(CMO) Sở Công thương và Trung tâm Xúc tiến đầu tư và Hỗ trợ DN (iPEC) đã phối hợp với Hiệp hội DN cùng các đơn vị liên quan tham mưu UBND tỉnh ban hành nhiều chương trình xúc tiến thương mại (XTTM), từ đó hỗ trợ DN, cơ sở sản xuất kinh doanh tìm đầu ra cho sản phẩm hàng hoá, dịch vụ và mở rộng thị trường.
Đẩy mạnh kích cầu tiêu dùng nội địa
Phó giám đốc Sở Công thương Cà Mau Dương Vũ Nam cho biết, năm 2020, do tác động của đại dịch Covid-19 nên các hoạt động XTTM trong nước như tổ chức hội chợ, kết nối giao thương, cung cầu hàng hoá… của tỉnh Cà Mau với các tỉnh, thành phố trong cả nước những tháng đầu năm đều phải tạm dừng, hoãn, huỷ. Các hoạt động chủ yếu được thực hiện qua hình thức trực tuyến. Đến những tháng cuối năm, các hoạt động này mới được triển khai thực hiện trở lại như: tổ chức đoàn cán bộ đi khảo sát các siêu thị tại TP Hồ Chí Minh nhằm đẩy mạnh việc xây dựng kênh tiêu thụ hàng hoá vào siêu thị; phối hợp với Trung tâm Xúc tiến đầu tư thương mại và du lịch tỉnh Lâm Đồng tổ chức hội nghị kết nối giao thương với tỉnh Lâm Đồng; tham gia hội nghị kết nối cung, cầu hàng hoá giữa TP Hồ Chí Minh với các tỉnh, thành trong cả nước tại TP Hồ Chí Minh…
Phó chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Sử (bên phải) tham quan các sản phẩm trưng bày bên lề Hội nghị “Kết nối giao thương tại Việt Nam giữa các nhà cung cấp nông, thuỷ sản với các DN xuất khẩu và các tổ chức XTTM các tỉnh phía Nam năm 2020”. |
Đối với các hoạt động trong tỉnh, UBND tỉnh ban hành chương trình kích cầu tiêu dùng tỉnh Cà Mau năm 2020, được các DN nhiệt tình hưởng ứng và mang lại tín hiệu tích cực trong hoạt động mua bán trên địa bàn tỉnh. Trong thời gian diễn ra chương trình, Sở Công thương đã tiếp nhận trên 3.300 chương trình khuyến mại, tăng 247% so với cùng kỳ. Tổng mức bán lẻ hàng hoá và doanh thu dịch vụ năm 2020 tăng 5,3% so với cùng kỳ năm trước, đây được xem là kết quả tích cực trong bối cảnh dịch bệnh diễn biến phức tạp cùng với thiên tai, hạn mặn gây thiệt hại thời gian qua.
Song song đó, Sở Công thương tổ chức 7 phiên chợ đưa hàng Việt về nông thôn; triển khai hỗ trợ xây dựng 5 điểm giới thiệu, bán sản phẩm OCOP; củng cố, nâng cấp các điểm bán đặc sản, đặc trưng và hỗ trợ xây dựng 5 cửa hàng tiện lợi tại các huyện; tổ chức 2 lớp đào tạo, tập huấn về marketing online; xây dựng và phát triển kênh bán hàng cho DN theo chương trình XTTM quốc gia.
Hoạt động xúc tiến nước ngoài tuy không triển khai được, nhưng các DN đã chủ động xúc tiến bằng hình thức trực tuyến nên giữ được mối quan hệ với khách hàng, tìm kiếm khách hàng mới, từ đó góp phần khắc phục khó khăn do ảnh hưởng dịch Covid-19, duy trì được thị trường xuất khẩu. Kim ngạch xuất khẩu năm 2020 của tỉnh ước đạt trên 1 tỷ USD.
