ĐT: 0939.923988
Thứ năm, 16-5-24 20:07:39
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Khoa học công nghệ là nền tảng quan trọng cho phát triển ngành tôm

Báo Cà Mau Hơn 250 đại biểu là đại diện các đơn vị chuyên môn thuộc Bộ NN&PTNT và các Bộ, ngành có liên quan; Ngân hàng Nhà nước, các ngân hàng thương mại chi nhánh Cà Mau; các nhà khoa học; lãnh đạo các Viện, trường; lãnh đạo các sở, ngành có liên quan, các địa phương trong, ngoài tỉnh; các tổ chức phi chính phủ; cùng với các doanh nghiệp, HTX sản xuất, kinh doanh, tiêu thụ và người nuôi tôm đã quan tâm, tham dự Hội nghị chuyên đề “Thực trạng và giải pháp phát triển bền vững ngành tôm”, chiều 11/12.

Hội nghị do UBND tỉnh Cà Mau phối hợp với Bộ NN&PTNT tổ chức, trong khuôn khổ sự kiện Festival Tôm. Chủ trì có ông Phùng Đức Tiến, Thứ trưởng Bộ NN&PTNT, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Phát triển thị trường nông sản; ông Lê Văn Sử, Phó chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau; ông Trần Đình Luân, Cục trưởng Cục Thuỷ sản; ông Nguyễn Việt Thắng, Chủ tịch Hội Thuỷ sản Việt Nam.

Rất đông đại biểu quan tâm tham dự hội nghị, trong đó có các doanh nghiệp, HTX sản xuất, kinh doanh, tiêu thụ và người nuôi tôm.

Cà Mau là tỉnh có tiềm năng và thế mạnh về nuôi trồng thủy sản (NTTS) lớn nhất cả nước, với hơn 300.000 ha diện tích NTTS; trong đó, diện tích nuôi tôm nước lợ khoảng 280.000 ha, chiếm 45% diện tích nuôi tôm của khu vực ĐBSCL và chiếm 40% diện tích nuôi tôm cả nước. Về cơ cấu loại hình nuôi tôm nước lợ của tỉnh, duy trì 5 loại hình chính: nuôi tôm công nghiệp (bán thâm canh, thâm canh, siêu thâm canh), quảng canh cải tiến, tôm - lúa, tôm - rừng và quảng canh kết hợp.

Đặc biệt, loại hình nuôi tôm siêu thâm canh hiện đạt khoảng 4.738 ha. Tỷ lệ nuôi thành công đạt khoảng 70-80%, năng suất nuôi bình quân đạt 25-30 tấn/ha/vụ. Hiện nay, người nuôi tôm rất quan tâm đến loại hình này. Theo đánh giá của các chuyên gia về nuôi thủy sản, đây là mô hình đột phá, rất có triển vọng phát triển trong tương lai để đạt được mục tiêu về sản lượng và giá trị.

Trong những năm qua, tình hình phát triển nuôi tôm trên địa bàn tỉnh Cà Mau có nhiều chuyển biến tích cực, thay đổi nhanh về cơ cấu sản xuất, ứng dụng công nghệ trong sản xuất, góp phần tăng năng suất và sản lượng. Ước thực hiện đến cuối năm 2023, sản lượng NTTS đạt 401.025 tấn, trong đó sản lượng tôm nuôi đạt 233.000 tấn, kim ngạch xuất khẩu 1,2 tỷ USD.

Ông Lê Văn Sử, Phó chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau, nhấn mạnh, hội nghị là dịp đánh giá một cách hệ thống những kết quả đạt được, những khó khăn, hạn chế, qua đó đề ra giải pháp phát triển bền vững ngành tôm.

Ông Lê Văn Sử, Phó chủ tịch UBND tỉnh, cũng chia sẻ thực tế, tuy đã đạt được những kết quả nhất định, nhưng phải thừa nhận rằng, tình hình sản xuất, NTTS vẫn còn một số hạn chế, khó khăn, thách thức. Cụ thể như hạ tầng NTTS chưa đáp ứng được yêu cầu thực tế, nhất là hệ thống thủy lợi phục vụ NTTS chủ yếu vẫn dùng chung với hệ thống thủy lợi phục vụ sản xuất nông nghiệp, không phù hợp với yêu cầu kỹ thuật; hoạt động cung ứng vật tư đầu vào như giống, thức ăn, thuốc, các chế phẩm phục vụ cho NTTS không ổn định, khó cạnh tranh lành mạnh, khó kiểm soát chất lượng; các dịch vụ logistics còn hạn chế. Ngoài ra, diễn biến thời tiết phức tạp, tiêu cực khó lường; ô nhiễm môi trường,… tác động xấu đến môi trường sống của thủy sản nuôi, gây thiệt hại và có nguy cơ làm bùng phát dịch bệnh.

