ĐT: 0939.923988
Thứ bảy, 21-9-24 10:04:42
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Lay lắt Sa Phô

Báo Cà Mau (CMO) Nằm sát trung tâm thị trấn Năm Căn nhưng khóm Sa Phô từ lâu được biết đến như một “ốc đảo” cô lập và nghèo khó. Bởi phần đông hộ sinh sống là dân ngụ cư tứ xứ dạt về. Không nghề, không đất sản xuất, thu nhập bấp bênh là những gì vẫn còn tồn tại ở nơi này.

Buổi sáng sớm, không khí im lìm, lối dẫn vào khóm Sa Phô là con lộ đal nhỏ, đã xuống cấp nặng. Mặt lộ chỉ vừa vặn 2 xe máy chạy áp kề, từng vòng quay xe cứ khua lên lộc cộc, liên tục nhấp nhô.

Những điều chưa kể

Dân cư sinh sống ở Sa Phô được phân ra 2 luồng, nửa trong và nửa ngoài hàng đáy bè. Phần nửa ngoài hiện có 48 hộ dân sinh sống, cũng là nơi tập trung nhiều cái nhất: nghèo khó nhất, dân ngụ cư đông nhất, nhà cửa tạm bợ nhất, thu nhập bấp bênh nhất, dân trên độ tuổi lao động nhiều nhất, bệnh tật nhiều nhất, không đất sản xuất, không ngành nghề, trình độ dân trí thấp…

Những đứa trẻ của Sa Phô chẳng có trò gì chơi ngoài nhặt rác và vọc bùn.

Nửa luồng trong đời sống hộ dân có phần khá hơn do có đất sản xuất. Kinh tế chủ yếu là nuôi trồng thủy sản nhưng đang phải đối diện với tình trạng đi lại khó khăn.

Ven 2 bên đường là những ngôi nhà ẩm thấp, tềnh toàng, tạm bợ mọc san sát nhau, quay lưng về phía biển như thể đang liên kết để chống lại gió bão.

Những căn nhà như mọc chân cao lêu khêu và ứ đọng đầy rác dưới nền nhà.

Một điều giống nhau của khóm này là nhà nào cũng như mọc chân, cao lêu khêu. Gọi là nhà nhưng đa phần được cất tạm bợ, chỉ có tấm bạt, vách tol, dựng trên vài cây gỗ nhỏ, cong queo, mục nát tưởng như chỉ chờ có cơn gió hờ thổi qua cũng đủ để những căn nhà này “cuốn theo chiều gió”.

Cặp mé sông, lúc ròng để lại vô số “sản vật”, nào là bọc ni lông, bọc xốp, chai nhựa, chai sành, bao tải, cây cối ứ đọng, bám thành từng mảng…

Dù là ngày thứ, mới sáng sớm nhưng không ít hộ đã “gầy sòng”, chén chú chén anh, bàn "cái sự đời” om sòm. Chỉ vài con khô nướng vội, dăm ba trái ổi, mận, vài điếu thuốc, xị rượu cũng để các anh lai rai tới chiều. Hỏi ra mới biết, hổm rày do thất nghiệp nên nhiều người đâm ra buồn chán, hôm nay “giải sầu”.

Một nghịch cảnh tồn tại ở đây là dân số đang trên đà già hóa. Đa phần những người còn bám trụ trên mảnh đất này đều là người già và trẻ nhỏ, họ đang đối mặt với cảnh thất nghiệp, làm thuê kiểu ai gọi gì làm nấy.

Ông Huỳnh Đen, Phó chủ tịch Mặt trận thị trấn Năm Căn, nguyên là Trưởng khóm Sa Phô, bùi ngùi: “Người trẻ, khỏe mạnh thì bỏ đi nơi khác làm ăn, nếu còn ở lại chắc cũng bệnh tật. Nhiều người già rồi mà vẫn phải lao động miết, nhưng nhiều khi cũng không có việc mà làm”.

Trong gian nhà rộng, bà Trần Thị Xuân, 62 tuổi, đang thẫn thờ chờ đứa cháu nội đi học về. Vừa thấy ông Đen, bà vui ra mặt. Như cố nhân gặp lại, họ trò chuyện dù dăm ba câu chuyện ngắn cũng hiểu được tình cảnh khốn khó của bà hiện nay.

