ĐT: 0939.923988
Thứ năm, 19-9-24 22:11:27
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Năm Căn thu hút đầu tư thương mại - dịch vụ

Báo Cà Mau Ðể phát triển lĩnh vực thương mại dịch vụ trên địa bàn huyện Năm Căn, đặc biệt là khu trung tâm huyện, hiện nay, huyện Năm Căn tiếp tục mời gọi đầu tư vào chợ Năm Căn.

Ðể phát triển lĩnh vực thương mại - dịch vụ trên địa bàn huyện Năm Căn, đặc biệt là khu trung tâm huyện, hiện nay, huyện Năm Căn tiếp tục mời gọi đầu tư vào chợ Năm Căn.

Đầu năm 2016, tuyến đường Hồ Chí Minh đoạn Năm Căn - Ðất Mũi thông xe kỹ thuật, đánh dấu bước ngoặt quan trọng trong phát triển giao thông đường bộ, tác động tích cực trong giao thương hàng hoá, đem lại lợi ích lớn về kinh tế, thúc đẩy phát triển xã hội của vùng Nam Cà Mau.

Chợ Năm Căn hiện chưa được đầu tư xứng với tiềm năng.

Hiện nay trên địa bàn huyện Năm Căn có trên 4.100 cơ sở kinh doanh, trong đó có trên 3.700 cơ sở kinh doanh cố định và trên 300 cơ sở kinh doanh không cố định. Ngoài ra, có trên 170 công ty, doanh nghiệp đăng ký kinh doanh với vốn điều lệ trên 20 tỷ đồng. Năm 2016, huyện Năm Căn phấn đấu tạo điều kiện tốt nhất để mời gọi các công ty, doanh nghiệp đầu tư vào phát triển các loại hình thương mại dịch vụ trên địa bàn huyện, đặc biệt chú trọng phát triển các khu trung tâm thương mại, tạo điểm nhấn trung tâm đô thị đáp ứng nhu cầu giao thương của người dân địa phương cũng như là điểm dừng cho khách du lịch.

Ðầu năm 2016 đến nay, mặc dù thời tiết ảnh hưởng rất lớn đến tình hình nuôi trồng thuỷ sản, nguồn thu nhập của người dân hạn chế, nhưng thị trường hàng hoá trên địa bàn huyện vẫn ổn định. Anh Phạm Ngọc Diệp, chủ cửa hàng mua bán các mặt hàng may sẵn và mỹ phẩm chợ Năm Căn, cho biết, giá cả hàng hoá không tăng, việc kiềm chế lạm phát đã có nhiều tín hiệu cải thiện, người dân vẫn có nhu cầu mua sắm khá cao, vì vậy lượng hàng hoá vẫn tăng, tuy không nhiều. Ðiều thuận lợi nữa là huyện đã có quy hoạch khu trung tâm thương mại nên người dân mạnh dạn đầu tư xây dựng kiên cố cơ sở kinh doanh theo các khu phố trước đây, tập trung hàng hoá mua bán từng khu, tạo điều kiện thuận lợi cho người mua người bán, đây là một tín hiệu rất mừng.

Anh Nguyễn Văn Kiệt, hộ mua bán đồ ăn thức uống Khóm 4, thị trấn Năm Căn, huyện Năm Căn, nằm trên tuyến đường Hồ Chí Minh đang thi công, chia sẻ: “Hiện tại thì việc mua bán giảm so với trước, do bụi cát từ công trình làm người đi đường ngại ghé tiệm, nhưng khi hoàn thành chắc chắn đoạn lộ này sẽ “sung” lại. Vì đây là tuyến đường giáp trung tâm chợ nên người dân đi lại dễ dàng, việc mua bán cũng thuận tiện hơn. Tuyến đường này hoàn thành, các vỉa hè được lát thông thoáng, Năm Căn sẽ có nhiều khu phố đẹp, không chỉ thu hút mua bán ban ngày mà về đêm nhiều dịch vụ cũng sẽ thu hút người dân và khách tham quan".

