ĐT: 0939.923988
Thứ bảy, 21-9-24 10:08:10
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Nặng tình với đất

Báo Cà Mau Không ngừng tìm tòi học hỏi, sáng tạo, siêng năng, ông Lê Mạnh Hà (Ba Hà, ngụ Ấp 1, xã Trần Hợi, huyện Trần Văn Thời) được bà con trong vùng nể phục với tay nghề chế tạo thuốc diệt sâu sinh học cho cây trồng.

Ông Ba Hà cũng là người tiên phong trong sản xuất lúa giống tại địa phương. Cánh đồng, vườn cây nhà ông luôn xanh um, vàng bông, sai trái, luôn đảm bảo an toàn vệ sinh vì những loại thuốc ông Ba Hà bào chế toàn sử dụng từ cây, cỏ xung quanh nhà.

Nhiều năm nay, nhà ông Ba Hà là địa điểm thân thuộc không chỉ của bà con Ấp 1 mà cả nông dân ở các xã lân cận sang trao đổi, học hỏi kiến thức, kinh nghiệm trong chăn nuôi, trồng trọt.

Ông Tư Nhất (Cao Thống Nhất), ngụ ấp Nhà Máy, xã Khánh Hưng, bày tỏ: "Ba Hà hay lắm, tự mày mò chế ra mấy loại thuốc trừ sâu rất hiệu quả. Vì vậy, cách vài ngày tui chạy sang xem thí nghiệm đến đâu để học hỏi làm theo. Ba Hà làm được cái gì là chỉ hết cho bà con. Ở vùng này, Ba Hà là một trong những người tiên phong trong việc áp dụng kỹ thuật nên trồng lúa hay cây ăn trái đều đạt hiệu quả cao hơn so với mọi người. Chúng tôi cảm mến Ba Hà vì tính tình hiền hoà, chất phác, hoà đồng”.

Ông Ba Hà “mê mẫn” vườn cây ăn trái của mình.

Bằng những nguyên liệu dễ tìm và rẻ tiền từ các loại lá cây, ớt, tỏi…, ông Ba Hà nghiên cứu chế tạo ra nhiều loại thuốc trừ sâu phù hợp với đặc điểm của từng loại cây trồng.

Không chỉ dùng thuốc tự chế, ông Ba Hà còn tận dụng nguồn ốc bươu vàng sẵn có ngoài ruộng tạo ra nguồn phân bón cho cây trồng. Nhờ vậy, vụ cam năm 2015, ông thu về 300 triệu đồng từ 500 gốc. Năng suất này đạt gần gấp đôi so với các vườn cam khác cùng mùa vụ.

Vườn cam đang bắt đầu cho trái. Ông Ba Hà chăm chút, săm soi từng cành cây, chiếc lá. Ánh mắt ông có lúc sáng lên đầy vẻ hài lòng khi thấy những cành cam ra trái khoẻ mạnh, nhưng cũng có lúc hai đầu chân mày ông nhíu lại khi phát hiện một dấu hiệu khác lạ so với mọi hôm.

Ðất cho trái ngon, quả ngọt, nhưng cũng chính đất đã thử thách ông mấy chục năm trời bằng những phen thất bại ê chề.

Thử thách đầu tiên là việc sản xuất lúa giống vào những năm 1990. Lúc đó, chàng trai Lê Mạnh Hà đang làm việc cho Nông trường U Minh với vai trò nhân viên kỹ thuật. Trong quá trình công tác, lãnh đạo nông trường nhận thấy ông có niềm đam mê mãnh liệt với ruộng đồng, với cây lúa nên đã chuyển ông sang tổ sản xuất lúa giống. Ðược điều động sang công việc mình yêu thích, lại đang có chương trình đào tạo cấp tốc về phát triển nông nghiệp do huyện tổ chức, ông đăng ký tham gia ngay và tốt nghiệp xuất sắc khoá học này. Sau đó, ông được phân công làm đội trưởng đội sản xuất lúa giống.

Thời điểm đó, nhiều nông dân từ miền Bắc như Ba Hà vào đây lập nghiệp đã bỏ xứ đi tìm công việc khác vì làm lúa không hiệu quả, đất trũng, lại nhiễm phèn nặng. Trăn trở của ông lúc này là: Vì sao sản xuất lúa không hiệu quả? Làm sao để nông dân tiếp tục gắn bó với ruộng đồng? Và Ba Hà bắt đầu đi tìm lời giải.

