ĐT: 0939.923988
Thứ bảy, 21-9-24 11:38:14
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Như sức đước vươn lên

Báo Cà Mau Tánh Mười Dũng (Cao Thanh Dũng) ít nói, hễ nói được là ông làm được. Từng là bộ đội diệt tàu trong đội hình Ðoàn 962, sau đó là cán bộ lãnh đạo xã Hàng Vịnh, Mười Dũng về làm doanh nghiệp với tâm niệm, mình có điều kiện mới giúp được mọi người, giúp được quê hương. Ông lui về làm kinh tế cũng vì một nỗi niềm khác, để những cán bộ trẻ, có trình độ, có năng lực hơn tiếp tục gánh vác trọng trách mà Ðảng, Nhân dân giao phó.

Tánh Mười Dũng (Cao Thanh Dũng) ít nói, hễ nói được là ông làm được. Từng là bộ đội diệt tàu trong đội hình Ðoàn 962, sau đó là cán bộ lãnh đạo xã Hàng Vịnh, Mười Dũng về làm doanh nghiệp với tâm niệm, mình có điều kiện mới giúp được mọi người, giúp được quê hương. Ông lui về làm kinh tế cũng vì một nỗi niềm khác, để những cán bộ trẻ, có trình độ, có năng lực hơn tiếp tục gánh vác trọng trách mà Ðảng, Nhân dân giao phó. Ông chia sẻ về mình một cách đại khái nhưng cũng rất đầy đủ: “Ở xứ này sống dễ lắm, chỉ có điều làm giàu mới khó. Tôi muốn mọi người nhìn nhận khác hơn, mình phải như đước, như mắm vươn lên từ sình lầy để làm giàu, đẹp quê hương”.

Xin đi đánh giặc

Vùng Ngọc Hiển - Năm Căn là cái nôi cách mạng, trở thành biểu tượng truyền thống bất tử của Cà Mau. Mười Dũng lớn lên trên đất Viên An, chứng kiến tội ác của giặc, những đoàn tàu chiến cứ lù lù trên sông sẵn sàng bắn giết đồng bào, bộ đội. Ông vẫn nhớ rõ cảm nhận tuổi mới lớn của mình: “Không biết sao, cứ thấy tàu giặc là trong lòng sôi sục căm tức. Nhất là nhìn những vạt đước trước nhà bị bắn tan nát, cây gãy, cây bị đứt nửa thân, mình càng muốn đi chiến đấu”.

Rồi Mười Dũng tham gia du kích ấp, ông kể lại những điều mà anh em đánh giá về mình: “Ai cũng kêu tôi là “du kích nhí”. Du kích Viên An hầu hết là bà con thân tộc, ai nhìn thấy Mười Dũng cũng kêu về móc cua, bắt ốc len để phụ giúp gia đình, “vô đây chi cho cực”".

Ông Mười Dũng bên chiếc xe hơi giá trị mới mua, là phương tiện để đi giao dịch làm ăn.

Ðen nhẻm, đầu cháy nắng, Mười Dũng quyết theo đội du kích luồn rừng, bám sông để tìm diệt giặc. Mười Dũng cũng biết ở nhà: “Ba má, anh em nheo nhóc cũng vì giặc giã mà ở tuốt trong ruột rừng, bắt vọp, cua, ốc để đổi gạo từng bữa. Có những đận kẹt quá thì ăn cua đỡ đói”.

Những ngày gian khổ, anh em du kích Viên An càng cảm phục hơn cái anh “du kích nhí” bền gan, vững chí là gan góc cùng mình. Mọi nhiệm vụ Mười Dũng đều giơ tay đi đầu, tổ chức hỏi lý do thì lúc nào cũng một câu đanh gọn: “Mục đích của tôi vô đây là đi đánh giặc”. Giữa rừng đước già Viên An, nhiều lần Mười Dũng ngồi trầm lặng bên Ðền thờ của Bác. Ðó cũng là thời điểm chàng “du kích nhí” trở thành người lính săn tàu của Ðoàn 962.