Ðầu tháng 3 vừa qua, Bí thư Huyện uỷ Năm Căn Hồ Hoàn Tất có buổi làm việc với Chủ tịch UBND huyện, các ngành liên quan chỉ đạo đẩy mạnh củng cố các vấn đề còn vướng mắc, tăng cường công tác quy hoạch và mời gọi đầu tư. Ðặc biệt là xây dựng khu trung tâm thương mại, chỉnh trang bộ mặt đô thị của huyện, tạo được điểm nhấn của hành trình đến thị xã Năm Căn cũng như quảng bá hình ảnh Năm Căn đến khách du lịch trong và ngoài nước. Lộ trình này cũng sẽ giúp Năm Căn thu hút đầu tư, phát triển nhiều loại hình thương mại dịch vụ ăn theo.

Chợ Năm Căn hiện hữu là điểm trung chuyển của những chuyến du lịch về Ðất Mũi, Khai Long, huyện Ngọc Hiển nhưng chợ Năm Căn thiếu sự quảng bá về sản phẩm đặc trưng của huyện. Chợ nông sản thực phẩm đã phân từng khu mua bán nhưng chưa đảm bảo các điều kiện môi trường, ngoài ra, một số mặt hàng tươi sống, đặc sản của địa phương sắp xếp chưa phù hợp, chưa đẹp mắt nên chưa thu hút được khách du lịch. Cụ thể, nhiều mặt hàng đặc trưng của Năm Căn như cua biển, ba khía, mắm tôm, bánh phòng tôm, tôm khô, đũa đước... chưa thấy hình ảnh quảng bá; các tiểu thương trong chợ Năm Căn thường chỉ quan tâm đến tiêu thụ nội địa, chưa quan tâm đến quảng bá sản phẩm để cung ứng mở rộng thị trường.

Ở góc độ của một đô thị, vùng đặc trưng có nhiều loại đặc sản như Năm Căn thì hình thức mua bán nhỏ lẻ, sắp xếp chưa khoa học sẽ là một trở ngại lớn trong việc mua bán. Chị Nguyễn Kim Nương, một tiểu thương mua bán đặc sản các loại khô và mắm các loại của Năm Căn, cho biết: "Những ngày cuối tuần hay lễ thì chợ cũng rất đông khách, nhất là khách du lịch các tỉnh đổ về. Những đặc sản ở đây họ rất thích, gần đây cũng có nhiều đơn đặt hàng ở các tỉnh, tuy nhiên về nhãn mác, bao bì mình cũng còn nhiều hạn chế". Chị Nương chia sẻ thêm, các tiểu thương ở đây đều mong muốn xây dựng lại chợ, phân từng khu ổn định mua bán, để có điều kiện đầu tư thêm, chứ mua bán kiểu này vừa không tạo được sự bắt mắt trong trưng bày sản phẩm, vừa bảo quản không được tốt.

Hiện nay chợ Năm Căn tiếp tục thu hút mời gọi đầu tư, để đáp ứng phát triển các loại hình dịch vụ thương mại đang phát triển. Khi trung tâm thương mại ổn định, người dân cũng sẽ mạnh dạn đầu tư mua bán tạo được điểm nhấn cho một đô thị trung tâm ven biển./.

Bài và ảnh: Thiên Kim

Vành đai xanh thành phố

(CMO) Việc triển khai thực hiện Ðề án tái cơ cấu nông nghiệp trên địa bàn TP theo hướng nông nghiệp đô thị bước đầu mang lại hiệu quả.

Cán bộ giúp dân giảm nghèo

(CMO) Tác động của thời tiết, ảnh hưởng của dịch Covid-19 không nhỏ đến tình hình kinh tế của bà con, nhất là đối với hộ nghèo, cận nghèo trên địa bàn huyện nhưng công tác giảm nghèo đạt thành quả nhất định. Đến nay, việc bình xét công nhận hộ nghèo thực hiện công tâm, khách quan, không chạy theo thành tích. Mỗi cán bộ, đảng viên, chi bộ được phân công hỗ trợ, giúp đỡ ấp, khóm có tỷ lệ hộ nghèo, cận nghèo cao, góp phần làm thay đổi ý thức, tư duy cho hộ nghèo.

