ĐT: 0939.923988
Thứ năm, 19-9-24 22:16:03
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Phú Mỹ thực hiện cao điểm xây dựng nông thôn mới

Báo Cà Mau Năm 2016, xã Phú Mỹ là một trong các xã chỉ đạo điểm xây dựng nông thôn mới của huyện Phú Tân và tỉnh Cà Mau. Ðể giúp xã đẩy nhanh tiến độ xây dựng nông thôn mới một cách bền vững, đầu năm 2016, huyện Phú Tân phân công cán bộ chủ chốt một số ngành, đoàn thể huyện trực tiếp xuống địa bàn giúp xã và cùng vận động Nhân dân xây dựng nông thôn mới.

Năm 2016, xã Phú Mỹ là một trong các xã chỉ đạo điểm xây dựng nông thôn mới của huyện Phú Tân và tỉnh Cà Mau. Ðể giúp xã đẩy nhanh tiến độ xây dựng nông thôn mới một cách bền vững, đầu năm 2016, huyện Phú Tân phân công cán bộ chủ chốt một số ngành, đoàn thể huyện trực tiếp xuống địa bàn giúp xã và cùng vận động Nhân dân xây dựng nông thôn mới.

Đến nay, xã Phú Mỹ đạt 14/18 tiêu chí xã nông thôn mới, không thực hiện tiêu chí chợ nông thôn. Cùng với củng cố các tiêu chí đạt được, các tiêu chí cần phải đạt trong năm 2016 là: giao thông, trường học, cơ sở vật chất văn hoá và hệ thống chính trị - xã hội vững mạnh.

Lộ về trung tâm xã Phú Mỹ được xây dựng cơ bản, đạt cấp VI đồng bằng.

Việc phân công cán bộ huyện về bám sát địa bàn có 2 nhiệm vụ chủ yếu. Thứ nhất là giúp xã trong việc thực hiện tiêu chí thuộc lĩnh vực mình phụ trách. Thứ hai là trực tiếp cùng cán bộ xã, ấp đi đến từng gia đình để vận động, hướng dẫn và đôn đốc bà con thực hiện các tiêu chí xã nông thôn mới.

Qua hơn 2 tháng phân công cán bộ huyện cùng với xã xuống địa bàn vận động Nhân dân thực hiện cao điểm xây dựng nông thôn mới, lực lượng cán bộ đã đến từng hộ gia đình vận động, hướng dẫn người dân thực hiện các tiêu chí xã nông thôn mới được 2.164 hộ, đạt 100% so tổng số hộ trên địa bàn.

Qua vận động, hướng dẫn, đôn đốc và cùng với bà con thực hiện các tiêu chí thuộc về gia đình, bộ mặt nông thôn đã có bước chuyển biến. Nổi bật nhất là việc vận động bà con dọn dẹp vệ sinh; phát quang bụi rậm; trồng hoa màu, cây ăn trái; tăng gia sản xuất; làm hàng rào khuôn viên nhà ở; sửa sang nhà cửa; dọn dẹp cầu tiêu, chuồng trại trên ao hồ, sông rạch, làm nhà tiêu hợp vệ sinh; xử lý rác thải để làm phân hữu cơ.

Nói về cách xử lý rác thải, bà Dương Thị Cẩm, ấp Xẻo Ðước, xã Phú Mỹ, cho biết, gia đình hiện chủ yếu phân ra 2 loại rác, loại cây lá thì ủ trồng rau; loại chai, bọc nhựa thì đốt để đảm bảo vệ sinh môi trường.

Ðối với các tiêu chí Nhà nước và Nhân dân cùng làm, đã vận động Nhân dân làm lộ đất đen, sửa sang cống bọng, tham gia làm lộ bê-tông được 2 trong 11 tuyến theo kế hoạch. Từ đó cho thấy, ý thức về xây dựng nông thôn mới trong Nhân dân đã có chuyển biến.

Trong đó, vai trò của đảng viên, hội viên các đoàn thể phải phát huy tích cực trong việc gương mẫu thực hiện các tiêu chí của gia đình để vận động người dân làm theo.

Ông Huỳnh Văn Nhờ, cựu chiến binh ấp Xẻo Ðước, xã Phú Mỹ, nói: "Công việc chính hiện nay là làm hàng rào, dọn dẹp vệ sinh, cầu tiêu hợp vệ sinh, phát quang bụi rậm. Mình thực hiện trước rồi cùng vận động bà con làm theo".

Tuy nhiên, do tập quán sống và điều kiện kinh tế một số hộ còn khó khăn, nên vẫn còn hơn 50% hộ chưa có nhà tiêu hợp vệ sinh, gần 30% hộ chưa có nơi xử lý rác thải gia đình; tiến độ thi công các tuyến lộ, trụ sở xã, trung tâm văn hoá - thể thao còn chậm trong khi thời gian không còn nhiều. Từ đó, đòi hỏi xã Phú Mỹ và huyện Phú Tân phải tập trung cao độ, huy động sức mạnh của cả hệ thống chính trị, Nhân dân trên địa bàn và các nhà tài trợ cùng nhau góp sức để thực hiện mới đạt theo kế hoạch đề ra./.

