ĐT: 0939.923988
Thứ tư, 30-10-24 07:27:50
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Đội ngũ hoạt động ở ấp, khóm: Tựa tre, chăm măng - Bài cuối: Bàn về giải pháp

Báo Cà Mau Thực tiễn công tác xây dựng đội ngũ người hoạt động ở ấp, khóm kế cận ở Cà Mau đầy sinh động, với nhiều cách làm hay, kinh nghiệm hữu ích. Bằng việc kết nối, đảm bảo tính kế thừa để phát huy tối đa những ưu điểm, bổ trợ những hạn chế giữa các thế hệ; đội ngũ này vừa ổn định vừa có những điểm sáng đột phá gắn với xu hướng trẻ hoá, chuẩn hoá. Bên cạnh đó, sự phát triển khởi sắc của tỉnh nhà cũng đang tạo ra môi trường tốt để nhiều người trẻ chọn trở về gắn bó lập thân, lập nghiệp.

Đây là nguồn lực đầy tiềm năng để bổ sung vào đội ngũ những người tham gia công tác tại địa phương. Song, cơ chế, chính sách, sự quan tâm của các cấp uỷ đảng, chính quyền, của toàn hệ thống chính trị vào công việc này mới là vấn đề căn cơ nhất.

Nghị quyết “tiếp sức”

Nghị quyết số 23/2023/NQ-HÐND (Nghị quyết 23) được HÐND tỉnh Cà Mau khoá X ban hành, có hiệu lực từ ngày 1/1/2024, gắn với những quy định, chế độ, chính sách cho đội ngũ người hoạt động không chuyên trách ở cơ sở, đã thực sự tiếp thêm sinh khí mới mẻ và cổ vũ tinh thần cho những người tham gia công tác ở ấp, khóm.

Ðồ hoạ: LÊ TUẤN

Ðồ hoạ: LÊ TUẤN

Ðặc biệt, trường hợp người hoạt động không chuyên trách ở ấp/khóm có trình độ chuyên môn, nghiệp vụ trung cấp, cao đẳng, đại học thì được hưởng mức phụ cấp hằng tháng bằng với mức lương bậc 1 của công chức cấp xã có cùng trình độ đào tạo.

Từ thực tế địa phương, ông Nguyễn Văn Quận, Chủ tịch UBND xã Tân Dân, huyện Ðầm Dơi, chia sẻ: “Tân Dân trở thành xã nông thôn mới, rồi nông thôn mới nâng cao đầu tiên của huyện, của tỉnh, đó là vinh dự, là niềm vui chung của địa phương, trong đó có công sức đóng góp rất lớn của đội ngũ hoạt động ở ấp. Từ khi Nghị quyết 23 ra đời, những người làm công tác ở ấp, khóm đã đỡ phần vất vả, yên tâm công tác và cống hiến nhiều hơn. Công tác đào tạo nguồn kế cận cũng có chuyển biến tích cực”.

Ông Huỳnh Văn Bê, Trưởng ban Công tác Mặt trận ấp Tân Long B, xã Tân Dân, người được thụ hưởng trực tiếp từ Nghị quyết 23, bày tỏ: “Chúng tôi mừng cho bản thân là một, nhưng cái quan trọng hơn, là từ cơ chế, chính sách này sẽ tạo ra sự thu hút, khuyến khích những người trẻ hơn tham gia hoạt động ở ấp. Người tốt thì công việc sẽ tốt, đó là điều chúng tôi hết sức kỳ vọng, nhất là ở những thế hệ kế thừa, tiếp nối”.

Anh Trịnh Văn Tuấn, Trưởng ban Công tác Mặt trận ấp Kinh Hòn Bắc, xã Khánh Bình Tây, huyện Trần Văn Thời, phấn chấn: “Tôi sinh năm 1983, thâm niên công tác ở ấp khá lâu, sau đó tự học đại học để nâng cao trình độ. Tôi nghĩ mình nên tự trang bị kiến thức cho bản thân và phục vụ cho công việc”. Chính nhờ ý thức tự học ấy mà khi Nghị quyết 23 được ban hành, anh Tuấn đã nhận mức phụ cấp theo trình độ. Ðiều đó càng giúp anh có thêm động lực để tiếp tục phấn đấu, cống hiến trong công việc.

