ĐT: 0939.923988
Thứ ba, 19-8-25 13:23:37
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Nâng tầm sản vật địa phương

Báo Cà Mau (CMO) Sau hơn nửa tháng trời biển động, mấy ngày nay, ngư dân hành nghề khai thác ruốc các ấp ven biển xã Khánh Hải, Khánh Bình Tây (huyện Trần Văn Thời) mới được ra khơi đánh bắt. Bước sang đầu giờ chiều, nắng trên đầu vẫn như thiêu như đốt, ven biển Ðá Bạc các ghe vẫn miệt mài đánh bắt, riêng số lượng ghe te ruốc cũng phải vài chục chiếc, trên bờ dọc theo tuyến đê biển Tây, gánh phụ nữ, con gái, thanh niên tất bật với khâu khuân vác, phơi ruốc.

Nhờ có con ruốc mà cuộc sống ngư dân ven biển đỡ phần khổ cực. Với sản lượng cả trăm tấn mỗi năm, ruốc đã đem về nguồn thu không nhỏ. Mặt hàng ruốc khô có mặt ở nhiều tỉnh, thành, ngay cả TP Hồ Chí Minh, thị trường tiêu thụ rộng lớn. Như lời bà Ngô Thị Xuân (ấp Khánh Hưng A, xã Khánh Hải) bộc bạch: “Ngư dân khai thác ruốc phụ thuộc nhiều vào thời tiết. Nắng còn đỡ chớ mưa thì khó đủ bề”.

Dọc theo tuyến đê biển Tây, khung cảnh phơi ruốc làm sôi động cuộc sống người dân xứ biển.

Với mong muốn tương lai sẽ giúp ngư dân ven biển giải quyết được “bài toán” khó này, nhất là nâng cao giá trị ruốc biển quê hương. Anh Nguyễn Văn Khiêm, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Hợp tác xã (HTX) Nông Thịnh Phát mạnh dạn đưa sản phẩm mắm ruốc xào của một số ngư dân trong HTX tham gia Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) năm nay.

Là người khởi xướng cho việc biến ruốc tươi thành các mặt hàng chế biến đa dạng như mắm ruốc chao, mắm ruốc xào, nước mắm ruốc, chị Ðặng Thị Thuý (ấp Kênh Mới, xã Khánh Hải) đang kỳ vọng khi tham gia Chương trình OCOP sẽ giúp đưa sản phẩm đi xa hơn.

Trò chuyện về nghề chế biến các mặt hàng từ biển ở quê hương như ruốc, cá cơm, cá lù đù, chị Thuý tâm sự, nghề này là nghề cha mẹ chị để lại. Nhưng hồi lúc cha mẹ chị còn kinh doanh thì chỉ sản xuất 2 mặt hàng là mắm ruốc mặn, ba khía muối. Khi nối nghề từ gia đình, chị Thuý quyết định đa dạng nhiều sản phẩm và phát triển mạnh khoảng 2 năm nay. Chị Thuý cho biết, chị vừa nâng cấp cơ sở sản xuất, chia thành 3 khu: sản xuất, chế biến và trưng bày.

Nói về chuyện sản xuất mặt hàng mắm ruốc xào, chị Thúy bộc bạch: “Thấy những lúc trời mưa, ruốc không phơi được, không bán được cho ai, mình nghĩ nên đem ruốc chế biến thành các mặt hàng cung cấp cho người tiêu dùng. Mắm ruốc xào thật ra cũng không xa lạ với người tiêu dùng, chẳng qua ở địa phương trực tiếp làm nhiều thì chưa có. Thấy vậy, mình nghiên cứu cách làm để cho ra sản phẩm mắm ruốc xào mang hương vị đặc trưng riêng của quê mình”.

Vốn có tay nghề từ nhỏ, cuối cùng sản phẩm mắm ruốc xào do chị Thuý sản xuất cũng thành công, được người tiêu dùng ưa chuộng. Với các mặt hàng từ ruốc, mắm chua cá cơm, mắm chua cá lù đù, bình quân mỗi tháng, cơ sở chị Thuý tiêu thụ vài trăm ký các loại. Ngoài bán lẻ, chị Thuý còn bỏ mối cho các tiểu thương ở huyện Cái Nước, Ðầm Dơi, TP Cà Mau, huyện nhà.

Chị Ðặng Thị Thuý giới thiệu sản phẩm mắm ruốc xào với khách hàng.

Anh Khiêm cho biết thêm: “Hiện nay, chỉ còn hoàn tất thủ tục chứng nhận an toàn vệ sinh thực phẩm và làm nhãn hiệu cho các cơ sở sản xuất là có thể tham gia đánh giá theo chương trình. Hy vọng đây sẽ cơ hội để đặc sản xứ biển nâng cao giá trị. Hướng tới, ngoài mặt hàng mắm ruốc xào, HTX sẽ đưa mặt hàng cá cơm tham gia vào chương trình này. Vì vùng biển Khánh Bình Tây, Khánh Hải, ngoài ruốc còn có mặt hàng cá cơm nhiều vô số. Nếu mình chế biến cá cơm tươi thành các mặt hàng khác, tham gia Chương trình OCOP sẽ giúp sản phẩm tiêu thụ mạnh hơn, nâng cao giá trị, tạo thêm việc làm cho lao động nhàn rỗi ở địa phương”.

“Tất cả chỉ là khởi đầu” như lời anh Khiêm khẳng định, nhưng tin rằng với ý chí của người dìu dắt HTX trẻ, sự cần cù của ngư dân xứ biển, sự quan tâm, giúp đỡ của các cấp, các ngành, dù có bao lâu đi nữa, nhất định ngày nào đó, không chỉ mặt hàng ruốc biển mà sẽ có nhiều sản phẩm khác vùng biển được gọi tên. Rồi, mùa ruốc sẽ mãi là hy vọng, niềm tin, động lực của ngư dân xứ biển./.

