Thứ hai, 1-9-25 21:27:04
Cà Mau, 32°C/ 32°C - 33°C Icon thời tiết nắng
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Có chính sách khuyến khích doanh nghiệp đầu tư vào nông thôn

Báo Cà Mau Xây dựng nông thôn mới (NTM) cần sự chung tay của cả cộng đồng, nhất là các doanh nghiệp, bởi đây là những đơn vị có nguồn lực lớn. Mặc dù được kỳ vọng rất nhiều, song trong năm năm qua, sự tham gia của các doanh nghiệp vào chương trình xây dựng NTM còn khá mờ nhạt.

Xây dựng nông thôn mới (NTM) cần sự chung tay của cả cộng đồng, nhất là các doanh nghiệp, bởi đây là những đơn vị có nguồn lực lớn. Mặc dù được kỳ vọng rất nhiều, song trong năm năm qua, sự tham gia của các doanh nghiệp vào chương trình xây dựng NTM còn khá mờ nhạt.

Theo báo cáo từ Văn phòng Điều phối Chương trình Mục tiêu quốc gia về xây dựng NTM tỉnh, trong năm năm qua, tổng kinh phí đầu tư cho xây dựng hạ tầng ở nông thôn trên 24.000 tỷ đồng, với rất nhiều hạng mục công trình được triển khai thi công. Điểm nổi bật nhất chính là mạng lưới giao thông nông thôn dần hoàn thiện, đáp ứng phần nào nhu cầu bức xúc của người dân khu vực này.

Phối cảnh nghĩa trang do Công ty An Phú, doanh nghiệp duy nhất đầu tư xây dựng tại huyện U Minh.

Sự đóng góp đáng ghi nhận của các doanh nghiệp chính là ở chỗ góp phần hoàn thiện hạ tầng nông thôn tại các địa phương. Từ phong trào xã hội hoá, nhiều tuyến đường, cầu được doanh nghiệp đầu tư khang trang, sạch đẹp. Các sân bóng đá, bóng chuyền, khu vui chơi thể dục thể thao ở các xã cũng là nhờ sự góp phần của các doanh nghiệp tại địa phương. Trong xây dựng chợ, nghĩa trang, nghĩa địa, trường học… đều có bóng dáng của doanh nghiệp tham gia. Tuy nhiên, sự tham gia của các doanh nghiệp từng lúc, từng nơi còn khá mờ nhạt và chưa đáp ứng được như kỳ vọng đã đề ra.

Phó Giám đốc Bảo hiểm xã hội tỉnh Cà Mau Trịnh Trung Kiên băn khoăn: “Do xuất phát điểm thấp nên trong xây dựng NTM đã qua ngân sách Nhà nước còn đầu tư quá nhiều, chưa thu hút được sự mạnh dạn đầu tư từ phía doanh nghiệp vào nông thôn, đặc biệt trong lĩnh vực tổ chức sản xuất. Riêng lĩnh vực y tế, đã qua ngành cũng rất cố gắng trong vận động sự chung tay góp sức để hỗ trợ hộ cận nghèo tham gia bảo hiểm y tế tự nguyện”.

Giám đốc Sở KH&ĐT tỉnh Cà Mau Mai Hữu Chinh nhận định: “Đã qua, trong từng lĩnh vực, tiêu chí cụ thể đều có doanh nghiệp tham gia xây dựng, ví dụ như hạ tầng giao thông, chợ, xây dựng thiết chế văn hoá, các công trình phụ ở trường học, trạm y tế, nghĩa trang, khu dân cư... Mặc dù chưa nhiều như mong đợi nhưng từng bước gắn kết được doanh nghiệp đầu tư về nông thôn”.

Qua năm năm xây dựng NTM, nguồn lực đầu tư cho chương trình xây dựng NTM vẫn chủ yếu dựa vào ngân sách Nhà nước. Theo chủ trương ban đầu đề ra, 40% nguồn vốn thực hiện chương trình xây dựng NTM được huy động từ ngân sách Nhà nước, 20% từ doanh nghiệp - hợp tác xã và 10% do người dân đóng góp. Tuy nhiên, thực tế nguồn vốn ngân sách các cấp chiếm gần 25%, vốn dân trên 50%, vốn tín dụng gần 15% và vốn doanh nghiệp chỉ khoảng hơn 2% (thấp rất nhiều so với mục tiêu đề ra).

