ĐT: 0939.923988
Thứ hai, 21-10-24 10:32:38
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Mùa hè xanh của tôi

Báo Cà Mau “Đâu cần thanh niên có, đâu khó có thanh niên”. Vì thế, tôi quyết định tham gia chiến dịch Mùa hè xanh năm 2015 với hy vọng sẽ gặt hái được nhiều thành công để được sống và trải nghiệm.

“Đâu cần thanh niên có, đâu khó có thanh niên”. Vì thế, tôi quyết định tham gia chiến dịch Mùa hè xanh năm 2015 với hy vọng sẽ gặt hái được nhiều thành công để được sống và trải nghiệm.

Lần đầu tiên tham gia chương trình mùa hè xanh, một chuyến không dài, không ngắn nhưng đủ để lại trong tôi nhiều kỷ niệm, vui có buồn có, hạnh phúc có giận hờn có. Nó còn tạo cho bản thân tôi thật nhiều trải nghiệm, tình cảm bạn bè, tình anh em, lớn hơn nữa là tình cảm gia đình, sự gắn bó, đoàn kết trong một tập thể và sự trưởng thành hơn trong cộng đồng.

Lực lượng đoàn viên Trường Cao đẳng Cộng đồng ra quân làm lộ nông thôn và đắp nền nhà giúp dân.

Ði được hơn nửa chặng đường cao đẳng, tôi mới tham gia chiến dịch mùa hè xanh do trường tổ chức. Tôi - một cô bé sống nội tâm, không giao du kết bạn nhiều, lại thường thích làm nhiều thứ chỉ riêng một mình. Trong tôi luôn có cái gì đó khiến tôi khó hoà đồng với mọi người. Khi quyết định tham gia chiến dịch mùa hè xanh, tôi băn khoăn, lo lắng rất nhiều. Nhưng rồi một phần muốn thay đổi bản thân, sống năng động hơn, đúng chất sinh viên hơn; phần muốn nói với ba mẹ rằng con đã lớn, có thể làm được rất nhiều việc thay vì luôn trong vòng tay ba mẹ. Tôi nhớ rất rõ, đêm đó, trước ngày đi tôi cứ thao thức mãi không ngủ được, cảm giác hồi hộp thế nào ấy. Tôi bắt đầu hình dung những gì sẽ xảy ra trong chuyến đi của mình, đeo dây phone nghe những bài hát về thanh niên rồi cũng dần dần chìm vào giấc ngủ.

Buổi sáng sớm nắng, trời thật đẹp, giống như tâm trạng của tôi lúc ấy vậy. Tôi trong trang phục đoàn viên tập trung tại trường bắt đầu lễ ra quân. Xe cứ thế lăn bánh và dừng lại ở xã Tân Hải, huyện Phú Tân. Khi đặt chân đến đây, dù rất mệt do bị say xe, nhưng tôi cảm nhận được rằng nơi đây cảnh vật thật bình yên. Ngày đầu tiên, chúng tôi, những thành viên của các tổ, gặp gỡ và làm quen với nhau. Ðêm đến, tôi nằm mãi mà không sao yên giấc được vì lạ chỗ. Những đêm còn lại thì không cần ai ru cũng ngủ rất ngon giấc vì một lý do rất đơn giản, đó là cả ngày phơi nắng làm tôi thật sự mệt nhoài. Tôi chưa bao giờ có cảm giác niềm vui lẫn lộn giữa sự mệt mỏi như vậy.