Giải pháp được tỉnh Cà Mau đề ra là đầu tư có trọng tâm, trọng điểm và theo thứ tự ưu tiên để đảm bảo sử dụng hiệu quả nhất nguồn vốn; đa dạng hoá hình thức đầu tư và thu hút nguồn vốn từ nhiều thành phần kinh tế, đặc biệt là doanh nghiệp vào phát triển ngành tôm của tỉnh. Đưa khoa học công nghệ vào sản xuất để nâng cao năng suất, tạo ra sản phẩm có chất lượng cao (tôm sinh thái, hữu cơ, có chứng nhận,...); giảm giá thành sản xuất để tăng khả năng cạnh tranh tiêu thụ sản phẩm, hướng tới không sử dụng hóa chất, kháng sinh ở tất cả các phương thức nuôi và các khâu trong chuỗi sản xuất, tiêu thụ sản phẩm.

Áp dụng công nghệ mới, tiên tiến trên thế giới vào chế biến, bảo quản sản phẩm để nâng cao giá trị, chất lượng, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm và đáp ứng yêu cầu của các nước nhập khẩu. Tận dụng hiệu quả các phế phụ phẩm trong chế biến tôm để sản xuất các mặt hàng gia tăng, nâng cao giá trị sản xuất, góp phần bảo vệ môi trường sinh thái. Tổ chức lại sản xuất theo hướng hợp tác, liên kết để tạo vùng nguyên liệu lớn, truy xuất được nguồn gốc sản phẩm và nâng cao năng lực cạnh tranh tiêu thụ sản phẩm tôm Cà Mau.

Đại diện Công ty Cổ phần C.P. Việt Nam trình bày tham luận về kinh doanh tôm Việt Nam bền vững.

“Hội nghị này là dịp để các cơ quan chức năng từ Trung ương đến địa phương, nhà khoa học, doanh nghiệp và người dân cùng trao đổi, đánh giá một cách hệ thống những kết quả đạt được, những khó khăn, hạn chế đã qua; đồng thời qua đó đề ra kế hoạch, giải pháp đồng bộ, có hiệu quả, góp phần thúc đẩy phát triển ngành tôm Việt Nam nói chung và ngành tôm tỉnh Cà Mau nói riêng phát triển hiệu quả và bền vững trong thời gian tới”, ông Lê Văn Sử mong muốn.

Từ những khó khăn của tỉnh Cà Mau trong phát triển ngành hàng tôm, tại hội nghị, các đại biểu dến từ các đơn vị, doanh nghiệp đã đưa ra những giải pháp tiên tiến, tối ưu nhất từ khâu con giống, thức ăn, đến quy trình nuôi tôm, xuất khẩu các mặt hàng thủy sản sau khi thu hoạch.

Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến đánh giá cao kết quả hội nghị đã cung cấp nhiều giải pháp cho sự phát triển ngành tôm.

Phát biểu kết thúc hội nghị, Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến đánh giá cao kết quả hội nghị, các tham luận rất súc tích, đề ra nhiều giải pháp. Trong đó, giải pháp khoa học công nghệ sẽ vẫn là động lực quan trọng thúc đẩy phát triển ngành hàng tôm trong thời gian tới.

“Tôi đề nghị Tổng cục Thủy sản tổng hợp lại những tham luận này, từ đó có những khuyến cáo đến người nuôi, nhà khoa học, các địa phương trong nước. Bởi những mô hình của Tập đoàn Việt Úc, Tập đoàn Thủy sản Minh Phú, Công ty C.P. Việt Nam... trình bày tại hội nghị hôm nay đều đã qua lý luận, thực tiễn và kiểm chứng thông qua hiệu quả mà mô hình mang lại", Thứ trưởng nhấn mạnh, đồng thời lưu ý các doanh nghiệp có tham luận tại hội nghị nên có giải pháp, cách làm mới sao cho đồng bộ, từ đó sẽ đem lại hiệu quả cao và bền vững./.

