ĐT: 0939.923988
Thứ tư, 16-10-24 17:34:11
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Nhiều ý kiến của cử tri Cà Mau gởi đến kỳ họp thứ Tám, Quốc hội khoá XV

Báo Cà Mau Để chuẩn bị cho kỳ họp thứ Tám, Quốc hội khóa XV, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh phối hợp với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp và các cơ quan, đơn vị có liên quan tổ chức cho đại biểu Quốc hội trong Đoàn tiếp xúc cử trì định kỳ, tiếp xúc công nhân lao động và gặp gỡ, tiếp xúc với lãnh đạo các sở, ngành tỉnh để trao đổi, nắm bắt tình hình kinh tế - xã hội của địa phương với 3 cuộc tại 7 điểm.

Với sự quan tâm của cử tri địa phương, các cuộc tiếp xúc đã có 490 cử tri tham dự, 65 lượt cử tri phát biểu ý kiến, với 125 nội dung. Trong đó, có 104 nội dung kiến nghị đã được đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành tỉnh, đại biểu Quốc hội giải trình, còn lại 21 nội dung đại biểu Quốc hội tiếp thu, trong đó có 16 kiến nghị thuộc thẩm quyền xem xét, giải quyết của các cơ quan Trung ương và 05 kiến nghị thuộc thẩm quyền xem xét, giải quyết của địa phương.

Theo đó, cử tri Cà Mau đánh giá cao về các hoạt động của Quốc hội khoá XV trong thời gian qua, đồng tình cao về dự kiến nội dung, chương trình kỳ họp thứ Tám, Quốc hội khóa XV, nhất là việc Quốc hội sẽ tiến hành xem xét thông qua và cho ý kiến nhiều dự án quan trọng liên quan mật thiết đến đời sống của người dân.

Cử tri rất phấn khởi khi kinh tế - xã hội của cả nước đạt được nhiều kết quả tích cực, toàn diện trên tất cả các lĩnh vực; tình hình chính trị - xã hội được giữ vững ổn định; quốc phòng, an ninh được tăng cường; trật tự an toàn xã hội được bảo đảm; đối ngoại tiếp tục đạt nhiều kết quả quan trọng, hội nhập quốc tế được đẩy mạnh; vai trò, vị thế, uy tín của đất nước ngày càng tăng trên trường quốc tế...

Thông qua các cuộc tiếp xúc của Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Cà Mau, cử tri phản ánh, kiến nghị bổ sung chế độ, chính sách đối với cán bộ, công chức, viên chức tại xã an toàn khu đạt chuẩn nông thôn mới; thông tuyến các cơ sở khám, chữa bệnh trên phạm vi cả nước; đầu tư xây dựng đường giao thông nông thôn; đầu tư xây dựng trạm cấp nước tập trung; hỗ trợ kinh phí cho lực lượng phòng, chống dịch tả lợn Châu Phi và lực lượng chống khai thác thủy sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU); hỗ trợ chuyển đổi ngành nghề cho ngư dân đánh bắt ven bờ, khắc phục tình trạng ô nhiễm môi trường…

Cử tri xã Phú Mỹ đề đạt, kiến nghị nhiều vấn đề liên quan đến tình hình địa phương và đời sống dân sinh đến đại biểu Quốc hội và các cấp, ngành chức năng.

Ngoài ra, cử tri quan tâm, phản ánh về tình hình dịch bệnh trên tôm, cua, giá thu mua thủy hải sản thấp, ảnh hưởng trực tiếp đến thu nhập, đời sống của người dân; tình trạng đấu giá khai thác rừng còn nhiều vướng mắc, gây khó khăn cho người trồng rừng; dự án xây dựng khu tái định cư di dời 70 hộ dân sống ven sông Tầng Dện thuộc ấp Phòng Hộ, xã Đất Mới, huyện Năm Căn bị thiệt hại do sạt lở đất, mưa bão, thủy triều dâng cao; tình trạng lưới điện mất an toàn do xuống cấp, không sửa chữa kịp thời; tình hình sản xuất nông nghiệp còn nhiều bất cập, nhất là vụ Đông Xuân thường xuyên ngập úng, thiếu nước cuối vụ, nhiều tuyến lộ trong vùng ngọt ngập nước; tình trạng nhiều cây cầu ở nông thôn có độ thông thuyền thấp, gây khó khăn trong việc lưu thông vận chuyển phương tiện cơ giới phục vụ nông nghiệp, hàng hóa... của người dân, ảnh hưởng đến chi phí, lợi nhuận sau sản xuất nông sản của nông dân...

