ĐT: 0939.923988
Thứ hai, 7-10-24 09:24:20
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Siết chặt quản lý vận tải đường bộ

Báo Cà Mau Hiện nay, tổng số xe thuộc các đơn vị đăng ký kinh doanh hoạt động vận chuyển hành khách và hàng hoá trên địa bàn tỉnh là hơn 3.100 xe, gồm xe buýt, xe tuyến cố định, xe taxi, xe hợp đồng, xe trung chuyển và xe tải, xe công-ten-nơ, xe đầu kéo.

Theo Sở Giao thông vận tải (GTVT), thời gian qua, đơn vị đã phối hợp với Hiệp hội Vận tải ô tô tỉnh tuyên truyền, phổ biến các quy định của pháp luật về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải (KDVT) bằng xe ô tô, các quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ đến các đơn vị KDVT. Tăng cường theo dõi, kiểm tra, hướng dẫn đơn vị vận tải thực hiện đầy đủ các quy định về KDVT, thực hiện nghiêm việc truyền dẫn và cung cấp đầy đủ, chính xác, liên tục các thông tin bắt buộc theo quy định từ thiết bị giám sát hành trình trong suốt quá trình phương tiện tham gia giao thông. Qua đó, kịp thời nhắc nhở, chấn chỉnh các đơn vị vận tải và đề nghị xử lý khi phát hiện lái xe vi phạm quá tốc độ, không truyền dữ liệu liên tục, quá thời gian lái xe liên tục và thời gian làm việc trong ngày của lái xe theo quy định.

Cụ thể, căn cứ kết quả trích xuất dữ liệu từ Hệ thống xử lý và khai thác sử dụng dữ liệu từ thiết bị giám sát hành trình thuộc Cục Ðường bộ Việt Nam về vi phạm tốc độ, quá thời gian lái xe liên tục, không thực hiện truyền dữ liệu từ thiết bị giám sát hành trình theo quy định; từ đầu năm đến nay, Sở GTVT ra quyết định thu hồi hơn 96 phù hiệu phương tiện vi phạm quá tốc độ, đề nghị các đơn vị vận tải chấn chỉnh, khắc phục lỗi vi phạm quá thời gian lái xe liên tục và lỗi không truyền dữ liệu liên tục là hơn 2.200 phương tiện.

Công an tỉnh kiểm tra, phát hiện hơn 329 trường hợp vi phạm, xử phạt 294 trường hợp với số tiền hơn 3,3 tỷ đồng; phát hiện 21 trường hợp vi phạm quá khổ.

Tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm trong lĩnh vực kinh doanh vận tải bằng xe ô tô là một trong nhiều giải pháp sẽ được triển khai thời gian tới.

Tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm trong lĩnh vực kinh doanh vận tải bằng xe ô tô là một trong nhiều giải pháp sẽ được triển khai thời gian tới.

Theo ông Nguyễn Thanh Bằng, Chánh văn phòng Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh, bên cạnh những kết quả đáng ghi nhận, hoạt động vận tải tại địa phương vẫn còn nhiều hạn chế. Ðơn cử như hiện nay trên địa bàn tỉnh còn xe hợp đồng trá hình gây mất trật tự vận tải, không đảm bảo ATGT, nguyên nhân là do các doanh nghiệp lợi dụng kẽ hở của quy định pháp luật để hoạt động. Việc chấp hành các quy định về quản lý và kinh doanh hoạt động vận tải hành khách bằng ô tô tại một số đơn vị chưa thực hiện nghiêm túc. Công tác quản lý lái xe và nhân viên phục vụ trên xe của các đơn vị vận tải còn lỏng lẻo.

Các đơn vị vận tải có số lượng xe ít (dưới 5 xe) thì chủ doanh nghiệp vừa là lái xe, vừa là người điều hành, vừa là người phụ trách quản lý về điều kiện ATGT, do đó, khâu quản lý và kinh doanh ở các đơn vị này không đúng quy trình, quy định và chỉ lập các thủ tục cần thiết để đối phó khi có sự kiểm tra của các cơ quan có thẩm quyền...

