ĐT: 0939.923988
Thứ năm, 15-5-25 03:42:04
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Đội ngũ hoạt động ở ấp, khóm: Tựa tre, chăm măng - Bài cuối: Bàn về giải pháp

Báo Cà Mau Thực tiễn công tác xây dựng đội ngũ người hoạt động ở ấp, khóm kế cận ở Cà Mau đầy sinh động, với nhiều cách làm hay, kinh nghiệm hữu ích. Bằng việc kết nối, đảm bảo tính kế thừa để phát huy tối đa những ưu điểm, bổ trợ những hạn chế giữa các thế hệ; đội ngũ này vừa ổn định vừa có những điểm sáng đột phá gắn với xu hướng trẻ hoá, chuẩn hoá. Bên cạnh đó, sự phát triển khởi sắc của tỉnh nhà cũng đang tạo ra môi trường tốt để nhiều người trẻ chọn trở về gắn bó lập thân, lập nghiệp.

Đây là nguồn lực đầy tiềm năng để bổ sung vào đội ngũ những người tham gia công tác tại địa phương. Song, cơ chế, chính sách, sự quan tâm của các cấp uỷ đảng, chính quyền, của toàn hệ thống chính trị vào công việc này mới là vấn đề căn cơ nhất.

Nghị quyết “tiếp sức”

Nghị quyết số 23/2023/NQ-HÐND (Nghị quyết 23) được HÐND tỉnh Cà Mau khoá X ban hành, có hiệu lực từ ngày 1/1/2024, gắn với những quy định, chế độ, chính sách cho đội ngũ người hoạt động không chuyên trách ở cơ sở, đã thực sự tiếp thêm sinh khí mới mẻ và cổ vũ tinh thần cho những người tham gia công tác ở ấp, khóm.

Ðồ hoạ: LÊ TUẤN

Ðồ hoạ: LÊ TUẤN

Ðặc biệt, trường hợp người hoạt động không chuyên trách ở ấp/khóm có trình độ chuyên môn, nghiệp vụ trung cấp, cao đẳng, đại học thì được hưởng mức phụ cấp hằng tháng bằng với mức lương bậc 1 của công chức cấp xã có cùng trình độ đào tạo.

Từ thực tế địa phương, ông Nguyễn Văn Quận, Chủ tịch UBND xã Tân Dân, huyện Ðầm Dơi, chia sẻ: “Tân Dân trở thành xã nông thôn mới, rồi nông thôn mới nâng cao đầu tiên của huyện, của tỉnh, đó là vinh dự, là niềm vui chung của địa phương, trong đó có công sức đóng góp rất lớn của đội ngũ hoạt động ở ấp. Từ khi Nghị quyết 23 ra đời, những người làm công tác ở ấp, khóm đã đỡ phần vất vả, yên tâm công tác và cống hiến nhiều hơn. Công tác đào tạo nguồn kế cận cũng có chuyển biến tích cực”.

Ông Huỳnh Văn Bê, Trưởng ban Công tác Mặt trận ấp Tân Long B, xã Tân Dân, người được thụ hưởng trực tiếp từ Nghị quyết 23, bày tỏ: “Chúng tôi mừng cho bản thân là một, nhưng cái quan trọng hơn, là từ cơ chế, chính sách này sẽ tạo ra sự thu hút, khuyến khích những người trẻ hơn tham gia hoạt động ở ấp. Người tốt thì công việc sẽ tốt, đó là điều chúng tôi hết sức kỳ vọng, nhất là ở những thế hệ kế thừa, tiếp nối”.

Anh Trịnh Văn Tuấn, Trưởng ban Công tác Mặt trận ấp Kinh Hòn Bắc, xã Khánh Bình Tây, huyện Trần Văn Thời, phấn chấn: “Tôi sinh năm 1983, thâm niên công tác ở ấp khá lâu, sau đó tự học đại học để nâng cao trình độ. Tôi nghĩ mình nên tự trang bị kiến thức cho bản thân và phục vụ cho công việc”. Chính nhờ ý thức tự học ấy mà khi Nghị quyết 23 được ban hành, anh Tuấn đã nhận mức phụ cấp theo trình độ. Ðiều đó càng giúp anh có thêm động lực để tiếp tục phấn đấu, cống hiến trong công việc.

Ðánh giá về tác động tích cực, toàn diện của Nghị quyết 23, ông Ngô Bá Thành, Phó bí thư Thường trực Huyện uỷ Ðầm Dơi, đúc rút: “Nghị quyết 23 ra đời, người hoạt động ở ấp, khóm đã gắn bó càng thêm gắn bó, trách nhiệm với công việc; còn những người đang phân vân thì thêm hăng hái nhập cuộc, nhất là người trẻ. Ðây cũng là những điều kiện thuận lợi để các cấp uỷ đảng, chính quyền cơ sở có thể phát hiện, đào tạo, phát triển và bổ sung nguồn nhân lực ở ấp, khóm chất lượng theo hướng chuẩn hoá, trẻ hoá để đáp ứng yêu cầu công việc trong bối cảnh mới”.

