ĐT: 0939.923988
Chủ nhật, 11-5-25 03:49:45
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Nơi mùa hè đến muộn...

Báo Cà Mau (CMO) Mùa hè là khoảng thời gian mà trẻ em từ nông thôn tới thành thị được thỏa sức vui chơi sau một năm học hành miệt mài. Tuy nhiên, khái niệm “hè” có muôn sắc thái, và tùy theo hoàn cảnh mà “hè” mang một nghĩa khác nhau. Hè có em cùng ba mẹ đi du lịch, có em vẫn phải tham gia các cuộc chạy đua kiến thức với vô số các lớp học thêm, năng khiếu mà phụ huynh đã sắp xếp từ trước. Hay hè về là chuỗi ngày trẻ tạm gác lại việc học để bươn chải phụ giúp gia đình. Vậy nên, có nơi “hè không bao giờ về”…

Bài 1: Bấp bênh con chữ

Hè đến, trẻ em vùng đồng bào dân tộc lại được dạy chữ Khmer miễn phí. Việc mở các lớp dạy chữ Khmer không chỉ góp phần bảo tồn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc mà còn tạo cho trẻ em vùng sâu, vùng xa có được một không gian vui chơi lành mạnh trong dịp hè. Đây là một việc làm khá thiết thực nhưng vẫn còn nhiều bất cập.

Lớp học vui vẻ của các em nhỏ tại khu tái định cư Lung Ranh, xã Khánh Hội, huyện U Minh.

Tờ mờ sáng, trong lớp học được mượn tạm từ trường Tiểu học Kim Đồng, thuộc khu tái định cư Lung Ranh, Ấp 1, xã Khánh Hội, huyện U Minh, đều đặn cứ một tuần 3 buổi lại sôi động hẳn lên nhờ lớp học hè Khmer. Trước thềm cửa, học sinh đứa quét, đưa lau rồi thầy lẫn trò cùng hì hục tát nước. Hỏi ra mới biết, do đêm qua trời mưa lớn, trường dột nên giờ muốn vô học phải tát cạn… lớp học.

Hết hè bỏ chữ

Khi mọi việc đâu đã vào đấy, lớp học trở lại đúng nghĩa, các em nhanh chóng ngồi vào bàn và bắt đầu buổi lên lớp. Khệ nệ lôi ra mớ tập, rồi chọn một cuốn có bìa đẹp nhất, em Thạch Nhất, 7 tuổi, cẩn thận ghi ghi chép chép. Mặc dù đã là tuần thứ 2 lớp được mở nhưng tập đứa nào đứa nấy chỉ vài hàng chữ ngoằn ngèo.

Em Thạch Chanh Thal hướng dẫn cả lớp môn tập đọc.

Thầy Sơn Tuyền đã có hơn 7 năm dạy chữ Khmer, ôn tồn: “Hổm rày tụi nhỏ có học gì đâu, toàn vô lớp chơi không hà. Tập quen bạn trước rồi mới học sau”.

Lớp dạy chữ Khmer mà sao ngó bộ học sinh Kinh nhiều quá, phải hơn nửa lớp là ít. Thầy Sơn Tuyền thống kê sơ bộ: “Kinh có, Khmer có, Kinh lai Khmer có đủ hết”. Rồi đủ các loại tướng tá, dáng dấp, có đứa nhỏ xíu không biết vô lớp một chưa mà cũng ngồi cho có mặt. Có bạn nhỏ nhất được ưu tiên ngồi đầu bàn, dễ nước mắt, ai mà ghẹo là khóc đến ra về mới thôi.

Thầy Sơn Tuyền tập những em nhỏ tuổi trong lớp viết bài.

Bạn “nước mắt” ấy là Thạch Chanh Đa, 5 tuổi, thỏ thẻ: “Thấy chế Ba đi học nên em đi theo học cho vui. Đến lớp học vui lắm, có nhiều bạn để chơi, mưa hay nắng gì em với chế cũng đi học hết”.

Là điểm học tập trung duy nhất của xã nên lớp khá đông, đến 40 em phải chen chút nhau ngồi kín cả phòng. Mấy buổi đầu đến lớp, thầy phải la khan cả cổ vì “độ lì và quậy” không ai bằng của mấy đứa nhỏ.

