ĐT: 0939.923988
Thứ bảy, 19-4-25 22:05:02
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Nghị định mở đường cho hoạt động ở cơ sở - Bài cuối: Giải pháp cho nguồn nhân lực

Báo Cà Mau Liên quan tới việc triển khai, thực hiện Nghị định số 33/2023/NÐ-CP (Nghị định 33), quy định về cán bộ, công chức cấp xã và người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã, thôn, tổ dân phố, phóng viên báo Cà Mau trao đổi với ông Huỳnh Ngọc Sang, Giám đốc Sở Nội vụ, xung quanh vấn đề này.

>> Bài 1: Vất vả người "vác tù và hàng tổng"

>> Bài 2: Vơi nguồn cán bộ đoàn cơ sở

- Thưa ông, căn cứ tình hình thực tế, ông có thể đánh giá những mặt thuận lợi, khó khăn khi triển khai thực hiện Nghị định 33 trên địa bàn tỉnh?

Ông Huỳnh Ngọc Sang: Ngày 10/6/2023, Chính phủ ban hành Nghị định 33, có hiệu lực từ ngày 1/8/2023, nội dung quy định về chức vụ, chức danh, số lượng, tiêu chuẩn, nhiệm vụ, chế độ, chính sách; bầu cử, tuyển dụng, sử dụng và quản lý đối với cán bộ, công chức ở xã, phường, thị trấn và người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã, ấp, khóm.

Sở Nội vụ đã tham mưu UBND tỉnh triển khai Nghị định 33 đến cơ quan, đơn vị có liên quan để thực hiện và phối hợp thực hiện khi nghị định có hiệu lực thi hành.

Sở Nội vụ cũng đã rà soát, tham mưu UBND tỉnh xây dựng dự thảo các nghị quyết của HÐND tỉnh, như nghị quyết quy định chức danh và một số chế độ, chính sách đối với người hoạt động không chuyên trách ở xã, phường, thị trấn và ấp, khóm trên địa bàn tỉnh (thay thế Nghị quyết số 25/2019/NQ-HÐND ngày 6/12/2019 của HÐND tỉnh); nghị quyết về số lượng người hoạt động không chuyên trách cấp xã trên địa bàn tỉnh; nghị quyết về số lượng cán bộ, công chức cấp xã trên địa bàn tỉnh.

Ðến nay, dự thảo các nghị quyết đang được lấy ý kiến các cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan. Dự kiến tham mưu UBND tỉnh trình HÐND tỉnh thông qua tại kỳ họp gần nhất (kỳ họp chuyên đề và kỳ họp cuối năm 2023).

Ngoài ra, theo chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh, Sở Nội vụ khẩn trương xây dựng dự thảo quyết định của UBND tỉnh quy định về quản lý, sử dụng đối với từng chức danh người hoạt động không chuyên trách ở xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh Cà Mau (thay thế Quyết định số 23/2021/QÐ-UBND ngày 15/9/2021 của UBND tỉnh Cà Mau).

Nhìn chung, việc triển khai thực hiện Nghị định 33 đã và đang được các cấp, các ngành của tỉnh triển khai khẩn trương, kịp thời; đến nay chưa phát sinh khó khăn, vướng mắc.

Cán bộ xã Tân Thuận tuyên truyền cho người dân về Chương trình Mục tiêu Quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số giai đoạn I (2021-2025).

- Nghị định 33 có những điểm mới nào so với những quy định hiện nay đối với cán bộ, công chức cấp xã và người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã, ấp, khóm trên địa bàn tỉnh, thưa ông?

Ông Huỳnh Ngọc Sang: So với những quy định trước thì Nghị định 33 có một số điểm mới cơ bản như:

Thứ nhất, về chức danh công chức cấp xã: Nghị định không quy định chức danh trưởng công an xã (do đã bố trí công an chính quy ở cấp xã).

