ĐT: 0939.923988
Thứ năm, 19-9-24 22:19:20
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Vành đai xanh thành phố

Báo Cà Mau (CMO) Việc triển khai thực hiện Ðề án tái cơ cấu nông nghiệp trên địa bàn TP theo hướng nông nghiệp đô thị bước đầu mang lại hiệu quả.

TP. Cà Mau được thành lập ngày 14/4/1999, hiện nay có 17 đơn vị hành chính, trong đó có 7 xã, 10 phường và 125 ấp, khóm. Bên cạnh phát triển mạnh dịch vụ (chiếm 60,4%,), công nghiệp (chiếm 33,62%,) thì nông nghiệp vẫn còn chiếm tỷ trọng khoảng 4,17%. Ðặc biệt cơ cấu sản xuất trong nông nghiệp chuyển dịch nhanh theo hướng sản xuất các loại hình cây, con có giá trị kinh tế cao, gắn với đẩy nhanh ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất. Nhờ đó, giá trị sản xuất nông nghiệp tăng bình quân hàng năm hơn 12,9%, đóng góp hơn 31.542 tỷ đồng trong khoảng 10 năm qua.

Với điều kiện, vị trí đặc thù và là hạt nhân vùng đô thị Tây Nam vùng ÐBSCL và là 1 trong 4 đô thị động lực vùng kinh tế trọng điểm thuộc khu vực TP Cà Mau có điều kiện khí hậu, đất đai thích hợp cho việc phát triển đa dạng cây trồng, vật nuôi với nhiều sản phẩm nông nghiệp chất lượng cao có thể phát triển lên quy mô sản xuất hàng hoá.

Xã Lý Văn Lâm được xem là vành đai xanh của TP Cà Mau. Những ngày này, không khí lao động hết sức nhộn nhịp. Mỗi người một công việc, tất bật chăm sóc các rẫy dưa hấu phục vụ Tết Nguyên đán.

Vùng dưa hấu Lý Văn Lâm hứa hẹn cho vụ mùa đạt hiệu quả cao. Ảnh: ANH KHOA
Vùng dưa hấu Lý Văn Lâm hứa hẹn cho vụ mùa đạt hiệu quả cao. Ảnh: ANH KHOA

Tỉ mỉ chăm chút từng trái dưa hấu, anh Trần Hoài Phương, ấp Bà Ðiều, phấn khởi chia sẻ, nếu thời tiết không có gì bất thường (nhất là mưa trái vụ) thì năm nay, vụ dưa hấu tiếp tục thành công. Theo anh Phương, nếu thuận lợi, vụ dưa này gia đình chắc chắn lợi nhuận hơn 100 triệu đồng.

Xã Lý Văn Lâm có diện tích tự nhiên 2.417 ha, trong đó đất nông nghiệp 2.019 ha, chiếm 83,55%. Kinh tế của xã chủ yếu là sản xuất nông nghiệp, nuôi trồng thuỷ sản, công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, thương mại - dịch vụ. Xã được xem là vành đai xanh của TP Cà Mau với sản phẩm đặc trưng và đã nổi tiếng là dưa hấu VietGAP.

Xác định dưa hấu là thế mạnh và phù hợp với vùng đất này, vào năm 2016-2017, thành phố xây dựng dự án sản xuất dưa hấu đạt tiêu chuẩn VietGAP với diện tích 21 ha (trong tổng diện tích khoảng 95 ha dưa hấu của xã). Việc áp dụng quy trình sản xuất dưa hấu theo tiêu chuẩn VieGAP đem lại an toàn cho người sản xuất, người tiêu dùng và bảo vệ môi trường nông nghiệp, tạo ra sản phẩm an toàn cho người tiêu dùng; giúp ổn định giá cả, tăng thu nhập và hiệu quả cho người dân trên địa bàn xã Lý Văn Lâm. Hiện tại, thu nhập bình quân đầu người của xã đạt trên 60 triệu đồng.

