ĐT: 0939.923988
Thứ bảy, 26-7-25 19:01:41
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Nghị định mở đường cho hoạt động ở cơ sở - Bài cuối: Giải pháp cho nguồn nhân lực

Báo Cà Mau Liên quan tới việc triển khai, thực hiện Nghị định số 33/2023/NÐ-CP (Nghị định 33), quy định về cán bộ, công chức cấp xã và người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã, thôn, tổ dân phố, phóng viên báo Cà Mau trao đổi với ông Huỳnh Ngọc Sang, Giám đốc Sở Nội vụ, xung quanh vấn đề này.

>> Bài 1: Vất vả người "vác tù và hàng tổng"

>> Bài 2: Vơi nguồn cán bộ đoàn cơ sở

- Thưa ông, căn cứ tình hình thực tế, ông có thể đánh giá những mặt thuận lợi, khó khăn khi triển khai thực hiện Nghị định 33 trên địa bàn tỉnh?

Ông Huỳnh Ngọc Sang: Ngày 10/6/2023, Chính phủ ban hành Nghị định 33, có hiệu lực từ ngày 1/8/2023, nội dung quy định về chức vụ, chức danh, số lượng, tiêu chuẩn, nhiệm vụ, chế độ, chính sách; bầu cử, tuyển dụng, sử dụng và quản lý đối với cán bộ, công chức ở xã, phường, thị trấn và người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã, ấp, khóm.

Sở Nội vụ đã tham mưu UBND tỉnh triển khai Nghị định 33 đến cơ quan, đơn vị có liên quan để thực hiện và phối hợp thực hiện khi nghị định có hiệu lực thi hành.

Sở Nội vụ cũng đã rà soát, tham mưu UBND tỉnh xây dựng dự thảo các nghị quyết của HÐND tỉnh, như nghị quyết quy định chức danh và một số chế độ, chính sách đối với người hoạt động không chuyên trách ở xã, phường, thị trấn và ấp, khóm trên địa bàn tỉnh (thay thế Nghị quyết số 25/2019/NQ-HÐND ngày 6/12/2019 của HÐND tỉnh); nghị quyết về số lượng người hoạt động không chuyên trách cấp xã trên địa bàn tỉnh; nghị quyết về số lượng cán bộ, công chức cấp xã trên địa bàn tỉnh.

Ðến nay, dự thảo các nghị quyết đang được lấy ý kiến các cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan. Dự kiến tham mưu UBND tỉnh trình HÐND tỉnh thông qua tại kỳ họp gần nhất (kỳ họp chuyên đề và kỳ họp cuối năm 2023).

Ngoài ra, theo chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh, Sở Nội vụ khẩn trương xây dựng dự thảo quyết định của UBND tỉnh quy định về quản lý, sử dụng đối với từng chức danh người hoạt động không chuyên trách ở xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh Cà Mau (thay thế Quyết định số 23/2021/QÐ-UBND ngày 15/9/2021 của UBND tỉnh Cà Mau).

Nhìn chung, việc triển khai thực hiện Nghị định 33 đã và đang được các cấp, các ngành của tỉnh triển khai khẩn trương, kịp thời; đến nay chưa phát sinh khó khăn, vướng mắc.

Cán bộ xã Tân Thuận tuyên truyền cho người dân về Chương trình Mục tiêu Quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số giai đoạn I (2021-2025).

- Nghị định 33 có những điểm mới nào so với những quy định hiện nay đối với cán bộ, công chức cấp xã và người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã, ấp, khóm trên địa bàn tỉnh, thưa ông?

Ông Huỳnh Ngọc Sang: So với những quy định trước thì Nghị định 33 có một số điểm mới cơ bản như:

Thứ nhất, về chức danh công chức cấp xã: Nghị định không quy định chức danh trưởng công an xã (do đã bố trí công an chính quy ở cấp xã).