Ðánh giá về tác động tích cực, toàn diện của Nghị quyết 23, ông Ngô Bá Thành, Phó bí thư Thường trực Huyện uỷ Ðầm Dơi, đúc rút: “Nghị quyết 23 ra đời, người hoạt động ở ấp, khóm đã gắn bó càng thêm gắn bó, trách nhiệm với công việc; còn những người đang phân vân thì thêm hăng hái nhập cuộc, nhất là người trẻ. Ðây cũng là những điều kiện thuận lợi để các cấp uỷ đảng, chính quyền cơ sở có thể phát hiện, đào tạo, phát triển và bổ sung nguồn nhân lực ở ấp, khóm chất lượng theo hướng chuẩn hoá, trẻ hoá để đáp ứng yêu cầu công việc trong bối cảnh mới”.

Khẳng định vai trò người trẻ

Tư tưởng Hồ Chí Minh khẳng định, bản chất, sức mạnh và tính ưu việt của Ðảng ta, Nhà nước ta là lấy dân làm gốc, Nhân dân làm chủ, tất cả đều là của dân, do dân và vì dân. Ðội ngũ hoạt động ở ấp/khóm, nói một cách nôm na, dễ hiểu chính là người gần nhất, trực tiếp chăm bồi, vun bón cho cái “gốc” ấy. Sự trân trọng, ghi nhận và những cơ chế hỗ trợ phù hợp, tương xứng với trách nhiệm, công sức của đội ngũ này vì thế cũng là cách để chăm lo cho Nhân dân, cho sự nghiệp cách mạng từ gốc rễ.

Theo quan điểm của ông Phạm Việt Phong, Phó bí thư Thường trực Huyện uỷ U Minh, thì: “Muốn có đội ngũ kế thừa, phải chăm bồi và phát triển ngay từ sớm, từ gốc. Lực lượng đó nằm ngay trong đoàn viên thanh niên, những người trẻ. Phải tin, phải trân trọng, ghi nhận năng lực và dám đề bạt, sử dụng người trẻ để lực lượng này phát huy tối đa bản thân. Ðồng thời với đó là công tác dự nguồn, chăm bồi, đào tạo để người trẻ có đầy đủ bản lĩnh, kinh nghiệm, phẩm chất và sẵn sàng đảm đương nhiệm vụ khi được giao phó”.

Người trẻ tuổi làm việc với tinh thần học hỏi, cầu tiến, mang lại hiệu suất rất cao.

Người trẻ tuổi làm việc với tinh thần học hỏi, cầu tiến, mang lại hiệu suất rất cao.

U Minh đang tập trung vào việc tạo môi trường tốt để cán bộ trẻ được rèn luyện, phấn đấu và trưởng thành. Từ đó xây dựng đội ngũ cán bộ kế cận có bản lĩnh về chính trị, tiên phong, gương mẫu, không ngại khó khăn, dám nghĩ dám làm, không ngừng đổi mới, sáng tạo, đóng góp thiết thực cho sự phát triển của địa phương.

“Với giải pháp dám tin, dám giao việc, dám đề bạt; đảm bảo tính kế thừa liên tục, người đi trước và thế hệ đi sau cùng hỗ trợ nhau, từ đó nhiều ấp, khóm từng bước chủ động về nguồn kế cận đảm bảo theo xu hướng trẻ hoá, chuẩn hoá”, ông Phong thông tin thêm.

Ông Nguyễn Cảnh Hạnh, Chủ tịch UBND xã Khánh Bình Tây, huyện Trần Văn Thời, nhìn nhận: “Ðể từng bước trẻ hoá đội ngũ cấp cơ sở, trước hết phải giữ chân được người trẻ, tạo điều kiện tốt nhất để lực lượng trong độ tuổi lao động yên tâm gắn bó, khởi nghiệp tại quê nhà. Theo đó, công tác vận động, tuyên truyền cho người trẻ phải thật sự phù hợp, tương thích. Phải hiểu người trẻ đang cần gì, nghĩ gì, mong muốn điều gì để gắn kết tham gia các hoạt động tại địa phương, để họ bộc lộ phẩm chất, năng lực và được khơi gợi tinh thần cống hiến”.

Lực lượng các tổ chức, đoàn thể luôn đi đầu trong các hoạt động, phong trào nên diện mạo làng quê thay đổi từng ngày.