Cử tri cũng kiến nghị, đề xuất các vấn đề liên quan trực tiếp đến đời sống người dân. Cử tri xã Đất Mới, huyện Năm Căn kiến nghị các cấp, ngành thẩm quyền xem xét sớm đầu tư xây dựng trạm cấp nước tập trung để cung cấp nước sạch và đảm bảo nước sinh hoạt trong mùa khô cho xã Đất Mới và xã Hàm Rồng theo chủ trương thống nhất của Ủy ban nhân dân tỉnh. Theo đó, Trung tâm Nước sạch và Vệ sinh môi trường nông thôn Cà Mau đã khảo sát vị trí và dự kiến vốn đầu tư khoảng 18 tỷ đồng nhưng đến nay chưa xây dựng.

Hiện nay, học sinh một số ấp thuộc xã Đất Mới, huyện Năm Căn phải theo học tại điểm trường trên địa bàn của xã Rạch Chèo, huyện Phú Tân và gặp nhiều khó khăn. Trong khi dự án trường trung học cơ sở xã Đất Mới, huyện Năm Căn đã được Ủy ban nhân dân tỉnh thống nhất đầu tư xây dựng từ năm 2023 nhưng đến nay chưa được xây dựng. Cử tri kiến nghị cơ quan có thẩm quyền quan tâm, sớm triển khai thực hiện để đảm bảo việc học tập cho học sinh địa phương.

Cử tri Ấp 4, xã Khánh Bình Tây Bắc, huyện Trần Văn Thời kiến nghị việc thực hiện chủ trương của HĐND tỉnh giao phần diện tích đất khoán cho Ủy ban nhân dân xã quản lý để tránh các vướng mắc, bất cập trong thực tiễn.

Tại các cuộc tiếp xúc cử tri, đại biểu Quốc hội thuộc Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Cà Mau cam kết thông qua các hoạt động tại kỳ họp thứ Tám, Quốc hội khoá XV sẽ nêu cao tinh thần trách nhiệm, tâm huyết để gởi gắm ý kiến, kiến nghị của cử tri Cà Mau với những nội dung liên quan đến thẩm quyền của Quốc hội; đồng thời tổng hợp gởi các ý kiến, kiến nghị của cử tri đến các cơ quan chức năng có thẩm quyền xem xét, giải quyết thoả đáng, kịp thời và kết quả giải quyết để thông báo đến cử tri.

Quốc Rin (tổng hợp)

Chắp cánh tài năng học đường

Với mục tiêu hướng đến sự phát triển toàn diện đức - trí - thể - mỹ, các câu lạc bộ (CLB) ở trường THPT thực sự là chiếc cầu nối đánh thức, phát huy những tiềm năng năng khiếu của học sinh khi còn ngồi trên ghế nhà trường.

Nơi khám bệnh nghĩa tình

Hơn 10 năm qua, cứ đều đặn hằng tháng (trừ thời điểm dịch bệnh), nhóm khám bệnh Ðông y của Bác sĩ Bùi Quốc Thái, ở tỉnh Tây Ninh, đều đến chùa Monivongsa Bopharam (Phường 1, TP Cà Mau) để bắt mạch, bốc thuốc miễn phí cho người dân.

Khánh Hoà mong chờ trạm y tế mới

Ðược hoàn thành, đưa vào sử dụng từ năm 2006 và đã qua vài lần nâng cấp, sửa chữa, đến nay, cơ sở vật chất của Trạm Y tế xã Khánh Hoà (huyện U Minh) đã xuống cấp, trang thiết bị y tế lỗi thời. Hiện y, bác sĩ và người dân trên địa bàn xã đang mong chờ Bộ Y tế phê duyệt kế hoạch để triển khai xây dựng trạm y tế mới.

