ĐT: 0939.923988
Thứ bảy, 21-9-24 07:37:58
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Đạo diễn Nguyễn Tiến Dương: “Tôi còn nợ quê hương”

Báo Cà Mau Đạo diễn Nguyễn Tiến Dương (hiện là Giám đốc Trung tâm Văn hoá tỉnh Cà Mau) ví von rất “ngộ” về nghề đạo diễn: “Nghề này giống như làm dâu, mà là làm dâu trăm họ”. Theo “gu” thẩm mỹ, thị hiếu, sự cảm thụ của từng người, rất khó lòng để vừa ý tất cả. Bởi vậy, cốt lõi hơn cả là người đạo diễn phải không ngừng nỗ lực, vừa tiếp cận được với thị hiếu khán giả, vừa giữ được nét riêng, “cái duyên” của chính mình. Sự tự mãn và lặp lại, như Ðạo diễn Tiến Dương thừa nhận “là cái kết buồn” cho những ai dấn thân vào con đường nghệ thuật.

Đạo diễn Nguyễn Tiến Dương.

Đạo diễn Nguyễn Tiến Dương (hiện là Giám đốc Trung tâm Văn hoá tỉnh Cà Mau) ví von rất “ngộ” về nghề đạo diễn: “Nghề này giống như làm dâu, mà là làm dâu trăm họ”. Theo “gu” thẩm mỹ, thị hiếu, sự cảm thụ của từng người, rất khó lòng để vừa ý tất cả. Bởi vậy, cốt lõi hơn cả là người đạo diễn phải không ngừng nỗ lực, vừa tiếp cận được với thị hiếu khán giả, vừa giữ được nét riêng, “cái duyên” của chính mình. Sự tự mãn và lặp lại, như Ðạo diễn Tiến Dương thừa nhận “là cái kết buồn” cho những ai dấn thân vào con đường nghệ thuật.

Nhạy cảm và đa tài

Thân phụ của anh Dương trong dòng cán bộ, chiến sĩ từ Hoà Tân (TP Cà Mau) tập kết ra Bắc sau Hiệp định Geneve. Nguyễn Tiến Dương sinh ra tại Triệu Sơn (Thanh Hoá), đến mãi năm 1978 mới về Cà Mau, lúc đó chàng thanh niên tròn 18 tuổi. Ngay sau đó, năm 1979, anh làm diễn viên Phòng Thông tin cổ động. Anh tâm sự: “Anh em diễn viên hầu hết là tay ngang, nhưng được lựa chọn bởi cái khiếu. Làm nghề này đôi khi học hành bài bản lại không ăn thua, năng khiếu bẩm sinh, khả năng của từng người mới là điều quyết định. Có những cái rất ngược đời và nghề diễn thuộc kiểu không giống ai như thế…”. Hoạt bát, biết hát, đánh đàn, thổi sáo lại rất ham học hỏi, thích những trải nghiệm, thử thách mới đã từng bước giúp anh trưởng thành, hoàn thiện các kỹ năng, vốn tri thức, vốn sống cho riêng mình. Tất cả đều để chuẩn bị cho nghiệp đạo diễn về sau này - lĩnh vực làm nên tên tuổi của anh.

Trong giới văn nghệ sĩ, Nguyễn Tiến Dương được xếp vào loại “nhiều tài”, anh bộc bạch: “Cũng là tài lẻ cả thôi, nhưng mình làm nghề, biết nhiều thứ thì thuận lợi hơn. Mình cứ thấy gì hay hay là học, học hỏi vừa là nhu cầu vừa là niềm vui, riết rồi cái gì cũng biết chút chút…”.

Gắn với nghiệp diễn vào những năm thời kỳ “bao cấp”, anh Dương nhớ lại: “Lúc đó ai cũng vậy nên mình cũng không thấy cực khổ gì, tuổi trẻ được diễn là vui rồi. Về những vùng quê cách trở, bà con đón nhận nồng nhiệt lắm. Diễn ở sân nhà dân, không dàn âm thanh, không ánh sáng, nhưng tôi vẫn nhớ như in ánh mắt, những tràng vỗ tay rôm rốp của bà con”. Thời gian đầu gắn với nghiệp diễn, Tiến Dương đi học lớp… tạp kỹ ảo thuật do Cục Văn hoá cơ sở mở. Nhưng tâm trí của anh để ở nơi khác - Những quyển sổ chi chít các ghi chép, khởi thảo ý tưởng cho các loại kịch bản.