Người dân vùng trồng dưa hấu VietGAP Lý Văn Lâm chăm sóc rẫy dưa hấu chuẩn bị thu hoạch            Ảnh: ANH KHOA

Người dân vùng trồng dưa hấu VietGAP Lý Văn Lâm chăm sóc rẫy dưa hấu chuẩn bị thu hoạch. Ảnh: ANH KHOA

Không chỉ có Lý Văn Lâm, xã Tân Thành là nơi gắn liền với con cá chình, cá bống tượng. Ðây là 2 loài vật nuôi đã được Cục Sở hữu trí tuệ công nhận nhãn hiệu tập thể "Cá chình, cá bống tượng Tân Thành - Cà Mau" vào năm 2016. Sau khi được công nhận, diện tích, năng suất 2 loại vật nuôi này không ngừng tăng. Ðến nay, tổng diện tích nuôi cá chình, cá bống tượng của thành phố khoảng 1.070 ha, 1.286 hộ với năng suất trung bình khoảng 4 tấn/ha, tập trung chủ yếu tại xã Tân Thành, An Xuyên và phường Tân Thành. Theo đó, các THT, HTX nuôi cá chình, cá bống tượng được hình thành nhằm chủ động phối hợp với các ngành chuyên môn thực hiện tốt công tác tổ chức quản lý, khai thác nhãn hiệu, chuyển giao khoa học - kỹ thuật, quy trình, quy định về sản xuất, để ngày càng nâng cao chất lượng và uy tín cho sản phẩm. Ðây là mô hình triển vọng đem lại hiệu quả kinh tế cao cho người dân vùng ven thành phố.

Con cá chình, cá bống tượng đã góp phần tăng kinh tế của hộ gia đình. Theo thống kê, thu nhập bình quân của người dân xã Tân Thành hiện đạt khoảng 60 triệu đồng/năm.

Lúa VietGAP, một loại hình kinh tế đang được chính quyền thành phố và người dân vùng ven phát triển mạnh. Tổng diện tích trồng lúa hiện nay của thành phố khoảng 2.581 ha, năng suất 5,3 tấn/ha. Trong đó, diện tích lúa VietGAP 120 ha, năng suất 6,2 tấn/ha, tập trung tại An Xuyên và xã Lý Văn Lâm. Vào năm 2018 thành phố đã bắt tay vào xây dựng dự án sản xuất lúa đạt chuẩn VietGAP tại xã Lý Văn Lâm và An Xuyên. Từ đó, giúp nông dân áp dụng các tiến bộ kỹ thuật tiên tiến, đồng bộ, các kỹ năng canh tác an toàn theo chuẩn VietGAP. Ðồng thời, hỗ trợ người sản xuất liên kết với HTX, doanh nghiệp trong đầu vào và đầu ra sản phẩm. Từ đó, hiệu quả trong sản xuất lúa của thành phố không ngừng tăng lên về năng suất, chất lượng và hiệu quả.

Ðó chỉ là những sản phẩm, mô hình tiêu biểu của nông nghiệp tại các vùng ven TP Cà Mau. Trong định hướng phát triển thời gian tới, Phó chủ tịch UBND TP Cà Mau Lý Khánh Ly cho biết: "TP Cà Mau đang chỉ đạo các đơn vị chuyên môn thực hiện có hiệu quả các dự án, đề tài khoa học và công nghệ. Ðể từ đó tổ chức tập huấn, chuyển giao khoa học - kỹ thuật giúp nông dân ứng dụng vào sản xuất, nuôi trồng đạt hiệu quả. Ðịnh hướng trong phát triển của thành phố là xây dựng các xã ven thành phố thành vành đai xanh, để không chỉ nâng cao thu nhập cho người dân mà còn kết hợp khai thác phát triển du lịch sinh thái miệt vườn, đưa TP Cà Mau sớm đạt tiêu chuẩn đô thị loại I./.

 

Nguyễn Phú

Vành đai xanh thành phố

(CMO) Việc triển khai thực hiện Ðề án tái cơ cấu nông nghiệp trên địa bàn TP theo hướng nông nghiệp đô thị bước đầu mang lại hiệu quả.

