ĐT: 0939.923988
Thứ bảy, 19-10-24 01:23:19
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Nhớ mẹ

Báo Cà Mau “Ầu ơ… ví dầu cầu ván đóng đinh, cầu tre lắt lẻo gập ghình khó đi…”. Mẹ ru chúng tôi bằng lời ru ngọt ngào, sâu lắng. Mỗi lần nhớ đến khúc ca này, lòng tôi đau như cắt và nghẹn ngào tràn đầy nước mắt khi nhớ về mẹ.

“Ầu ơ… ví dầu cầu ván đóng đinh, cầu tre lắt lẻo gập ghình khó đi…”. Mẹ ru chúng tôi bằng lời ru ngọt ngào, sâu lắng. Mỗi lần nhớ đến khúc ca này, lòng tôi đau như cắt và nghẹn ngào tràn đầy nước mắt khi nhớ về mẹ.

Mẹ và cha nuôi 3 đứa con nheo nhóc, nhà lại nghèo, thiếu trước hụt sau. Cha mẹ tôi vất vả trăm bề. Khi cha mẹ phải đi làm ăn xa vài tháng thì mẹ không biết lo liệu thế nào, khi đàn con mình đang đói khóc. Vì thế, mẹ chỉ còn cách đưa chúng tôi về ngoại và đi làm từ sáng tinh mơ đến trời sụp tối mới về.

Khi thấy những đứa con mình thì nỗi vất vả đó lại lắng xuống và thay đó thành niềm vui sướng khi về với con. Khi mẹ dạy tôi học, tôi thường cầm tay trái nhưng mẹ tôi không la rầy mà ân cần chỉ cho tôi cách cầm viết đúng. Tôi nhớ mẹ dạy tôi học: “O tròn như quả trứng gà, Ô thì đội nón, Ơ thì thêm râu”. Kỷ niệm đó tôi vẫn nhớ không bao giờ quên.

Lúc tôi học lớp 11C, Trường Dân tộc nội trú Cà Mau, mới học mấy tuần, ở nhà mẹ bệnh. Tôi rất lo, bất thình lình không ai biết trước điều gì sẽ đến với tôi. Tôi nghe nói mẹ sắp qua đời. Tôi lúc đó không còn tâm trí để học nữa, liền về để còn cơ hội gặp mẹ. Tôi đã về kịp khi mẹ còn hơi thở cuối cùng. Mẹ dặn: “Các con gắng học thật giỏi để sau này nên người”.

Rồi mẹ mỉm cười ra đi. Thế là tôi không còn được gặp mẹ nữa. Tôi rất yêu mẹ và mẹ cũng rất thương tôi. Mỗi khi tới ngày giỗ của mẹ, thắp nhang lên bàn thờ, tôi lại nhớ về những ký ức và hai bên khoé mắt lại cay cay. Tôi mãi mãi ghi nhớ lời mẹ dặn và cố gắng học thật giỏi, không làm buồn lòng mẹ./.

Thạch Lý Trọng

Liên kết hữu ích

Chắp cánh tài năng học đường

Với mục tiêu hướng đến sự phát triển toàn diện đức - trí - thể - mỹ, các câu lạc bộ (CLB) ở trường THPT thực sự là chiếc cầu nối đánh thức, phát huy những tiềm năng năng khiếu của học sinh khi còn ngồi trên ghế nhà trường.

Ðồng hành cùng học sinh nghèo

Chương trình Học bổng Hoà bình - The Corea Peace3000 (Chương trình) là chương trình hỗ trợ học bổng cho học sinh, sinh viên trên địa bàn tỉnh Cà Mau. Từ chương trình này, Tổ chức The Corea Peace3000 (Hàn Quốc) thực hiện nhiều hoạt động hỗ trợ học sinh nghèo, từ việc cung cấp học bổng cho đến các chương trình đào tạo và phát triển kỹ năng để nâng cao nhận thức và kêu gọi sự hỗ trợ từ cộng đồng.

”Người mẹ hiền” ở Trường Mầm non Thạnh Phú

“Hằng ngày, nhìn những gương mặt ngây thơ với ánh mắt trong veo của các cháu mà nghe lòng mình ấm áp lạ thường. Dù trong cuộc sống có bao nhiêu lo âu, muộn phiền nhưng khi bước chân vào lớp là niềm vui lại ùa về", đó là lời tâm tình của cô giáo đã 56 tuổi đời, 38 tuổi nghề, chỉ vài ngày nữa cô sẽ từ giã mái trường thân yêu theo chế độ hưu trí.

Nét đẹp nơi cổng trường

Nhằm giảm thiểu tình trạng ùn tắc giao thông trước cổng trường, tạo nét đẹp hoá khi tham gia giao thông, các trường học trên địa bàn huyện Phú Tân đồng loạt thực hiện hiệu quả nhiều quy định của ngành.

Chạy đà ôn thi tốt nghiệp THPT

Mặc dù mới bắt đầu năm học 2024-2025 nhưng các trường THPT trên địa bàn tỉnh đã có những bước chạy đà với việc xây dựng kế hoạch học tập và ôn luyện ngay những tuần học đầu tiên, nhằm tạo thế chủ động cho học sinh (HS). Bởi, kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 là năm đầu tiên tổ chức thi theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 với nhiều điểm mới.

Kiểm tra các trường học trên địa bàn TP Cà Mau

Sáng nay (1/10), đoàn kiểm tra của Phòng Giáo dục – Đào tạo TP Cà Mau kiểm tra các công trình phần việc trọng tâm năm học 2024-2025 một số điểm trường trên địa bàn TP Cà Mau.

Tuyên dương học sinh trả lại của rơi

Ngày 24/9, UBND huyện U Minh tổ chức buổi trao giấy khen cho học sinh có hành động đẹp nhặt được của rơi trả lại cho người đánh mất, tại Trường THCS Nguyễn Thái Bình, thị trấn U Minh.

An toàn sức khoẻ cho trẻ đến trường

Bệnh tay chân miệng (TCM) là bệnh truyền nhiễm nguy hiểm, chưa có vắc-xin phòng ngừa và đối tượng mắc bệnh chủ yếu trẻ em trong độ tuổi đến trường. Ðể bảo vệ an toàn sức khoẻ cho trẻ đến trường trong năm học mới, các trường mầm non trên địa bàn huyện Cái Nước chủ động triển khai các biện pháp phòng bệnh TCM.

50 học sinh, sinh viên tại Cà Mau nhận học bổng The Corea Peace3000

Sáng 22/9, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị phối hợp với đại diện Tổ chức The Corea Peace3000 tại Cà Mau tổ chức triển khai “Chương trình học bổng - The Corea Peace3000”.

Trường Đại học Bình Dương Phân hiệu Cà Mau: Đào tạo hơn 2 ngàn sinh viên

Năm học 2023-2024 đánh dấu chặng đường 27 năm Trường Đại học Bình Dương hình thành và phát triển. Riêng tại Phân hiệu Cà Mau đến nay đã tuyển sinh và đào tạo được 11 khoá học.