Ông Nguyễn Thanh Bằng cho biết thêm, siết chặt hoạt động vận tải là nhiệm vụ quan trọng trong đảm bảo trật tự, an toàn giao thông (TTATGT), tạo môi trường kinh doanh lành mạnh, an toàn. Với tầm quan trọng ấy, mới đây, tỉnh đã xây dựng và triển khai kế hoạch thực hiện Chỉ thị số 23/CT-TTg ngày 26/7/2024 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác bảo đảm TTATGT đối với hoạt động KDVT đường bộ trong tình hình mới. Mục đích hướng đến là triển khai, thực hiện hiệu quả các nội dung chỉ thị, nhằm góp phần kiềm chế, kéo giảm tai nạn giao thông trên địa bàn tỉnh thời gian tới.

Cảnh sát giao thông kiểm tra phương tiện xe buýt lưu thông tuyến Cà Mau - Sông Ðốc.Cảnh sát giao thông kiểm tra phương tiện xe buýt lưu thông tuyến Cà Mau - Sông Ðốc.

Ðể thực hiện có hiệu quả kế hoạch, địa phương xác định thời gian tới cần tăng cường quản lý Nhà nước trong hoạt động KDVT đường bộ, đảm bảo cạnh tranh lành mạnh theo quy định pháp luật, phục vụ tốt nhất nhu cầu đi lại của hành khách; tiếp tục siết chặt hoạt động KDVT bằng ô tô; kiểm soát hoạt động vận tải hành khách, vận tải hàng hoá, kiểm tra, phát hiện, chấn chỉnh và xử lý các hành vi vi phạm ngay tại các điểm xuất phát (bến xe, bến bãi, đầu nguồn hàng); phối hợp quản lý chặt chẽ, khai thác, sử dụng dữ liệu từ thiết bị hành trình và camera giám sát trên xe KDVT để bảo đảm việc quản lý, giám sát theo thời gian thực và các lỗi vi phạm từ hệ thống thiết bị giám sát hành trình, kịp thời đình chỉ hoạt động phương tiện vi phạm các quy định của pháp luật trong khi lưu thông, ngăn chặn nguy cơ mất ATGT. Nâng cao chất lượng các công trình hạ tầng giao thông, các dự án đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông trọng điểm; rà soát, khắc phục, xử lý dứt điểm các điểm đen, "điểm tiềm ẩn" tai nạn giao thông và các bất hợp lý trong tổ chức giao thông; ngăn ngừa, xử lý hoạt động lấn chiếm hành lang an toàn đường bộ...

“Ðịa phương sẽ đổi mới và đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về giao thông theo hướng dễ hiểu, dễ tiếp thu, phù hợp với từng khu vực, địa bàn, lứa tuổi, tôn giáo, nhất là thanh thiếu niên, học sinh, sinh viên... nhằm tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức và hành động của các cấp, các ngành và Nhân dân trong bảo đảm TTATGT; mỗi người dân phải có ý thức tự bảo vệ mình và trách nhiệm bảo vệ người khác khi tham gia giao thông; nhân rộng, duy trì hoạt động các mô hình quản lý ATGT tốt tại đơn vị KDVT đường bộ, cách làm hay trong công tác bảo đảm TTATGT”, ông Bằng cho biết thêm./.

 

Văn Ðum

 

Dừng, đỗ xe cần đúng luật và văn minh

Hiện nay, tại các khu vực nội thị TP Cà Mau, các loại phương tiện giao thông đang có xu hướng tăng nhanh, nhất là đối với xe ô tô. Ðiều này đang tạo áp lực lên hạ tầng giao thông, cùng với đó là nhiều vấn đề phát sinh. Trong đó, chuyện đậu, đỗ xe nơi công cộng đã và đang là đề tài nóng, bởi có nhiều chuyện đáng bàn đằng sau vấn đề này.

Nguy cơ tai nạn từ việc phơi lúa trên lộ

Hiện nay đang vào cao điểm thu hoạch lúa hè thu, nhiều nơi người dân đem lúa ra lộ nhựa phơi, gây mất an toàn giao thông.