Cán bộ giúp dân giảm nghèo

(CMO) Tác động của thời tiết, ảnh hưởng của dịch Covid-19 không nhỏ đến tình hình kinh tế của bà con, nhất là đối với hộ nghèo, cận nghèo trên địa bàn huyện nhưng công tác giảm nghèo đạt thành quả nhất định. Đến nay, việc bình xét công nhận hộ nghèo thực hiện công tâm, khách quan, không chạy theo thành tích. Mỗi cán bộ, đảng viên, chi bộ được phân công hỗ trợ, giúp đỡ ấp, khóm có tỷ lệ hộ nghèo, cận nghèo cao, góp phần làm thay đổi ý thức, tư duy cho hộ nghèo.

Phú Mỹ thực hiện cao điểm xây dựng nông thôn mới

Năm 2016, xã Phú Mỹ là một trong các xã chỉ đạo điểm xây dựng nông thôn mới của huyện Phú Tân và tỉnh Cà Mau. Ðể giúp xã đẩy nhanh tiến độ xây dựng nông thôn mới một cách bền vững, đầu năm 2016, huyện Phú Tân phân công cán bộ chủ chốt một số ngành, đoàn thể huyện trực tiếp xuống địa bàn giúp xã và cùng vận động Nhân dân xây dựng nông thôn mới.

Đồng đất Thới Bình vào vụ hè thu

Ông Nguyễn Văn Quyết, Ấp 8, xã Tân Lộc đang vệ sinh đồng ruộng. Năm nay ông áp dụng kỹ thuật sạ ướt, sau 3 ngày sạ, lúa đã nẩy mầm.

Xây dựng TP Cà Mau trở thành đô thị xanh

Nằm trong tiến trình xây dựng và chỉnh trang đô thị, thời gian qua, công tác trồng và bảo vệ cây xanh trên địa bàn TP Cà Mau đang được đặc biệt quan tâm.

Nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ

Chất lượng sinh hoạt chi bộ ở cơ sở rất quan trọng, vì thế trong những năm qua, Ban Thường vụ Huyện uỷ Ðầm Dơi đã thực hiện nhiều giải pháp nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ ở cơ sở, đảm bảo thống nhất sự chỉ đạo, điều hành của chính quyền cơ sở, giúp cán bộ, đảng viên làm nòng cốt để vận động Nhân dân thực hiện các nhiệm vụ chính trị ở địa phương.

Nở rộ những mùa hoa dâng Bác

Qua 5 năm thực hiện Chỉ thị số 03 của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, phần lớn cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên và Nhân dân huyện Trần Văn Thời đều nhận thức được những nội dung cơ bản, những giá trị to lớn của tư tưởng và tấm gương đạo đức của Bác. Sau học tập, mỗi cá nhân có ý thức tự giác rèn luyện, tu dưỡng đạo đức lối sống, nâng cao ý thức, đáp ứng tốt yêu cầu lao động, sản xuất và công tác. Qua học tập, có 4.120 đảng viên, gần 79.300 lượt đoàn viên, hội viên và Nhân dân đăng ký “làm theo”.

Thanh niên với phong trào xây dựng nông thôn mới

Trong nhiều lĩnh vực, thanh niên luôn đóng vai trò xung kích, tình nguyện. Chính vì vậy, trong xây dựng nông thôn mới, lực lượng đoàn viên thanh niên cũng cần thể hiện sự năng động, sáng tạo để cùng với huyện thực hiện thành công chương trình mục tiêu quốc gia này.

Khánh Hải: Nỗ lực xây dựng nông thôn mới

“Mặc dù còn nhiều khó khăn, thách thức, nhưng qua hơn 5 năm thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới, diện mạo nông thôn xã Khánh Hải, huyện Trần Văn Thời đã dần thay đổi. Ðây là động lực để Ðảng bộ, chính quyền và Nhân dân Khánh Hải tiếp tục thực hiện các tiêu chí còn lại, sớm đưa xã Khánh Hải về đích trong xây dựng nông thôn mới", Phó Chủ tịch UBND xã Khánh Hải Huỳnh Mạnh Chiến cho biết.

Năm Căn thu hút đầu tư thương mại - dịch vụ

Ðể phát triển lĩnh vực thương mại dịch vụ trên địa bàn huyện Năm Căn, đặc biệt là khu trung tâm huyện, hiện nay, huyện Năm Căn tiếp tục mời gọi đầu tư vào chợ Năm Căn.