ĐT: 0939.923988
Thứ tư, 16-10-24 15:50:34
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Trù phú Cơi 6B

Báo Cà Mau Ấp Cơi 6B thuộc xã Khánh Bình Tây, huyện Trần Văn Thời, có hơn 160 hộ dân với 901 nhân khẩu. Vùng này đa số là người từ các tỉnh: Bạc Liêu, Bến Tre, Sóc Trăng, Hậu Giang đến định cư sinh sống từ thập niên 1980.

Ông Nguyễn Hoàng Bao, Trưởng ấp Cơi 6B, cho biết: "Những năm qua, địa phương cùng Nhân dân phát triển các mô hình kinh tế như: sản xuất nông nghiệp với 2 vụ trồng lúa/năm, tận dụng sân, vườn kê liếp để trồng hoa màu kết hợp các loại cây ăn trái, nên mức thu nhập của bà con rất ổn định".

Sau hơn 40 năm, từ vùng đất phèn trũng, Cơi 6B ngày nay rất sung túc. Từ sản xuất nông nghiệp lạc hậu, bà con đã đưa cơ giới hoá vào sản xuất, phát triển tiểu thủ công nghiệp và các ngành nghề dịch vụ... Nhiều hộ gia đình không những thoát nghèo mà còn khá, giàu.

Từ vùng sâu, vùng xa, hoang vu hẻo lánh ngày xưa, nay diện mạo Cơi 6B nhiều khởi sắc. Ðường lộ thông suốt, khang trang, thuận tiện cho người dân đi lại, lưu thông hàng hoá và con em đến trường; phong trào xây dựng nông thôn mới được phát huy mạnh mẽ...

Cơi 6B hiện nay rất trù phú, với nhiều hộ gia đình khá, giàu.Cơi 6B hiện nay rất trù phú, với nhiều hộ gia đình khá, giàu.

 

Nhờ áp dụng khoa học - kỹ thuật vào canh tác, cánh đồng 2 vụ ở ấp Cơi 6B ngày nay cho năng suất cao, giúp người dân thoát nghèo và vươn lên khá giả.Nhờ áp dụng khoa học - kỹ thuật vào canh tác, cánh đồng 2 vụ ở ấp Cơi 6B ngày nay cho năng suất cao, giúp người dân thoát nghèo và vươn lên khá giả.

 

Nhiều hộ dân áp dụng mô hình trồng hoa màu kết hợp nuôi cá, có thu nhập ổn định.Nhiều hộ dân áp dụng mô hình trồng hoa màu kết hợp nuôi cá, có thu nhập ổn định.

 

Chỉ với 2 công đất vườn, gia đình anh Lý Thanh Lâm luân phiên canh tác hoa màu, thu nhập trên 100 triệu đồng/năm.Chỉ với 2 công đất vườn, gia đình anh Lý Thanh Lâm luân phiên canh tác hoa màu, thu nhập trên 100 triệu đồng/năm.

 

Có đường ô tô đi qua, ấp Cơi 6B thêm điều kiện giao thương hàng hoá, giúp kinh tế địa phương phát triển.Có đường ô tô đi qua, ấp Cơi 6B thêm điều kiện giao thương hàng hoá, giúp kinh tế địa phương phát triển.

 

Bộ mặt nông thôn mới ấp Cơi 6B hôm nay.Bộ mặt nông thôn mới ấp Cơi 6B hôm nay.

 

Huỳnh Lâm thực hiện

 

Tận dụng vườn tạp trồng lúa sạch

Thay vì tận dụng bờ bao vuông tôm và phần đất trống quanh nhà trồng rau màu để tăng thu nhập, hiện nhiều hộ tại ấp Trần Ðộ, xã Thạnh Phú có cách làm sáng tạo, đó là chuyển đổi sang trồng lúa sạch 2 vụ/năm, phục vụ nhu cầu đời sống hằng ngày cho gia đình. Mô hình này đang được chính quyền địa phương vận động bà con nông dân nhân rộng.

Phủ xanh đất lâm phần

Màu xanh của hoa kiểng, cây trái trên đất vườn nhà ông Sầm Văn Chùm đã lấn át màu nâu đỏ đặc trưng của vùng đất phèn nặng Ấp 4, xã Khánh Bình Tây Bắc, huyện Trần Văn Thời.

