Các tuyến đường ô-tô đến trung tâm huyện, trung tâm xã, cụm kinh tế, khu di tích lịch sử... tăng nhanh; các công trình hạ tầng giao thông đầu tư hoàn thành đưa vào khai thác phục vụ vận chuyển hàng hoá, hành khách mang lại hiệu quả lớn, góp phần phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống Nhân dân, giảm tỷ lệ hộ nghèo, nhất là ở vùng nông thôn sâu.
Trong những năm gần đây tuy vẫn còn nhiều hạn chế, song nhìn chung hệ thống giao thông trên địa bàn tỉnh có những chuyển biến tích cực. Các tuyến đường ô-tô đến trung tâm huyện, trung tâm xã, cụm kinh tế, khu di tích lịch sử... tăng nhanh; các công trình hạ tầng giao thông đầu tư hoàn thành đưa vào khai thác phục vụ vận chuyển hàng hoá, hành khách mang lại hiệu quả lớn, góp phần phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống Nhân dân, giảm tỷ lệ hộ nghèo, nhất là ở vùng nông thôn sâu.
Toàn tỉnh hiện có 119,3 km đường quốc lộ, 307 km đường tỉnh, trên 754 km đường huyện được nhựa hoá và gần 4.926 km đường nông thôn với kết cấu mặt đường bê-tông; 114,7 km đường đô thị với kết cấu mặt đường thảm bê-tông và láng nhựa. Ngoài ra, đường ô-tô về đến trung tâm 78/82 xã; có 6 tuyến xe buýt; 1 bến xe loại 2, 2 bến xe loại 4, 1 bến xe loại 5 và 2 bến xe loại 6.
Nhiều công trình trọng điểm
Thời gian qua, cùng với nguồn vốn đầu tư của Trung ương phối hợp với nội lực của tỉnh đã thực hiện hoàn thành đưa vào sử dụng nhiều công trình trọng điểm: 6 cầu trên tuyến Quốc lộ 1 đoạn Ðầm Cùng - Năm Căn; cầu Ðầm Cùng; cầu Gành Hào 2; cầu Phụng Hiệp; tuyến đường quản lộ Phụng Hiệp đoạn qua địa phận tỉnh; cầu Năm Căn; cầu Kênh Tắc; đường Hồ Chí Minh đoạn Năm Căn - Ðất Mũi; đường hành lang ven biển phía Nam; cầu Hoà Trung II.
Bên cạnh đó, một số công trình trọng điểm do tỉnh làm chủ đầu tư như: cầu Hai Mai; cầu Kênh 21, cầu Rạch Ruộng Nhỏ; cầu Kênh Mới; cầu Kênh 90, đoạn đường từ Cái Nước - Vàm Ðình và các cầu trên tuyến đường Vàm Ðình - Cái Ðôi Vàm; đường Tắc Thủ - U Minh; đường Thới Bình - U Minh... góp phần đưa hệ thống giao thông đường bộ trong tỉnh phát triển nhanh thời gian qua.
![]() |
Xây dựng cầu nông thôn tại xã Khánh Tiến, huyện U Minh. |
Không chỉ vậy, với sự chỉ đạo thường xuyên, kịp thời trong công tác giải phóng mặt bằng, trong 5 năm gần đây, đã có thêm 28 xã có đường ô-tô về đến trung tâm, nâng tổng số toàn tỉnh hiện có 78/82 xã có đường ô-tô đến trung tâm xã.
Phó Giám đốc Sở Giao thông - Vận tải tỉnh Cà Mau (GTVT) Lê Thành Huấn cho biết, sở đã tham mưu, kiến nghị bổ sung nhiều dự án, công trình quan trọng, mang tính chiến lược về phát triển GTVT của tỉnh vào quy hoạch của Trung ương đến năm 2020 và tầm nhìn đến 2030: Quy hoạch phát triển GTVT vùng kinh tế trọng điểm ÐBSCL; Quy hoạch tổng thể phát triển Cảng biển Việt Nam. Theo đó, có nhiều công trình được ghi nhận sẽ góp phần quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.
Thời gian qua, để thúc đẩy hệ thống giao thông phát triển nhanh, nhiều đề án đã được triển khai thực hiện, để lại nhiều dấu ấn mạnh mẽ như: Ðề án 1.588 cây cầu nông thôn, hay đề án giao thông nông thôn giai đoạn 2011-2015. Với phương châm Nhà nước và Nhân dân cùng làm, chỉ trong thời gian 5 năm, toàn tỉnh đã bê-tông hoá được 2.000 km lộ nông thôn. Song song đó, Ðề án 1.588 cây cầu thực hiện hoàn thành với tổng giá trị giao thầu là 307,306 tỷ đồng, đã tạo được mạng lưới giao thông liên hoàn, thông suốt, đáp ứng nhu cầu đi lại của Nhân dân.
Không chỉ giao thông đường bộ được chú trọng mà hệ thống giao thông đường thuỷ thời gian qua không ngừng được cải thiện với chất lượng vận tải ngày một tăng cao. Là tỉnh có hệ thống sông, kinh phân bố khắp địa bàn với tổng chiều dài trên 10.000 km và khoảng 626 km đảm bảo cho phương tiện thuỷ trên 10 tấn lưu thông. Các tuyến sông, kinh này ngoài việc phục vụ nhu cầu đi lại, vận chuyển hàng hoá, hành khách còn đóng vai trò quan trọng trong việc cấp thoát nước phục vụ sản xuất và nuôi thuỷ hải sản. Từ đó, nhiều bến thuỷ nội địa làm nơi trung chuyển, mua bán hàng hoá (chủ yếu là vật liệu xây dựng)... đã được hình thành.