Đã từng nhiều năm kinh nghiệm nên thầy Sơn Tuyền quả quyết: “Qua một mùa hè theo học đa phần trẻ chỉ biết ráp vần và đọc mà thôi”. Khác với tiếng Việt, chữ Khmer khá rắc rối vì có đến 70 chữ cái trong đó có 33 phụ âm và 24 nguyên âm. Vì thế, trẻ phải mất ít nhất 1 tuần mới nắm được bảng chữ cái.

Thầy Tuyền vui vẻ: “Mới vô học lớp thấy “ngon” vậy đó, chứ chừng vài buổi nữa là thưa dần vì có nhiều em vô học không tiếp thu được đâm ra chán”.

Là năm đầu tiên tham gia lớp học chữ Khmer, em Trương Thị Anh Thư hào hứng: “Ba em là người Kinh, mẹ là người Khmer nên em chỉ biết nói được ít tiếng dân tộc mình. Khi nghe xã có mở lớp dạy chữ Khmer nên em đăng ký đi học, xong sẽ về chỉ lại cho cả ba và mẹ nữa”.

Được hỏi về công việc thường ngày sau những buổi dạy, thầy Sơn Tuyền bùi ngùi: “Hè đến thì tôi đứng lớp 2 tháng, qua hè rồi thì trở lại nghề cũ là làm vuông, làm ruộng hay chạy xe ôm. Thầy nào đứng lớp qua hè cũng vậy hết, chỉ được làm “ thầy” đúng 2 tháng rồi thôi”. Trong khi đó, các chính sách hỗ trợ cho người dạy chữ Khmer còn hạn chế, việc dạy như việc làm thời vụ, hết hè họ phải quay lại với nhiều nghề để đắp đổi cuộc sống.

Việc dạy và học chữ Khmer là một quá trình dài, không đơn giản như học thêm một môn năng khiếu mà trẻ phải học thêm một ngôn ngữ thứ 2. Vì thế, chỉ trong khoảng thời gian ngắn ngủi 2 tháng hè, khi đã biết sơ sơ mặt chữ thì năm học mới đã đến, quay lại với việc học chính khóa, trẻ mau chóng quên đi những mặt chữ Khmer đã được học trước đó. Và đến mùa hè tới, bất đắc dĩ trẻ lại phải “học lại từ đầu”.

“Xin một giờ chính khóa”

Cũng mở lớp dạy chữ Khmer cho trẻ trong dịp hè, nhưng tại xã Hồ Thị Kỷ, huyện Thới Bình, việc dạy được chăm chút hơn khi một mùa hè tại xã có đến 5 lớp. Trong đó, có 4 lớp được mở tại các trường và 1 lớp được dạy tại chùa Rạch Giồng.

Việc dạy chữ Khmer trong hè tạo cho trẻ môi trường học tập và giao lưu kết bạn.

Thầy Sơn Mây, người có 4 năm dạy chữ Khmer, tự hào: “Giáo viên là người Khmer được tham gia tập huấn lớp sư phạm ngắn hạn, rồi được cấp bằng mới dạy được. Trước mỗi buổi lên lớp đều phải soạn giáo án hẳn hòi chẳng thua gì học chính khóa cả”.

Cùng tâm trạng chung với thầy Sơn Tuyền, thầy Sơn Mây trầm ngâm: “Việc dạy chữ Khmer trong dịp hè tôi nhận thấy chưa thực sự hiệu quả, bởi lớp chỉ mở trong thời gian ngắn. Chữ Khmer khó nhớ, nếu không được ôn luyện thường xuyên sẽ rất dễ quên nên mỗi năm chúng tôi phải vất vả dạy lại”.

Đã học ắt sẽ có thi cử, lớp dạy chữ Khmer cũng không ngoại lệ. Sau khóa học, thầy sẽ tiến hành kiểm tra và cho trẻ lên lớp nhưng tỷ lệ khá thấp, chỉ khoảng 50% học sinh đạt điểm. Dù không cầu kỳ, bài thi đơn giản như viết chính tả, đọc phân biệt nguyên âm, phụ âm, ấy vậy mà tỷ lệ đạt lại chỉ có vậy.