Con sông Cửa Lớn oằn mình vì những toán tàu giặc. Bà con vùng Năm Căn - Ngọc Hiển mỗi lần thấy tàu chạy là cảm giác như lòng có lửa đốt. Mười Dũng cùng anh em bám từng cụm đước, mắm, khóm dừa nước ven sông để săn tàu giặc. Thế trận diễn ra quyết liệt, người đi săn tàu thường xác định có đi mà khó trở về.

Ông Mười Dũng kể: “Mấy năm bình định, giặc với ta tranh chấp từng tấc đất ở bờ sông, từng cụm cây rừng. Bộ đội cắm cờ trên mé, giặc bắn phá với hoả lực kinh hoàng chỉ vì một lá cờ nhỏ xíu”.

Có lần, đội hình do Mười Dũng làm tổ trưởng và hai đồng chí tổ chức cắm cờ nhử giặc, đoàn tàu giặc tới nổ súng cầm chừng mà không dám đổ quân. Mười Dũng nhớ như in: “Anh em ém sát mặt đất, nó bắn rát rạt. Bên cạnh là khẩu B40, súng AK trang bị cá nhân, tới lúc tụi giặc tấp lại gần, tôi hô bắn. Hoả lực của ta đồng loạt, tụi giặc lùi tàu chạy mất tăm, mất tích”.

Rồi một lần đánh tàu bằng tiểu pháo, giặc điều 10 chiếc “hạm đội nhỏ trên sông” kèm trực thăng yểm trợ. Ðội hình săn tàu bị băm nát, anh em bộ đội hy sinh nhiều. Mười Dũng cũng dính 3 miếng miểng đạn, nhưng có nỗi đau nào đau hơn khi chứng kiến đồng đội, đồng chí, những người con của quê hương Viên An nằm xuống. Mười Dũng nằm ở gốc đước, máu chảy chan hoà vào lòng đất mẹ, khấn nguyện đồng đội ngã xuống và biến nỗi đau thành sức mạnh vô biên để tiếp tục chiến đấu.

“Hoà bình rồi! Hoà bình rồi!”, đó là lời của biết bao triệu con người Việt Nam trong mùa Xuân chiến thắng. Mười Dũng trở lại Viên An, cùng đoàn quân rước Ðền thờ Bác về Cà Mau mừng ngày toàn thắng. Chỉ tiếc một điều, sau năm tháng chiến tranh, rừng đước Cà Mau trở nên xơ xác. Những người trở về như Mười Dũng cũng đâu còn lành lặn, ông được công nhận là thương binh 4/4. Bám rừng, bám sông đánh giặc, không được học hành, Mười Dũng bắt đầu cuộc sống hoà bình bằng những nỗi niềm thật sự khó diễn tả, ông tự hỏi: “Hết giặc rồi, hết tàu Mỹ rồi, mình còn có thể làm gì?”.

Nghị lực của người lính

Mấy năm sau, xứ Năm Căn - Ngọc Hiển lại xanh lên màu đước mới. Mười Dũng lấy vợ và rời Viên An lên đồng Ong Nghệ, Năm Căn để lập nghiệp. Những giọt mồ hôi đổ xuống chặt cây, đào đất, nuôi heo để nuôi gia đình 4 đứa con nhỏ. Mười Dũng bộc bạch: “Ðào đất ở nhà, rồi đào đất mướn, tay chai có cục, được cái là đồng vợ, đồng chồng rồi cực mấy cũng qua”. Mới tạm ổn thì vợ chồng ông nghĩ: “Ở đồng không mông quạnh này, tương lai con cái sẽ học hành ra sao. Mình dốt đã đành…”. Mười Dũng lại bỏ hết để về Hàng Vịnh. Anh em thương hoàn cảnh, lại quý tánh ăn, nết ở của ông nên mời tham gia công tác ấp.

Một thời gian, tổ chức “biểu” Mười Dũng đi học. Ông cười buồn: “Tôi về đây là mai mốt cho con đi học, còn tôi “già đầu” rồi, học hành nỗi gì”. Anh em nói : “Mai mốt là chuyện của mai mốt, còn lính đánh tàu như ông mà nói chuyện bàn lùi, nghe kỳ cục quá”. Tự ái kèm theo tánh ham học, Mười Dũng gật đầu. Vợ ở nhà sạc bình, bán tiệm tạp hoá, nuôi heo tằn tiện nuôi con. Ông đi học miết, rồi từ từ giữ vị trí Phó Chủ tịch UBND xã Hàng Vịnh. Anh em đồng đội xưa gặp lại hay chọc là: “Bây giờ hết còn du kích nhí nữa hả Mười?”.