Một ngày… một đêm, hai ngày… hai đêm, ba ngày… ba đêm… rồi đến đêm cuối cùng, cảm giác thật buồn khi phải nghĩ đến ngày mai, đêm mai và những ngày sau nữa không còn làm việc, vui chơi cùng nhau nữa, tâm trạng cứ tồi tệ làm sao ấy. Những ngày tham gia tình nguyện bắt đầu trôi qua lặng lẽ như một cơn gió, khi cơn gió này đi qua thì cũng là lúc để lại nhiều dư âm trong lòng người trải nghiệm nhất. Mười ngày qua đi nhanh chóng, tôi trở về với gia đình trong nỗi nhớ cảm giác tụ tập hằng đêm, nhớ đồng hồ báo thức (2 cái loa thùng) mỗi buổi sáng; nhớ những buổi làm việc vất vả trên các con đường nông thôn mới mà vẫn nở những nụ cười hồn nhiên, nhớ cảnh xách chén đũa lon ton đi ăn cơm, nhớ những bữa cơm đạm bạc, nhớ những buổi trưa ngồi dưới gốc bàng vui ơi là vui. Nhớ cả những giọt mồ hôi khi trời nóng bức, nhớ cả những tiếng máy phát cỏ của các bạn trai kêu ù ù, tiếng những cây dao của các bạn nữ kêu lộp cộp khi va vào đá, nhớ luôn những đêm hát hò nhảy nhót, nhớ thêm những đêm nằm lê lết dưới sàn nhà mà vẫn có giấc ngủ ngon. Nhớ cả nụ cười thân thương và những lời quan tâm trìu mến của người dân trong ấp. Nhớ cái vẫy tay chào thân thương của em nhỏ lúc lên xe ra về.

Những kỷ niệm như mới ngày hôm qua thôi, về nhà mà vẫn thói quen đó, buổi trưa vẫn không thể yên giấc vì sợ trễ giờ làm việc, tối đến lại nhớ những nụ cười giòn tan của các em nhỏ trong những đêm giao lưu.

Nhớ nhất là buổi trưa hôm ấy, các chàng trai dùng lá chuối che nắng cho các cô nàng rửa chén, ôi sao yêu thế những giây phút tình cảm ấy. À quên, còn cảnh nhường nhau từng chén cơm, miếng thịt nữa chứ, đầm ấm biết bao. Nhớ hơn những đêm xoa bóp vai cho nhau sau ngày làm việc mệt mỏi. Nhớ thêm những vết thương xay xát trong khi lao động. Chắc gì khi ở nhà, ba mẹ để các bạn làm đến bầm tím chảy máu cả tay chân nhỉ, tôi biết các bạn đau, nhưng tôi cảm nhận được niềm vui và hạnh phúc trong đôi mắt, nụ cười của các bạn - điều đó làm chúng tôi cảm thấy ấm lòng hơn.

Nhớ thêm cái đêm đau ốm được mọi người lo lắng mua cho từng gói cháo, rót cho từng ly nước. Nhớ luôn những đêm liên hoan thâu đêm, hát hò, tự trao giải cùng gia đình, cả cảm giác cùng cả nhà đi trên đoạn đường với những hàng cây non mới được trồng. Nhớ gấp nhiều lần những tiếng gọi nhau đầm ấm thân thương và những nụ cười sảng khoái. Cảm ơn các bạn về những lúc quan tâm khi tôi ốm đau, cảm ơn những lời nhắc nhở khi tôi thiếu sót, cảm ơn những lúc giận hờn để hiểu nhau hơn, cảm ơn vì chúng ta là bạn của nhau, cảm ơn những giây phút đầm ấm để tôi cảm nhận được hạnh phúc thật sự là đây…

 Chắc có lẽ chúng ta không còn cơ hội cùng nhau thực hiện chuyến mùa hè xanh nữa, bởi vì năm nay là năm học cuối mà chúng ta gắn bó với mái trường này. Tôi cũng như các bạn, luôn tự hào là sinh viên Trường Cao đẳng Cộng đồng Cà Mau năng động, sáng tạo, ham học hỏi và luôn làm việc hết mình!!!

Bài và ảnh: Hồng Tươi

Không cấp thiết, nhưng làm được thì tốt

Những ý kiến khác nhau về đề xuất miễn học phí cho con giáo viên từ bậc mầm non đến đại học trong dự thảo Luật Nhà giáo sắp được đệ trình Quốc hội, chưa bàn chuyện nên hay không, nhưng rõ ràng đã nêu bật lên 3 tín hiệu tích cực.

