ĐT: 0939.923988
Thứ tư, 16-10-24 15:52:19
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

HƯỚNG TỚI KỶ NIỆM 70 NĂM SỰ KIỆN TẬP KẾT RA BẮC (1954-2024)

Tái hiện 200 ngày tập kết ra Bắc tại huyện Thới Bình - Tiếp lửa truyền thống

Báo Cà Mau Xác định hoạt động Kỷ niệm 70 năm Sự kiện tập kết ra Bắc (1954-2024) có ý nghĩa và tầm vóc hết sức to lớn, Ðảng bộ, chính quyền và Nhân dân huyện Thới Bình phấn khởi, vinh dự và tự hào là 1 trong 2 điểm diễn ra sự kiện này của tỉnh Cà Mau. Với quyết tâm chính trị cao, lãnh đạo huyện đã tập trung chỉ đạo các ngành, đoàn thể cấp huyện, các xã, thị trấn chủ động phối hợp chặt chẽ với các đơn vị liên quan đẩy nhanh tiến độ chuẩn bị các hoạt động theo kế hoạch của sự kiện.

Ông Lý Minh Vững, Chủ tịch UBND huyện, bày tỏ: “Sự kiện tái hiện 200 ngày tập kết diễn ra trên địa bàn huyện là điều rất đỗi tự hào, tái hiện lại truyền thống lịch sử, lòng yêu nước, niềm tự hào, tự tôn dân tộc, khơi dậy tinh thần đại đoàn kết. Ðây cũng là dịp để quảng bá hình ảnh, quê hương Thới Bình anh hùng, giàu truyền thống cách mạng, người dân Thới Bình hiền hoà, mến khách, là điểm đến an toàn, tin cậy cho bạn bè trong và ngoài tỉnh”.

Ðối với huyện Thới Bình, các hoạt động tái hiện 200 ngày tập kết ra Bắc năm 1954 sẽ được diễn ra cao điểm từ ngày 11-17/11 (có những hoạt động đã được chỉ đạo triển khai thực hiện từ tháng 8). Các hoạt động này chủ yếu diễn ra trên địa bàn 2 xã, Trí Lực và Trí Phải (dọc kênh xáng Chắc Băng).

Ông Vững cho biết, các hoạt động tập trung tái hiện không khí những ngày chuẩn bị lên tàu tập kết ra Bắc được thể hiện bằng nhiều hình thức cụ thể, đa dạng, phong phú. Trong đó, đối với hoạt động phát triển kinh tế, giúp dân tăng gia sản xuất và chuyển giao khoa học - kỹ thuật, địa phương đã phối hợp với các sở, ngành liên quan triển khai 3 hoạt động chính: xây dựng mô hình nuôi tôm, cua, cá, trồng cây ăn trái, hoa màu và nuôi gia súc, gia cầm, chọn điểm trình diễn, huy động các nguồn lực; xây mới, sửa chữa cầu, lộ, kè chống sạt lở các công trình công cộng. Ðồng thời, tổ chức các hoạt động giúp dân phát triển sản xuất, thực hiện phong trào đền ơn đáp nghĩa, giảm nghèo, giúp người dân thu hoạch, tiêu thụ nông sản..., góp phần xây dựng thế trận lòng dân vững chắc.

Hạ tầng giao thông trên địa bàn huyện Thới Bình được duy tu, sửa chữa để phục vụ sự kiện.

Hạ tầng giao thông trên địa bàn huyện Thới Bình được duy tu, sửa chữa để phục vụ sự kiện.

Bên cạnh đó, sẽ triển khai thực hiện 5 hoạt động về bảo vệ môi trường xanh, sạch, đẹp. Trong đó, tổ chức trồng và vận động các hộ dân trồng cây vú sữa vườn nhà trên toàn tuyến đoạn từ cầu Ranh Hạt đến cầu Kênh 7; thực hiện công trình bờ kè cây xanh chống sạt lở tuyến kênh xáng Chắc Băng; tuyến đường “Sáng - xanh - sạch - an ninh”; công trình thắp sáng đường quê. Ðồng thời, xây dựng 2 công trình: cổng rào an ninh và lắp camera giám sát an ninh; xây dựng đường cờ Tổ quốc chiều dài 7 km. Ðặc biệt, xây dựng mô hình “Chợ sạch nông thôn” tại chợ xã Trí Phải, nhằm tuyên truyền tiểu thương sắp xếp chỗ nơi mua bán, phân loại rác thải, đổ rác khu vực chợ đúng quy định, góp phần nâng cao ý thức bảo vệ môi trường.

Các tuyến đường trên địa bàn xã Trí Phải được nâng cấp, đảm bảo sự kiện diễn ra thuận lợi, chỉn chu.

Các tuyến đường trên địa bàn xã Trí Phải được nâng cấp, đảm bảo sự kiện diễn ra thuận lợi, chỉn chu.