Rồi một lần được cử đi tham quan, học hỏi kỹ thuật sản xuất ở những cánh đồng lúa các tỉnh lân cận đã làm mở mang tầm nhìn của Ba Hà. Ông nhận định, ở vùng này muốn cây lúa phát triển tốt, cho năng suất cao chỉ có cách chọn giống lúa chất lượng, phù hợp với thổ nhưỡng và khí hậu nơi đây. Nhưng để có lúa giống đạt chất lượng, ít chi phí chỉ có cách tự sản xuất ở địa phương.

Nghĩ là làm, Ba Hà mạnh dạn đề xuất với lãnh đạo đầu tư mua máy móc bắt tay vào sản xuất lúa giống. Ba Hà nhớ lại: “Chúng tôi sạ lúa giống thử nghiệm trên diện tích 5 ha. Vụ đầu tiên không đạt kết quả như mong đợi. Do mình chưa có kinh nghiệm”.

Không nản lòng, Ba Hà tự mày mò, nghiên cứu kỹ thuật qua sách vở, rồi thử nhiều loại giống khác nhau đến khi chọn được loại giống ưng ý. Ðến vụ thứ 3, khi đã có những thành công bước đầu, tổ sản xuất lúa giống của Ba Hà bắt đầu mở rộng diện tích gieo sạ lúa giống ra 2 ấp. Từ đó, ông tạo ra một vùng sản xuất nguyên liệu cung cấp đủ sản lượng lúa giống cho xã Trần Hợi và các xã lân cận, với nguồn giống đạt chất lượng cao được nông dân tin tưởng sử dụng, không còn phải mua giống lúa lai kém chất lượng từ các nơi khác như trước.

“Thành công với cây lúa nhưng muốn làm giàu thì phải kết hợp trồng đa cây, nuôi đa con trên cùng diện tích”, Ba Hà xác định. Từ đó, trên 4 ha đất ruộng của gia đình, Ba Hà bắt đầu cải tạo lại, chỉ trồng lúa 2,5 ha, còn lại lên bờ, liếp trồng rau màu, cây ăn trái kết hợp nuôi cá.

Luôn tìm tòi, sáng tạo ra những cách làm mới đạt hiệu quả cao hơn trong chăn nuôi, trồng trọt nên khi bắt đầu với giống cây trồng, vật nuôi mới là ông lại đương đầu với một thử thách mới. Ðiều đó không hề làm ông chùn bước, ngược lại, với bản tính ham học hỏi, ông càng muốn chinh phục những thử thách ở tầm cao hơn.

Nhớ lại quá trình mày mò, chế tạo ra các loại thuốc trừ sâu từ cây cỏ, ông cho biết: “Gần 3 tháng trời, tui đi lang thang qua các tỉnh, nghe chỗ nào có nông dân giỏi nghề là tui đến xin làm công không ăn lương để xem họ áp dụng kỹ thuật vào sản xuất như thế nào. Có lần, tui thấy họ tưới tỏi trên cây trồng, không biết có tác dụng gì nhưng hỏi họ không chỉ. Rồi đến vùng khác, lại thấy họ sử dụng lá cây ngâm thành thuốc xịt cho cây. Tui về lên internet tìm hiểu thông tin, cộng thêm hỏi thằng em làm kỹ sư nông nghiệp ở Cà Mau, rồi tự mày mò, thử nghiệm, thêm thứ này, bớt thứ kia. Khi mới bắt tay vào làm tui thất bại liên tiếp, thuốc không mang lại hiệu quả, mất ăn mất ngủ hàng tháng, thậm chí cả năm, đến khi thành công là mừng rơi nước mắt”.

Hàng xóm thấy ông cứ mày mò, pha chế thuốc ngày này qua tháng khác, hết loại thuốc này đến loại khác, vài người thắc mắc sao ông không mua thuốc hoá học về sử dụng cho vườn cây nhà mình vừa hiệu quả, vừa đỡ tốn công. Ông phân trần: “Tui muốn tạo ra nông sản đạt chất lượng, ít sử dụng phân thuốc hoá học, đảm bảo sức khoẻ cho gia đình và mọi người khi sử dụng”.