Tổ chức thành công chuỗi XTTM cấp quốc gia
Điểm nổi bật trong công tác XTTM năm qua là chuỗi sự kiện XTTM, đầu tư và du lịch tỉnh Cà Mau năm 2020, diễn ra vào những ngày đầu của tháng cuối năm. Lần đầu tiên chương trình cấp quốc gia về XTTM với chủ đề “Kết nối giao thương tại Việt Nam giữa các nhà cung cấp nông, thuỷ sản với các DN xuất khẩu và các tổ chức XTTM các tỉnh phía Nam năm 2020” được tổ chức tại Cà Mau.
Nhiều sản phẩm đặc trưng của Cà Mau trưng bày, giới thiệu tại buổi giao lưu kết nối. |
Thông qua các phiên kết nối giao thương, có khoảng 150 lượt DN tham gia kết nối trực tuyến và trực tiếp. Các DN có cơ hội tiếp cận thông tin và được hướng dẫn cách đưa hàng vào các thị trường tiềm năng. Theo đó, tại các phiên kết nối trực tiếp, có 76 lượt DN kết nối với 9 nhà mua lớn, với các nội dung kết nối trao đổi về sản phẩm (đặc tính, test sản phẩm, tìm hiểu quy trình sản xuất, các giấy tờ, tiêu chuẩn chứng nhận có liên quan), các chính sách mua hàng của nhà mua và trao đổi về thông tin liên lạc để thương thảo, kết nối sâu giữa các bên. Tại các phiên trực tuyến, có 72 lượt DN tham gia, bày tỏ quan tâm kết nối DN với DN (kết nối B2B), với các thương vụ và các DN từ các thị trường: Nhật Bản, Hàn Quốc, Đức… và sàn giao dịch thương mại điện tử Amazon. Phiên kết nối trực tuyến nhằm giới thiệu, tư vấn về nhu cầu khách hàng, thị trường, các tiêu chuẩn sản phẩm, cách thức đưa hàng vào các thị trường.
Song song với các hoạt động kết nối giao thương, bên lề hội nghị còn có hơn 80 DN, hợp tác xã, cơ sở sản xuất kinh doanh của 20 tỉnh, thành phía Nam tham gia trưng bày sản phẩm. Hoạt động nhằm mục đích quảng bá sản phẩm, kết nối giao thương giữa các DN. Trong đó, tỉnh Cà Mau gồm các DN chế biến và xuất khẩu thuỷ sản, với các chủng loại sản phẩm đông lạnh, các sản phẩm chế biến sâu - giá trị gia tăng cao cấp của các công ty/tập đoàn như: Minh Phú, Cases, Camimex, Seaprimexco, Anh Khoa, Đạm Cà Mau. Cùng với đó là các sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu, sản phẩm được đánh giá đạt tiêu chuẩn 3 sao OCOP (cấp huyện) và các sản phẩm tiềm năng OCOP. Hoạt động trưng bày có sự tham gia của Sàn giao dịch thương mại điện tử voso.vn, nhằm khuyến khích các DN, cơ sở sản xuất kinh doanh trong tỉnh tham gia sàn giao dịch điện tử để tiếp cận nhanh chóng khách hàng, giúp khách hàng mua đặc sản của tỉnh Cà Mau mà không cần phải mang vác hàng hoá. Hoạt động trưng bày thu hút được sự quan tâm của những người tham gia sự kiện, nhất là đối với các nhà mua, nhà phân phối lớn tham gia kết nối trực tiếp tại hội nghị.
Qua hội nghị kết nối giao thương trực tuyến, các nhà thu mua đã giới thiệu về nhu cầu, tiêu chuẩn sản phẩm, đặc biệt các nội dung giới thiệu, phân tích thị trường của các thương vụ tại các nước: Đức, Hàn Quốc, Trung Quốc, UAE... rất hữu ích cho việc định hướng công tác hoạt động XTTM và hỗ trợ tốt hơn cho các DN muốn tìm kiếm, mở rộng các thị trường thời gian tới./.
Hồng Phượng