ĐT: 0939.923988
Chủ nhật, 8-6-25 05:59:42
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Công nghệ số khơi thông dòng... tín dụng - Bài cuối: Thách thức bảo mật thông tin

Báo Cà Mau (CMO) Chuyển đổi số (CÐS) đem lại cơ hội cho ngành ngân hàng, nhưng nó cũng tạo ra một lỗ hổng về bảo mật thông tin. Cùng với những nỗ lực ứng dụng công nghệ hiện đại trong điều hành và cung ứng sản phẩm, dịch vụ theo hướng tự động hoá quy trình, tối ưu hoá hoạt động nghiệp vụ để gia tăng trải nghiệm khách hàng, giữ chân khách hàng và thu hút các khách hàng tiềm năng thì ngân hàng và khách hàng phải đối mặt với những rủi ro, như hacker, virus máy tính…

Mặc dù đã sử dụng nhiều hình thức bảo mật, nhưng khả năng bị đánh cắp thông tin cá nhân vẫn có thể xảy ra vì máy tính truy cập có thể bị cài những mã độc, đòi hỏi cả ngân hàng và khách hàng phải đặc biệt quan tâm đến vấn đề an ninh bảo mật.

Thách thức chuyển đổi số

Ðể thu hút khách hàng trong bối cảnh hiện nay, các ngân hàng phải thay đổi chiến lược, đổi mới tư duy để không bị bỏ lại phía sau. Theo ông Trần Thanh Quỳnh, Giám đốc BIDV chi nhánh Cà Mau, để khách hàng biết đến các sản phẩm của BIDV thì hoạt động marketing về sản phẩm rất quan trọng, cần phải đúng thông điệp, phù hợp với từng phân khúc, từng cá nhân, đánh trúng tâm lý của khách hàng, nhằm duy trì mối quan hệ gắn kết, đặc biệt là trong ngành dịch vụ có quá nhiều sự cạnh tranh như ngành ngân hàng. Ðảm bảo hoạt động đa kênh, đáp ứng nhu cầu tìm kiếm sản phẩm của khách hàng, từ cửa hàng Offline đến website, mạng xã hội như Facebook, Zalo, ứng dụng di động, sàn thương mại điện tử... là yếu tố thiết yếu, đảm bảo mở rộng vận hành và kinh doanh liên tục, ngay cả khi có sự cố, rủi ro bất ngờ, như giãn cách xã hội... Ða kênh giúp tăng trải nghiệm trong hành trình tương tác của khách hàng, tăng tỷ lệ tiếp xúc của khách hàng với thương hiệu.

Hoạt động CÐS của ngành ngân hàng đang được triển khai mạnh mẽ và người dân cùng cộng đồng doanh nghiệp đang được thụ hưởng rất nhiều lợi ích. Tuy nhiên, do nhu cầu của khách hàng ngày càng cao nên hệ thống ngân hàng nói chung và BIDV nói riêng cũng đứng trước yêu cầu phải mở rộng hệ sinh thái, áp lực chuyển đổi, kết nối nhiều hơn... CÐS không còn là sự lựa chọn mà là xu hướng tất yếu để BIDV định hình tương lai phát triển của ngân hàng. Hành trình CÐS của BIDV không đơn giản mà ở một quy mô rất lớn, ảnh hưởng đến hàng triệu khách hàng cá nhân và tổ chức. BIDV luôn quyết tâm cao và tin tưởng sẽ thành công trong thực hiện CÐS, qua đó góp phần tích cực để thực hiện mục tiêu CÐS ngành ngân hàng và mục tiêu CÐS quốc gia, ông Trần Thanh Quỳnh chia sẻ.

Hiện nay, bên cạnh các giao dịch thực hiện qua Mobile Banking, Internet Banking, quét QR Code... ngân hàng chịu không ít áp lực từ xu thế cạnh tranh khốc liệt khi các trung gian thanh toán (ví điện tử) hàng đầu như: ZaloPay, Momo, SmartPay, Viettelpay... đang chiếm lĩnh thị phần và đem lại sự thuận tiện tối đa cho khách hàng trong việc trải nghiệm nhanh chóng, những ứng dụng thanh toán này có đủ tính năng, có hệ sinh thái cạnh tranh bằng mọi phương diện như ngân hàng.