Chồng mất, con bỏ đi biền biệt ít thấy về, giờ bà chỉ còn đứa cháu nhỏ hủ hỷ bầu bạn, thu nhập chính phụ thuộc vào những bữa đi lột tôm mướn.

Bà Xuân bộc bạch, hiện bà đang làm công nhật cho Công ty Chế biến XNK thủy sản Năm Căn. Mỗi tuần bà làm được 4 ngày, do mắt yếu, tuổi cao nên mỗi ngày bà lột chỉ tầm 6-7 kg tôm, thu nhập khoảng 40.000 đồng.

Được hỏi chi phí vậy sao đủ sống, bà đáp gỏn lọn: “Thì đi giặt đồ, rửa chén mướn. Ai mướn gì cũng làm, chỉ sợ người ta chê già không mướn thôi. Nhờ chắt chiu có được cặp heo, ráng nuôi nó lớn là có tiền rồi”. Mà heo bây giờ đang ế ẩm, không ai mua, chắc bà chưa hay nên vẫn nuôi niềm hy vọng.

Tâm sự của người đàn bà già phải nặng gánh mưu sinh chỉ bằng sức lực vốn có, chỉ cầu mong có được cái nghề ổn định bao nhiêu năm vẫn không thành hiện thực.

Rồi câu chuyện anh Huỳnh Văn Kỳ dù đang mang trong người căn bệnh ung thư vẫn phải hằng ngày chạy xe ôm, rày đây mai đó để kiếm tiền lo cho vợ con, ai nghe cũng xót dạ.

Dân ngụ cư bao giờ hết khổ?

Ông Đen ngậm ngùi: “Bà con nơi đây chịu khó lắm, để có tiền việc gì họ cũng làm miễn không phạm pháp. Xóm này còn gọi vui là xóm… đủ thứ, bởi thứ gì cũng làm: thợ hồ, bốc vác, xe ôm, nhặt ve chai… đủ mọi nghề”.

Ông Đoàn Thanh Tuấn, Trưởng khóm Sa Phô cho biết: “Dân ở đây mỗi người một hoàn cảnh nhưng đều có một điểm chung là nghèo, thiếu thốn đủ thứ”.

Rồi ông liệt kê những vấn đề khó khăn mà khóm mình đang gặp phải. Ông Tuấn chi tiết: “Nhà ở tạm bợ, lao động không tay nghề, giao thông khó khăn, nguy cơ thất nghiệp cao, dân số già hóa…”. Biết bao vấn đề tồn tại trong một khóm nằm cận kề trung tâm huyện là chuyện không tưởng.

Cứ cận Tết, triều dâng thì khóm này cứ như “ốc đảo”, bị cô lập. Nước lên ngập cả đường, tràn cả vào nhà. Nhiều năm nay, cứ hễ triều cường dâng là mọi người cùng ăn, cùng ở trong môi trường “biển cạn”. Và theo đó là rác cũng tràn cả vào nhà, phải canh đi… nhặt rác.

Đáng lo ngại hơn, cứ vào mùa mưa thì sạt lở trở thành ám ảnh của những hộ dân sinh sống ven sông. Ông Lê Văn Sin, Phó chủ tịch UBND thị trấn Năm Căn, thông tin: “Trước Tết có 2 hộ bị sập nhà hoàn toàn, chính quyền địa phương đến vận động, an ủi và hỗ trợ mỗi hộ 2 triệu đồng để cất lại nhà, nhưng bấy nhiêu cũng không làm dân mình bớt khổ”.

Nghe ồn ào, náo nhiệt tiếng trẻ nhỏ nô đùa, cười giòn tan trong nắng, chắc có lẽ đã tan trường nên bọn nhỏ tụm nhau lại chơi.
Tận dụng mấy khoảng đất rộng trước cửa nhà, cả đám tụm năm tụm bảy lại nhảy dây, nhảy lò cò, đồ hàng… Không có tiền mua đồ chơi nên thứ bọn trẻ thích và hay chơi nhất là xốp.