Thứ hai, về số lượng cán bộ, công chức cấp xã và người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã: Nghị định bổ sung quy định tăng thêm (không khống chế tối đa) số lượng công chức cấp xã và người hoạt động không chuyên trách ở đơn vị hành chính cấp xã có quy mô dân số, diện tích tự nhiên cao hơn so với tiêu chuẩn quy định tại Nghị quyết số 1211/2016/UBTVQH13 của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội (sửa đổi, bổ sung tại Nghị quyết số 27/2022/UBTVQH15).

Cụ thể, về quy mô dân số: Các xã, thị trấn cứ tăng đủ 4 ngàn người thì được tăng thêm 1 công chức và 1 người hoạt động không chuyên trách; các phường cứ tăng đủ 3.500 người thì được tăng thêm 1 công chức và 1 người hoạt động không chuyên trách.

Về diện tích tự nhiên: Các xã cứ tăng đủ 30 km2 thì được tăng thêm 1 người; các phường cứ tăng đủ 5,5 km2 thì được tăng thêm 1 công chức và 1 người hoạt động không chuyên trách; các thị trấn cứ tăng đủ 14 km2 thì được tăng thêm 1 công chức và 1 người hoạt động không chuyên trách.

Trên cơ sở tổng số lượng cán bộ, công chức và người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã theo quy định, UBND tỉnh trình HÐND tỉnh quyết định cụ thể số lượng cán bộ, công chức cấp xã và người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã của từng đơn vị hành chính cấp huyện.

Căn cứ tổng số cán bộ, công chức và người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã được HÐND tỉnh giao, UBND cấp huyện quyết định bố trí cụ thể số lượng cán bộ, công chức và người hoạt động không chuyên trách ở từng đơn vị hành chính cấp xã cho phù hợp với yêu cầu của thực tiễn, nhưng phải bảo đảm không vượt quá số được HÐND tỉnh giao.

Thứ ba, về tiêu chuẩn, nhiệm vụ, bầu cử, tuyển dụng, bãi nhiệm, miễn nhiệm, điều động, luân chuyển, nghỉ hưu, khen thưởng, kỷ luật, đánh giá, xếp loại, quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng, sử dụng, quản lý và chế độ tiền lương, phụ cấp đối với cán bộ, công chức cấp xã: Quy định rõ về tiêu chuẩn (khung năng lực từ đại học trở lên, trừ trường hợp luật hoặc điều lệ của tổ chức có quy định khác) và nhiệm vụ (bản mô tả công việc) của từng chức vụ, chức danh (vị trí việc làm) cán bộ, công chức cấp xã. Trường hợp đang là cán bộ, công chức cấp xã mà chưa đáp ứng đủ tiêu chuẩn thì trong thời hạn 5 năm phải đáp ứng đủ tiêu chuẩn theo quy định. Hết thời hạn này mà chưa đủ tiêu chuẩn thì giải quyết chế độ nghỉ hưu hoặc nghỉ chính sách theo quy định. 

Thứ tư, về phụ cấp kiêm nhiệm chức vụ, chức danh cán bộ, công chức cấp xã: Bổ sung quy định: cán bộ, công chức cấp xã được kiêm nhiệm nhiệm vụ của người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã, ấp, khóm. Người kiêm nhiệm được hưởng phụ cấp kiêm nhiệm bằng 100% mức phụ cấp của chức danh kiêm nhiệm.

Thứ năm, về chế độ phụ cấp với người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã, ấp, khóm và chế độ hỗ trợ người trực tiếp tham gia hoạt động ở ấp, khóm:

Quy định tăng mức khoán quỹ phụ cấp người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã loại I-II-III tương ứng từ 16,0-13,7-11,4 lần mức lương cơ sở lên 21-18-15 lần mức lương cơ sở. Ngoài ra, đối với những đơn vị hành chính cấp xã có quy mô dân số, diện tích tự nhiên cao hơn được tăng thêm người hoạt động không chuyên trách so với quy định thì được tăng quỹ phụ cấp khoán bằng 1,5 lần mức lương cơ sở/người tăng thêm.