Nhiều đêm ngẫm nghĩ, ông Mười Dũng lại tiếp tục đưa ra quyết định: “Mình học hành từng khúc, trách nhiệm quản lý ngày càng lớn, nhiều anh em trẻ khác xứng đáng hơn”, vậy là về nghỉ. Vợ chồng ở nhà đã có được miếng đất kha khá do dành dụm, chạy đôn đáo khắp nơi vay mượn mới mua được. Ông Mười Dũng bắt đầu thả tôm, thời đó, con tôm giống phải ngược lên mạn Gành Hào mới có. Ai ngờ, thả đâu trúng đó, con tôm làm thay đổi cuộc sống cơ cực của gia đình. Có tiếng mát tay, làm đâu trúng đó, ông mạnh dạn mở thêm nhà máy cưa gỗ, vật liệu xây dựng và hiện tại là “chủ thầu” của những công trình có quy mô lớn.

Chú Ðinh Ngọc Doanh, Chủ tịch Hội Cựu chiến binh xã Hàng Vịnh, cho biết: “Mười Dũng ăn ở có trước, có sau. Cơ ngơi của Mười Dũng giải quyết công ăn việc làm cho hàng chục lao động với thu nhập ổn định. Ðóng góp của Mười Dũng cho công tác từ thiện - xã hội lên tới hàng trăm triệu đồng chứ không vừa”.

Cái quý hơn ở người lính săn tàu năm xưa đó là nghĩa tình tròn vẹn. ông Mười Dũng nói được là làm được, ai khó khăn đều tận lòng trợ giúp. Hỏi ông bí quyết để vượt qua tất cả những khó khăn để có cơ ngơi mà ai cũng mong ước, ông tâm sự: “Ðất này giặc rải chất độc hoá học, bắn phá bình địa, vậy mà đước, mắm, dừa nước có chết đâu. Mình cũng là con của đất này, phải dựa vào đất này để đi lên chớ”!./.

Bút ký của Phạm Nguyên

Thay đổi để phát triển bền vững ngành hàng chủ lực - Bài cuối: Chìa khoá mở rào

Ứng dụng khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo hiện nay được xem là nhân tố quan trọng thúc đẩy sự phát triển nhanh và bền vững trên tất cả các lĩnh vực. Ðối với 2 ngành hàng chủ lực là con tôm và con cua, càng phải đẩy nhanh ứng dụng khoa học công nghệ, đổi mới, sáng tạo để tạo bước đột phá vượt qua khó khăn, tiến tới phát triển bền vững.

Thay đổi để phát triển bền vững ngành hàng chủ lực - Bài 2: Vào chặng đường "địa hình"

Vài năm gần đây, 2 ngành hàng chủ lực của tỉnh đang phải đối diện với nhiều khó khăn, thách thức. Ðường đua trên thị trường của tôm, cua Cà Mau đang bước vào chặng “vượt địa hình” do biến đổi khí hậu, ô nhiễm môi trường, dịch bệnh, sự cạnh tranh khốc liệt về giá cả của các quốc gia trong khu vực và quốc tế...

Thay đổi để phát triển bền vững ngành hàng chủ lực

Tôm, cua Cà Mau là 2 ngành hàng chủ lực nâng cao đời sống của đại bộ phận người dân trên địa bàn tỉnh, đóng góp quan trọng cho sự phát triển của ngành thuỷ sản tỉnh nhà nói riêng, cả nước nói chung. Tuy nhiên, những năm gần đây, 2 mặt hàng này đang phải đối diện với nhiều khó khăn, thách thức, cần có sự thay đổi nhanh, toàn diện để tạo đột phá và phát triển bền vững.