Ðồng hành cùng học sinh nghèo

Chương trình Học bổng Hoà bình - The Corea Peace3000 (Chương trình) là chương trình hỗ trợ học bổng cho học sinh, sinh viên trên địa bàn tỉnh Cà Mau. Từ chương trình này, Tổ chức The Corea Peace3000 (Hàn Quốc) thực hiện nhiều hoạt động hỗ trợ học sinh nghèo, từ việc cung cấp học bổng cho đến các chương trình đào tạo và phát triển kỹ năng để nâng cao nhận thức và kêu gọi sự hỗ trợ từ cộng đồng.

Khánh Hưng hân hoan về đích nông thôn mới

Ngày 27/9, UBND tỉnh ban hành Quyết định số 1894/QÐ-UBND công nhận xã Khánh Hưng, huyện Trần Văn Thời đạt chuẩn NTM năm 2024. Thành quả này là kết tinh từ sự nỗ lực, phấn đấu, sự đoàn kết, đồng lòng trong hành trình xây dựng NTM của Ðảng bộ, chính quyền và Nhân dân Khánh Hưng, quyết tâm đưa diện mạo nông thôn ngày càng khởi sắc, đời sống người dân tiến bộ, văn minh.

Hết lòng vì công tác thiện nguyện

Dành nhiều tâm huyết và sức lực cho công tác hỗ trợ nạn nhân chất độc da cam (NNCÐDC) và gia đình của họ, ông Ðặng Văn Mỹ, Chủ tịch Hội NNCÐDC/Dioxin tỉnh, không chỉ thực hiện những hoạt động thiện nguyện như gây quỹ, hỗ trợ, mà còn tích cực lan toả tinh thần nhân đạo trong cộng đồng.

Nhiều nội dung tuyên truyền thiết thực

Ngày 12/10, Cuộc thi Bảo vệ môi trường gắn với xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh năm 2024 khai mạc tại huyện Trần Văn Thời. Cuộc thi do Sở Văn hoá – Thể thao và Du lịch phối hợp với UBND huyện Trần Văn Thời tổ chức.

Năng lượng cho ngày mới

Việc chọn thời gian tập thể dục vào buổi sáng hay chiều phụ thuộc vào sở thích và sự sắp xếp ở mỗi người. Tập thể dục buổi sáng có thể mang lại nhiều lợi ích cho sức khoẻ và tinh thần như giúp tăng cường sự tỉnh táo và năng lượng cho cả ngày, cải thiện giấc ngủ, tăng cường sức đề kháng. Trong khi đó, tập thể dục chiều tối có thể giúp giảm căng thẳng và đánh tan mệt mỏi sau một ngày dài làm việc.

Hỗ trợ gia đình và trường học bị ảnh hưởng do thiên tai năm 2024

Sáng 11/10, tại Trung tâm văn hoá xã Khánh An, huyện U minh, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị tỉnh Cà Mau tổ chức triển khai dự án của Tổ chức Cứu trợ trẻ em Việt Nam (SCI) “Hỗ trợ bằng tiền mặt cho hộ gia đình và trường học bị ảnh hưởng bởi hạn hán năm 2024” tại huyện U Minh.

Xã Tắc Vân chưa thể thành phường

Tại Kỳ họp thứ 15 - HĐND tỉnh khóa X vừa qua, Nghị quyết công nhận xã Tắc Vân thành phường Tắc Vân đã không được thông qua, nguyên nhân do địa phương này chưa được phê duyệt quy hoạch đô thị. Vậy là, xã nông thôn mới nâng cao Tắc Vân tiếp tục chờ và cần có thời gian để được lên phường, xứng đáng với niềm tin và kỳ vọng của mọi người đối với địa phương nơi cửa ngỏ của thành phố và tỉnh.