Khẳng định vai trò người trẻ

Tư tưởng Hồ Chí Minh khẳng định, bản chất, sức mạnh và tính ưu việt của Ðảng ta, Nhà nước ta là lấy dân làm gốc, Nhân dân làm chủ, tất cả đều là của dân, do dân và vì dân. Ðội ngũ hoạt động ở ấp/khóm, nói một cách nôm na, dễ hiểu chính là người gần nhất, trực tiếp chăm bồi, vun bón cho cái “gốc” ấy. Sự trân trọng, ghi nhận và những cơ chế hỗ trợ phù hợp, tương xứng với trách nhiệm, công sức của đội ngũ này vì thế cũng là cách để chăm lo cho Nhân dân, cho sự nghiệp cách mạng từ gốc rễ.

Theo quan điểm của ông Phạm Việt Phong, Phó bí thư Thường trực Huyện uỷ U Minh, thì: “Muốn có đội ngũ kế thừa, phải chăm bồi và phát triển ngay từ sớm, từ gốc. Lực lượng đó nằm ngay trong đoàn viên thanh niên, những người trẻ. Phải tin, phải trân trọng, ghi nhận năng lực và dám đề bạt, sử dụng người trẻ để lực lượng này phát huy tối đa bản thân. Ðồng thời với đó là công tác dự nguồn, chăm bồi, đào tạo để người trẻ có đầy đủ bản lĩnh, kinh nghiệm, phẩm chất và sẵn sàng đảm đương nhiệm vụ khi được giao phó”.

Người trẻ tuổi làm việc với tinh thần học hỏi, cầu tiến, mang lại hiệu suất rất cao.

Người trẻ tuổi làm việc với tinh thần học hỏi, cầu tiến, mang lại hiệu suất rất cao.

U Minh đang tập trung vào việc tạo môi trường tốt để cán bộ trẻ được rèn luyện, phấn đấu và trưởng thành. Từ đó xây dựng đội ngũ cán bộ kế cận có bản lĩnh về chính trị, tiên phong, gương mẫu, không ngại khó khăn, dám nghĩ dám làm, không ngừng đổi mới, sáng tạo, đóng góp thiết thực cho sự phát triển của địa phương.

“Với giải pháp dám tin, dám giao việc, dám đề bạt; đảm bảo tính kế thừa liên tục, người đi trước và thế hệ đi sau cùng hỗ trợ nhau, từ đó nhiều ấp, khóm từng bước chủ động về nguồn kế cận đảm bảo theo xu hướng trẻ hoá, chuẩn hoá”, ông Phong thông tin thêm.

Ông Nguyễn Cảnh Hạnh, Chủ tịch UBND xã Khánh Bình Tây, huyện Trần Văn Thời, nhìn nhận: “Ðể từng bước trẻ hoá đội ngũ cấp cơ sở, trước hết phải giữ chân được người trẻ, tạo điều kiện tốt nhất để lực lượng trong độ tuổi lao động yên tâm gắn bó, khởi nghiệp tại quê nhà. Theo đó, công tác vận động, tuyên truyền cho người trẻ phải thật sự phù hợp, tương thích. Phải hiểu người trẻ đang cần gì, nghĩ gì, mong muốn điều gì để gắn kết tham gia các hoạt động tại địa phương, để họ bộc lộ phẩm chất, năng lực và được khơi gợi tinh thần cống hiến”.

Lực lượng các tổ chức, đoàn thể luôn đi đầu trong các hoạt động, phong trào nên diện mạo làng quê thay đổi từng ngày.

Lực lượng các tổ chức, đoàn thể luôn đi đầu trong các hoạt động, phong trào nên diện mạo làng quê thay đổi từng ngày.

Và quan trọng hơn hết, đó chính là tấm lòng, trách nhiệm, sự tin tưởng của thế hệ đi trước với người trẻ. Sự dìu dắt, chỉ dẫn của những cán bộ thâm niên, giàu kinh nghiệm chính là những bài học quý giá nhất, bổ ích nhất, dễ tiếp thu nhất và khắc ghi lâu dài nhất. Ðó cũng là chỗ dựa vững chắc để những cán bộ trẻ tiến bộ, trưởng thành, sẵn sàng đảm nhận và hoàn thành tốt nhiệm vụ với những đòi hỏi mà thực tiễn đặt ra./.

 

Hải Nguyên - Kim Cương

 

Cà Mau - Ðịa đầu cực Nam thiêng liêng của Tổ quốc - Bài cuối: Bừng sáng vùng đất địa đầu cực Nam Tổ quốc

Cà Mau hôm nay đổi mới, phát triển từng ngày. Những cán bộ lão thành cách mạng, những bậc cao niên ở Cà Mau mà chúng tôi có dịp gặp, đã trải qua bom đạn chiến tranh, trải qua những ngày tháng Cà Mau còn đầy khó khăn, tất cả đều nói rằng, Cà Mau mình bây giờ đã phát triển nhiều lắm, đời sống Nhân dân đã sung túc hơn trước bội phần. Từ vùng đất hoang vu, nê địa; từ những đau thương, mất mát lớn lao trong kháng chiến; đến nay, Cà Mau đã vươn mình đi lên bằng sức vóc mới, thế và lực mới, để chặng đường phát triển tương lai sẽ làm bừng sáng vùng đất địa đầu cực Nam thiêng liêng của Tổ quốc Việt Nam.