 Chánh Văn phòng Điều phối Chương trình Mục tiêu quốc gia về xây dựng NTM tỉnh Cà Mau Đoàn Văn Bình chia sẻ: “Câu chuyện về thu hút đầu tư từ các doanh nghiệp trong lĩnh vực nông thôn xem ra còn khá bộn bề. Đặc biệt giai đoạn 2016-2020, nguồn vốn đầu tư xây dựng NTM sẽ rất lớn bởi các xã phấn đấu đạt chuẩn NTM là những xã đặc biệt khó khăn. Trong khi đó, theo quy định, với những xã đặc biệt khó khăn phải hết sức hạn chế huy động sự đóng góp của dân”.

Đến giai đoạn 2016-2020, theo thông tin từ Văn phòng Điều phối, dự kiến tổng nguồn vốn cho chương trình gần 30.000 tỷ đồng, trong đó vốn ngân sách các cấp gần 40%, vốn huy động trong dân giảm xuống còn khoảng 30%, vốn tín dụng khoảng 25%, hơn 6% là vốn doanh nghiệp và còn lại là các nguồn vốn khác. Như vậy, với cơ cấu vốn này tình hình có hơi sáng sủa hơn một chút nhưng vẫn chưa đáp ứng được nhu cầu, mục tiêu đã đề ra.

 Đến năm 2020, mục tiêu của Cà Mau là có 55 xã đạt chuẩn NTM, chiếm 67,1% (trong đó bao gồm 17 xã đã đạt chuẩn NTM giai đoạn 2010-2015). Để đạt được mục tiêu này, tỉnh cần nguồn lực khá lớn, trong đó đòi hỏi phải có sự tham gia tích cực của các doanh nghiệp. Do vậy, các doanh nghiệp cần nhìn nhận chương trình xây dựng NTM là một cơ hội để phát triển, cũng như sự hợp tác công - tư với Nhà nước phục vụ phát triển nông thôn. Hiện nay, cơ hội hợp tác công - tư trong lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn rất rộng mở như: xây dựng hạ tầng, cấp nước sinh hoạt, thu gom, xử lý rác thải, chuyển giao công nghệ, đào tạo lao động… Đặc biệt, để tăng hàm lượng chất xám trong sản xuất nông nghiệp, nâng cao giá trị và lợi thế cạnh tranh của nông sản không thể thiếu vai trò của doanh nghiệp.

 Ông Mai Hữu Chinh cho rằng: “Các doanh nghiệp ngại đầu tư vào nông nghiệp là do xác suất rủi ro cao, thu hồi vốn chậm, trong khi nền sản xuất nông nghiệp của tỉnh còn phân tán, thiếu quy hoạch. Cách tốt nhất để tháo gỡ "nút thắt" này là đẩy mạnh ứng dụng công nghệ cao vào nông nghiệp. Muốn vậy, ngành nông nghiệp cần đề xuất với Chính phủ ban hành những chính sách ưu tiên, khuyến khích các doanh nghiệp đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp công nghệ cao. Ngoài ra, chúng ta cũng cần tạo điều kiện tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, hộ nông dân tiếp cận vay vốn tín dụng đầu tư cho phát triển sản xuất nông nghiệp và kinh tế nông thôn. Cùng với đó, có sự ghi nhận, tôn vinh kịp thời các doanh nghiệp, đơn vị và cá nhân ủng hộ, đóng góp cho chương trình xây dựng NTM để khuyến khích toàn thể cộng đồng tham gia. Có như vậy mới mong huy động tối đa sự đóng góp của doanh nghiệp vào lĩnh vực nông thôn, nông dân"./.

Huệ Như

Xây dựng TP Cà Mau thành trung tâm tổng hợp, chuyên ngành

(CMO) Ngày 17/8, UBND tỉnh Cà Mau phối hợp với Tổ chức Hợp tác Quốc tế Đức (GIZ) tổ chức Hội thảo xây dựng TP Cà Mau thành trung tâm tổng hợp, chuyên ngành.

Cà Mau không xa

(CMO) Hà Nội, một sáng tháng 10/2020, trong lúc xếp hàng vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh trước giờ khai mạc kỳ họp thứ 10, Quốc hội khoá XIV, anh Lê Quân (lúc này là Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau), chia sẻ thông tin: Tỉnh Cà Mau đang kiến nghị Chính phủ mở đường bay thẳng Hà Nội - Cà Mau.