Thứ hai, về số lượng cán bộ, công chức cấp xã và người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã: Nghị định bổ sung quy định tăng thêm (không khống chế tối đa) số lượng công chức cấp xã và người hoạt động không chuyên trách ở đơn vị hành chính cấp xã có quy mô dân số, diện tích tự nhiên cao hơn so với tiêu chuẩn quy định tại Nghị quyết số 1211/2016/UBTVQH13 của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội (sửa đổi, bổ sung tại Nghị quyết số 27/2022/UBTVQH15).

Cụ thể, về quy mô dân số: Các xã, thị trấn cứ tăng đủ 4 ngàn người thì được tăng thêm 1 công chức và 1 người hoạt động không chuyên trách; các phường cứ tăng đủ 3.500 người thì được tăng thêm 1 công chức và 1 người hoạt động không chuyên trách.

Về diện tích tự nhiên: Các xã cứ tăng đủ 30 km2 thì được tăng thêm 1 người; các phường cứ tăng đủ 5,5 km2 thì được tăng thêm 1 công chức và 1 người hoạt động không chuyên trách; các thị trấn cứ tăng đủ 14 km2 thì được tăng thêm 1 công chức và 1 người hoạt động không chuyên trách.

Trên cơ sở tổng số lượng cán bộ, công chức và người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã theo quy định, UBND tỉnh trình HÐND tỉnh quyết định cụ thể số lượng cán bộ, công chức cấp xã và người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã của từng đơn vị hành chính cấp huyện.

Căn cứ tổng số cán bộ, công chức và người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã được HÐND tỉnh giao, UBND cấp huyện quyết định bố trí cụ thể số lượng cán bộ, công chức và người hoạt động không chuyên trách ở từng đơn vị hành chính cấp xã cho phù hợp với yêu cầu của thực tiễn, nhưng phải bảo đảm không vượt quá số được HÐND tỉnh giao.

Thứ ba, về tiêu chuẩn, nhiệm vụ, bầu cử, tuyển dụng, bãi nhiệm, miễn nhiệm, điều động, luân chuyển, nghỉ hưu, khen thưởng, kỷ luật, đánh giá, xếp loại, quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng, sử dụng, quản lý và chế độ tiền lương, phụ cấp đối với cán bộ, công chức cấp xã: Quy định rõ về tiêu chuẩn (khung năng lực từ đại học trở lên, trừ trường hợp luật hoặc điều lệ của tổ chức có quy định khác) và nhiệm vụ (bản mô tả công việc) của từng chức vụ, chức danh (vị trí việc làm) cán bộ, công chức cấp xã. Trường hợp đang là cán bộ, công chức cấp xã mà chưa đáp ứng đủ tiêu chuẩn thì trong thời hạn 5 năm phải đáp ứng đủ tiêu chuẩn theo quy định. Hết thời hạn này mà chưa đủ tiêu chuẩn thì giải quyết chế độ nghỉ hưu hoặc nghỉ chính sách theo quy định. 

Thứ tư, về phụ cấp kiêm nhiệm chức vụ, chức danh cán bộ, công chức cấp xã: Bổ sung quy định: cán bộ, công chức cấp xã được kiêm nhiệm nhiệm vụ của người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã, ấp, khóm. Người kiêm nhiệm được hưởng phụ cấp kiêm nhiệm bằng 100% mức phụ cấp của chức danh kiêm nhiệm.

Thứ năm, về chế độ phụ cấp với người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã, ấp, khóm và chế độ hỗ trợ người trực tiếp tham gia hoạt động ở ấp, khóm:

Quy định tăng mức khoán quỹ phụ cấp người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã loại I-II-III tương ứng từ 16,0-13,7-11,4 lần mức lương cơ sở lên 21-18-15 lần mức lương cơ sở. Ngoài ra, đối với những đơn vị hành chính cấp xã có quy mô dân số, diện tích tự nhiên cao hơn được tăng thêm người hoạt động không chuyên trách so với quy định thì được tăng quỹ phụ cấp khoán bằng 1,5 lần mức lương cơ sở/người tăng thêm.