Ngoài ra, tổ chức các hoạt động xây dựng đời sống văn hoá, giáo dục và tái hiện tình quân dân bằng các hoạt động giao lưu thể thao, văn nghệ, đờn ca tài tử, ngày hội văn hoá đọc cho học sinh và người dân. Ðặc biệt, tổ chức các hoạt động làm bánh dân gian như: giã cốm dẹp, gói bánh tét, bánh dừa... giữa người dân địa phương và lực lượng tham gia hoạt động, nhằm tái hiện tình đoàn kết gắn bó giữa quân và dân ta trong 200 ngày chuẩn bị tập kết ra Bắc năm 1954.

Hơn hết, để tri ân sự đóng góp của gia đình có công cách mạng, các sở, ngành cùng địa phương còn tổ chức hoạt động đến thăm hỏi, tặng quà, xây mới, sửa chữa nhà cho các hộ gia đình chính sách, hộ hoàn cảnh khó khăn, gia đình có nhiều đóng góp trong sự kiện tập kết ra Bắc; trao tặng học bổng, quà cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn là con, cháu các gia đình có nhiều đóng góp trong sự kiện tập kết ra Bắc. Tổ chức lễ kết nạp đảng viên, đoàn viên, hội viên tại nơi các hoạt động Kỷ niệm 70 năm Sự kiện tập kết ra Bắc. Sửa chữa, nâng cấp Bia kỷ niệm Cây vú sữa miền Nam, với quy mô đầu tư gồm xây dựng mới bia và các phần công trình hạ tầng kỹ thuật, tổng mức đầu tư trên 3,6 tỷ đồng.

Ðể chuẩn bị cho lễ Kỷ niệm 70 năm Sự kiện tập kết ra Bắc, huyện Thới Bình đã tiến hành sửa chữa, nâng cấp Bia kỷ niệm Cây vú sữa miền Nam, mộ má Sảnh và các phần công trình hạ tầng kỹ thuật, với tổng mức đầu tư trên 3,6 tỷ đồng.

Một trong những hoạt động là điểm nhấn của sự kiện này chính là huyện sẽ phối hợp với Tỉnh đoàn tổ chức Hội trại truyền thống với chủ đề “Tuổi trẻ Cà Mau tiếp lửa truyền thống - 70 năm Sự kiện tập kết ra Bắc” trong 2 ngày (16 và 17/11) tại Trung tâm Văn hoá, học tập cộng đồng xã Trí Phải.

“Với những hoạt động này sẽ góp phần tuyên truyền, giáo dục truyền thống, tái hiện sự kiện lịch sử cho cán bộ, đoàn viên, thanh niên, học sinh, sinh viên hiểu sâu sắc hơn về ý nghĩa, giá trị lịch sử của Sự kiện tập kết ra Bắc năm 1954. Từ đó, khơi dậy tình yêu quê hương đất nước, niềm tự hào dân tộc, tiếp nối truyền thống cha ông trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc”, ông Lý Minh Vững nhấn mạnh.

Ông Lý Minh Vững cho biết thêm, để góp phần tổ chức thành công các hoạt động của sự kiện, thời gian tới, huyện tiếp tục tập trung chỉ đạo các phòng, ban, ngành, tổ chức chính trị - xã hội cấp huyện và các xã, thị trấn đẩy mạnh tuyên truyền bằng nhiều hình thức, phù hợp về ý nghĩa và tầm vóc lịch sử của sự kiện; phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên Ban Tổ chức và phòng, ban, ngành chủ động phối hợp với các đơn vị có liên quan. Ðặc biệt, Huyện đoàn Thới Bình phối hợp chặt chẽ với Tỉnh đoàn Cà Mau đẩy nhanh tiến độ triển khai các công trình, phần việc cụ thể nằm trong chuỗi sự kiện tái hiện 200 ngày tập kết ra Bắc./.

 

 

Hồng Nhung

 

Tự hào “Bia kỷ niệm Bác Hồ với cây vú sữa miền Nam”

Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau vừa ban hành Quyết định số 1962/QÐ-UBND, ngày 8/10/2024, xếp hạng Di tích Lịch sử cấp tỉnh đối với “Bia kỷ niệm Bác Hồ với cây vú sữa miền Nam”. Di tích toạ lạc tại Ấp 10, xã Trí Phải, huyện Thới Bình. Tại nơi đây, trong những ngày tập kết năm 1954, đã diễn ra sự kiện lịch sử xúc động, thể hiện tấm lòng của đồng bào miền Nam đối với Bác Hồ.

Khảo sát chuẩn bị chương trình truyền hình trực tiếp kỷ niệm 70 năm sự kiện tập kết ra Bắc

Sáng nay (13/10), Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Minh Luân cùng ekip trực tiếp Đài Truyền hình Việt Nam có chuyến khảo sát công tác chuẩn bị chương trình truyền hình trực tiếp lễ kỷ niệm 70 năm chuyến tàu tập kết ra Bắc tại thị trấn Sông Đốc, huyện Trần Văn Thời.

Ngày sinh tập thể

Có những câu chuyện tưởng chừng nhỏ nhặt, nhưng thực ra nó không hề nhỏ chút nào. Nó luôn còn đâu đó trong cuộc đời của rất nhiều người, là một dấu ấn nằm trong một lát cắt lịch sử không những của cá nhân một người mà còn trong lịch sử nước nhà, không thể nào quên.