Bài và ảnh: Hiệp Ðoàn

Vành đai xanh thành phố

(CMO) Việc triển khai thực hiện Ðề án tái cơ cấu nông nghiệp trên địa bàn TP theo hướng nông nghiệp đô thị bước đầu mang lại hiệu quả.

Cán bộ giúp dân giảm nghèo

(CMO) Tác động của thời tiết, ảnh hưởng của dịch Covid-19 không nhỏ đến tình hình kinh tế của bà con, nhất là đối với hộ nghèo, cận nghèo trên địa bàn huyện nhưng công tác giảm nghèo đạt thành quả nhất định. Đến nay, việc bình xét công nhận hộ nghèo thực hiện công tâm, khách quan, không chạy theo thành tích. Mỗi cán bộ, đảng viên, chi bộ được phân công hỗ trợ, giúp đỡ ấp, khóm có tỷ lệ hộ nghèo, cận nghèo cao, góp phần làm thay đổi ý thức, tư duy cho hộ nghèo.

Phú Mỹ thực hiện cao điểm xây dựng nông thôn mới

Năm 2016, xã Phú Mỹ là một trong các xã chỉ đạo điểm xây dựng nông thôn mới của huyện Phú Tân và tỉnh Cà Mau. Ðể giúp xã đẩy nhanh tiến độ xây dựng nông thôn mới một cách bền vững, đầu năm 2016, huyện Phú Tân phân công cán bộ chủ chốt một số ngành, đoàn thể huyện trực tiếp xuống địa bàn giúp xã và cùng vận động Nhân dân xây dựng nông thôn mới.

Đồng đất Thới Bình vào vụ hè thu

Ông Nguyễn Văn Quyết, Ấp 8, xã Tân Lộc đang vệ sinh đồng ruộng. Năm nay ông áp dụng kỹ thuật sạ ướt, sau 3 ngày sạ, lúa đã nẩy mầm.

Xây dựng TP Cà Mau trở thành đô thị xanh

Nằm trong tiến trình xây dựng và chỉnh trang đô thị, thời gian qua, công tác trồng và bảo vệ cây xanh trên địa bàn TP Cà Mau đang được đặc biệt quan tâm.

Nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ

Chất lượng sinh hoạt chi bộ ở cơ sở rất quan trọng, vì thế trong những năm qua, Ban Thường vụ Huyện uỷ Ðầm Dơi đã thực hiện nhiều giải pháp nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ ở cơ sở, đảm bảo thống nhất sự chỉ đạo, điều hành của chính quyền cơ sở, giúp cán bộ, đảng viên làm nòng cốt để vận động Nhân dân thực hiện các nhiệm vụ chính trị ở địa phương.

Nở rộ những mùa hoa dâng Bác

Qua 5 năm thực hiện Chỉ thị số 03 của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, phần lớn cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên và Nhân dân huyện Trần Văn Thời đều nhận thức được những nội dung cơ bản, những giá trị to lớn của tư tưởng và tấm gương đạo đức của Bác. Sau học tập, mỗi cá nhân có ý thức tự giác rèn luyện, tu dưỡng đạo đức lối sống, nâng cao ý thức, đáp ứng tốt yêu cầu lao động, sản xuất và công tác. Qua học tập, có 4.120 đảng viên, gần 79.300 lượt đoàn viên, hội viên và Nhân dân đăng ký “làm theo”.

Thanh niên với phong trào xây dựng nông thôn mới

Trong nhiều lĩnh vực, thanh niên luôn đóng vai trò xung kích, tình nguyện. Chính vì vậy, trong xây dựng nông thôn mới, lực lượng đoàn viên thanh niên cũng cần thể hiện sự năng động, sáng tạo để cùng với huyện thực hiện thành công chương trình mục tiêu quốc gia này.

Khánh Hải: Nỗ lực xây dựng nông thôn mới

“Mặc dù còn nhiều khó khăn, thách thức, nhưng qua hơn 5 năm thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới, diện mạo nông thôn xã Khánh Hải, huyện Trần Văn Thời đã dần thay đổi. Ðây là động lực để Ðảng bộ, chính quyền và Nhân dân Khánh Hải tiếp tục thực hiện các tiêu chí còn lại, sớm đưa xã Khánh Hải về đích trong xây dựng nông thôn mới", Phó Chủ tịch UBND xã Khánh Hải Huỳnh Mạnh Chiến cho biết.

Năm Căn thu hút đầu tư thương mại - dịch vụ

Ðể phát triển lĩnh vực thương mại dịch vụ trên địa bàn huyện Năm Căn, đặc biệt là khu trung tâm huyện, hiện nay, huyện Năm Căn tiếp tục mời gọi đầu tư vào chợ Năm Căn.