Ông Võ Kiên Giang, Phó giám đốc phụ trách NHNN chi nhánh Cà Mau, đánh giá: “Ví điện tử tuy không thể thay thế hết các dịch vụ của ngân hàng nhưng cũng tạo ra áp lực cạnh tranh, buộc các ngân hàng phải thực hiện các hoạt động chuyển đổi một cách tích cực. Bắt đầu từ việc xây dựng chiến lược phát triển ngân hàng số, một số ngân hàng đã đưa ra thị trường những sản phẩm công nghệ số và lựa chọn các giải pháp Core Banking mới nhằm hỗ trợ tốt cho định hướng phát triển ngân hàng số. Mặt khác, hai hình thức này sẽ bổ trợ cho nhau để tạo sự đa dạng, toàn diện trong hệ sinh thái số lĩnh vực tài chính, ngân hàng”.

Bảo mật trong thanh toán

Ông Võ Kiên Giang cho biết, khả năng bảo mật, an ninh, an toàn luôn được các ngân hàng chú trọng và giám sát chặt chẽ. Nói về kỹ thuật bảo mật có thể lấy ví dụ, để thực hiện một giao dịch nào đó (kể cả giao dịch thanh toán) khách hàng phải đi qua 3 bước bảo mật của ngân hàng, gồm nhập tên tài khoản chính xác, mật khẩu đã được mã hoá và mã bảo mật OTP, được gửi theo dạng tin nhắn về số điện thoại riêng của khách hàng. Ðối với các giao dịch điện tử, để đảm bảo an toàn cũng như thuận tiện cho khách hàng, nhiều ngân hàng đã triển khai các giải pháp xác thực mới, như xác thực bằng sinh trắc học (vân tay, tĩnh mạch lòng bàn tay, giọng nói), chữ ký số trên mobile; thanh toán sử dụng QR code. Thông thường, tài khoản trực tuyến cho phép người dùng nhập sai thông tin đăng nhập 5 lần hoặc 3 lần đối với nhập mã OTP (mật khẩu dùng một lần được gửi qua email hoặc số điện thoại đã đăng ký với ngân hàng). Tài khoản sẽ bị khoá truy cập nếu nhập sai thông tin quá số lần cho phép. Lúc này, người dùng buộc phải liên hệ với bên cung cấp dịch vụ để đưa bằng chứng xác thực chủ tài khoản nhằm mở lại quyền truy cập.

Mỗi ngân hàng đều sử dụng các bước bảo mật riêng để đảm bảo an toàn cho khách hàng khi sử dụng thanh toán điện tử.

Ông La Thiên Tứ, Giám đốc Ngân hàng TMCP Bưu Ðiện Liên Việt (Lienvietpost Bank) chi nhánh Cà Mau, cho biết: “Ðể nâng cao nhận thức cho khách hàng trong việc đảm bảo an toàn bảo mật các giao dịch trực tuyến, các ngân hàng cung ứng dịch vụ bằng nhiều phương thức đa dạng, phong phú đã làm tốt công tác truyền thông đến khách hàng về các thủ đoạn của tội phạm công nghệ cao và các biện pháp bảo vệ thông tin cá nhân trong việc sử dụng các dịch vụ ngân hàng điện tử và thanh toán thẻ. Trong thời gian tới, các ngân hàng tiếp tục ứng dụng công nghệ để phát triển sản phẩm, dịch vụ ngân hàng số phục vụ người dân đi đôi với đảm bảo an ninh, an toàn hoạt động ngân hàng, các giao dịch ngân hàng số, thanh toán số”.