Ðồng thời, để thuận lợi trong công tác quản lý, định hướng phát triển giao thông đường thuỷ nội địa đúng hướng, phù hợp với nhu cầu phát triển, góp phần phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh, UBND tỉnh đã phê duyệt “Quy hoạch chi tiết phát triển giao thông đuờng thuỷ nội địa đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030” tại Quyết định số 183/QÐ-UBND ngày 29/1/2016.
Tập trung dự án có ý nghĩa quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội
Nói về định hướng phát triển hệ thống giao thông trên địa bàn tỉnh, ông Lê Thành Huấn cho biết, với nguồn kinh phí còn nhiều hạn chế như hiện nay, quan điểm của ngành là sẽ tập trung cho những dự án có ý nghĩa quan trọng trong thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội theo quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Cà Mau đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030 đã được Chính phủ phê duyệt.
Theo đó, tranh thủ với Trung ương hỗ trợ đầu tư xây dựng một số dự án của địa phương có ý nghĩa quan trọng như: Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường trục chính Ðông - Tây tỉnh Cà Mau (đoạn từ Quốc lộ 1 đến cửa biển Gành Hào); dự án nâng cấp, mở rộng đường Tắc Thủ - Rạch Ráng - Sông Ðốc; dự án nâng cấp, mở rộng đường U Minh - Khánh Hội; dự án cải tạo, nâng cấp tuyến đường Năm Căn - Hàng Vịnh; dự án đường nối các tuyến quốc lộ đi qua TP Cà Mau; dự án đường vành đai Tây Nam TP Cà Mau; đường Tắc Thủ - Cơi Năm - Ðá Bạc; đường Cà Mau - Ðầm Dơi; cầu Sông Ðốc... Ðồng thời, đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án đầu tư đường theo đê biển Tây, kết hợp với các chương trình phát triển thuỷ lợi để bồi trúc, hoàn thiện nền đường đất đen trên tuyến đê biển Ðông.
Hệ thống giao thông đường bộ phát triển ngày một hoàn thiện, việc vận chuyển hàng hoá, đi lại của người dân được thuận tiện hơn. Tổng số doanh nghiệp vận tải hành khách đường bộ trên địa bàn tỉnh là 32 đơn vị, hoạt động tại 6 bến xe và trên 67 tuyến đường với trên 656 xe. Cùng với xe tuyến cố định, các loại phương tiện khác như taxi, xe buýt, xe hợp đồng cũng tăng lên đáng kể với khoảng 247 xe taxi, 93 xe buýt và 88 xe hợp đồng. Ngoài ra, hệ thống cảng, bến thuỷ nội địa trên địa bàn tỉnh phục vụ khai thác vận tải thuỷ và hỗ trợ cho giao thông đường bộ khá tốt. Hiện, tại trung tâm các huyện, thành phố có ít nhất 2 bến thuỷ nội địa và trung tâm các xã ít nhất 1 bến thuỷ nội địa, đảm bảo việc kết nối các bến thuỷ với hệ thống giao thông đường bộ. Ðặc biệt, nhiều cảng có khả năng tiếp nhận phương tiện công suất lớn. |
Bên cạnh, đối với các dự án đầu tư từ nguồn vốn ngân sách địa phương, tỉnh sẽ tập trung cho xây dựng cầu Bạch Ngưu (huyện Thới Bình); cầu Nhị Nguyệt, cầu Xóm Ruộng (tuyến Lương Thế Trân - Ðầm Dơi); các cầu trên tuyến đường Co Xáng - Cơi Năm - Ðá Bạc; các cầu cống trên tuyến đường Ðầm Dơi - Cái Nước - Cái Ðôi Vàm.
Ðồng thời, đầu tư, nâng cấp mở rộng các tuyến đường tỉnh, công trình trọng điểm đạt tiêu chuẩn cấp IV, V, từ nguồn vốn ODA (vay, viện trợ) thuộc ngân sách Nhà nước...
Phấn đấu đến năm 2020, Cà Mau tập trung đầu tư xây dựng hoàn thành 1.800 km đường nông thôn, với tổng kinh phí khoảng 5.000 tỷ đồng, từng bước hoàn thiện kết cấu hạ tầng giao thông nông thôn, tạo điều kiện đi lại thuận lợi, góp phần hoàn thành Chương trình Mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, giảm nghèo và thúc đẩy kinh tế - xã hội của địa phương phát triển.
Ông Lê Thành Huấn cho biết thêm, mục tiêu phấn đấu vô cùng nặng nề, đòi hỏi kinh phí khá lớn, do đó, phải huy động vốn ngân sách Nhà nước hỗ trợ, lồng ghép trong các chương trình mục tiêu quốc gia, dự án hỗ trợ có mục tiêu. Ðồng thời, huy động đóng góp theo nguyên tắc tự nguyện của Nhân dân và các nguồn vận động hợp pháp khác. Ngoài ra, tập trung đẩy nhanh tiến độ thực hiện các công trình giao thông bảo đảm chất lượng và hoàn thành kế hoạch bằng việc phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc phát sinh trong công tác giải phóng mặt bằng; tăng cường kiểm tra, giám sát về chất lượng và đôn đốc nhà thầu.
"Tỉnh sẽ tranh thủ các nguồn vốn để triển khai các công trình giao thông trọng điểm; huy động các nguồn lực để tập trung đầu tư xây dựng hệ thống kết cấu hạ tầng đồng bộ gắn với mục tiêu xây dựng nông thôn mới và ứng phó với biến đổi khí hậu; trong đó ưu tiên kêu gọi đầu tư các dự án theo hình thức BOT, PPP, BT...", ông Huấn thông tin.
Bài và ảnh: Nguyễn Phú