ĐT: 0939.923988
Thứ năm, 21-8-25 15:27:26
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Kích cầu tiêu dùng qua kết nối giao thương

Báo Cà Mau (CMO) Sở Công thương và Trung tâm Xúc tiến đầu tư và Hỗ trợ DN (iPEC) đã phối hợp với Hiệp hội DN cùng các đơn vị liên quan tham mưu UBND tỉnh ban hành nhiều chương trình xúc tiến thương mại (XTTM), từ đó hỗ trợ DN, cơ sở sản xuất kinh doanh tìm đầu ra cho sản phẩm hàng hoá, dịch vụ và mở rộng thị trường.

Đẩy mạnh kích cầu tiêu dùng nội địa

Phó giám đốc Sở Công thương Cà Mau Dương Vũ Nam cho biết, năm 2020, do tác động của đại dịch Covid-19 nên các hoạt động XTTM trong nước như tổ chức hội chợ, kết nối giao thương, cung cầu hàng hoá… của tỉnh Cà Mau với các tỉnh, thành phố trong cả nước những tháng đầu năm đều phải tạm dừng, hoãn, huỷ. Các hoạt động chủ yếu được thực hiện qua hình thức trực tuyến. Đến những tháng cuối năm, các hoạt động này mới được triển khai thực hiện trở lại như: tổ chức đoàn cán bộ đi khảo sát các siêu thị tại TP Hồ Chí Minh nhằm đẩy mạnh việc xây dựng kênh tiêu thụ hàng hoá vào siêu thị; phối hợp với Trung tâm Xúc tiến đầu tư thương mại và du lịch tỉnh Lâm Đồng tổ chức hội nghị kết nối giao thương với tỉnh Lâm Đồng; tham gia hội nghị kết nối cung, cầu hàng hoá giữa TP Hồ Chí Minh với các tỉnh, thành trong cả nước tại TP Hồ Chí Minh…

Phó chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Sử (bên phải) tham quan các sản phẩm trưng bày bên lề Hội nghị “Kết nối giao thương tại Việt Nam giữa các nhà cung cấp nông, thuỷ sản với các DN xuất khẩu và các tổ chức XTTM các tỉnh phía Nam năm 2020”.

Đối với các hoạt động trong tỉnh, UBND tỉnh ban hành chương trình kích cầu tiêu dùng tỉnh Cà Mau năm 2020, được các DN nhiệt tình hưởng ứng và mang lại tín hiệu tích cực trong hoạt động mua bán trên địa bàn tỉnh. Trong thời gian diễn ra chương trình, Sở Công thương đã tiếp nhận trên 3.300 chương trình khuyến mại, tăng 247% so với cùng kỳ. Tổng mức bán lẻ hàng hoá và doanh thu dịch vụ năm 2020 tăng 5,3% so với cùng kỳ năm trước, đây được xem là kết quả tích cực trong bối cảnh dịch bệnh diễn biến phức tạp cùng với thiên tai, hạn mặn gây thiệt hại thời gian qua.

Song song đó, Sở Công thương tổ chức 7 phiên chợ đưa hàng Việt về nông thôn; triển khai hỗ trợ xây dựng 5 điểm giới thiệu, bán sản phẩm OCOP; củng cố, nâng cấp các điểm bán đặc sản, đặc trưng và hỗ trợ xây dựng 5 cửa hàng tiện lợi tại các huyện; tổ chức 2 lớp đào tạo, tập huấn về marketing online; xây dựng và phát triển kênh bán hàng cho DN theo chương trình XTTM quốc gia.

Hoạt động xúc tiến nước ngoài tuy không triển khai được, nhưng các DN đã chủ động xúc tiến bằng hình thức trực tuyến nên giữ được mối quan hệ với khách hàng, tìm kiếm khách hàng mới, từ đó góp phần khắc phục khó khăn do ảnh hưởng dịch Covid-19, duy trì được thị trường xuất khẩu. Kim ngạch xuất khẩu năm 2020 của tỉnh ước đạt trên 1 tỷ USD.

Tổ chức thành công chuỗi XTTM cấp quốc gia

Điểm nổi bật trong công tác XTTM năm qua là chuỗi sự kiện XTTM, đầu tư và du lịch tỉnh Cà Mau năm 2020, diễn ra vào những ngày đầu của tháng cuối năm. Lần đầu tiên chương trình cấp quốc gia về XTTM với chủ đề “Kết nối giao thương tại Việt Nam giữa các nhà cung cấp nông, thuỷ sản với các DN xuất khẩu và các tổ chức XTTM các tỉnh phía Nam năm 2020” được tổ chức tại Cà Mau.