 

Ngọc Minh

 

Pallet nhựa Việt Tiến chất lượng, giá rẻTham khảo Lựa chọn an toàn

Xây dựng TP Cà Mau thành trung tâm tổng hợp, chuyên ngành

(CMO) Ngày 17/8, UBND tỉnh Cà Mau phối hợp với Tổ chức Hợp tác Quốc tế Đức (GIZ) tổ chức Hội thảo xây dựng TP Cà Mau thành trung tâm tổng hợp, chuyên ngành.

Cà Mau không xa

(CMO) Hà Nội, một sáng tháng 10/2020, trong lúc xếp hàng vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh trước giờ khai mạc kỳ họp thứ 10, Quốc hội khoá XIV, anh Lê Quân (lúc này là Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau), chia sẻ thông tin: Tỉnh Cà Mau đang kiến nghị Chính phủ mở đường bay thẳng Hà Nội - Cà Mau.

Nông dân thi đua mừng đại hội

(CMO) Năm 2023 là năm diễn ra đại hội hội nông dân các cấp, tiến tới Ðại hội đại biểu toàn quốc Hội Nông dân Việt Nam lần thứ VIII, nhiệm kỳ 2023-2028. Lập thành tích chào mừng sự kiện quan trọng này, các cấp hội nông dân trong tỉnh sôi nổi phong trào thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi (SXKDG); chung tay xây dựng nông thôn mới (NTM), đô thị văn minh; nhân rộng mô hình chi, tổ hội nghề nghiệp... tạo khí thế, niềm tin ở chặng đường phát triển mới.

Gam màu mới cho nông sản

(CMO) Từ khi Cà Mau thực hiện Chương trình Mỗi xã một sản phẩm - OCOP, đã góp phần thay đổi chất lượng cuộc sống người dân nông thôn. Thay đổi nhận thức từ tập quán sản xuất nhỏ lẻ, thiếu liên kết sang nền kinh tế thị trường, nâng cao giá trị nông sản địa phương.

Ðậm đà Hương Quê

(CMO) “Gạo sạch Trí Lực” là loại gạo thơm ngon được sản xuất từ lúa ST24. Tận dụng lượng tấm sau khi chà loại gạo này, người dân Trí Lực (huyện Thới Bình) nấu ra loại rượu mang tên Hương Quê, có vị ngọt, thơm và ngon hơn những loại rượu nấu từ gạo thường, mở ra triển vọng mới tăng thu nhập cho người dân.

Ðưa công nghệ vào làng nghề

(CMO) Cận Tết là thời điểm các ngành nghề nông thôn, làng nghề truyền thống ở Cà Mau trở nên nhộn nhịp, tất bật sản xuất những sản phẩm đặc trưng phục vụ khách hàng. Ðiều phấn khởi là nhiều ngành nghề, làng nghề đã từng bước hiện đại hoá quy trình sản xuất, nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm, phân phối cho thị trường cả nước và nước ngoài.

Trái ngọt trên vùng đất mặn

(CMO) Hơn 10 năm, sau khi Huyện uỷ Phú Tân ban hành Nghị quyết 03 về việc tận dụng sân, vườn, bờ bao vuông tôm để đa dạng hoá cây trồng, vật nuôi đã mang lại hiệu quả thiết thực, nhận được sự đồng thuận sâu rộng của Nhân dân. Trong bối cảnh mới, Nghị quyết 03 đang được tiếp sức bằng việc áp dụng khoa học - kỹ thuật, xuất hiện các mô hình sản xuất mới mang lại giá trị kinh tế cao, đa dạng sinh kế cho nông dân. Xã Phú Mỹ anh hùng trở thành điểm sáng về phát triển kinh tế nông thôn phù hợp, linh hoạt, hiệu quả và bền vững trên vùng đất mặn.

Sản phẩm OCOP không chạy theo thành tích

(CMO) Những năm gần đây, các tổ, hội đồng cấp huyện và thành phố, hội đồng tỉnh rất nỗ lực trong thực hiện nhiệm vụ thẩm định, đánh giá các sản phẩm OCOP. Nghiêm khắc, công tâm, trách nhiệm, đó là tinh thần làm việc của các tổ, hội đồng thẩm định, vì mục tiêu cao nhất là chất lượng và sự bền vững của sản phẩm OCOP.

Hợp sức để phát triển bền vững

(CMO) Liên hiệp Hợp tác xã (HTX) Dịch vụ nông nghiệp Cà Mau (Liên hiệp) thành lập cuối năm 2021. Vượt qua khó khăn ban đầu, đến nay, Liên hiệp đang dần ổn định, hứa hẹn là “đầu mối” tập hợp trao đổi, mua bán đặc sản của tỉnh và các địa phương ngoài tỉnh, mở ra hướng đi mới cho kinh tế HTX tỉnh Cà Mau.

Hỗ trợ ứng dụng thương mại điện tử

(CMO) Nhằm tăng cường các hoạt động khuyến công và xúc tiến thương mại, thời gian qua, ngành công thương tỉnh đã triển khai nhiều giải pháp, nhiệm vụ nhằm thực hiện hiệu quả các đề án khuyến công, khuyến khích, hỗ trợ kịp thời các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất công nghiệp trong tỉnh nói chung, huyện Ðầm Dơi nói riêng quảng bá, marketing website bán hàng của đơn vị mang lại hiệu quả; đồng thời đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào quá trình sản xuất, kinh doanh, từng bước góp phần vào lộ trình chuyển đổi số của tỉnh.