Thứ ba, 11-11-25 05:23:56
Cà Mau, 32°C/ 32°C - 33°C Icon thời tiết nắng
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Khu neo đậu có còn chỗ đậu? Bài cuối: Hạn chế từ khâu quy hoạch

Báo Cà Mau (CMO) Mâu thuẫn ngay trong quy hoạch là nguyên nhân chính khiến tình trạng lấn chiếm tại KNĐTTB Sông Đốc diễn ra trong thời gian dài và mỗi lúc một nhiều hơn cả về số hộ, diện tích và quy mô. 

Được biết, quy hoạch KNĐTTB Sông Đốc được hình thành trước quy hoạch Khu Công nghiệp Sông Đốc. Khi đó, ngành thuỷ sản (Sở Thuỷ sản cũ) không thống nhất khu công nghiệp đặt tại vị trí như hiện nay (phía trên KNĐTTB) mà đề nghị sử dụng toàn bộ phần diện tích này làm khu dịch vụ hậu cần nghề cá. Tuy nhiên, cuối cùng các ngành chức năng vẫn quyết định hình thành khu công nghiệp trên khu vực này và tạo ra mâu thuẫn với KNĐTTB Sông Đốc. Những mâu thuẫn và hạn chế của hai quy hoạch này được Phó giám đốc Sở NN&PTNT Châu Công Bằng phân tích, đánh giá rõ hơn qua cuộc trao đổi với phóng viên báo Cà Mau.

Mâu thuẫn trong quy hoạch

- Xin ông cho biết những hạn chế và mâu thuẫn đáng lưu ý nào giữa quy hoạch KNĐTTB Sông Đốc và Khu Công nghiệp Sông Đốc?

Ông Châu Công Bằng: Ngoài vị trí chưa hợp lý, Khu Công nghiệp Sông Đốc được hình thành trong điều kiện quy hoạch không có đường nội bộ, không có hệ thống kết nối với cầu cảng, bến cảng riêng biệt. Do đó, khi các doanh nghiệp vào đầu tư trong điều kiện thực tế ấy, để có đường vận chuyển hàng hoá, vật tư, thiết bị buộc họ phải xây dựng các bến tự phát trùm qua khu vực KNĐTTB. Ban đầu chỉ là những cơ sở nhỏ lẻ nhưng không được giải quyết dứt điểm, dần dần khu công nghiệp càng lớn hơn thì tình trạng lấn chiếm càng nghiêm trọng. Tuy nhiên, trong tình cảnh này, nếu xử lý kiên quyết các doanh nghiệp gần như phải đóng cửa. Chính vì không thể cương quyết xử lý dẫn đến tồn tại kéo dài như thời gian qua.

Đồng thời, ngay trong quy hoạch thiết kế xây dựng KNĐTTB Sông Đốc cũng không phù hợp với đặc thù của khu vực ĐBSCL, vùng mà cửa biển, cửa sông không được che chắn bởi các vịnh, eo như miền Bắc, miền Trung. Do đó, KNĐTTB Sông Đốc được xây dựng hoàn thành, tàu cá cũng không vào tránh trú bão được. Bởi nó rất khó trong việc hạn chế va đập tàu khi có sóng gió. Đặc biệt là gió giật, thời tiết này nếu tàu vào KNĐTTB neo đậu cũng bị thiệt hại, nên chủ tàu không dám đưa tàu vào. Từ đó, KNĐTTB Sông Đốc không phát huy tác dụng.

Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau Nguyễn Tiến Hải (bìa phải) kiểm tra thực trạng khu vực Cảng cá Sông Đốc và KNĐTTB Sông Đốc hồi tháng 12/2018.

- Trước những tồn tại, hạn chế trong quy hoạch cũng như tình trạng lấn chiếm của tổ chức, cá nhân xung quanh khu vực KNĐTTB Sông Đốc thời gian qua ngành đã có những động thái gì để tháo gỡ, thưa ông?

Ông Châu Công Bằng: Có giai đoạn UBND tỉnh giao cho ngành nghiên cứu giải pháp để các doanh nghiệp xây dựng cầu dẫn tạm để vận chuyển hàng hoá vừa đảm bảo an toàn, vừa hạn chế thấp nhất ảnh hưởng đến hoạt động của KNĐTTB. Ngành đã phối hợp với đơn vị tư vấn khảo sát và tiến hành xây dựng cầu mẫu. Tuy nhiên, theo tiêu chuẩn xây dựng, để đảm bảo an toàn khi vận chuyển hàng hoá, mỗi cây cầu phải đầu tư từ 1 tỷ đồng trở lên nên doanh nghiệp gặp khó khăn. Đồng thời, nếu thực hiện được mà trong trường hợp doanh nghiệp nào cũng có yêu cầu làm cầu thì KNĐTTB Sông Đốc trở thành "bãi" của những cây cầu. Chính vì vậy, phương án này không thực hiện được và sở cũng đã tính đến phương án cầu hơi. Tuy nhiên, phương án này không đảm bảo an toàn và chi phí cũng khá cao. Từ đó, không có phương án nào được triển khai.