70 năm sâu nặng nghĩa tình

Hướng tới kỷ niệm 70 năm Sự kiện tập kết ra Bắc (1954-2024), vừa qua, Ban Thường vụ Tỉnh uỷ Thanh Hoá tổ chức Hội thảo khoa học "Thanh Hoá với đồng bào, cán bộ, chiến sĩ và học sinh miền Nam tập kết ra Bắc - 70 năm sâu nặng nghĩa tình”. Ông Nguyễn Trọng Nghĩa, Uỷ viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Ðảng, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương, dự và phát biểu chỉ đạo.

Sâu nặng tấm lòng với Bác Hồ, với miền Bắc

Ở Minh Hải, nay là Cà Mau - Bạc Liêu, ông Nguyễn Hoe, bí danh Bảy Hoe, nguyên Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ Minh Hải, thuộc lớp chứng nhân hiếm hoi còn lại gắn với những bước ngoặt lịch sử vĩ đại của quê hương, Tổ quốc trong 2 cuộc kháng chiến trường kỳ chống thực dân, đế quốc. Tôi được đôi lần nghe ông nói chuyện ở các cuộc họp mặt cán bộ hưu trí, thích thú với những “giai thoại” đầy tính truyền kỳ về ông qua những người thân biết, nhưng rất tiếc là không có duyên may để có một cuộc gặp gỡ riêng tư.

Biểu tượng của tình đoàn kết, thuỷ chung

Ðã 70 năm trôi qua, kể từ ngày chuyến tàu tập kết cuối cùng rời cửa Ông Ðốc. Có thể nói, đây là cuộc chuyển dịch lực lượng có ý nghĩa vô cùng to lớn, đưa cán bộ, chiến sĩ, học sinh miền Nam ra miền Bắc lao động, học tập, nhằm đào tạo cán bộ, góp phần cho công cuộc xây dựng chủ nghĩa xã hội ở miền Bắc, vừa chuẩn bị lực lượng cho cuộc đấu tranh giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước. Nơi đây cũng chính là 1 trong 3 điểm tập kết lớn của các tỉnh Nam Bộ.

Ðoàn Phương Ðông - Vượt Trường Sơn về Nam chiến đấu

Trước tình hình Mỹ - Diệm ngang nhiên phá hoại Hiệp định Giơnevơ, tiếp tục tiến hành cuộc chiến tranh xâm lược miền Nam với nhiều thủ đoạn dã man, tàn bạo, gây bao đau thương tang tóc cho quê nhà, nhiều cán bộ, bộ đội miền Nam tập kết ra Bắc lòng sôi sục căm thù, quyết tâm tham gia cùng các đoàn trở về quê hương chiến đấu, trong đó có Ðoàn Phương Ðông với quân số lên đến gần 600 người.

Sông Ðốc mong chờ sự kiện trọng đại

Còn hơn một tháng nữa sẽ diễn ra Lễ Kỷ niệm 70 năm Sự kiện tập kết ra Bắc (1954-2024). Thị trấn Sông Ðốc, huyện Trần Văn Thời là nơi được chọn để tái hiện 200 ngày tập kết. Với tầm vóc, ý nghĩa lịch sử trọng đại, hơn ai hết, người dân Sông Ðốc đang háo hức mong chờ sự kiện đặc biệt quan trọng này.

Thêm tư liệu quý về sự kiện tập kết

Thi hành Hiệp định Giơ-ne-vơ, trong số cán bộ, bộ đội, học sinh miền Nam tập kết ra miền Bắc, có khá nhiều gia đình cả nhà cùng đi tập kết, trong đó có gia đình ông Lê Khắc Xương, Bí thư Tỉnh uỷ Bạc Liêu (nay gồm Cà Mau, Bạc Liêu), Uỷ viên Liên Tỉnh uỷ Hậu Giang, Chủ tịch Uỷ ban Kháng chiến Hành chính tỉnh Bạc Liêu, Trưởng ban Tập kết Quân dân chính Ðảng tỉnh Bạc Liêu.

Chuẩn bị tái hiện Sự kiện tập kết ra Bắc

"Sông Ðốc là cửa biển lớn nhất và sầm uất nhất tỉnh Cà Mau. Năm 1954, sau khi Hiệp định Giơnevơ được ký kết, cửa Sông Ðốc được chọn làm bến tập kết để đưa bộ đội và đồng bào miền Nam ra Bắc. Ðây cũng là 1 trong 3 điểm tập kết lớn của các tỉnh Nam Bộ để các chuyến tàu tập kết chuyên chở hàng trăm ngàn cán bộ, bộ đội, Nhân dân, thiếu nhi của miền Nam ra miền Bắc", Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Minh Luân, Phó trưởng ban Chỉ đạo (BCÐ) các hoạt động kỷ niệm 70 năm Sự kiện tập kết ra Bắc, nhắc nhớ lịch sử.