Tăng mức khoán quỹ phụ cấp từ 3,0-5,0 lần mức lương cơ sở đối với mỗi loại ấp, khóm hiện nay lên mức 4,5-6,0 lần mức lương cơ sở (trong đó, mức khoán 6,0 lần mức lương cơ sở áp dụng đối với ấp có từ 350 hộ gia đình trở lên; khóm có từ 500 hộ gia đình trở lên; ấp, khóm thuộc đơn vị hành chính cấp xã trọng điểm, phức tạp về an ninh, trật tự theo quyết định của cơ quan có thẩm quyền; mức khoán 4,5 lần mức lương cơ sở áp dụng đối với các thôn, tổ dân phố còn lại).

Giao HÐND tỉnh quy định mức phụ cấp đối với người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã, ấp, khóm bảo đảm tương quan hợp lý với mức lương bậc 1 của công chức cấp xã có cùng trình độ đào tạo (nhằm khuyến khích học tập, nâng cao trình độ); quy định cụ thể mức phụ cấp của từng chức danh người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã, ấp, khóm; mức khoán kinh phí hoạt động của tổ chức chính trị - xã hội ở cấp xã và mức hỗ trợ hằng tháng đối với người trực tiếp tham gia hoạt động ở ấp, khóm (không phải xin ý kiến các bộ, cơ quan Trung ương).

Thứ sáu, giao UBND tỉnh quy định cụ thể về việc quản lý, sử dụng đối với từng chức danh người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã cho phù hợp với thực tiễn của từng địa phương.

- Thưa ông, hiện nay việc thu hút nguồn nhân lực kế thừa, nhất là đội ngũ người hoạt động không chuyên trách cấp xã đang đối mặt với nhiều khó khăn, do lực lượng này (thanh niên nông thôn) đa phần chọn các công việc khác, hoặc đi học nghề. Như vậy, tỉnh sẽ có những giải pháp như thế nào để thu hút nguồn nhân lực là đội ngũ người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã?

Ông Huỳnh Ngọc Sang: Thời gian qua, việc thu hút nguồn nhân lực, trong đó có đội ngũ cán bộ ở xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh đã được cấp uỷ, chính quyền các cấp quan tâm, chỉ đạo thực hiện. HÐND tỉnh đã ban hành nghị quyết quy định số lượng, chức danh, một số chế độ, chính sách với người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã (Nghị quyết số 25/2019/NQ-HÐND); UBND tỉnh đã ban hành quyết định quy định về quản lý, sử dụng đối với người hoạt động không chuyên trách ở xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh Cà Mau (tại Quyết định số 23/2021/QÐ-UBND).

Trên cơ sở đó, UBND các xã, phường, thị trấn đã tuyển chọn, bố trí cơ bản đầy đủ các chức danh người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã theo quy định. Tuy nhiên, mức phụ cấp hằng tháng cho lực lượng này còn thấp.

Theo quy định tại Nghị định 33, phụ cấp của người hoạt động không chuyên trách đã được nâng lên đáng kể, nhất là đối với người có trình độ chuyên môn. Ðể thu hút lực lượng trẻ, có chuyên môn cao, nhất là đối với lực lượng sinh viên; đồng thời tạo điều kiện cho người hoạt động không chuyên trách cấp xã yên tâm công tác, Sở Nội vụ sẽ tham mưu UBND tỉnh một số giải pháp sau:

Thứ nhất, tiếp tục chỉ đạo UBND các xã, phường, thị trấn phối hợp với Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội phân công nhiệm vụ cho người hoạt động không chuyên trách cấp xã một cách hợp lý (theo quy định tại Quyết định số 23/2021/QÐ-UBND ngày 15/9/2021 của UBND tỉnh ban hành quy định về quản lý, sử dụng đối với người hoạt động không chuyên trách cấp xã trên địa bàn tỉnh), tạo điều kiện cho người hoạt động không chuyên trách cấp xã có thời gian tham gia lao động, sản xuất, tăng thêm thu nhập nhằm ổn định cuộc sống và an tâm công tác.