Tăng mức khoán quỹ phụ cấp từ 3,0-5,0 lần mức lương cơ sở đối với mỗi loại ấp, khóm hiện nay lên mức 4,5-6,0 lần mức lương cơ sở (trong đó, mức khoán 6,0 lần mức lương cơ sở áp dụng đối với ấp có từ 350 hộ gia đình trở lên; khóm có từ 500 hộ gia đình trở lên; ấp, khóm thuộc đơn vị hành chính cấp xã trọng điểm, phức tạp về an ninh, trật tự theo quyết định của cơ quan có thẩm quyền; mức khoán 4,5 lần mức lương cơ sở áp dụng đối với các thôn, tổ dân phố còn lại).

Giao HÐND tỉnh quy định mức phụ cấp đối với người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã, ấp, khóm bảo đảm tương quan hợp lý với mức lương bậc 1 của công chức cấp xã có cùng trình độ đào tạo (nhằm khuyến khích học tập, nâng cao trình độ); quy định cụ thể mức phụ cấp của từng chức danh người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã, ấp, khóm; mức khoán kinh phí hoạt động của tổ chức chính trị - xã hội ở cấp xã và mức hỗ trợ hằng tháng đối với người trực tiếp tham gia hoạt động ở ấp, khóm (không phải xin ý kiến các bộ, cơ quan Trung ương).

Thứ sáu, giao UBND tỉnh quy định cụ thể về việc quản lý, sử dụng đối với từng chức danh người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã cho phù hợp với thực tiễn của từng địa phương.

- Thưa ông, hiện nay việc thu hút nguồn nhân lực kế thừa, nhất là đội ngũ người hoạt động không chuyên trách cấp xã đang đối mặt với nhiều khó khăn, do lực lượng này (thanh niên nông thôn) đa phần chọn các công việc khác, hoặc đi học nghề. Như vậy, tỉnh sẽ có những giải pháp như thế nào để thu hút nguồn nhân lực là đội ngũ người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã?

Ông Huỳnh Ngọc Sang: Thời gian qua, việc thu hút nguồn nhân lực, trong đó có đội ngũ cán bộ ở xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh đã được cấp uỷ, chính quyền các cấp quan tâm, chỉ đạo thực hiện. HÐND tỉnh đã ban hành nghị quyết quy định số lượng, chức danh, một số chế độ, chính sách với người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã (Nghị quyết số 25/2019/NQ-HÐND); UBND tỉnh đã ban hành quyết định quy định về quản lý, sử dụng đối với người hoạt động không chuyên trách ở xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh Cà Mau (tại Quyết định số 23/2021/QÐ-UBND).

Trên cơ sở đó, UBND các xã, phường, thị trấn đã tuyển chọn, bố trí cơ bản đầy đủ các chức danh người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã theo quy định. Tuy nhiên, mức phụ cấp hằng tháng cho lực lượng này còn thấp.

Theo quy định tại Nghị định 33, phụ cấp của người hoạt động không chuyên trách đã được nâng lên đáng kể, nhất là đối với người có trình độ chuyên môn. Ðể thu hút lực lượng trẻ, có chuyên môn cao, nhất là đối với lực lượng sinh viên; đồng thời tạo điều kiện cho người hoạt động không chuyên trách cấp xã yên tâm công tác, Sở Nội vụ sẽ tham mưu UBND tỉnh một số giải pháp sau:

Thứ nhất, tiếp tục chỉ đạo UBND các xã, phường, thị trấn phối hợp với Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội phân công nhiệm vụ cho người hoạt động không chuyên trách cấp xã một cách hợp lý (theo quy định tại Quyết định số 23/2021/QÐ-UBND ngày 15/9/2021 của UBND tỉnh ban hành quy định về quản lý, sử dụng đối với người hoạt động không chuyên trách cấp xã trên địa bàn tỉnh), tạo điều kiện cho người hoạt động không chuyên trách cấp xã có thời gian tham gia lao động, sản xuất, tăng thêm thu nhập nhằm ổn định cuộc sống và an tâm công tác.

