ĐT: 0939.923988
Thứ bảy, 21-9-24 00:20:49
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Nhớ dưa, cà, mắm, muối...

Báo Cà Mau Một trong những món ăn quen thuộc của người Nam Bộ không thể không nhắc đến món mắm. Dưa, cà, mắm, muối… là những hương vị bình dân, thanh đạm, thiết yếu, gắn liền với cuộc sống làng quê. Món mắm có từ rất lâu, chẳng ai biết được có từ lúc nào và do ai làm ra đầu tiên?

Một trong những món ăn quen thuộc của người Nam Bộ không thể không nhắc đến món mắm. Dưa, cà, mắm, muối… là những hương vị bình dân, thanh đạm, thiết yếu, gắn liền với cuộc sống làng quê. Món mắm có từ rất lâu, chẳng ai biết được có từ lúc nào và do ai làm ra đầu tiên?

Những cánh đồng sau mùa thu hoạch, mương đìa, sông rạch… có nhiều loại cá: cá lóc, cá trê, cá rô, cá sặt, cá thác lác, cá trèn, cá chốt… dùng làm khô, làm mắm dự trữ ăn lúc bận rộn việc đồng áng. Thường người ta hay làm mắm vì mắm để lâu được và có nhiều cách chế biến, ăn ngon miệng như: mắm sống, mắm kho, mắm chưng, mắm nêm, mắm ruốc…

Làm ra con mắm qua nhiều giai đoạn khá công phu. Cá rửa nhiều lần thật sạch, để ráo nước, muối từng con bằng muối hột mới đủ độ mặn, cốt cho cá “ăn muối” mới được. “Cá không ăn muối cá ươn/Con cãi cha mẹ trăm đường con hư”. Cho cá vào lu, khạp, gài chặt một thời gian. Công đoạn tiếp theo là rang gạo chín vàng, xay nhuyễn trộn vào cá, gọi là “thính mắm”. Gài vỉ tre sao cho không bị “nong nước”, sơ hở có thể mắm bị chua, mặn, trở… kể như hỏng, khó làm cho ngon lại.

Thính cá hơn tháng thì chao mắm với đường chảy thắng lên tới kéo chỉ, giống thắng đường làm kẹo kéo, rồi trộn đều mắm. Mẻ mắm coi như xong, dùng ăn dần lâu ngày được. Làm mắm tuy không khó nhưng làm sao cho thật ngon quả là không dễ!

Món mắm quen thuộc đã thâm nhập vào bữa cơm gia đình người Nam Bộ qua nhiều thế hệ. Và trong ca dao, tục ngữ từ xa xưa đến nay vẫn còn truyền khẩu, ghi chép rất nhiều câu về “mắm”.

Một số câu dí dỏm như: “Trai ba mươi tuổi đang xinh/Gái ba mươi tuổi như chình mắm nêm”; “Ðói cơm lạt mắm tèm hem/No cơm mặn mắm lại thèm nọ kia”; “Con ơi! ở lại với bà/Má đi làm mắm tháng ba mới về/Má về có mắm con ăn/Có khô con nướng, có em con bồng”

Chuyện tình cảm trai gái, vợ chồng cũng mặn mòi không kém: “Anh than cha mẹ anh nghèo/Ðũa tre yếu ớt không dám quèo con mắm nhum”; “Tiếng đồn con gái Phú Yên/Ghe anh đi cưới một thiên cá mòi/Không tin giở thử lên coi/Rau răm ở dưới, cá mòi ở trên”; “Em còn bánh đúc bẻ ba/Mắm tôm quệt ngược, cửa nhà anh tan”; “Giàu thì thịt cá bẽ bàng/Nghèo thì cơm mắm lại càng thấm lâu”; “Muốn làm kiểng lấy gái Sài Gòn/Muốn ăn mắm cái, lấy gái đen giòn Bạc Liêu”. “Vợ chồng ta bánh đa bánh đúc/Vợ chồng nó một cục mắm tôm”, “Mắm ruốc trộn lẫn mắm nêm/Ban ngày kêu chị, ban đêm kêu mình”; “Gió đưa gió đẩy về rẫy ăn còng/Về sông ăn cá, về đồng ăn cua/Bắt cua làm mắm cho chua/Gởi về quê nội khỏi mua tốn tiền”

Thậm chí món mắm ngon đến độ không cưỡng nổi: “Muốn ăn bông súng mắm kho/Lén cha lén mẹ xuống đò thăm anh”; “Mắm cua chấm với đọt vừng/Họ xa mặc họ, ta đừng bỏ nhau”

Ca dao, tục ngữ về món mắm rất nhiều, từng vùng, miền đều có truyền tụng. Một món ăn tưởng chừng như đạm bạc, rất đỗi bình dân nhưng đã đi sâu vào lòng người qua bao năm tháng…

Nguyễn Kim

"Lửa thử vàng" - Câu chuyện truyền nhân gia tộc cải lương

Cải lương đi qua thời hoàng kim, nhưng truyền nhân các gia tộc cải lương chưa bao giờ tắt ngọn lửa đam mê và niềm khao khát viết tiếp chặng đường nghệ thuật của cha ông đã gầy dựng.