Phú Mỹ thực hiện cao điểm xây dựng nông thôn mới

Năm 2016, xã Phú Mỹ là một trong các xã chỉ đạo điểm xây dựng nông thôn mới của huyện Phú Tân và tỉnh Cà Mau. Ðể giúp xã đẩy nhanh tiến độ xây dựng nông thôn mới một cách bền vững, đầu năm 2016, huyện Phú Tân phân công cán bộ chủ chốt một số ngành, đoàn thể huyện trực tiếp xuống địa bàn giúp xã và cùng vận động Nhân dân xây dựng nông thôn mới.

Đồng đất Thới Bình vào vụ hè thu

Ông Nguyễn Văn Quyết, Ấp 8, xã Tân Lộc đang vệ sinh đồng ruộng. Năm nay ông áp dụng kỹ thuật sạ ướt, sau 3 ngày sạ, lúa đã nẩy mầm.

Xây dựng TP Cà Mau trở thành đô thị xanh

Nằm trong tiến trình xây dựng và chỉnh trang đô thị, thời gian qua, công tác trồng và bảo vệ cây xanh trên địa bàn TP Cà Mau đang được đặc biệt quan tâm.

Nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ

Chất lượng sinh hoạt chi bộ ở cơ sở rất quan trọng, vì thế trong những năm qua, Ban Thường vụ Huyện uỷ Ðầm Dơi đã thực hiện nhiều giải pháp nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ ở cơ sở, đảm bảo thống nhất sự chỉ đạo, điều hành của chính quyền cơ sở, giúp cán bộ, đảng viên làm nòng cốt để vận động Nhân dân thực hiện các nhiệm vụ chính trị ở địa phương.

Nở rộ những mùa hoa dâng Bác

Qua 5 năm thực hiện Chỉ thị số 03 của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, phần lớn cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên và Nhân dân huyện Trần Văn Thời đều nhận thức được những nội dung cơ bản, những giá trị to lớn của tư tưởng và tấm gương đạo đức của Bác. Sau học tập, mỗi cá nhân có ý thức tự giác rèn luyện, tu dưỡng đạo đức lối sống, nâng cao ý thức, đáp ứng tốt yêu cầu lao động, sản xuất và công tác. Qua học tập, có 4.120 đảng viên, gần 79.300 lượt đoàn viên, hội viên và Nhân dân đăng ký “làm theo”.

Thanh niên với phong trào xây dựng nông thôn mới

Trong nhiều lĩnh vực, thanh niên luôn đóng vai trò xung kích, tình nguyện. Chính vì vậy, trong xây dựng nông thôn mới, lực lượng đoàn viên thanh niên cũng cần thể hiện sự năng động, sáng tạo để cùng với huyện thực hiện thành công chương trình mục tiêu quốc gia này.

Khánh Hải: Nỗ lực xây dựng nông thôn mới

“Mặc dù còn nhiều khó khăn, thách thức, nhưng qua hơn 5 năm thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới, diện mạo nông thôn xã Khánh Hải, huyện Trần Văn Thời đã dần thay đổi. Ðây là động lực để Ðảng bộ, chính quyền và Nhân dân Khánh Hải tiếp tục thực hiện các tiêu chí còn lại, sớm đưa xã Khánh Hải về đích trong xây dựng nông thôn mới", Phó Chủ tịch UBND xã Khánh Hải Huỳnh Mạnh Chiến cho biết.

Năm Căn thu hút đầu tư thương mại - dịch vụ

Ðể phát triển lĩnh vực thương mại dịch vụ trên địa bàn huyện Năm Căn, đặc biệt là khu trung tâm huyện, hiện nay, huyện Năm Căn tiếp tục mời gọi đầu tư vào chợ Năm Căn.