Thời gian qua, NHNN đặc biệt quan tâm công tác an toàn thông tin và đã không ngừng nghiên cứu, hoàn thiện, ban hành khung pháp lý về an toàn thông tin. Trong các chỉ thị được Thống đốc NHNN ban hành từ đầu năm 2022 đều có nhiệm vụ về đảm bảo an ninh, an toàn hoạt động công nghệ thông tin. Cụ thể, tại Chỉ thị số 01/CT-NHNN ngày 13/1/2022 về tổ chức thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm của ngành ngân hàng trong năm 2022, một trong những nhiệm vụ quan trọng đối với các đơn vị thuộc NHNN là thúc đẩy CÐS trong hoạt động ngân hàng; đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt; đảm bảo an ninh, an toàn hoạt động công nghệ thông tin, thanh toán điện tử, thanh toán thẻ.

Ðể đảm bảo an toàn cho khách hàng, ngân hàng luôn nâng cấp và tăng cường các phương thức bảo mật cho các giao dịch. Các tính năng thanh toán cũng được nâng cấp để phục vụ khách hàng tốt hơn. Ngoài cho vay để đáp ứng nhu cầu vốn cho phát triển kinh tế - xã hội và phục vụ hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp, hoạt động tín dụng của các ngân hàng thương mại hiện nay còn gắn liền với các chương trình, đề án phát triển ngành, lĩnh vực ưu tiên, trong đó có ứng dụng và đổi mới công nghệ. Ðã qua, ngân hàng luôn có chính sách ưu tiên vốn đầu tư cho doanh nghiệp ứng dụng công nghệ cao, doanh nghiệp đầu tư phát triển sản xuất kinh doanh thuộc lĩnh vực ưu tiên, lĩnh vực đổi mới sáng tạo… Với xu hướng cả nền kinh tế thực hiện CÐS mạnh mẽ như hiện nay, NHNN tin rằng các tổ chức tín dụng sẽ tiếp tục có nhiều chương trình hỗ trợ hơn nữa cho khách hàng trong hành trình CÐS, ông Võ Kiên Giang chia sẻ./.

 

Hồng Phượng - Việt Mỹ

 

"Chiếc nôi chung" thương nhớ, tự hào - Bài cuối: “Quê chúng ta Cà Mau”

Những ngày này, tỉnh Cà Mau và tỉnh Bạc Liêu đang tập trung khẩn trương cho công tác chuẩn bị hợp nhất thành tỉnh Cà Mau mới - một phiên bản được nâng cấp toàn diện, đầy kỳ vọng của Minh Hải xưa. Cà Mau - Bạc Liêu lại chung một mái nhà, một chiếc nôi với trọn vẹn những nghĩa tình, những khát vọng phát triển lớn lao, với sức vóc mạnh mẽ, thế và lực vững vàng ở địa đầu cực Nam Tổ quốc.

"Chiếc nôi chung" thương nhớ, tự hào

Khi chủ trương hợp nhất tỉnh Cà Mau và Bạc Liêu thành tỉnh Cà Mau được công bố và thông tin rộng rãi, có một điều kỳ lạ đã diễn ra. Không có sự nuối tiếc, không hề âu lo, mà trái lại, đó là sự hào hứng, phấn chấn và đồng thuận cao độ của Nhân dân 2 tỉnh. Vậy là Cà Mau - Bạc Liêu lại về chung một mái nhà, chung một khát vọng, cộng hưởng và nhân lên sức mạnh, niềm tin để cùng nhau xây dựng vùng đất phía địa đầu cực Nam Tổ quốc bừng sáng trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc.

"Chiếc nôi chung" thương nhớ, tự hào - Bài 2: Chặng đường 20 năm lịch sử

Tỉnh Minh Hải tồn tại trong 20 năm, từ 1976 đến hết năm 1996, vượt qua nhiều thách thức, trở ngại, kể cả những thời khắc hết sức gian khó để hoàn thành trọn vẹn sứ mệnh lịch sử với những thành tựu hết sức to lớn, đặt nền tảng vững chắc cho đà ổn định, phát triển của 2 tỉnh Cà Mau và Bạc Liêu, về sau này.