Nông dân thi đua mừng đại hội

(CMO) Năm 2023 là năm diễn ra đại hội hội nông dân các cấp, tiến tới Ðại hội đại biểu toàn quốc Hội Nông dân Việt Nam lần thứ VIII, nhiệm kỳ 2023-2028. Lập thành tích chào mừng sự kiện quan trọng này, các cấp hội nông dân trong tỉnh sôi nổi phong trào thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi (SXKDG); chung tay xây dựng nông thôn mới (NTM), đô thị văn minh; nhân rộng mô hình chi, tổ hội nghề nghiệp... tạo khí thế, niềm tin ở chặng đường phát triển mới.

Gam màu mới cho nông sản

(CMO) Từ khi Cà Mau thực hiện Chương trình Mỗi xã một sản phẩm - OCOP, đã góp phần thay đổi chất lượng cuộc sống người dân nông thôn. Thay đổi nhận thức từ tập quán sản xuất nhỏ lẻ, thiếu liên kết sang nền kinh tế thị trường, nâng cao giá trị nông sản địa phương.

Ðậm đà Hương Quê

(CMO) “Gạo sạch Trí Lực” là loại gạo thơm ngon được sản xuất từ lúa ST24. Tận dụng lượng tấm sau khi chà loại gạo này, người dân Trí Lực (huyện Thới Bình) nấu ra loại rượu mang tên Hương Quê, có vị ngọt, thơm và ngon hơn những loại rượu nấu từ gạo thường, mở ra triển vọng mới tăng thu nhập cho người dân.

Ðưa công nghệ vào làng nghề

(CMO) Cận Tết là thời điểm các ngành nghề nông thôn, làng nghề truyền thống ở Cà Mau trở nên nhộn nhịp, tất bật sản xuất những sản phẩm đặc trưng phục vụ khách hàng. Ðiều phấn khởi là nhiều ngành nghề, làng nghề đã từng bước hiện đại hoá quy trình sản xuất, nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm, phân phối cho thị trường cả nước và nước ngoài.

Trái ngọt trên vùng đất mặn

(CMO) Hơn 10 năm, sau khi Huyện uỷ Phú Tân ban hành Nghị quyết 03 về việc tận dụng sân, vườn, bờ bao vuông tôm để đa dạng hoá cây trồng, vật nuôi đã mang lại hiệu quả thiết thực, nhận được sự đồng thuận sâu rộng của Nhân dân. Trong bối cảnh mới, Nghị quyết 03 đang được tiếp sức bằng việc áp dụng khoa học - kỹ thuật, xuất hiện các mô hình sản xuất mới mang lại giá trị kinh tế cao, đa dạng sinh kế cho nông dân. Xã Phú Mỹ anh hùng trở thành điểm sáng về phát triển kinh tế nông thôn phù hợp, linh hoạt, hiệu quả và bền vững trên vùng đất mặn.

Sản phẩm OCOP không chạy theo thành tích

(CMO) Những năm gần đây, các tổ, hội đồng cấp huyện và thành phố, hội đồng tỉnh rất nỗ lực trong thực hiện nhiệm vụ thẩm định, đánh giá các sản phẩm OCOP. Nghiêm khắc, công tâm, trách nhiệm, đó là tinh thần làm việc của các tổ, hội đồng thẩm định, vì mục tiêu cao nhất là chất lượng và sự bền vững của sản phẩm OCOP.

Hợp sức để phát triển bền vững

(CMO) Liên hiệp Hợp tác xã (HTX) Dịch vụ nông nghiệp Cà Mau (Liên hiệp) thành lập cuối năm 2021. Vượt qua khó khăn ban đầu, đến nay, Liên hiệp đang dần ổn định, hứa hẹn là “đầu mối” tập hợp trao đổi, mua bán đặc sản của tỉnh và các địa phương ngoài tỉnh, mở ra hướng đi mới cho kinh tế HTX tỉnh Cà Mau.

Hỗ trợ ứng dụng thương mại điện tử

(CMO) Nhằm tăng cường các hoạt động khuyến công và xúc tiến thương mại, thời gian qua, ngành công thương tỉnh đã triển khai nhiều giải pháp, nhiệm vụ nhằm thực hiện hiệu quả các đề án khuyến công, khuyến khích, hỗ trợ kịp thời các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất công nghiệp trong tỉnh nói chung, huyện Ðầm Dơi nói riêng quảng bá, marketing website bán hàng của đơn vị mang lại hiệu quả; đồng thời đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào quá trình sản xuất, kinh doanh, từng bước góp phần vào lộ trình chuyển đổi số của tỉnh.