Tiết mục múa mừng Đảng, mừng Xuân Giáp Ngọ 2014 do đạo diễn Nguyễn Tiến Dương biên đạo.

Một điều thú vị khác ở anh Dương, trong lĩnh vực thông tin cổ động ở khu vực ÐBSCL, anh và Phó Giám đốc Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Hậu Giang Dương Thanh Tùng là 2 người được xếp hạng “lâu đời”. Anh Dương có đóng góp lớn để Cà Mau vươn lên trở thành điểm sáng của toàn quốc về lĩnh vực thông tin cổ động qua các chập diễn, kịch bản sân khấu ở các hội thi. Anh có những chia sẻ rất thật về mình: “Ban đầu mình “ăn may” một vài kịch bản, vừa làm vừa học, vừa sửa, rút kinh nghiệm, cố gắng giữ được cái đầu tỉnh táo và trái tim nhiệt tâm, mỗi kịch bản mình đều cố gắng sao đạt được mức tốt nhất có thể”. Từng bước, từng bước, đảm nhiệm vai trò tổng đạo diễn của các chương trình lớn mà Cà Mau tổ chức, đạo diễn Tiến Dương tâm sự: “Tất nhiên là không phải điều gì cũng có thể theo ý mình, nhưng bản thân tôi lúc nào cũng ý thức được trách nhiệm, làm việc với tinh thần cao nhất”.

Ngoài sự nhạy cảm, đa tài, Ðạo diễn Nguyễn Tiến Dương luôn không ngừng học tập. Ngoài chuyên ngành Ðạo diễn sân khấu, anh đã hoàn thành chương trình Ðại học Luật. Thói quen hằng ngày của anh vẫn là làm bạn với những trang sách, anh nói: “Mình còn muốn làm nhiều thứ cho nghề, cho Cà Mau. Nhưng nhiều thứ cứ cuốn phăng thời gian, bào mòn khát khao… rồi mình sẽ làm, sẽ tiếp tục, cứ làm mới biết dở hay”.

Khát vọng với nghề

Qua nhiều năm gắn bó với lĩnh vực thông tin cổ động, điều Ðạo diễn Tiến Dương trăn trở nhất vẫn là cuộc sống của những người gắn bó trực tiếp với công việc này và sự đầu tư cho các chương trình. Anh khẳng định: “Muốn có chương trình, tác phẩm hay nhất định phải có sự đầu tư phù hợp. Anh em nếu có điều kiện sống thoải mái hơn thì chắc chắn cống hiến cũng sẽ nhiều hơn. Nói thật, bây giờ dù đã khá hơn trước nhiều nhưng anh em vẫn loay hoay với chuyện đời sống thường nhật, ít có cơ hội để học tập, sống trọn với đam mê của mình”. Một điều nữa mà anh cùng với các thế hệ đồng nghiệp đang quyết tâm thực hiện là tổ chức lưu diễn để phục vụ bà con vùng nông thôn Cà Mau, những nơi còn chịu nhiều thiệt thòi.

Tuổi nghề của anh cũng chính là khoảng thời gian anh gắn bó với Cà Mau. Anh bộc bạch: “Từ thời thanh niên, rồi trưởng thành, được sống và hiểu thêm đất, người Cà Mau, tôi mới thấm thía những gì gọi là hào sảng, nghĩa tình”. Vùng đất mới Cà Mau với Tiến Dương còn muôn vàn bí ẩn cần khám phá, anh chia sẻ: “Trong các kịch bản, tác phẩm sắp tới, bản thân tôi sẽ nỗ lực để giới thiệu với mọi người những khía cạnh độc đáo, riêng có của Cà Mau. Ðó có thể là chuyện rất nhỏ thôi nhưng không thể tìm thấy ở bất cứ nơi đâu”. Anh nói, anh còn nợ quê hương những kịch bản chất lượng. Mà với nghề đạo diễn, cho dù có bao nhiêu huy chương, bao nhiêu giải thưởng mà không có tác phẩm để mình ưng ý thì thật không thể chấp nhận.