Cà Mau - địa đầu cực Nam thiêng liêng của Tổ quốc - Bài 4: Vùng đất của những sản vật vang danh

Dù lên rừng hay xuống biển, Cà Mau đều sẵn có những đặc sản trứ danh. Nếu chỉ nhắc đến đại khái, nhiều người sẽ chưa thoả dạ hoặc lòng còn hoài nghi, thắc mắc. Sự trù phú của thiên nhiên hoà quyện với quá trình lao động siêng năng, bền bĩ, đúc kết kinh nghiệm và sự sáng tạo tài hoa của lớp lớp con người Cà Mau đã kết tụ nên giá trị và sức sống lâu bền của những sản vật đặc trưng ở vùng đất mới.

Lưu Hữu Phước – Nhạc sĩ tài danh đất Tây Đô

Hai ba thế hệ người Việt Nam hát những ca khúc của nhạc sĩ tài danh Lưu Hữu Phước. Không có cuộc đời nào, tâm hồn nào trên đất nước Việt Nam thân yêu thế kỷ vệ quốc anh hùng mà không được Lưu Hữu Phước giục giã.

Ngày giải phóng Cà Mau

Cà Mau - địa đầu cực Nam thiêng liêng của Tổ quốc - Bài 3: Bức tranh văn hoá đa sắc

Dù ở vùng đất mới, gốc gác khác biệt, song khi về tới Cà Mau, thế hệ tiền nhân đã sớm ý thức về nguồn cội, quần tụ và cố kết với nhau bằng sợi chỉ đỏ chảy xuyên suốt của nền văn hoá dân tộc Việt Nam bốn ngàn năm: “Từ thuở mang gươm đi mở cõi/Ngàn năm thương nhớ đất Thăng Long”.

Cà Mau - Địa đầu cực Nam thiêng liêng của Tổ quốc - Bài 2: Con người Cà Mau - Nét duyên xứ sở

Cố Giáo sư Trần Quốc Vượng cho rằng: “Con người là chủ thể văn hoá, cách ứng xử của con người với chính mình, với thiên nhiên và các mối quan hệ xã hội định hình nên đặc điểm và tính cách của nền văn hoá ấy”. Ở vùng đất mới Cà Mau, nếu không nói về con người Cà Mau, tính cách và cốt cách của con người Cà Mau thì quả thật là một điều thiếu sót lớn. Hồn cốt quê hương, khí phách của ông cha là nơi hậu thế soi chiếu vào đó để nhận diện được chính mình và khơi mở những chặng đường tương lai của mảnh đất này.

Cà Mau - Địa đầu cực Nam thiêng liêng của Tổ quốc

Khi Báo Cà Mau đăng loạt ghi chép pha chút hơi hướng khảo cứu này, tỉnh Cà Mau đang hừng hực khí thế, với thế và lực mới vững vàng hoà vào dòng chảy thời đại cùng cả dân tộc, đất nước Việt Nam tiến bước vào kỷ nguyên mới, kỷ nguyên phát triển phồn thịnh, giàu mạnh, hạnh phúc.

Dì tôi - Người đàn bà đi qua hai cuộc kháng chiến

Trước đây không lâu, Báo Cà Mau có đăng bài viết về chuyện bà Hai Ðầm tham gia trận diệt đồn Tân Bằng năm 1946. Trong trận đánh táo bạo này, bà được Chi bộ Thới Bình cài vào đồn giặc Pháp làm nội gián để cùng bộ đội ta thực hiện phương án “nội công ngoại kích”. Bài viết theo lời kể của ông Huỳnh Văn Tứ ở thị trấn Thới Bình, người cùng thế hệ và có mối quan hệ thân tộc với bà Hai Ðầm.

Giáo dục rộng mở khi tư duy đổi chiều - Bài cuối: Ðổi mới phương pháp dạy và học

Việc Bộ Giáo dục và Ðào tạo (GD&ÐT) siết chặt quản lý dạy thêm, học thêm theo Thông tư số 29/2024/TT-BGDÐT quy định về dạy thêm, học thêm (Thông tư 29) đã nhận được sự đồng thuận của xã hội. Bởi chính phụ huynh, học sinh và cả các thầy cô giáo nhận ra đã đến lúc cần thay đổi tư duy giáo dục theo hướng mở.

Giáo dục rộng mở khi tư duy đổi chiều - Bài 2: Chia nhau trách nhiệm

Ðể siết chặt vấn đề dạy thêm - học thêm, nếu chỉ dựa vào nỗ lực của ngành giáo dục là chưa đủ, mà còn đòi hỏi sự nhìn nhận đúng và sự giám sát của phụ huynh, của xã hội.