Cảm xúc dẫn lối

Từ nhỏ, Nguyễn Hoàng Giang đã yêu thích nghệ thuật. Cơ duyên đưa anh đến với nhiếp ảnh bắt đầu từ tình yêu dành cho cái đẹp và nghệ thuật. Thế nên, tuy từng có 20 năm gắn bó với Hà Nội, nhưng mảnh đất Hội An đậm chất nghệ thuật lại chính là động cơ thôi thúc, khiến anh quyết định chuyển vào nơi này định cư. Ðến nay, khi đã là chủ một công ty du lịch và sở hữu chuỗi khách sạn, nhà hàng, dù bận rộn, anh vẫn dành thời gian cho nhiếp ảnh.

Dâng hương Tổ nghiệp Sân khấu

Suốt 13 năm qua, Ngày Sân khấu Việt Nam cũng là ngày hướng về Tổ nghiệp của những người hoạt động lĩnh vực sân khấu. Ngày Giỗ Tổ là dịp để những người hoạt động trong lĩnh vực sân khấu cùng nhau nhắc nhớ về thế hệ tiền nhân đã có công sáng lập, gìn giữ loại hình nghệ thuật sân khấu truyền thống của dân tộc. Đồng thời cũng là cuộc họp mặt hâm nóng tình nghệ sĩ, tạo sự gắn kết, cùng động viên nhau phấn đấu để mang những cái hay, cái đẹp phục vụ công chúng.

Còn đó những cánh chim không mỏi

Nghe tôi có ý định tìm một địa điểm lý tưởng để khám phá, thưởng thức các loại hình nghệ thuật truyền thống tại mảnh đất được mệnh danh là “thành phố đáng sống”, một người anh đồng nghiệp đang công tác tại Ðài Phát thanh - Truyền hình Ðà Nẵng giới thiệu ngay Nhà hát tuồng Nguyễn Hiển Dĩnh. Vậy rồi, qua vài lời kết nối nhiệt tình, NSƯT Trần Ngọc Tuấn, Giám đốc Nhà hát, liền đích thân mời đoàn văn nghệ sĩ Cà Mau đến xem một suất diễn trong ngày gần nhất.

Nối dài tình yêu nước bằng nghệ thuật

Nghệ thuật kết nối quá khứ và hiện tại, là phương tiện giúp gìn giữ, lưu truyền và phát huy văn hoá dân tộc. Với ý nghĩa ấy, các bạn trẻ tại Cà Mau, bằng hoạt động nghệ thuật, đã góp phần lan toả, nhân lên tình yêu quê hương, đất nước trong những người trẻ và cộng đồng.

Ấm áp chương trình nghệ thuật “Tình ca Đất Mũi”

Nhằm tôn vinh Âm nhạc Việt Nam nói chung, Âm nhạc Cà Mau nói riêng, thể hiện sự tri ân đối với các tác giả có nhiều cống hiến cho sự nghiệp âm nhạc tỉnh nhà. Tối 3/9, tại Trung tâm Hội nghị tỉnh đã diễn ra Chương trình nghệ thuật chào mừng kỷ niệm lần thứ 15 Ngày Âm nhạc Việt Nam với chủ đề :“Tình ca Đất Mũi”. Chương trình do Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch cùng với Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh phối hợp tổ chức.

Sắc màu miền Tây đến với Huế

Những năm qua, mỹ thuật đồng bằng sông Cửu Long (ÐBSCL) có bước phát triển mạnh, tạo được tiếng vang trong khu vực, các vùng miền trong và cả ngoài nước. Câu lạc bộ (CLB) "Sắc màu miền Tây ART" đã có 4 cuộc triển lãm tại Hội Mỹ thuật TP Hồ Chí Minh và Hà Nội từ năm 2019-2023.

Khám phá cùng nhiếp ảnh

Nghệ sĩ Nhiếp ảnh (NSNA) Lê Minh Vũ (Quyên Vũ) sinh năm 1974, tại tỉnh Tiền Giang, hiện sinh hoạt tại Hội NSNA Việt Nam, Chi hội Tiền Giang.

Sắc màu văn hoá địa phương hoà quyện trong từng bài ca, điệu múa

Đạo diễn Nguyễn Tiến Dương, Trưởng Ban giám khảo Hội diễn Nghệ thuật quần chúng tỉnh Cà Mau lần thứ IX - 2024, đánh giá, một trong những điểm nổi bật của hội diễn là những sắc màu văn hoá của địa phương hoà quyện trong các bài hát, điệu múa, càng làm tăng thêm sự hấp dẫn. So với những hội diễn trước, các đội đã có nhiều sự tiến bộ về ca, múa, âm nhạc và trang phục.

Cho chữ mùa Vu lan

Tôi gặp thầy đang cho chữ tại một góc nhỏ trong khuôn viên chùa Thiền Lâm, phường Tân Thành, TP Cà Mau, vào ngày chùa tổ chức lễ Vu lan. Mặc dù bút trên tay đang nắn nót, mắt chăm chú vào con chữ, nhưng được vài nét, khi ngẩng lên chấm mực là thầy nhanh miệng mời gọi mọi người đang đứng túm tụm gần đó: “Viết mấy câu tặng cha mẹ đi chị (cô, chú, anh, em...) ơi!”; “Lại chú cho chữ cầu sức khoẻ, học giỏi nè các con!”; “Cầu tài lộc, sức khoẻ, vạn sự như ý nè anh chị em, cô bác ơi!”... Và bao giờ sau những câu mời gọi, thầy cũng nhấn mạnh “tặng chữ hoàn toàn miễn phí” để khách khỏi đắn đo.