đông lạnh), Cao Tôn Bảo (chuối xiêm ép khô), Nguyễn Quốc Khánh (trà xạ đen túi lọc), Huỳnh Thị Ngọc Hà (ống hút cỏ từ thiên nhiên), Nguyễn Văn Sỹ (cá khô bổi), Nguyễn Văn Khiêm (mắm chao, mắm tôm, mắm ruốc xào, mắm cá chua khô) và hộ Khưu Văn Chương (nước cốt nhàu). Ðây là những chủ thể có vai trò quyết định đến sự thành công trong xây dựng thương hiệu các sản phẩm OCOP của huyện vào năm nay.

Khó khăn về xúc tiến thương mại, đặc biệt là trong tình hình dịch bệnh hiện nay, ngành chuyên môn huyện Trần Văn Thời khuyến khích các chủ thể tập trung vào hoàn thiện các sản phẩm, từ khâu đầu tư trang thiết bị đến mẫu mã sản phẩm, đặc biệt quan trọng hơn hết, chất lượng sản phẩm phải là ưu tiên số 1. Song song đó, tận dụng các trang mạng xã hội để quảng bá sản phẩm đến nhiều người tiêu dùng.

Ngành nông nghiệp huyện Trần Văn Thời đang có bước đi chậm và chắc hơn trong hành trình nâng chất cũng như xây dựng mới, gắn sao cho các sản phẩm OCOP của địa phương. Với sự chủ động đó, chúng ta có niềm tin và các chủ thể, họ có thể tự tay “thay áo” OCOP cho các sản phẩm./.

 

Phú Hữu

 

Liên kết hữu ích

Xây dựng TP Cà Mau thành trung tâm tổng hợp, chuyên ngành

(CMO) Ngày 17/8, UBND tỉnh Cà Mau phối hợp với Tổ chức Hợp tác Quốc tế Đức (GIZ) tổ chức Hội thảo xây dựng TP Cà Mau thành trung tâm tổng hợp, chuyên ngành.

Cà Mau không xa

(CMO) Hà Nội, một sáng tháng 10/2020, trong lúc xếp hàng vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh trước giờ khai mạc kỳ họp thứ 10, Quốc hội khoá XIV, anh Lê Quân (lúc này là Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau), chia sẻ thông tin: Tỉnh Cà Mau đang kiến nghị Chính phủ mở đường bay thẳng Hà Nội - Cà Mau.

Nông dân thi đua mừng đại hội

(CMO) Năm 2023 là năm diễn ra đại hội hội nông dân các cấp, tiến tới Ðại hội đại biểu toàn quốc Hội Nông dân Việt Nam lần thứ VIII, nhiệm kỳ 2023-2028. Lập thành tích chào mừng sự kiện quan trọng này, các cấp hội nông dân trong tỉnh sôi nổi phong trào thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi (SXKDG); chung tay xây dựng nông thôn mới (NTM), đô thị văn minh; nhân rộng mô hình chi, tổ hội nghề nghiệp... tạo khí thế, niềm tin ở chặng đường phát triển mới.

Gam màu mới cho nông sản

(CMO) Từ khi Cà Mau thực hiện Chương trình Mỗi xã một sản phẩm - OCOP, đã góp phần thay đổi chất lượng cuộc sống người dân nông thôn. Thay đổi nhận thức từ tập quán sản xuất nhỏ lẻ, thiếu liên kết sang nền kinh tế thị trường, nâng cao giá trị nông sản địa phương.

Ðậm đà Hương Quê

(CMO) “Gạo sạch Trí Lực” là loại gạo thơm ngon được sản xuất từ lúa ST24. Tận dụng lượng tấm sau khi chà loại gạo này, người dân Trí Lực (huyện Thới Bình) nấu ra loại rượu mang tên Hương Quê, có vị ngọt, thơm và ngon hơn những loại rượu nấu từ gạo thường, mở ra triển vọng mới tăng thu nhập cho người dân.

Ðưa công nghệ vào làng nghề

(CMO) Cận Tết là thời điểm các ngành nghề nông thôn, làng nghề truyền thống ở Cà Mau trở nên nhộn nhịp, tất bật sản xuất những sản phẩm đặc trưng phục vụ khách hàng. Ðiều phấn khởi là nhiều ngành nghề, làng nghề đã từng bước hiện đại hoá quy trình sản xuất, nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm, phân phối cho thị trường cả nước và nước ngoài.

Trái ngọt trên vùng đất mặn

(CMO) Hơn 10 năm, sau khi Huyện uỷ Phú Tân ban hành Nghị quyết 03 về việc tận dụng sân, vườn, bờ bao vuông tôm để đa dạng hoá cây trồng, vật nuôi đã mang lại hiệu quả thiết thực, nhận được sự đồng thuận sâu rộng của Nhân dân. Trong bối cảnh mới, Nghị quyết 03 đang được tiếp sức bằng việc áp dụng khoa học - kỹ thuật, xuất hiện các mô hình sản xuất mới mang lại giá trị kinh tế cao, đa dạng sinh kế cho nông dân. Xã Phú Mỹ anh hùng trở thành điểm sáng về phát triển kinh tế nông thôn phù hợp, linh hoạt, hiệu quả và bền vững trên vùng đất mặn.

Sản phẩm OCOP không chạy theo thành tích

(CMO) Những năm gần đây, các tổ, hội đồng cấp huyện và thành phố, hội đồng tỉnh rất nỗ lực trong thực hiện nhiệm vụ thẩm định, đánh giá các sản phẩm OCOP. Nghiêm khắc, công tâm, trách nhiệm, đó là tinh thần làm việc của các tổ, hội đồng thẩm định, vì mục tiêu cao nhất là chất lượng và sự bền vững của sản phẩm OCOP.

Hợp sức để phát triển bền vững

(CMO) Liên hiệp Hợp tác xã (HTX) Dịch vụ nông nghiệp Cà Mau (Liên hiệp) thành lập cuối năm 2021. Vượt qua khó khăn ban đầu, đến nay, Liên hiệp đang dần ổn định, hứa hẹn là “đầu mối” tập hợp trao đổi, mua bán đặc sản của tỉnh và các địa phương ngoài tỉnh, mở ra hướng đi mới cho kinh tế HTX tỉnh Cà Mau.

Hỗ trợ ứng dụng thương mại điện tử

(CMO) Nhằm tăng cường các hoạt động khuyến công và xúc tiến thương mại, thời gian qua, ngành công thương tỉnh đã triển khai nhiều giải pháp, nhiệm vụ nhằm thực hiện hiệu quả các đề án khuyến công, khuyến khích, hỗ trợ kịp thời các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất công nghiệp trong tỉnh nói chung, huyện Ðầm Dơi nói riêng quảng bá, marketing website bán hàng của đơn vị mang lại hiệu quả; đồng thời đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào quá trình sản xuất, kinh doanh, từng bước góp phần vào lộ trình chuyển đổi số của tỉnh.