Hành trình của khát vọng và hành động - Bài cuối: Xứng đáng với vai trò, trọng trách

Đổi mới, nâng cao hiệu lực, hiệu quả, chất lượng hoạt động của HÐND 3 cấp tại Cà Mau đã trở thành quyết tâm, xu thế để đại biểu dân cử, cơ quan dân cử xứng đáng với vai trò, trọng trách được cử tri tin tưởng trao gởi. HÐND các cấp của vùng đất địa đầu cực Nam Tổ quốc đang ra sức phụng sự, phấn đấu, cống hiến vì mục tiêu xây dựng quê hương, đất nước ngày càng phồn vinh, hạnh phúc.

Hành trình của khát vọng và hành động - Bài 3: Tiếp xúc cử tri “đúng người, đúng việc, đúng vai”

Ông Nguyễn Tiến Hải, Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Ðảng, Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HÐND tỉnh Cà Mau, từng rất trăn trở: “Tiếp xúc cử tri mà cán bộ nhiều hơn dân thì chưa đúng người, đúng việc, đúng vai. Tình trạng này phải chấn chỉnh ngay, phải để tiếp xúc cử tri là nơi thể hiện quyền làm chủ thật sự, thực chất của Nhân dân; để bà con cử tri đóng góp ý kiến, đề đạt tâm tư, nguyện vọng và hiến kế góp phần vào sự ổn định, phát triển chung của địa phương”.

Hành trình của khát vọng và hành động - Bài 2: Giám sát có trọng tâm, trọng điểm

Giám sát là hoạt động quan trọng của HÐND các cấp, góp phần xác định vị thế, năng lực hoạt động của đại biểu dân cử, cơ quan dân cử, tạo dựng niềm tin và sự tín nhiệm đối với cử tri. Giám sát có trọng tâm, trọng điểm; đa dạng hình thức giám sát, được đo đếm bằng kết quả thực tế, sự đánh giá của cử tri chính là nỗ lực, mục tiêu mà các cấp HÐND tỉnh Cà Mau đang dồn sức thực hiện.

Hành trình của khát vọng và hành động

HÐND là cơ quan quyền lực Nhà nước ở địa phương, đại diện cho ý chí, nguyện vọng và quyền làm chủ của Nhân dân; thay mặt Nhân dân quyết định những vấn đề quan trọng ở địa phương bằng việc ban hành các nghị quyết tại các kỳ họp trên tất cả các lĩnh vực kinh tế, văn hoá - xã hội, quốc phòng - an ninh và trong phạm vi thẩm quyền theo quy định pháp luật.

“Thắng giặc nghèo” không khó - Bài 2: Linh hoạt với những mô hình hiệu quả

Giai đoạn 2020-2025, Cà Mau có nhiều cách làm chủ động, linh hoạt trong thực hiện Chương trình Mục tiêu Quốc gia giảm nghèo bền vững. Nhiều mô hình trồng trọt, chăn nuôi, chuyển đổi nghề hiệu quả, hàng loạt kế hoạch đào tạo lao động tại địa phương đã giúp người dân vượt khó vươn lên, mang tính thực tiễn cao.

“Thắng giặc nghèo” không khó - Bài cuối: Nhìn từ thực tế

Chương trình Mục tiêu Quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021-2025, đến năm 2022 Trung ương mới bắt đầu phân bổ kế hoạch vốn và ban hành các văn bản hướng dẫn, tổ chức thực hiện. Dù còn gặp nhiều khó khăn về cơ chế, chính sách, các hướng dẫn từ Trung ương chưa đầy đủ, kịp thời nhưng được sự quan tâm, lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh uỷ, HÐND, UBND tỉnh, sự phối hợp chặt chẽ giữa các sở, ngành cấp tỉnh, cùng với sự nỗ lực của địa phương và người dân, các hoạt động thuộc chương trình đã và đang triển khai thực hiện cơ bản đạt mục tiêu, nhiệm vụ đề ra.

“Thắng giặc nghèo” không khó

Với sự quan tâm chỉ đạo của các cấp uỷ đảng, chính quyền, sự phối hợp của Mặt trận Tổ quốc và đoàn thể các cấp, nhất là sự nỗ lực phấn đấu vươn lên của người dân, các chính sách giảm nghèo được triển khai thực hiện đồng bộ trên địa bàn tỉnh, mang lại kết quả tích cực. Nhiều hộ nghèo, cận nghèo sau khi thoát nghèo có cuộc sống ổn định, đời sống vật chất và tinh thần ngày càng được nâng lên.