Gia tăng giá trị con tôm

Huyện Ngọc Hiển có hơn 23.000 ha mặt nước nuôi trồng thuỷ sản, chủ lực là con tôm. Mỗi năm, huyện khai thác hơn 24 ngàn tấn tôm sạch cung ứng cho thị trường. Từ nguồn tôm nguyên liệu chất lượng, người dân đã khéo léo chế biến nên nhiều sản phẩm đặc sản, đặc trưng, được gắn sao OCOP, góp phần đa dạng hoá sản phẩm, nâng cao giá trị, vị thế cho con tôm vùng rừng ngập mặn.

Trí Lực đổi thay nhờ công nghệ

Xã Trí Lực (huyện Thới Bình) nay có nhiều thay đổi về kinh tế, an ninh xã hội ổn định nhờ mạnh dạn áp dụng nhiều phương pháp canh tác và công nghệ số.

Còn sức khoẻ là còn lao động

“Còn sức khoẻ là còn lao động, còn trí tuệ là còn cống hiến”, hội viên người cao tuổi (NCT) trên địa bàn TP Cà Mau vẫn hăng say lao động sản xuất, kinh doanh, nâng cao chất lượng cuộc sống, đóng góp tích cực cho kinh tế của địa phương. Ðiển hình như một số hội viên NCT ở xã Lý Văn Lâm, TP Cà Mau.

Chống thất thu thuế lĩnh vực vật liệu xây dựng

Theo ông Nguyễn Thanh Tòng, Phó trưởng phòng phụ trách Phòng Thanh tra - Kiểm tra 2, Cục Thuế tỉnh: "Cà Mau là địa phương không có mỏ cát, đá. Vì vậy, để xây dựng công trình, các doanh nghiệp (DN) phải mua cát, đá từ các DN tỉnh ngoài hoặc mua trực tiếp từ mỏ của DN được phép khai thác. Gần đây, các cơ quan chức năng phát hiện, nhiều năm qua các DN được phép khai thác mỏ cát, đá thực hiện không đúng quy định về lập hoá đơn khi bán cát, đá cho các DN (ít hơn thực tế đã bán hoặc không lập hoá đơn)".

Nhiều khu "đất vàng" chưa được khai thác hiệu quả

Việc quản lý, khai thác quỹ đất công trên địa bàn tỉnh thời gian qua luôn gặp nhiều khó khăn, chưa phát huy giá trị tiềm năng tài nguyên đất; nhất là những khu “đất vàng” có vị trí đắc địa, hiện tại trở nên hoang vắng, ảnh hưởng đến mỹ quan đô thị, sự phát triển của địa phương...

Giữ nghề đan đát

Từ lâu, phụ nữ xã Nguyễn Phích, huyện U Minh đã gắn bó với nghề đan đát. Bàn tay khéo léo của các bà, các mẹ, các chị đã biến cây tre, cây trúc thành những chiếc thúng, rổ, nia, sịa... tiện dụng trong sinh hoạt hằng ngày. Theo thời gian, dù nghề đan đát dần mai một, nhưng vẫn còn nhiều người bám trụ với nghề. Bởi đây không chỉ là kế sinh nhai của các hộ dân thuộc làng nghề đan đát, mà còn mang giá trị truyền thống, tạo nên thương hiệu nghề cho xứ U Minh.

Sông Ðốc nỗ lực xây dựng đô thị sinh thái, hiện đại

Thời gian qua, công tác xây dựng đô thị Sông Ðốc là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, quan trọng của toàn Ðảng, toàn quân và toàn dân thị trấn nhằm xây dựng Sông Ðốc trở thành đô thị ven biển, sinh thái và hiện đại, thích ứng với biến đổi khí hậu.

Phụ nữ Ðất Mới với mô hình mới

Hiện nay, nghề đan đát đang được các cấp hội phụ nữ trên địa bàn huyện Năm Căn triển khai rộng rãi cho hội viên, thông qua các lớp dạy nghề. Sản phẩm chủ yếu là giỏ, túi xách được làm bằng dây nhựa. Tuy nhiên, đối với sản phẩm sịa nhựa của phụ nữ xã Ðất Mới, chị em đã tự tìm nguyên liệu và mày mò, học nghề lẫn nhau mà vẫn đan thành thục.