Thứ hai, trình HÐND tỉnh ban hành nghị quyết thay thế Nghị quyết số 25/2019/NQ-HÐND ngày 6/12/2019 của HÐND tỉnh. Trong đó có cân nhắc quy định mức phụ cấp, phụ cấp kiêm nhiệm, chế độ chính sách khác để thu hút, tạo điều kiện cho lực lượng trẻ, có trình độ chuyên môn tham gia công việc người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã, ấp, khóm.

- Xin cảm ơn ông!

 

Kim Cương - Lam Khánh thực hiện

 

Vùng trời nào cũng là quê hương...

Tôi trở về Bạc Liêu vào một chiều hè oi ả, khi mặt trời đỏ rực như đang cháy hết mình trước khi lặn xuống phía chân trời, nơi những cánh đồng muối lấp lánh như tấm gương khổng lồ phản chiếu ánh hoàng hôn.

Dân vận khéo, vun đắp niềm tin - Bài cuối: Xây dựng thế trận lòng dân vững chắc

Đồng chí Nguyễn Minh Luân, Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, khẳng định:“Từ kết quả thực tiễn phong trào thi đua “Dân vận khéo” (DVK) của tỉnh trong nhiều năm qua, có thể khẳng định đây là chủ trương đúng đắn, phong trào thiết thực, hiệu quả, hợp lòng dân, được đông đảo đoàn viên, hội viên và Nhân dân hưởng ứng, tham gia, góp phần quan trọng vào ổn định chính trị, phát triển kinh tế - xã hội tỉnh nhà".

Dân vận khéo, vun đắp niềm tin - Bài 2: Khơi dậy tinh thần tương thân tương ái

Phong trào “Dân vận khéo" (DVK) đã lan toả khắp các miền quê trên địa bàn tỉnh Cà Mau. Xuất phát điểm các mô hình DVK có khi là từ những việc nhỏ nhưng rất thiết thực như: tự nguyện vá những ổ gà, bồi lại đoạn đường bị sụt lún, sạt lở; vận động hộ khá, giàu cho hộ nghèo mượn đất cất nhà, đất sản xuất; nhận đỡ đầu học sinh nghèo, hoàn cảnh khó khăn… thế rồi được lan toả, nhân rộng thành mô hình hiệu quả, nêu cao tinh thần tương thân tương ái, thiết thực mang đến niềm vui, hạnh phúc cho người dân, nhất là người yếu thế.

Dân vận khéo, vun đắp niềm tin - Bài 1: Vì lợi ích Nhân dân

Thời gian qua, ở tỉnh Cà Mau đã có hàng ngàn mô hình dân vận khéo (DVK) hiệu quả, thiết thực vì cuộc sống người dân, hướng đến xây dựng “gia đình hạnh phúc”, “cộng đồng hạnh phúc” và dần tiến tới “xã hội hạnh phúc”. Và công tác dân vận khéo chính là cầu nối giữa ý Đảng với lòng dân; khối đại đoàn kết toàn dân tộc được tăng cường, tạo động lực mạnh mẽ cho phát triển bền vững kinh tế - xã hội tỉnh nhà.

Nửa thế kỷ chuyện “trồng người” ở Cà Mau - Bài cuối: Ðất lành - Trăm năm tươi tốt

Sau 50 năm thống nhất đất nước, hệ thống trường học trên địa tỉnh Cà Mau được quy hoạch, đầu tư kiên cố, khang trang (trường xanh, sạch, đẹp) theo Ðề án kiên cố hoá trường lớp, trang thiết bị được đầu tư hiện đại, phục vụ tốt Chương trình Giáo dục phổ thông 2018, đáp ứng tốt nhu cầu dạy và học. Các trường được đầu tư theo hướng tiến tới đủ điều kiện công nhận trường đạt chuẩn quốc gia, hiện nay ngành giáo dục đang tiếp tục triển khai thực hiện sắp xếp mạng lưới trường lớp theo Ðề án “Sắp xếp, phát triển mạng lưới trường học trên địa bàn tỉnh Cà Mau giai đoạn 2020-2025, định hướng đến năm 2030”.