Biện pháp xử phạt vừa răn đe, vừa nhân văn

Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ vừa được Quốc hội thông qua, có hiệu lực từ ngày 1/1/2025. Trong đó, quy định về điểm và trừ điểm đối với giấy phép lái xe (GPLX) đang được dư luận quan tâm, nhất là đối tượng tài xế trong lĩnh vực vận chuyển hành khách, hàng hoá, bởi đây là biện pháp vừa mang tính răn đe, vừa mang yếu tố nhân văn, tạo điều kiện để người hành nghề tài xế không mất việc khi vô tình vi phạm các lỗi về trật tự, an toàn giao thông (TTATGT).

Cấp thiết nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh

Quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh trên địa bàn tỉnh Cà Mau là tuyến đường độc đạo, huyết mạch, từ TP Cà Mau về các huyện: Cái Nước, Năm Căn, Phú Tân, Ngọc Hiển. Ðây là tuyến đường mở ra cơ hội phát triển kinh tế, cơ hội thu hút đầu tư các dự án trọng điểm, như: Khu Kinh tế Năm Căn, Cảng Năm Căn, Cảng tổng hợp Hòn Khoai; phát huy tiềm năng và lợi thế Khu Du lịch Quốc gia Mũi Cà Mau... Tuy nhiên, trong thời gian rất dài đã qua, bên cạnh thực trạng nhỏ, hẹp, chỉ có 2 làn xe thì tình trạng cứ mưa là xuống cấp nhanh chóng, triều cường là ngập, ảnh hưởng rất lớn đến định hướng phát triển của tỉnh.

Hiểm hoạ từ phớt lờ quy định đội mũ bảo hiểm

Hiện nay, việc chấp hành quy định bắt buộc đội mũ bảo hiểm (MBH) khi đi mô tô, xe gắn máy, xe máy điện, xe đạp điện tuy đã có nhiều chuyển biến tích cực, song, vẫn còn một số đối tượng vi phạm hoặc chấp hành theo kiểu đối phó. Trong khi đó, không đội MBH hoặc đội MBH không đúng quy cách là một trong nhiều nguyên nhân dẫn đến tai nạn giao thông (TNGT) thương tâm.

Ðảm bảo an toàn, trật tự trước cổng trường

Bước vào mùa tựu trường năm học 2024-2025, bên cạnh công tác chuẩn bị đón học sinh đến trường, việc đảm bảo trật tự, an toàn giao thông (TTATGT) trước và trong thời điểm khai giảng năm học mới được các ngành, các cấp, các địa phương đặc biệt quan tâm, chỉ đạo thường xuyên.

Lễ Quốc khánh 2/9, Cà Mau không xảy ra tai nạn giao thông

Trong những ngày Lễ Quốc khánh 2/9, trên địa bàn tỉnh Cà Mau không xảy ra tai nạn giao thông. Công tác bảo đảm an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội được giữ vững; công tác tấn công trấn áp tội phạm; phòng, chống cháy nổ... được các ngành, đơn vị chức năng triển khai thực hiện nghiêm túc.

Nguy cơ tai nạn từ vận chuyển vật liệu cồng kềnh

Hiện nay, một số người dân sử dụng phương tiện xe mô tô, xe gắn máy hành nghề chở vật liệu xây dựng cồng kềnh lưu thông trên đường, không chỉ vi phạm về trật tự an toàn giao thông đường bộ mà còn tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông.

Ðảm bảo an toàn dịp lễ và tựu trường

Đợt nghỉ lễ Quốc khánh 2/9 và tựu trường năm học 2024-2025 cận kề. Theo đó, các địa phương trong tỉnh đã chủ động triển khai kế hoạch đảm bảo trật tự an toàn giao thông (TTATGT). Ðiển hình như huyện Ngọc Hiển, địa bàn được đánh giá khá phức tạp, vì sẽ có đông lượng du khách đến trong dịp nghỉ lễ và nơi đây vẫn còn nhiều học sinh đến trường bằng phương tiện đò.

Xử lý mạnh hơn nữa lái xe vi phạm tốc độ

Ðiều khiển phương tiện quá tốc độ quy định là một trong những nguyên nhân hàng đầu dễ dẫn đến tai nạn giao thông (TNGT). Việc tăng cường các biện pháp kiểm tra, xử lý vi phạm tốc độ đã và đang được ngành chức năng triển khai thường xuyên; qua đó, góp phần kéo giảm TNGT xuống mức thấp nhất.