Nhiều sản phẩm đặc trưng của Cà Mau trưng bày, giới thiệu tại buổi giao lưu kết nối.

Thông qua các phiên kết nối giao thương, có khoảng 150 lượt DN tham gia kết nối trực tuyến và trực tiếp. Các DN có cơ hội tiếp cận thông tin và được hướng dẫn cách đưa hàng vào các thị trường tiềm năng. Theo đó, tại các phiên kết nối trực tiếp, có 76 lượt DN kết nối với 9 nhà mua lớn, với các nội dung kết nối trao đổi về sản phẩm (đặc tính, test sản phẩm, tìm hiểu quy trình sản xuất, các giấy tờ, tiêu chuẩn chứng nhận có liên quan), các chính sách mua hàng của nhà mua và trao đổi về thông tin liên lạc để thương thảo, kết nối sâu giữa các bên. Tại các phiên trực tuyến, có 72 lượt DN tham gia, bày tỏ quan tâm kết nối DN với DN (kết nối B2B), với các thương vụ và các DN từ các thị trường: Nhật Bản, Hàn Quốc, Đức… và sàn giao dịch thương mại điện tử Amazon. Phiên kết nối trực tuyến nhằm giới thiệu, tư vấn về nhu cầu khách hàng, thị trường, các tiêu chuẩn sản phẩm, cách thức đưa hàng vào các thị trường.

Song song với các hoạt động kết nối giao thương, bên lề hội nghị còn có hơn 80 DN, hợp tác xã, cơ sở sản xuất kinh doanh của 20 tỉnh, thành phía Nam tham gia trưng bày sản phẩm. Hoạt động nhằm mục đích quảng bá sản phẩm, kết nối giao thương giữa các DN. Trong đó, tỉnh Cà Mau gồm các DN chế biến và xuất khẩu thuỷ sản, với các chủng loại sản phẩm đông lạnh, các sản phẩm chế biến sâu - giá trị gia tăng cao cấp của các công ty/tập đoàn như: Minh Phú, Cases, Camimex, Seaprimexco, Anh Khoa, Đạm Cà Mau. Cùng với đó là các sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu, sản phẩm được đánh giá đạt tiêu chuẩn 3 sao OCOP (cấp huyện) và các sản phẩm tiềm năng OCOP. Hoạt động trưng bày có sự tham gia của Sàn giao dịch thương mại điện tử voso.vn, nhằm khuyến khích các DN, cơ sở sản xuất kinh doanh trong tỉnh tham gia sàn giao dịch điện tử để tiếp cận nhanh chóng khách hàng, giúp khách hàng mua đặc sản của tỉnh Cà Mau mà không cần phải mang vác hàng hoá. Hoạt động trưng bày thu hút được sự quan tâm của những người tham gia sự kiện, nhất là đối với các nhà mua, nhà phân phối lớn tham gia kết nối trực tiếp tại hội nghị.

Qua hội nghị kết nối giao thương trực tuyến, các nhà thu mua đã giới thiệu về nhu cầu, tiêu chuẩn sản phẩm, đặc biệt các nội dung giới thiệu, phân tích thị trường của các thương vụ tại các nước: Đức, Hàn Quốc, Trung Quốc, UAE... rất hữu ích cho việc định hướng công tác hoạt động XTTM và hỗ trợ tốt hơn cho các DN muốn tìm kiếm, mở rộng các thị trường thời gian tới./.

Hồng Phượng

Tham khảo Công nghệ mới

Xây dựng TP Cà Mau thành trung tâm tổng hợp, chuyên ngành

(CMO) Ngày 17/8, UBND tỉnh Cà Mau phối hợp với Tổ chức Hợp tác Quốc tế Đức (GIZ) tổ chức Hội thảo xây dựng TP Cà Mau thành trung tâm tổng hợp, chuyên ngành.

Cà Mau không xa

(CMO) Hà Nội, một sáng tháng 10/2020, trong lúc xếp hàng vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh trước giờ khai mạc kỳ họp thứ 10, Quốc hội khoá XIV, anh Lê Quân (lúc này là Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau), chia sẻ thông tin: Tỉnh Cà Mau đang kiến nghị Chính phủ mở đường bay thẳng Hà Nội - Cà Mau.