Thứ đồ chơi yêu thích nhất của lũ trẻ là xốp.

Những miếng xốp được ông bà, cha mẹ nhặt, xin từ mọi nơi về để tụi nhỏ tha hồ cắt, tạo hình chiếc xe, con thuyền, cái cây, con vịt, con cá… Có đứa phải gân cổ lên mà cãi, đỏ mặt tía tai để giật lấy miếng xốp lớn; có đứa nhặt cây, lá chơi đồ hàng.

Em Nguyễn Nhật Linh, 7 tuổi, nói: “Con rất thích cắt thuyền rồi thả trôi theo nước, vui lắm. Bà của con làm công nhân cho xí nghiệp Năm Căn, con dặn bà, hễ có xốp là xin về cho con chơi”.

Trong khi những đứa trẻ thành phố chán chê, mỏi mệt với vô số đồ chơi điện tử thì bọn trẻ ở đây đôi khi phải đánh nhau chỉ vì tranh giành vài miếng xốp.

Sa Phô đi dễ khó về, bởi chia tay nhiều bận mà không dứt được. Tình cảm người dân nơi đây đôn hậu, chân chất như chính cuộc đời họ vậy. Không tính toán, không cầu kỳ, cái họ có là niềm tin nơi đây sẽ được khởi sắc trong nay mai; những công trình, khu công nghiệp sẽ mọc lên mang theo niềm tin yêu của những con người đang khát khao về một tương lai tươi sáng…

Phóng sự của Ngô Yến Nhi

Khóm Sa Phô hiện có 169 hộ dân sinh sống, trong đó 29 hộ nghèo và 67 hộ cận nghèo. Dân chủ yếu sinh sống bằng nghề làm thuê nhưng chỉ lao động không tay nghề và làm theo thời vụ. Trong khóm có 110 hộ đang nuôi trồng thủy sản với quy mô vừa và nhỏ, 17 hộ hành nghề đóng đáy bè, thu nhập khá bấp bênh.

 

Thay đổi để phát triển bền vững ngành hàng chủ lực - Bài cuối: Chìa khoá mở rào

Ứng dụng khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo hiện nay được xem là nhân tố quan trọng thúc đẩy sự phát triển nhanh và bền vững trên tất cả các lĩnh vực. Ðối với 2 ngành hàng chủ lực là con tôm và con cua, càng phải đẩy nhanh ứng dụng khoa học công nghệ, đổi mới, sáng tạo để tạo bước đột phá vượt qua khó khăn, tiến tới phát triển bền vững.

Thay đổi để phát triển bền vững ngành hàng chủ lực - Bài 2: Vào chặng đường "địa hình"

Vài năm gần đây, 2 ngành hàng chủ lực của tỉnh đang phải đối diện với nhiều khó khăn, thách thức. Ðường đua trên thị trường của tôm, cua Cà Mau đang bước vào chặng “vượt địa hình” do biến đổi khí hậu, ô nhiễm môi trường, dịch bệnh, sự cạnh tranh khốc liệt về giá cả của các quốc gia trong khu vực và quốc tế...

Thay đổi để phát triển bền vững ngành hàng chủ lực

Tôm, cua Cà Mau là 2 ngành hàng chủ lực nâng cao đời sống của đại bộ phận người dân trên địa bàn tỉnh, đóng góp quan trọng cho sự phát triển của ngành thuỷ sản tỉnh nhà nói riêng, cả nước nói chung. Tuy nhiên, những năm gần đây, 2 mặt hàng này đang phải đối diện với nhiều khó khăn, thách thức, cần có sự thay đổi nhanh, toàn diện để tạo đột phá và phát triển bền vững.

Hành trình của khát vọng và hành động - Bài cuối: Xứng đáng với vai trò, trọng trách

Đổi mới, nâng cao hiệu lực, hiệu quả, chất lượng hoạt động của HÐND 3 cấp tại Cà Mau đã trở thành quyết tâm, xu thế để đại biểu dân cử, cơ quan dân cử xứng đáng với vai trò, trọng trách được cử tri tin tưởng trao gởi. HÐND các cấp của vùng đất địa đầu cực Nam Tổ quốc đang ra sức phụng sự, phấn đấu, cống hiến vì mục tiêu xây dựng quê hương, đất nước ngày càng phồn vinh, hạnh phúc.