Lực lượng các tổ chức, đoàn thể luôn đi đầu trong các hoạt động, phong trào nên diện mạo làng quê thay đổi từng ngày.

Và quan trọng hơn hết, đó chính là tấm lòng, trách nhiệm, sự tin tưởng của thế hệ đi trước với người trẻ. Sự dìu dắt, chỉ dẫn của những cán bộ thâm niên, giàu kinh nghiệm chính là những bài học quý giá nhất, bổ ích nhất, dễ tiếp thu nhất và khắc ghi lâu dài nhất. Ðó cũng là chỗ dựa vững chắc để những cán bộ trẻ tiến bộ, trưởng thành, sẵn sàng đảm nhận và hoàn thành tốt nhiệm vụ với những đòi hỏi mà thực tiễn đặt ra./.

 

Hải Nguyên - Kim Cương

 

Tín dụng chính sách - Xây dựng niềm tin, hướng đến phát triển bền vững - Bài cuối: Hướng đến tín dụng "xanh"

Thông qua các khoản vay ưu đãi, nông dân và các hợp tác xã (HTX) có cơ hội mở rộng quy mô sản xuất, áp dụng công nghệ tiên tiến, từ đó xây dựng nền tảng cho các mô hình kinh tế nông nghiệp bền vững. Bên cạnh đó, tín dụng chính sách (TDCS) không chỉ giới hạn trong việc hỗ trợ sản xuất mà còn mở rộng sang các lĩnh vực quan trọng, như bảo vệ môi trường và phát triển tín dụng xanh.

Tín dụng chính sách - Xây dựng niềm tin, hướng đến phát triển bền vững

Tín dụng chính sách xã hội (CSXH) đóng vai trò quan trọng trong việc nâng cao chất lượng cuộc sống của các nhóm yếu thế và phát triển kinh tế địa phương. Các chính sách đổi mới đã giúp hàng ngàn người tiếp cận vốn hỗ trợ, vượt qua khó khăn và xây dựng sinh kế bền vững. Bên cạnh đó, các hợp tác xã và mô hình nông nghiệp xanh ngày càng khẳng định vai trò quan trọng trong nền kinh tế địa phương. Nỗ lực đổi mới trong quản lý và triển khai tín dụng đã phá vỡ rào cản, mở ra cánh cửa cho một tương lai phát triển toàn diện.

Tín dụng chính sách - Xây dựng niềm tin, hướng đến phát triển bền vững - Bài 2: Xoá rào cản, mở cửa cơ hội

Trong tiến trình phát triển kinh tế - xã hội của đất nước, tín dụng chính sách xã hội (CSXH) không chỉ là công cụ hỗ trợ người dân thoát nghèo mà còn là động lực quan trọng thúc đẩy kinh tế địa phương. Các khoản vay ưu đãi đã tạo điều kiện cho hàng ngàn hộ khởi nghiệp, mở rộng sản xuất, cải thiện đời sống và đóng góp vào sự phát triển bền vững. Ðặc biệt, CSXH đã hỗ trợ những nhóm yếu thế và các cá nhân chấp hành xong án phạt tù vượt qua rào cản xã hội, tạo điều kiện cho họ tái hoà nhập cộng đồng và xây dựng cuộc sống mới. Không chỉ dừng lại ở việc cung cấp tài chính, tín dụng này đã trở thành nền tảng vững chắc để họ từng bước vươn lên, thay đổi cuộc sống.

Thông tư 20 - Từ quy định đến thực tiễn - Bài cuối: Loay hoay tìm giải pháp

Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 (Chương trình) mở ra nhiều cơ hội mới, nâng cao chất lượng dạy và học, kéo gần khoảng cách giáo dục nông thôn và thành thị. Tuy nhiên, khi áp dụng Chương trình và thực hiện Thông tư số 20/2023/TT-BGDÐT (Thông tư 20) của Bộ Giáo dục và Ðào tạo (GD&ÐT), nhiều trường vẫn còn loay hoay tìm giải pháp thực hiện.