Nhìn lão nông Ba Hà ngày ngày cặm cụi bên những đồ nghề, nào là thúng, rổ, chai nhựa, cây, cỏ… để nghiên cứu, chế tạo ra thuốc cho cây trồng, ít ai biết rằng ông đang mang trong mình căn bệnh ung thư đã 6 năm nay. Hỏi vì sao ông không nghỉ ngơi, ông cười đáp: “Nhờ tui lạc quan, quên đi căn bệnh mới có sức khoẻ tốt đến hôm nay. Còn sống là còn làm. Tui làm và thử nghiệm trên ruộng lúa, vườn cây nhà mình để bà con hàng xóm thấy hiệu quả làm theo. Vậy là tui mãn nguyện rồi. Bằng sức lực của mình, tui muốn làm gì đó có ích cho cộng đồng”.

Ngày hôm nay, khi đã dành hơn nửa đời người sống với những đam mê, những nhiệt huyết của mình, điều hạnh phúc lớn nhất đối với lão nông Lê Mạnh Hà không gì khác hơn là những đứa con của ông đều học hành đến nơi đến chốn. Con ông người nào cũng tốt nghiệp đại học, có người học lên cao học và có công ăn việc làm ổn định, yên bề gia thất, ngoan ngoãn, hiếu thảo với cha mẹ.

Nhìn những cành cam đang ra trái, những bông lúa vàng đang chờ ngày gặt, lão nông Mạnh Hà nở nụ cười mãn nguyện. Ông bảo, mình rất cảm ơn sự hy sinh của người vợ đảm đang, những người nông dân cùng chung chí hướng, của những đứa con luôn là động lực để ông vượt qua mọi trở ngại. Ông cũng cảm ơn vùng đất mới Trần Hợi năm xưa lắm màu mỡ nhưng cũng không ít lần thử thách ông trong quá trình chinh phục nó. Ðất không phụ lòng người, đất cho trái ngon, quả ngọt, đất muôn đời vẫn là người bạn đồng hành cùng với những người nông dân cần cù, chịu khó./.

Ông Phạm Văn Huỳnh, Phó Chủ tịch Hội Nông dân xã Trần Hợi, đánh giá: “Chú Hà là hội viên nông dân chí thú làm ăn, được các cấp hội nông dân tín nhiệm với vai trò là đầu tàu trong việc tiên phong áp dụng khoa học - kỹ thuật vào sản xuất. Không chỉ sản xuất giỏi ở gia đình, chú còn tận tình hướng dẫn các hội viên nông dân khác những cách làm hay từ kinh nghiệm chú có được qua thực tiễn”.

Bài và ảnh: Kiều Oanh

Thay đổi để phát triển bền vững ngành hàng chủ lực - Bài cuối: Chìa khoá mở rào

Ứng dụng khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo hiện nay được xem là nhân tố quan trọng thúc đẩy sự phát triển nhanh và bền vững trên tất cả các lĩnh vực. Ðối với 2 ngành hàng chủ lực là con tôm và con cua, càng phải đẩy nhanh ứng dụng khoa học công nghệ, đổi mới, sáng tạo để tạo bước đột phá vượt qua khó khăn, tiến tới phát triển bền vững.

Thay đổi để phát triển bền vững ngành hàng chủ lực - Bài 2: Vào chặng đường "địa hình"

Vài năm gần đây, 2 ngành hàng chủ lực của tỉnh đang phải đối diện với nhiều khó khăn, thách thức. Ðường đua trên thị trường của tôm, cua Cà Mau đang bước vào chặng “vượt địa hình” do biến đổi khí hậu, ô nhiễm môi trường, dịch bệnh, sự cạnh tranh khốc liệt về giá cả của các quốc gia trong khu vực và quốc tế...

Thay đổi để phát triển bền vững ngành hàng chủ lực

Tôm, cua Cà Mau là 2 ngành hàng chủ lực nâng cao đời sống của đại bộ phận người dân trên địa bàn tỉnh, đóng góp quan trọng cho sự phát triển của ngành thuỷ sản tỉnh nhà nói riêng, cả nước nói chung. Tuy nhiên, những năm gần đây, 2 mặt hàng này đang phải đối diện với nhiều khó khăn, thách thức, cần có sự thay đổi nhanh, toàn diện để tạo đột phá và phát triển bền vững.