Chắp cánh tài năng học đường

Với mục tiêu hướng đến sự phát triển toàn diện đức - trí - thể - mỹ, các câu lạc bộ (CLB) ở trường THPT thực sự là chiếc cầu nối đánh thức, phát huy những tiềm năng năng khiếu của học sinh khi còn ngồi trên ghế nhà trường.

Ðồng hành cùng học sinh nghèo

Chương trình Học bổng Hoà bình - The Corea Peace3000 (Chương trình) là chương trình hỗ trợ học bổng cho học sinh, sinh viên trên địa bàn tỉnh Cà Mau. Từ chương trình này, Tổ chức The Corea Peace3000 (Hàn Quốc) thực hiện nhiều hoạt động hỗ trợ học sinh nghèo, từ việc cung cấp học bổng cho đến các chương trình đào tạo và phát triển kỹ năng để nâng cao nhận thức và kêu gọi sự hỗ trợ từ cộng đồng.

”Người mẹ hiền” ở Trường Mầm non Thạnh Phú

“Hằng ngày, nhìn những gương mặt ngây thơ với ánh mắt trong veo của các cháu mà nghe lòng mình ấm áp lạ thường. Dù trong cuộc sống có bao nhiêu lo âu, muộn phiền nhưng khi bước chân vào lớp là niềm vui lại ùa về", đó là lời tâm tình của cô giáo đã 56 tuổi đời, 38 tuổi nghề, chỉ vài ngày nữa cô sẽ từ giã mái trường thân yêu theo chế độ hưu trí.

Nét đẹp nơi cổng trường

Nhằm giảm thiểu tình trạng ùn tắc giao thông trước cổng trường, tạo nét đẹp hoá khi tham gia giao thông, các trường học trên địa bàn huyện Phú Tân đồng loạt thực hiện hiệu quả nhiều quy định của ngành.

Chạy đà ôn thi tốt nghiệp THPT

Mặc dù mới bắt đầu năm học 2024-2025 nhưng các trường THPT trên địa bàn tỉnh đã có những bước chạy đà với việc xây dựng kế hoạch học tập và ôn luyện ngay những tuần học đầu tiên, nhằm tạo thế chủ động cho học sinh (HS). Bởi, kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 là năm đầu tiên tổ chức thi theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 với nhiều điểm mới.

Kiểm tra các trường học trên địa bàn TP Cà Mau

Sáng nay (1/10), đoàn kiểm tra của Phòng Giáo dục – Đào tạo TP Cà Mau kiểm tra các công trình phần việc trọng tâm năm học 2024-2025 một số điểm trường trên địa bàn TP Cà Mau.

Tuyên dương học sinh trả lại của rơi

Ngày 24/9, UBND huyện U Minh tổ chức buổi trao giấy khen cho học sinh có hành động đẹp nhặt được của rơi trả lại cho người đánh mất, tại Trường THCS Nguyễn Thái Bình, thị trấn U Minh.

An toàn sức khoẻ cho trẻ đến trường

Bệnh tay chân miệng (TCM) là bệnh truyền nhiễm nguy hiểm, chưa có vắc-xin phòng ngừa và đối tượng mắc bệnh chủ yếu trẻ em trong độ tuổi đến trường. Ðể bảo vệ an toàn sức khoẻ cho trẻ đến trường trong năm học mới, các trường mầm non trên địa bàn huyện Cái Nước chủ động triển khai các biện pháp phòng bệnh TCM.

50 học sinh, sinh viên tại Cà Mau nhận học bổng The Corea Peace3000

Sáng 22/9, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị phối hợp với đại diện Tổ chức The Corea Peace3000 tại Cà Mau tổ chức triển khai “Chương trình học bổng - The Corea Peace3000”.