Sai đến đâu chịu trách nhiệm đến đó

- Dẫu biết nguyên nhân chính là do quy hoạch chưa phù hợp, song, để xảy ra tình trạng lấn chiếm kéo dài tại KNĐTTB Sông Đốc, trách nhiệm này thuộc về ai?

Ông Châu Công Bằng: Từ khâu thi công xây dựng cho đến quản lý vận hành KNĐTTB Sông Đốc được giao cho ngành thuỷ sản, nay là ngành nông nghiệp. Trách nhiệm chính vẫn là của ngành nông nghiệp. Riêng các đơn vị được giao quản lý từ Thanh tra Sở NN&PTNT (giai đoạn 2009-2013) cho đến Ban quản lý các cảng cá tỉnh (từ năm 2013 đến nay) đều kiểm tra, quản lý khá chặt chẽ. Tất cả các vụ việc vi phạm lấn chiếm trong khu vực KNĐTTB Sông Đốc ngay từ ban đầu đã được lập biên bản đề nghị ngưng. Và các đơn vị này cũng đã phối hợp với địa phương xử lý một số trường hợp (xử phạt hành chính). Các trường hợp vi phạm đều buộc phải làm cam kết khi có chủ trương quy hoạch phải tháo dỡ các công trình trả lại hiện trạng ban đầu. Tất cả các vụ việc vi phạm sở đều báo cáo với UBND tỉnh và Bộ NN&PTNT, tuy nhiên vẫn không có giải pháp giải quyết dứt điểm.

Các đơn vị có liên quan như thị trấn Sông Đốc, xã Khánh Hải, huyện Trần Văn Thời, có những lúc chưa thực hiện tốt vai trò trách nhiệm phối hợp để xử lý. Chỉ thời gian sau này, khi UBND tỉnh có chỉ đạo thì các đơn vị này mới vào cuộc quyết liệt. Riêng ngành tài nguyên và môi trường hầu như trong suốt thời gian đầu không tham gia, mãi đến năm 2016, khi UBND tỉnh chỉ đạo, ngành mới cử lực lượng tham gia quản lý và xử lý các trường hợp vi phạm ở khu vực này.

Cảng cá Sông Đốc là nơi quan trọng để tàu thuyền lên hàng hoá sau chuyến khai thác. Ảnh: Nguyễn Phú

- Nguyên nhân do đâu đến nay đã gần 10 năm đưa vào vận hành khu KNĐTTB Sông Đốc và cả khu vực Cảng cá Sông Đốc vẫn chưa có quyết định giao đất theo ý kiến chỉ đạo của UBND tỉnh Cà Mau tại Quyết định số 392/QĐ-UB, ngày 31/12/2004, thưa ông?

Ông Châu Công Bằng: Vấn đề này ban đầu gặp một số khó khăn do quy định pháp luật. Sau đó UBND tỉnh giao cho Sở Tài nguyên và Môi trường hướng dẫn thủ tục để xin cấp đất. Hiện nay, sở đang chỉ đạo Ban quản lý các cảng cá làm thủ tục để được cấp đất tại KNĐTTB Sông Đốc, kể cả Cảng cá Sông Đốc theo quy định. Tuy nhiên, sự thiếu sót này có phần trách nhiệm của các đơn vị thuộc sở trong việc chậm tham mưu nghiên cứu đề xuất giải pháp tháo gỡ khó khăn.

- Vừa qua, dự án nâng cấp Cảng cá Sông Đốc cũng như dự án đầu tư bến cá Hố Gùi còn một số hạng mục không đạt yêu cầu. Vấn đề này đến nay đã được giải quyết như thế nào, thưa ông?

Ông Châu Công Bằng: Các dự án chưa đạt yêu cầu không phải là vấn đề lớn, bởi trong quá trình nghiệm thu phải có vấn đề này vấn đề khác. Tuy nhiên, sở đã đề nghị khắc phục, còn nếu không khắc phục thì không thể quyết toán. Đến nay, nhà thầu cơ bản khắc phục các hạng mục, không có gì đáng lo ngại.