Thứ hai, trình HÐND tỉnh ban hành nghị quyết thay thế Nghị quyết số 25/2019/NQ-HÐND ngày 6/12/2019 của HÐND tỉnh. Trong đó có cân nhắc quy định mức phụ cấp, phụ cấp kiêm nhiệm, chế độ chính sách khác để thu hút, tạo điều kiện cho lực lượng trẻ, có trình độ chuyên môn tham gia công việc người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã, ấp, khóm.

- Xin cảm ơn ông!

 

Kim Cương - Lam Khánh thực hiện

 

Xây “đường băng” đưa đô thị vùng Tây Nam cất cánh - Bài 2: Bước chuyển mình của đô thị hoá nông thôn

Khác với sự trỗi dậy mạnh mẽ của các đô thị động lực, như TP Cà Mau, Sông Ðốc và Năm Căn, những làng quê, nơi mà quá trình đô thị hoá đang diễn ra một cách lặng lẽ lại trở thành nơi lý tưởng, đáng sống, ước mơ của nhiều người. Cà Mau, từ một bức tranh tưởng chừng đơn điệu, với ruộng lúa, ao tôm, cánh đồng hoa màu và những con rạch hiền hoà, nay khoác lên mình diện mạo mới, hiện đại hơn, thuận tiện hơn, nhưng vẫn giữ được bản sắc miền Tây sông nước.

Xây “đường băng” đưa đô thị vùng Tây Nam cất cánh - Bài 3: Giải mã “điểm nghẽn” để khơi thông tiềm năng

Tốc độ đô thị hoá của Cà Mau tăng trung bình 1,3%/năm, phản ánh sức hút và tiềm năng nội tại. Tuy nhiên, con số này vẫn chưa tương xứng với tiềm lực vốn có và còn cách biệt so với khu vực đồng bằng sông Cửu Long. Quá trình đô thị hoá tại Cà Mau vẫn đang đối diện với những nút thắt cần tháo gỡ.

Xây “đường băng” đưa đô thị vùng Tây Nam cất cánh

Tỉnh Cà Mau đang kiến tạo một nền tảng vững chắc để đô thị hoá trở thành động lực phát triển kinh tế - xã hội. Ðến cuối năm 2024, tỷ lệ đô thị hoá của tỉnh đạt 33,04%, với 22 đô thị, cao hơn mức trung bình của đồng bằng sông Cửu Long (32,0%) và vượt một số tỉnh lân cận, như Vĩnh Long (28,7%), Hậu Giang (30,5%)... Với TP Cà Mau, Năm Căn và Sông Ðốc làm tam giác động lực, tỉnh không chỉ mở rộng không gian đô thị mà còn tạo sức bật kinh tế toàn diện. Không chạy theo đô thị hoá ồ ạt, tỉnh tập trung xây dựng nền tảng hạ tầng vững chắc, phát huy lợi thế kinh tế biển, logistics và dịch vụ thương mại để trở thành điểm sáng mới của vùng Tây Nam Bộ.

Khởi nghiệp “xanh” - Xu hướng phát triển bền vững - Bài cuối: Khơi thông dòng chảy

Khởi nghiệp dựa vào tài nguyên thiên nhiên, tiềm năng tài nguyên bản địa của địa phương là một lợi thế. Tuy nhiên, nó cũng có nhiều thách thức cho hoạt động khởi nghiệp nói chung và khởi nghiệp “xanh” nói riêng của tỉnh. Ðể nâng tầm khởi nghiệp “xanh”, Cà Mau đang cần những chính sách hỗ trợ từ Chính phủ. Ðịa phương cũng cần chú trọng hơn đến phát triển kinh tế bền vững và hỗ trợ các mô hình khởi nghiệp “xanh”, cũng như các chính sách ưu đãi, hỗ trợ, đào tạo, phát triển cơ sở hạ tầng cho các doanh nghiệp khởi nghiệp.