Hành trình của khát vọng và hành động - Bài cuối: Xứng đáng với vai trò, trọng trách

Đổi mới, nâng cao hiệu lực, hiệu quả, chất lượng hoạt động của HÐND 3 cấp tại Cà Mau đã trở thành quyết tâm, xu thế để đại biểu dân cử, cơ quan dân cử xứng đáng với vai trò, trọng trách được cử tri tin tưởng trao gởi. HÐND các cấp của vùng đất địa đầu cực Nam Tổ quốc đang ra sức phụng sự, phấn đấu, cống hiến vì mục tiêu xây dựng quê hương, đất nước ngày càng phồn vinh, hạnh phúc.

Hành trình của khát vọng và hành động - Bài 3: Tiếp xúc cử tri “đúng người, đúng việc, đúng vai”

Ông Nguyễn Tiến Hải, Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Ðảng, Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HÐND tỉnh Cà Mau, từng rất trăn trở: “Tiếp xúc cử tri mà cán bộ nhiều hơn dân thì chưa đúng người, đúng việc, đúng vai. Tình trạng này phải chấn chỉnh ngay, phải để tiếp xúc cử tri là nơi thể hiện quyền làm chủ thật sự, thực chất của Nhân dân; để bà con cử tri đóng góp ý kiến, đề đạt tâm tư, nguyện vọng và hiến kế góp phần vào sự ổn định, phát triển chung của địa phương”.

Hành trình của khát vọng và hành động - Bài 2: Giám sát có trọng tâm, trọng điểm

Giám sát là hoạt động quan trọng của HÐND các cấp, góp phần xác định vị thế, năng lực hoạt động của đại biểu dân cử, cơ quan dân cử, tạo dựng niềm tin và sự tín nhiệm đối với cử tri. Giám sát có trọng tâm, trọng điểm; đa dạng hình thức giám sát, được đo đếm bằng kết quả thực tế, sự đánh giá của cử tri chính là nỗ lực, mục tiêu mà các cấp HÐND tỉnh Cà Mau đang dồn sức thực hiện.

Hành trình của khát vọng và hành động

HÐND là cơ quan quyền lực Nhà nước ở địa phương, đại diện cho ý chí, nguyện vọng và quyền làm chủ của Nhân dân; thay mặt Nhân dân quyết định những vấn đề quan trọng ở địa phương bằng việc ban hành các nghị quyết tại các kỳ họp trên tất cả các lĩnh vực kinh tế, văn hoá - xã hội, quốc phòng - an ninh và trong phạm vi thẩm quyền theo quy định pháp luật.

“Thắng giặc nghèo” không khó - Bài 2: Linh hoạt với những mô hình hiệu quả

Giai đoạn 2020-2025, Cà Mau có nhiều cách làm chủ động, linh hoạt trong thực hiện Chương trình Mục tiêu Quốc gia giảm nghèo bền vững. Nhiều mô hình trồng trọt, chăn nuôi, chuyển đổi nghề hiệu quả, hàng loạt kế hoạch đào tạo lao động tại địa phương đã giúp người dân vượt khó vươn lên, mang tính thực tiễn cao.

“Thắng giặc nghèo” không khó - Bài cuối: Nhìn từ thực tế

Chương trình Mục tiêu Quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021-2025, đến năm 2022 Trung ương mới bắt đầu phân bổ kế hoạch vốn và ban hành các văn bản hướng dẫn, tổ chức thực hiện. Dù còn gặp nhiều khó khăn về cơ chế, chính sách, các hướng dẫn từ Trung ương chưa đầy đủ, kịp thời nhưng được sự quan tâm, lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh uỷ, HÐND, UBND tỉnh, sự phối hợp chặt chẽ giữa các sở, ngành cấp tỉnh, cùng với sự nỗ lực của địa phương và người dân, các hoạt động thuộc chương trình đã và đang triển khai thực hiện cơ bản đạt mục tiêu, nhiệm vụ đề ra.

“Thắng giặc nghèo” không khó

Với sự quan tâm chỉ đạo của các cấp uỷ đảng, chính quyền, sự phối hợp của Mặt trận Tổ quốc và đoàn thể các cấp, nhất là sự nỗ lực phấn đấu vươn lên của người dân, các chính sách giảm nghèo được triển khai thực hiện đồng bộ trên địa bàn tỉnh, mang lại kết quả tích cực. Nhiều hộ nghèo, cận nghèo sau khi thoát nghèo có cuộc sống ổn định, đời sống vật chất và tinh thần ngày càng được nâng lên.