Sau những chương trình, sự kiện lớn hoàn thành, người ta hay thấy Ðạo diễn Nguyễn Tiến Dương trầm tĩnh, tự thưởng cho mình ly cà phê, tách trà. Anh tâm sự: “Ðó là lúc lòng mình cảm thấy nhẹ nhàng, tĩnh tại lại để xem xét từ đầu đến cuối xem còn khiếm khuyết gì không để rút kinh nghiệm”. Làm công việc sáng tạo, anh nói, sự bình tĩnh và dám đón nhận khuyết điểm chưa bao giờ là dễ dàng. Thông tin cổ động đã từ giai đoạn thiếu thốn cả nhân lực và vật lực để vươn lên, nhưng chặng đường sắp tới với Ðạo diễn Nguyễn Tiến Dương vẫn ngổn ngang biết nhiêu là chuyện phải làm.

Khi nói về thế hệ kế cận, anh dè dặt: “Bản thân tôi và các đồng nghiệp đi trước luôn luôn sát cánh cùng anh em để chia sẻ, trao đổi. Nghề này nói vậy chứ nội lực bản thân mới là chìa khoá dẫn đến thành công”. Anh cũng khẳng định, Cà Mau đã có một số nhân tố hết sức hứa hẹn tính riêng ở lĩnh vực kịch bản. Vấn đề còn lại là môi trường phát triển, sự quan tâm đầu tư của những đơn vị liên quan. Không ai nói trước được điều gì, nhưng như một quy luật, có sự chăm chút mới có được thành công. Cà Mau không thiếu những hạt giống hứa hẹn như lời anh Dương khẳng định, nhưng từ triển vọng đến những kịch bản hay còn là quãng đường xa. Và tất cả vẫn còn ở phía trước…

Bài và ảnh: Phạm Nguyên

"Lửa thử vàng" - Câu chuyện truyền nhân gia tộc cải lương

Cải lương đi qua thời hoàng kim, nhưng truyền nhân các gia tộc cải lương chưa bao giờ tắt ngọn lửa đam mê và niềm khao khát viết tiếp chặng đường nghệ thuật của cha ông đã gầy dựng.

Cảm xúc dẫn lối

Từ nhỏ, Nguyễn Hoàng Giang đã yêu thích nghệ thuật. Cơ duyên đưa anh đến với nhiếp ảnh bắt đầu từ tình yêu dành cho cái đẹp và nghệ thuật. Thế nên, tuy từng có 20 năm gắn bó với Hà Nội, nhưng mảnh đất Hội An đậm chất nghệ thuật lại chính là động cơ thôi thúc, khiến anh quyết định chuyển vào nơi này định cư. Ðến nay, khi đã là chủ một công ty du lịch và sở hữu chuỗi khách sạn, nhà hàng, dù bận rộn, anh vẫn dành thời gian cho nhiếp ảnh.

Dâng hương Tổ nghiệp Sân khấu

Suốt 13 năm qua, Ngày Sân khấu Việt Nam cũng là ngày hướng về Tổ nghiệp của những người hoạt động lĩnh vực sân khấu. Ngày Giỗ Tổ là dịp để những người hoạt động trong lĩnh vực sân khấu cùng nhau nhắc nhớ về thế hệ tiền nhân đã có công sáng lập, gìn giữ loại hình nghệ thuật sân khấu truyền thống của dân tộc. Đồng thời cũng là cuộc họp mặt hâm nóng tình nghệ sĩ, tạo sự gắn kết, cùng động viên nhau phấn đấu để mang những cái hay, cái đẹp phục vụ công chúng.