Thông tư 20 - Từ quy định đến thực tiễn

Thông tư 20/2023/TT-BGDÐT của Bộ Giáo dục và Ðào tạo (GD&ÐT) có hiệu lực thi hành vào ngày 16/12/2023. Thông tư hướng dẫn về vị trí việc làm, cơ cấu viên chức theo chức danh nghề nghiệp và định mức số lượng người làm việc trong các cơ sở giáo dục phổ thông và các trường chuyên biệt công lập, nhằm chuẩn hoá các điều kiện từ cơ sở vật chất, số lượng giáo viên, nhân viên cho công cuộc đổi mới toàn diện theo Chương trình Giáo dục phổ thông mới 2018.

Nan giải bài toán “ngọt hoá” - Bài cuối: Cấp thiết nhu cầu quy hoạch

"Chúng ta đang đối mặt những thách thức khách quan lẫn chủ quan. Ðây là vùng đất sản xuất phụ thuộc nước trời; trong 10 năm trở lại đây, có sự biến động bất thường của thời tiết, 3 lần hạn hán nghiêm trọng, dẫn đến nhiều hệ luỵ sạt lở, sụt lún, ảnh hưởng nhiều công trình, sản xuất, đi lại trong vùng ngọt hoá. Mặc dù hệ thống thuỷ lợi với đê bao khép kín nhưng đã được đầu tư cách đây hơn 20 năm, nên việc điều tiết nước trước biến đổi khí hậu đã thay đổi. Do đó, chúng ta cần phải có tính toán, rà soát lại quy hoạch, khắc phục những tồn tại cũng như đáp ứng những nhu cầu cấp thiết mới, để đảm bảo sản xuất vùng ngọt hoá", đó là nhận định, đề xuất của PGS.TS Tô Văn Thanh, Phó viện trưởng Viện Khoa học Thuỷ lợi miền Nam, đối với vùng ngọt hoá tỉnh Cà Mau.

Nan giải bài toán “ngọt hoá”

Cà Mau là tỉnh ven biển duy nhất có ba mặt giáp biển và cũng là tỉnh duy nhất trong khu vực không có nước ngọt bổ sung từ hệ thống sông Mê Kông. Năm 2002, UBND tỉnh Cà Mau quyết định phê duyệt quy hoạch vùng Bắc Cà Mau là vùng ngọt hoá. Vùng này được chia làm 5 tiểu vùng, trong đó, Tiểu vùng III (thuộc huyện Trần Văn Thời) và phần lớn của Tiểu vùng II (huyện U Minh) hiện còn giữ được ngọt hoá.

Đào tạo nghề cho đồng bào dân tộc - Chính sách có, khó khâu nào? - Bài cuối: Tìm lời giải tối ưu

Chăm lo toàn diện đời sống đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) là công việc quan trọng xuyên suốt được Ðảng, Nhà nước đặc biệt quan tâm; thể chế hoá bằng chủ trương, chính sách, pháp luật. Bằng quyết tâm chính trị cao độ và sức mạnh đồng thuận của cả cộng đồng, tỉnh Cà Mau đã cụ thể hoá các chính sách về đào tạo nghề, giải quyết việc làm cho lao động nông thôn, lao động DTTS bằng sự linh hoạt, phù hợp với nhiều cách làm hay, hiệu quả.

Đào tạo nghề cho đồng bào dân tộc - Chính sách có, khó khâu nào? - Bài 2: Góc nhìn thực tiễn

Ðồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) tại Cà Mau sống tập trung nhiều tại khu vực nông thôn, với hơn 9 ngàn hộ, chiếm trên 76% tổng số hộ DTTS của tỉnh. Phần lớn địa bàn mà đồng bào DTTS sinh sống thuộc các xã vùng sâu, vùng xa, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn. Công tác đào tạo nghề, giải quyết việc làm cho lao động đồng bào DTTS tại địa phương trong thực tế vẫn còn là bài toán với nhiều biến số.

Đào tạo nghề cho đồng bào dân tộc - Chính sách có, khó khâu nào?

Ðào tạo nghề, giải quyết việc làm, tăng thu nhập cho người lao động, đặc biệt là lao động nông thôn, lao động người dân tộc thiểu số (DTTS) để thoát nghèo, cải thiện toàn diện cuộc sống gắn với nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS là chủ trương, chính sách ưu việt, nhân văn của Ðảng, Nhà nước, được triển khai thực hiện bằng nhiều nguồn lực, đa dạng các hình thức hỗ trợ.