Nông dân thi đua mừng đại hội

(CMO) Năm 2023 là năm diễn ra đại hội hội nông dân các cấp, tiến tới Ðại hội đại biểu toàn quốc Hội Nông dân Việt Nam lần thứ VIII, nhiệm kỳ 2023-2028. Lập thành tích chào mừng sự kiện quan trọng này, các cấp hội nông dân trong tỉnh sôi nổi phong trào thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi (SXKDG); chung tay xây dựng nông thôn mới (NTM), đô thị văn minh; nhân rộng mô hình chi, tổ hội nghề nghiệp... tạo khí thế, niềm tin ở chặng đường phát triển mới.

Gam màu mới cho nông sản

(CMO) Từ khi Cà Mau thực hiện Chương trình Mỗi xã một sản phẩm - OCOP, đã góp phần thay đổi chất lượng cuộc sống người dân nông thôn. Thay đổi nhận thức từ tập quán sản xuất nhỏ lẻ, thiếu liên kết sang nền kinh tế thị trường, nâng cao giá trị nông sản địa phương.

Ðậm đà Hương Quê

(CMO) “Gạo sạch Trí Lực” là loại gạo thơm ngon được sản xuất từ lúa ST24. Tận dụng lượng tấm sau khi chà loại gạo này, người dân Trí Lực (huyện Thới Bình) nấu ra loại rượu mang tên Hương Quê, có vị ngọt, thơm và ngon hơn những loại rượu nấu từ gạo thường, mở ra triển vọng mới tăng thu nhập cho người dân.

Ðưa công nghệ vào làng nghề

(CMO) Cận Tết là thời điểm các ngành nghề nông thôn, làng nghề truyền thống ở Cà Mau trở nên nhộn nhịp, tất bật sản xuất những sản phẩm đặc trưng phục vụ khách hàng. Ðiều phấn khởi là nhiều ngành nghề, làng nghề đã từng bước hiện đại hoá quy trình sản xuất, nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm, phân phối cho thị trường cả nước và nước ngoài.

Trái ngọt trên vùng đất mặn

(CMO) Hơn 10 năm, sau khi Huyện uỷ Phú Tân ban hành Nghị quyết 03 về việc tận dụng sân, vườn, bờ bao vuông tôm để đa dạng hoá cây trồng, vật nuôi đã mang lại hiệu quả thiết thực, nhận được sự đồng thuận sâu rộng của Nhân dân. Trong bối cảnh mới, Nghị quyết 03 đang được tiếp sức bằng việc áp dụng khoa học - kỹ thuật, xuất hiện các mô hình sản xuất mới mang lại giá trị kinh tế cao, đa dạng sinh kế cho nông dân. Xã Phú Mỹ anh hùng trở thành điểm sáng về phát triển kinh tế nông thôn phù hợp, linh hoạt, hiệu quả và bền vững trên vùng đất mặn.

Sản phẩm OCOP không chạy theo thành tích

(CMO) Những năm gần đây, các tổ, hội đồng cấp huyện và thành phố, hội đồng tỉnh rất nỗ lực trong thực hiện nhiệm vụ thẩm định, đánh giá các sản phẩm OCOP. Nghiêm khắc, công tâm, trách nhiệm, đó là tinh thần làm việc của các tổ, hội đồng thẩm định, vì mục tiêu cao nhất là chất lượng và sự bền vững của sản phẩm OCOP.

Hợp sức để phát triển bền vững

(CMO) Liên hiệp Hợp tác xã (HTX) Dịch vụ nông nghiệp Cà Mau (Liên hiệp) thành lập cuối năm 2021. Vượt qua khó khăn ban đầu, đến nay, Liên hiệp đang dần ổn định, hứa hẹn là “đầu mối” tập hợp trao đổi, mua bán đặc sản của tỉnh và các địa phương ngoài tỉnh, mở ra hướng đi mới cho kinh tế HTX tỉnh Cà Mau.

Hỗ trợ ứng dụng thương mại điện tử

(CMO) Nhằm tăng cường các hoạt động khuyến công và xúc tiến thương mại, thời gian qua, ngành công thương tỉnh đã triển khai nhiều giải pháp, nhiệm vụ nhằm thực hiện hiệu quả các đề án khuyến công, khuyến khích, hỗ trợ kịp thời các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất công nghiệp trong tỉnh nói chung, huyện Ðầm Dơi nói riêng quảng bá, marketing website bán hàng của đơn vị mang lại hiệu quả; đồng thời đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào quá trình sản xuất, kinh doanh, từng bước góp phần vào lộ trình chuyển đổi số của tỉnh.