- Xin ông cho biết tiến độ giải quyết việc thanh lý hợp đồng của các hộ dân đang thuê tại khu dịch vụ hậu cần Cảng cá Cà Mau?

Ông Châu Công Bằng: Riêng đối với các trường hợp thuê đất tại khu dịch vụ hậu cần Cảng cá Cà Mau hiện đang chờ chủ trương của UBND tỉnh. Bởi việc thanh lý hợp đồng với các hộ này cũng có một số vấn đề nhạy cảm, việc xử lý phải được tiến hành cẩn thận. Tuy nhiên, hiện nay sở đang đề xuất UBND tỉnh phương án chuyển đổi công năng cho khu vực này, biến toàn bộ khu vực này trở thành công viên cây xanh để đảm bảo môi trường cũng như mỹ quan cho khu vực cảng cá. Khi UBND tỉnh có chủ trương, sở sẽ mời các hộ làm việc và tiến hành cắt hợp đồng, bởi hiện nay đa số các hộ này đã hết hạn hợp đồng, chỉ còn lại 6 hợp đồng.

- Để đảm bảo khu vực an toàn cho tàu thuyền neo đậu khi có mưa bão, giải pháp trong thời gian tới của tỉnh như thế nào, thưa ông?

Ông Châu Công Bằng: Tỉnh đã có báo cáo đề xuất Bộ NN&PTNT xin chuyển đổi công năng KNĐTTB Sông Đốc. Đồng thời, tham mưu UBND tỉnh phương án di dời KNĐTTB sang vị trí mới an toàn hơn. Vị trí được chọn là từ vàm Bà Kẹo chạy dài đến xã Lợi An (bờ Nam) và từ Hải đội II về xã Khánh Lộc (bờ Bắc). Tổng chiều dài 2 bờ khoảng 13 km, dự kiến xây dựng khoảng 300 trụ neo đủ sức cho tàu công suất lớn neo đậu khi có mưa bão và theo đó là hệ thống đường dẫn, đường kết nối, không xây dựng kè. Phương án thiết kế này sẽ phù hợp hơn với điều kiện hiện nay của địa phương. Tuy nhiên, tỉnh đã kiến nghị Bộ NN&PTNT khoảng 3 năm và đã gởi văn bản nhắc lại nhưng đến thời điểm này vẫn chưa có ý kiến phản hồi. Nếu không có chủ trương cho di dời, tỉnh sẽ gặp khó khăn trong kinh phí đầu tư, bởi khi có chủ trương mới có thể phân bổ kinh phí hoặc kêu gọi đầu tư các nguồn lực. Riêng đối với khu vực KNĐTTB Sông Đốc hiện nay, khi di dời các công trình này vẫn còn phát huy tác dụng là làm kè bảo vệ bờ sông cũng như nơi lên xuống hàng hoá.

- Xin cảm ơn ông!./.

Điều tra của Nguyễn Phú

Nhiều giải pháp đột phá phát triển ngành hàng tôm

Để ngành hàng tôm thực sự trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, không chỉ của tỉnh mà còn của vùng đồng bằng sông Cửu Long và cả nước, Cà Mau đã và đang triển khai nhiều nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm nhằm phát huy tối đa tiềm năng, lợi thế đặc biệt của địa phương.

Keo lai được mùa, được giá

Từ đầu năm đến nay, bà con trồng rừng ở hai xã Khánh Lâm và Nguyễn Phích có nguồn thu nhập khá khi giá gỗ keo lai tăng cao, dao động từ 180-250 triệu đồng/ha, tuỳ theo mức độ đầu tư thâm canh. Với mức giá này, người trồng có thể lãi khoảng 130-150 triệu đồng/ha sau khi trừ chi phí sản xuất.

Làm nông như ông Võ Thành Quốc

Ở vùng đất rừng tràm Khánh An, có nhiều nông dân cần cù, sáng tạo, biết làm nông theo cách riêng của mình. Trong số đó, ông Võ Thành Quốc (ấp 13) là một tấm gương tiêu biểu, không chỉ làm giàu từ trồng lúa, nuôi tôm mà còn tận dụng bờ vuông, bờ kênh để trồng hoa màu, tạo nguồn thu ổn định quanh năm. Nhờ cách làm hiệu quả, ông trở thành điển hình trong phong trào nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi của địa phương.