Rồi liệt kê ra những khó khăn mà một người bao năm trong nghề từng gặp phải, thầy Sơn Mây trải lòng: “Là người Khmer, dạy chữ Khmer cho con em dân tộc Khmer, công việc tưởng như đơn giản nhưng không dễ dàng chút nào. Bởi ở vùng quê còn nghèo khó, cuộc sống của bà con còn nhiều thiếu thốn, chuyện học hành của con cái chẳng được quan tâm nhiều. Để có một lớp đông đúc như thế này tôi phải đến từng hộ một vận động, làm công tác tư tưởng hết người lớn rồi đến trẻ em mới có được cái gật đầu ưng thuận”.

Đối với trẻ em ở vùng nông thôn, nhất là những gia đình kinh tế còn khó khăn, hè là dịp để các em phụ giúp gia đình kiếm tiền lo cho cuộc sống, việc cho trẻ đến trường cũng đồng nghĩa mất đi nguồn thu nhập phụ. Em Thạch Chanh Thal, xã Hồ Thị Kỷ, huyện Thới Bình, 15 tuổi, cho biết: “Những năm trước khi chưa tham gia lớp học chữ Khmer, cứ hè đến là em phải phụ cha mẹ đi làm vuông, bắt cá rồi quanh quẩn ở nhà thôi”.

Những lớp dạy tiếng Khmer trong hè đã tạo ra một sân chơi bổ ích, giúp trẻ nâng cao tri thức, góp phần bảo tồn và phát huy tiếng nói cũng như bản sắc văn hoá dân tộc. Và điều mà tất cả mọi người quan tâm và mong mỏi là môn này nên có thời gian biểu học chính khóa thì sẽ rất tốt, để việc học và dạy được liên tục. Và nên xem đây là một ngôn ngữ chính thống chứ không đơn thuần là môn học cho biết…

Chia sẻ về những trăn trở trong việc học và dạy chữ Khmer hiện nay, ông Sơn Xà Phách, người uy tín ấp Cây Khô, xã Hồ Thị Kỷ, huyện Thới Bình mong muốn: “Theo tôi, lớp học hè chữ Khmer nên kéo dài thời gian học thêm vài tháng nữa thì hay hơn. Bởi tiếng Khmer khó học, chỉ học trong 2 tháng các em mới dừng lại ở ngưỡng biết đọc, biết viết chứ chưa được thành thạo thì đã nghỉ. Vì thế năm sau vào học tiếp thì các em đã quên kiến thức cũ”.

 

Theo thống kê của Ban Dân tộc tỉnh Cà Mau năm 2016, toàn tỉnh có 42 lớp dạy chữ Khmer với 850 người tham gia học, 1 trung tâm dạy tiếng Hoa 7 lớp học với sự tham gia của 150 người với tổng kinh phí 224 triệu đồng.

Bài 2: Những đứa trẻ đi “bán” mùa hè

Bài 3: Rối rắm ngày hè của trẻ

Phóng sự của Yến Nhi

Cà Mau - Ðịa đầu cực Nam thiêng liêng của Tổ quốc - Bài cuối: Bừng sáng vùng đất địa đầu cực Nam Tổ quốc

Cà Mau hôm nay đổi mới, phát triển từng ngày. Những cán bộ lão thành cách mạng, những bậc cao niên ở Cà Mau mà chúng tôi có dịp gặp, đã trải qua bom đạn chiến tranh, trải qua những ngày tháng Cà Mau còn đầy khó khăn, tất cả đều nói rằng, Cà Mau mình bây giờ đã phát triển nhiều lắm, đời sống Nhân dân đã sung túc hơn trước bội phần. Từ vùng đất hoang vu, nê địa; từ những đau thương, mất mát lớn lao trong kháng chiến; đến nay, Cà Mau đã vươn mình đi lên bằng sức vóc mới, thế và lực mới, để chặng đường phát triển tương lai sẽ làm bừng sáng vùng đất địa đầu cực Nam thiêng liêng của Tổ quốc Việt Nam.

Cà Mau - địa đầu cực Nam thiêng liêng của Tổ quốc - Bài 4: Vùng đất của những sản vật vang danh

Dù lên rừng hay xuống biển, Cà Mau đều sẵn có những đặc sản trứ danh. Nếu chỉ nhắc đến đại khái, nhiều người sẽ chưa thoả dạ hoặc lòng còn hoài nghi, thắc mắc. Sự trù phú của thiên nhiên hoà quyện với quá trình lao động siêng năng, bền bĩ, đúc kết kinh nghiệm và sự sáng tạo tài hoa của lớp lớp con người Cà Mau đã kết tụ nên giá trị và sức sống lâu bền của những sản vật đặc trưng ở vùng đất mới.