Khởi nghiệp “xanh” - Xu hướng phát triển bền vững - Bài 2: "Ghi điểm" trên "sân nhà"

Khởi nghiệp “xanh” tại Cà Mau mang đến động lực, truyền cảm hứng từ những câu chuyện thực tế của những bạn trẻ đầy nhiệt huyết, mạnh dạn tận dụng sân nhà để phát huy giá trị sản phẩm kinh doanh, gợi mở nhiều cơ hội trong tiến trình khởi nghiệp.

Khởi nghiệp “xanh” - Xu hướng phát triển bền vững

Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo đã trở thành xu thế chung của nhiều quốc gia trên thế giới. Ở nước ta, khởi nghiệp đổi mới sáng tạo là chủ trương lớn của Ðảng. Nghị quyết 52/NQ-TW ngày 27/9/2019 của Bộ Chính trị đã xác định rõ vai trò của khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo, trong đó doanh nghiệp là trọng tâm của quá trình đổi mới sáng tạo quốc gia.

Hướng tới chính quyền số toàn diện - Bài cuối: Xây dựng nền hành chính kiến tạo, phục vụ

Nếu chuyển đổi số (CÐS) trong thủ tục hành chính (TTHC) là bước đột phá giúp cắt giảm phiền hà, tiết kiệm thời gian cho người dân và doanh nghiệp, thì xây dựng chính quyền thông minh lại mang tầm vóc lớn hơn. Ðó không chỉ là việc đưa công nghệ vào bộ máy quản lý Nhà nước, mà còn là một cuộc chuyển đổi toàn diện về tư duy điều hành, phương thức hoạt động và tinh thần phục vụ. Không còn cảnh văn phòng hành chính đầy ắp hồ sơ, giấy tờ, chính quyền số hôm nay đang định hình một mô hình làm việc mới: liên thông, minh bạch, gần gũi và lấy sự hài lòng của người dân làm trung tâm.

Hướng tới chính quyền số toàn diện

Hai năm liền (2023-2024), Cà Mau dẫn đầu cả nước về chỉ số phục vụ người dân và doanh nghiệp, đây là dấu ấn nổi bật của tỉnh trong công tác cải cách hành chính (CCHC). Ðể có được thành tựu này, tỉnh không chỉ đơn giản hoá thủ tục mà còn đổi mới mạnh mẽ phương thức phục vụ. Hệ thống một cửa liên thông được triển khai đồng bộ từ cấp tỉnh đến cấp xã, giúp rút ngắn thời gian xử lý hồ sơ, nâng cao tính minh bạch, hiệu quả, sự hài lòng trong dân.

Tự hào vùng đất Tây Nam - Bài cuối: Biển - Dòng chảy phồn vinh

Ðịa bàn biên giới biển toàn vùng Tây Nam trải dài hơn 700 km, chiếm 1/5 tổng chiều dài bờ biển của cả nước, không chỉ là tuyến phòng thủ chiến lược mà còn là nguồn sống của hàng triệu ngư dân. Với hệ sinh thái phong phú, vùng biển này mang trong mình tiềm năng to lớn để phát triển kinh tế biển, đóng góp quan trọng vào công cuộc dựng xây đất nước.

Tự hào vùng đất Tây Nam - Bài 3: Hồi sinh Ba Chúc

Cách nay 50 năm, trong khi các địa phương trong cả nước đang bắt tay kiến thiết quê hương sau đại thắng mùa Xuân 1975 thì Nhân dân Ba Chúc lại mang thêm trên mình những vết thương của nạn thảm sát diệt chủng Pol Pot. Nếu so sánh xuất phát điểm của vùng đất thanh bình vươn lên sau chiến tranh thì Ba Chúc khởi điểm sau các vùng đất khác 10 năm, với nền tảng ban đầu: đất đai cằn cỗi, nhà cửa xơ xác, cuộc sống của người dân bấp bênh giữa đói nghèo và ký ức đau thương. Trở lại Ba Chúc hôm nay là thị trấn sầm uất của huyện Tri Tôn, tỉnh An Giang.