Còn đó những cánh chim không mỏi

Nghe tôi có ý định tìm một địa điểm lý tưởng để khám phá, thưởng thức các loại hình nghệ thuật truyền thống tại mảnh đất được mệnh danh là “thành phố đáng sống”, một người anh đồng nghiệp đang công tác tại Ðài Phát thanh - Truyền hình Ðà Nẵng giới thiệu ngay Nhà hát tuồng Nguyễn Hiển Dĩnh. Vậy rồi, qua vài lời kết nối nhiệt tình, NSƯT Trần Ngọc Tuấn, Giám đốc Nhà hát, liền đích thân mời đoàn văn nghệ sĩ Cà Mau đến xem một suất diễn trong ngày gần nhất.

Nối dài tình yêu nước bằng nghệ thuật

Nghệ thuật kết nối quá khứ và hiện tại, là phương tiện giúp gìn giữ, lưu truyền và phát huy văn hoá dân tộc. Với ý nghĩa ấy, các bạn trẻ tại Cà Mau, bằng hoạt động nghệ thuật, đã góp phần lan toả, nhân lên tình yêu quê hương, đất nước trong những người trẻ và cộng đồng.

Ấm áp chương trình nghệ thuật “Tình ca Đất Mũi”

Nhằm tôn vinh Âm nhạc Việt Nam nói chung, Âm nhạc Cà Mau nói riêng, thể hiện sự tri ân đối với các tác giả có nhiều cống hiến cho sự nghiệp âm nhạc tỉnh nhà. Tối 3/9, tại Trung tâm Hội nghị tỉnh đã diễn ra Chương trình nghệ thuật chào mừng kỷ niệm lần thứ 15 Ngày Âm nhạc Việt Nam với chủ đề :“Tình ca Đất Mũi”. Chương trình do Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch cùng với Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh phối hợp tổ chức.

Sắc màu miền Tây đến với Huế

Những năm qua, mỹ thuật đồng bằng sông Cửu Long (ÐBSCL) có bước phát triển mạnh, tạo được tiếng vang trong khu vực, các vùng miền trong và cả ngoài nước. Câu lạc bộ (CLB) "Sắc màu miền Tây ART" đã có 4 cuộc triển lãm tại Hội Mỹ thuật TP Hồ Chí Minh và Hà Nội từ năm 2019-2023.

Khám phá cùng nhiếp ảnh

Nghệ sĩ Nhiếp ảnh (NSNA) Lê Minh Vũ (Quyên Vũ) sinh năm 1974, tại tỉnh Tiền Giang, hiện sinh hoạt tại Hội NSNA Việt Nam, Chi hội Tiền Giang.

Sắc màu văn hoá địa phương hoà quyện trong từng bài ca, điệu múa

Đạo diễn Nguyễn Tiến Dương, Trưởng Ban giám khảo Hội diễn Nghệ thuật quần chúng tỉnh Cà Mau lần thứ IX - 2024, đánh giá, một trong những điểm nổi bật của hội diễn là những sắc màu văn hoá của địa phương hoà quyện trong các bài hát, điệu múa, càng làm tăng thêm sự hấp dẫn. So với những hội diễn trước, các đội đã có nhiều sự tiến bộ về ca, múa, âm nhạc và trang phục.

Cho chữ mùa Vu lan

Tôi gặp thầy đang cho chữ tại một góc nhỏ trong khuôn viên chùa Thiền Lâm, phường Tân Thành, TP Cà Mau, vào ngày chùa tổ chức lễ Vu lan. Mặc dù bút trên tay đang nắn nót, mắt chăm chú vào con chữ, nhưng được vài nét, khi ngẩng lên chấm mực là thầy nhanh miệng mời gọi mọi người đang đứng túm tụm gần đó: “Viết mấy câu tặng cha mẹ đi chị (cô, chú, anh, em...) ơi!”; “Lại chú cho chữ cầu sức khoẻ, học giỏi nè các con!”; “Cầu tài lộc, sức khoẻ, vạn sự như ý nè anh chị em, cô bác ơi!”... Và bao giờ sau những câu mời gọi, thầy cũng nhấn mạnh “tặng chữ hoàn toàn miễn phí” để khách khỏi đắn đo.