 

Phú Hữu

Nơi tôn vinh sản phẩm OCOP tiêu biểu Việt Nam

Từ ngày 10-13/12, tại Quảng trường Phan Ngọc Hiển (TP Cà Mau) diễn ra Không gian trưng bày sản phẩm OCOP Việt Nam. Sự kiện do Trung tâm Xúc tiến thương mại nông nghiệp phối hợp Văn phòng Điều phối nông thôn mới Trung ương, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Cà Mau tổ chức.

Festival Tôm Cà Mau: Thành công và ấn tượng

Tối 13/12, UBND tỉnh Cà Mau long trọng tổ chức Lễ bế mạc Festival Tôm Cà Mau và Diễn đàn Kết nối sản phẩm OCOP ĐBSCL năm 2023.

Ứng dụng công nghệ cao phát triển ngành thuỷ sản

Hơn 150 đại biểu là lãnh đạo các Bộ, ngành trung ương, nhà quản lý, nhà khoa học ở các Viện, Trung tâm nghiên cứu, các trường đại học; các công ty, doanh nghiệp tham dự Hội thảo chuyên đề “Giải pháp khoa học và công nghệ phát triển thủy sản công nghệ cao, thích ứng biến đổi khí hậu”, chiều 13/12, do Phó chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Sử chủ trì. Đây là hoạt động cuối của chuỗi hội nghị, hội thảo trong khuôn khổ Festival Tôm.

Xây dựng chuỗi giá trị ngành hàng tôm Cà Mau

Trong khuôn khổ Festival Tôm, sáng ngày 13/12, UBND tỉnh tổ chức Hội thảo chuyên đề “Xây dựng chuỗi giá trị ngành hàng tôm Cà Mau”. Tham dự có đại diện các đơn vị thuộc Bộ NN&PTNT; các Hiệp hội, các tổ chức NGO; Sở NN&PTNT các tỉnh; các doanh nghiệp, HTX trong và ngoài tỉnh; các nhà khoa học.

Quản lý dịch bệnh, ứng dụng công nghệ mới trong nuôi tôm

Tiếp tục chuỗi hoạt động hội nghị, hội thảo liên quan đến sự phát triển ngành tôm, trong khuôn khổ sự kiện Festival Tôm, chiều 12/12, UBND tỉnh tổ chức 2 phiên hội thảo chuyên đề: “Thực trạng và giải pháp quản lý môi trường và dịch bệnh trong nuôi tôm”, “Giới thiệu các sản phẩm công nghệ thiết bị mới trong ngành tôm”. Phó chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Sử chủ trì hội thảo.

Hướng đến quy trình, công nghệ nuôi tôm bền vững, tiên tiến, giảm giá thành sản xuất

Trong khuôn khổ Festival Tôm Cà Mau, sáng 12/12, UBND tỉnh Cà Mau tổ chức hội thảo chuyên đề “Quy trình công nghệ nuôi bền vững và sản xuất tôm giống chất lượng cao”.

Khoa học công nghệ là nền tảng quan trọng cho phát triển ngành tôm

Hơn 250 đại biểu là đại diện các đơn vị chuyên môn thuộc Bộ NN&PTNT và các Bộ, ngành có liên quan; Ngân hàng Nhà nước, các ngân hàng thương mại chi nhánh Cà Mau; các nhà khoa học; lãnh đạo các Viện, trường; lãnh đạo các sở, ngành có liên quan, các địa phương trong, ngoài tỉnh; các tổ chức phi chính phủ; cùng với các doanh nghiệp, HTX sản xuất, kinh doanh, tiêu thụ và người nuôi tôm đã quan tâm, tham dự Hội nghị chuyên đề “Thực trạng và giải pháp phát triển bền vững ngành tôm”, chiều 11/12.

Giúp chủ thể OCOP vững kỹ năng

Hơn 150 cán bộ quản lý và chủ thể OCOP trên địa bàn tỉnh đã được tập huấn về Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm”(OCOP).

Kết nối sản phẩm OCOP với các hệ thống thương mại

Sáng ngày 11/12, trong khuôn khổ sự kiện Festival Tôm diễn ra Hội nghị chủ đề “Kết nối sản phẩm OCOP với các hệ thống thương mại vùng ĐBSCL liên kết cùng phát triển Cà Mau”, do UBND tỉnh Cà Mau phối hợp Bộ NN&PTNT tổ chức.

Festival Tôm Cà Mau – Tự hào thương hiệu Việt

Tối 10/12, tại Quảng trường Phan Ngọc Hiển, tỉnh Cà Mau long trọng tổ chức Lễ khai mạc Festival Tôm Cà Mau và Diễn đàn kết nối sản phẩm OCOP ĐBSCL năm 2023.