Lưu Hữu Phước – Nhạc sĩ tài danh đất Tây Đô

Hai ba thế hệ người Việt Nam hát những ca khúc của nhạc sĩ tài danh Lưu Hữu Phước. Không có cuộc đời nào, tâm hồn nào trên đất nước Việt Nam thân yêu thế kỷ vệ quốc anh hùng mà không được Lưu Hữu Phước giục giã.

Ngày giải phóng Cà Mau

Cà Mau - địa đầu cực Nam thiêng liêng của Tổ quốc - Bài 3: Bức tranh văn hoá đa sắc

Dù ở vùng đất mới, gốc gác khác biệt, song khi về tới Cà Mau, thế hệ tiền nhân đã sớm ý thức về nguồn cội, quần tụ và cố kết với nhau bằng sợi chỉ đỏ chảy xuyên suốt của nền văn hoá dân tộc Việt Nam bốn ngàn năm: “Từ thuở mang gươm đi mở cõi/Ngàn năm thương nhớ đất Thăng Long”.

Cà Mau - Địa đầu cực Nam thiêng liêng của Tổ quốc - Bài 2: Con người Cà Mau - Nét duyên xứ sở

Cố Giáo sư Trần Quốc Vượng cho rằng: “Con người là chủ thể văn hoá, cách ứng xử của con người với chính mình, với thiên nhiên và các mối quan hệ xã hội định hình nên đặc điểm và tính cách của nền văn hoá ấy”. Ở vùng đất mới Cà Mau, nếu không nói về con người Cà Mau, tính cách và cốt cách của con người Cà Mau thì quả thật là một điều thiếu sót lớn. Hồn cốt quê hương, khí phách của ông cha là nơi hậu thế soi chiếu vào đó để nhận diện được chính mình và khơi mở những chặng đường tương lai của mảnh đất này.

Cà Mau - Địa đầu cực Nam thiêng liêng của Tổ quốc

Khi Báo Cà Mau đăng loạt ghi chép pha chút hơi hướng khảo cứu này, tỉnh Cà Mau đang hừng hực khí thế, với thế và lực mới vững vàng hoà vào dòng chảy thời đại cùng cả dân tộc, đất nước Việt Nam tiến bước vào kỷ nguyên mới, kỷ nguyên phát triển phồn thịnh, giàu mạnh, hạnh phúc.

Dì tôi - Người đàn bà đi qua hai cuộc kháng chiến

Trước đây không lâu, Báo Cà Mau có đăng bài viết về chuyện bà Hai Ðầm tham gia trận diệt đồn Tân Bằng năm 1946. Trong trận đánh táo bạo này, bà được Chi bộ Thới Bình cài vào đồn giặc Pháp làm nội gián để cùng bộ đội ta thực hiện phương án “nội công ngoại kích”. Bài viết theo lời kể của ông Huỳnh Văn Tứ ở thị trấn Thới Bình, người cùng thế hệ và có mối quan hệ thân tộc với bà Hai Ðầm.

Giáo dục rộng mở khi tư duy đổi chiều - Bài cuối: Ðổi mới phương pháp dạy và học

Việc Bộ Giáo dục và Ðào tạo (GD&ÐT) siết chặt quản lý dạy thêm, học thêm theo Thông tư số 29/2024/TT-BGDÐT quy định về dạy thêm, học thêm (Thông tư 29) đã nhận được sự đồng thuận của xã hội. Bởi chính phụ huynh, học sinh và cả các thầy cô giáo nhận ra đã đến lúc cần thay đổi tư duy giáo dục theo hướng mở.

Giáo dục rộng mở khi tư duy đổi chiều - Bài 2: Chia nhau trách nhiệm

Ðể siết chặt vấn đề dạy thêm - học thêm, nếu chỉ dựa vào nỗ lực của ngành giáo dục là chưa đủ, mà còn đòi hỏi sự nhìn nhận đúng và sự giám sát của phụ huynh, của xã hội.