Hành trình của khát vọng và hành động - Bài 3: Tiếp xúc cử tri “đúng người, đúng việc, đúng vai”

Ông Nguyễn Tiến Hải, Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Ðảng, Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HÐND tỉnh Cà Mau, từng rất trăn trở: “Tiếp xúc cử tri mà cán bộ nhiều hơn dân thì chưa đúng người, đúng việc, đúng vai. Tình trạng này phải chấn chỉnh ngay, phải để tiếp xúc cử tri là nơi thể hiện quyền làm chủ thật sự, thực chất của Nhân dân; để bà con cử tri đóng góp ý kiến, đề đạt tâm tư, nguyện vọng và hiến kế góp phần vào sự ổn định, phát triển chung của địa phương”.

Hành trình của khát vọng và hành động - Bài 2: Giám sát có trọng tâm, trọng điểm

Giám sát là hoạt động quan trọng của HÐND các cấp, góp phần xác định vị thế, năng lực hoạt động của đại biểu dân cử, cơ quan dân cử, tạo dựng niềm tin và sự tín nhiệm đối với cử tri. Giám sát có trọng tâm, trọng điểm; đa dạng hình thức giám sát, được đo đếm bằng kết quả thực tế, sự đánh giá của cử tri chính là nỗ lực, mục tiêu mà các cấp HÐND tỉnh Cà Mau đang dồn sức thực hiện.

Hành trình của khát vọng và hành động

HÐND là cơ quan quyền lực Nhà nước ở địa phương, đại diện cho ý chí, nguyện vọng và quyền làm chủ của Nhân dân; thay mặt Nhân dân quyết định những vấn đề quan trọng ở địa phương bằng việc ban hành các nghị quyết tại các kỳ họp trên tất cả các lĩnh vực kinh tế, văn hoá - xã hội, quốc phòng - an ninh và trong phạm vi thẩm quyền theo quy định pháp luật.

“Thắng giặc nghèo” không khó - Bài 2: Linh hoạt với những mô hình hiệu quả

Giai đoạn 2020-2025, Cà Mau có nhiều cách làm chủ động, linh hoạt trong thực hiện Chương trình Mục tiêu Quốc gia giảm nghèo bền vững. Nhiều mô hình trồng trọt, chăn nuôi, chuyển đổi nghề hiệu quả, hàng loạt kế hoạch đào tạo lao động tại địa phương đã giúp người dân vượt khó vươn lên, mang tính thực tiễn cao.

“Thắng giặc nghèo” không khó - Bài cuối: Nhìn từ thực tế

Chương trình Mục tiêu Quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021-2025, đến năm 2022 Trung ương mới bắt đầu phân bổ kế hoạch vốn và ban hành các văn bản hướng dẫn, tổ chức thực hiện. Dù còn gặp nhiều khó khăn về cơ chế, chính sách, các hướng dẫn từ Trung ương chưa đầy đủ, kịp thời nhưng được sự quan tâm, lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh uỷ, HÐND, UBND tỉnh, sự phối hợp chặt chẽ giữa các sở, ngành cấp tỉnh, cùng với sự nỗ lực của địa phương và người dân, các hoạt động thuộc chương trình đã và đang triển khai thực hiện cơ bản đạt mục tiêu, nhiệm vụ đề ra.

“Thắng giặc nghèo” không khó

Với sự quan tâm chỉ đạo của các cấp uỷ đảng, chính quyền, sự phối hợp của Mặt trận Tổ quốc và đoàn thể các cấp, nhất là sự nỗ lực phấn đấu vươn lên của người dân, các chính sách giảm nghèo được triển khai thực hiện đồng bộ trên địa bàn tỉnh, mang lại kết quả tích cực. Nhiều hộ nghèo, cận nghèo sau khi thoát nghèo có cuộc sống ổn định, đời sống vật chất và tinh thần ngày càng được nâng lên.