Cà Mau - Ðịa đầu cực Nam thiêng liêng của Tổ quốc - Bài cuối: Bừng sáng vùng đất địa đầu cực Nam Tổ quốc

Cà Mau hôm nay đổi mới, phát triển từng ngày. Những cán bộ lão thành cách mạng, những bậc cao niên ở Cà Mau mà chúng tôi có dịp gặp, đã trải qua bom đạn chiến tranh, trải qua những ngày tháng Cà Mau còn đầy khó khăn, tất cả đều nói rằng, Cà Mau mình bây giờ đã phát triển nhiều lắm, đời sống Nhân dân đã sung túc hơn trước bội phần. Từ vùng đất hoang vu, nê địa; từ những đau thương, mất mát lớn lao trong kháng chiến; đến nay, Cà Mau đã vươn mình đi lên bằng sức vóc mới, thế và lực mới, để chặng đường phát triển tương lai sẽ làm bừng sáng vùng đất địa đầu cực Nam thiêng liêng của Tổ quốc Việt Nam.

Cà Mau - địa đầu cực Nam thiêng liêng của Tổ quốc - Bài 4: Vùng đất của những sản vật vang danh

Dù lên rừng hay xuống biển, Cà Mau đều sẵn có những đặc sản trứ danh. Nếu chỉ nhắc đến đại khái, nhiều người sẽ chưa thoả dạ hoặc lòng còn hoài nghi, thắc mắc. Sự trù phú của thiên nhiên hoà quyện với quá trình lao động siêng năng, bền bĩ, đúc kết kinh nghiệm và sự sáng tạo tài hoa của lớp lớp con người Cà Mau đã kết tụ nên giá trị và sức sống lâu bền của những sản vật đặc trưng ở vùng đất mới.

Lưu Hữu Phước – Nhạc sĩ tài danh đất Tây Đô

Hai ba thế hệ người Việt Nam hát những ca khúc của nhạc sĩ tài danh Lưu Hữu Phước. Không có cuộc đời nào, tâm hồn nào trên đất nước Việt Nam thân yêu thế kỷ vệ quốc anh hùng mà không được Lưu Hữu Phước giục giã.

Ngày giải phóng Cà Mau

Cà Mau - địa đầu cực Nam thiêng liêng của Tổ quốc - Bài 3: Bức tranh văn hoá đa sắc

Dù ở vùng đất mới, gốc gác khác biệt, song khi về tới Cà Mau, thế hệ tiền nhân đã sớm ý thức về nguồn cội, quần tụ và cố kết với nhau bằng sợi chỉ đỏ chảy xuyên suốt của nền văn hoá dân tộc Việt Nam bốn ngàn năm: “Từ thuở mang gươm đi mở cõi/Ngàn năm thương nhớ đất Thăng Long”.

Cà Mau - Địa đầu cực Nam thiêng liêng của Tổ quốc - Bài 2: Con người Cà Mau - Nét duyên xứ sở

Cố Giáo sư Trần Quốc Vượng cho rằng: “Con người là chủ thể văn hoá, cách ứng xử của con người với chính mình, với thiên nhiên và các mối quan hệ xã hội định hình nên đặc điểm và tính cách của nền văn hoá ấy”. Ở vùng đất mới Cà Mau, nếu không nói về con người Cà Mau, tính cách và cốt cách của con người Cà Mau thì quả thật là một điều thiếu sót lớn. Hồn cốt quê hương, khí phách của ông cha là nơi hậu thế soi chiếu vào đó để nhận diện được chính mình và khơi mở những chặng đường tương lai của mảnh đất này.

Cà Mau - Địa đầu cực Nam thiêng liêng của Tổ quốc

Khi Báo Cà Mau đăng loạt ghi chép pha chút hơi hướng khảo cứu này, tỉnh Cà Mau đang hừng hực khí thế, với thế và lực mới vững vàng hoà vào dòng chảy thời đại cùng cả dân tộc, đất nước Việt Nam tiến bước vào kỷ nguyên mới, kỷ nguyên phát triển phồn thịnh, giàu mạnh, hạnh phúc.