Bước tiến dài cho gạo BL9

Cuối năm 2023, giống lúa BL9 của tỉnh Cà Mau được Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (nay là Bộ Nông nghiệp và Môi trường) công nhận lưu hành đặc cách, Trung tâm Giống nông nghiệp tỉnh phối hợp triển khai sản xuất tại nhiều địa phương trên địa bàn và đạt hiệu quả khá cao. Ðặc biệt, gạo từ giống lúa này được Hợp tác xã (HTX) Thanh Sơn (xã Vĩnh Mỹ) phát triển thành sản phẩm OCOP 3 sao, tạo tiền đề để mở rộng và vươn xa hơn trên thị trường.

Vĩnh Mỹ: Từ vùng đất khó vươn lên xây dựng cuộc sống ấm no

Vĩnh Mỹ từng là xã khó khăn, đời sống của người dân nói chung, đồng bào dân tộc Khmer nói riêng nơi đây gần như phụ thuộc hoàn toàn vào nông nghiệp truyền thống. Việc sản xuất nhỏ lẻ, chủ yếu trông chờ vào thiên nhiên và đầu ra phụ thuộc vào thương lái, nên cái nghèo cứ đeo bám từng nếp nhà. Tuy nhiên, những năm gần đây, nhờ sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, chính quyền địa phương và nỗ lực vươn lên của người dân, Vĩnh Mỹ đã đổi thay rõ nét, từng bước chuyển mình hướng tới mục tiêu giảm nghèo bền vững, xây dựng đời sống người dân ấm no, hạnh phúc.

Hơn 50 doanh nghiệp tập huấn kiến thức về tiêu chuẩn và chứng nhận Halal

Nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Cà Mau tiếp cận và cập nhật những quy định mới nhất về tiêu chuẩn, chứng nhận cũng như an toàn thực phẩm trong hệ thống quản lý chất lượng Halal, ngày 29/10, Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh tổ chức lớp tập huấn kiến thức về tiêu chuẩn và chứng nhận Halal dành cho các doanh nghiệp, hợp tác xã và cơ sở sản xuất kinh doanh trong tỉnh.

Làm giàu từ nông nghiệp hiện đại

Thực hiện chủ trương phát triển nông nghiệp bền vững, thích ứng với biến đổi khí hậu, tỉnh Cà Mau khuyến khích người dân mạnh dạn chuyển đổi mô hình sản xuất, đẩy mạnh ứng dụng khoa học - kỹ thuật và công nghệ nhằm nâng cao năng suất, chất lượng nông sản. Nhiều mô hình hiệu quả được triển khai, không chỉ mang lại thu nhập cao mà còn góp phần thay đổi tư duy sản xuất, hướng tới nền nông nghiệp thông minh, hiện đại và thân thiện với môi trường.

Kiến nghị tháo gỡ vướng mắc về thuế giá trị gia tăng

“Trong khi chờ quy định mới, các cơ quan thuế cần vừa thực hiện nhiệm vụ thu ngân sách, vừa hỗ trợ, hướng dẫn doanh nghiệp giảm bớt khó khăn; ngành ngân hàng linh hoạt trong tín dụng để tháo gỡ vốn cho doanh nghiệp. Đồng thời, các sở, ngành liên quan cần tiếp tục quan tâm xử lý các vấn đề về chiếu xạ, tạp chất và chất lượng sản phẩm, góp phần thúc đẩy xuất khẩu thuỷ sản của tỉnh”.

Cà Mau thúc đẩy hợp tác quốc tế phát triển ngành cua biển

Trong khuôn khổ Hội thảo quốc tế về Ứng dụng hệ gen trong nông nghiệp (International Symposium on Applied Genomics in Agriculture) diễn ra từ ngày 27-29/10/2025 tại Trường Đại học VinUni (Hà Nội), Đoàn công tác của Sở Khoa học và Công nghệ (KH&CN) tỉnh Cà Mau, do ông Quách Văn Ấn, Phó Giám đốc Sở làm Trưởng đoàn, đã tham dự và triển khai nhiều hoạt động quan trọng nhằm thúc đẩy hợp tác quốc tế trong phát triển ngành cua biển Cà Mau.

Tăng thu nhập từ nghề tay trái

Lục bình (hay còn gọi là bèo tây) là loài cây mọc nổi, sinh sôi nhanh trên sông, kênh, rạch vùng ngọt hoá Cà Mau và không mang lại giá trị kinh tế cao. Nhưng vài năm gần đây, loại cây dại này đã trở thành nguồn nguyên liệu chính tạo ra những sản phẩm thủ công mỹ nghệ đẹp mắt, nâng tầm giá trị và mang lại thu nhập đáng kể.