Nửa thế kỷ chuyện “trồng người” ở Cà Mau - Bài 2: Nhà giáo hai quê

Trong những năm tháng sau ngày miền Nam hoàn toàn giải phóng, đội ngũ giáo viên vừa thiếu về số lượng, vừa hạn chế về chuyên môn. Tuy vậy, với tinh thần “tất cả vì sự nghiệp trồng người”, nhiều giáo viên tình nguyện từ miền Bắc vào Nam theo tiếng gọi “Nam tiến”, đã không ngại gian khổ bám trụ để dạy học giữa rừng đước, rừng tràm, bưng biền, để tạo nên lớp thế hệ tương lai cho quê hương.

Nửa thế kỷ chuyện “trồng người” ở Cà Mau

Từ "vùng trũng” giáo dục khi giải phóng (30/4/1975), sau nửa thế kỷ, Cà Mau - vùng đất địa đầu cực Nam Tổ quốc đã có thể tự tin, tự hào để nói về một vùng đất hiếu học, vùng đất học. Một nhà giáo về hưu, được tăng cường từ miền Bắc vào để giảng dạy những năm đầu sau giải phóng, đã nói đại ý về giáo dục Cà Mau: "Bác Hồ dạy “mười năm trồng cây, trăm năm trồng người”. Cà Mau là đất lành, thế nên rừng ở Cà Mau mênh mông đước tràm, chim kéo về làm tổ. Con người Cà Mau thì có bản sắc, cá tính riêng, chúng tôi, những người làm nghề giáo chỉ có mặt và góp thêm những điều mình có, nhỏ bé thôi, để khơi mở nội lực lớn lao của tài nguyên con người nơi đây”.

Báo chí đồng hành, đưa tín dụng chính sách đến dân - Bài cuối: Đồng hành trong chuyển đổi số

Chuyển đổi số trong hệ thống Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) đang ngày càng đi vào chiều sâu, từ khâu quản lý đến phục vụ người dân. Trong hành trình đó, báo chí đã và đang đóng vai trò không thể thay thế, không chỉ là “kênh truyền dẫn” thông tin, mà còn là người bạn đồng hành tin cậy, giúp đưa tín dụng chính sách đến với người dân một cách hiệu quả, nhất là trong bối cảnh số hóa đang chuyển mình mạnh mẽ.

Báo chí đồng hành, đưa tín dụng chính sách đến dân

Giữa dòng chảy không ngừng của chính sách, báo chí như ống kính soi chiếu hiệu quả từ thực tiễn, là kênh chuyển tải tâm tư, nguyện vọng và nhu cầu chính đáng của người dân, đặc biệt là nhóm người yếu thế, từ đó góp phần xây dựng chính sách hoàn thiện, hiệu quả, thực sự đi vào đời sống Nhân dân. Ðiều này đặc biệt thấy rõ ở vai trò của báo chí đối với công tác truyền thông tín dụng chính sách thời gian qua.

Kỷ niệm với Trường Trung học Tiền Phong

Nhớ giữa năm 1953 đầu năm 1954, tôi đang học Trường Trung học Tiền Phong do Xứ đoàn Thanh niên cứu quốc Nam Bộ tổ chức thì có quyết định rút tôi về cơ quan Xứ đoàn để bảo vệ Ban Biên tập Báo Nhân Dân miền Nam, do anh Kỉnh (Nguyễn Phượng Vũ) và anh Hưởng Triều (Trần Bạch Ðằng) phụ trách.