Thứ năm, 11-9-25 04:59:54
Cà Mau, 32°C/ 32°C - 33°C Icon thời tiết nắng
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Nơi mùa hè đến muộn...

Báo Cà Mau (CMO) Mùa hè là khoảng thời gian mà trẻ em từ nông thôn tới thành thị được thỏa sức vui chơi sau một năm học hành miệt mài. Tuy nhiên, khái niệm “hè” có muôn sắc thái, và tùy theo hoàn cảnh mà “hè” mang một nghĩa khác nhau. Hè có em cùng ba mẹ đi du lịch, có em vẫn phải tham gia các cuộc chạy đua kiến thức với vô số các lớp học thêm, năng khiếu mà phụ huynh đã sắp xếp từ trước. Hay hè về là chuỗi ngày trẻ tạm gác lại việc học để bươn chải phụ giúp gia đình. Vậy nên, có nơi “hè không bao giờ về”…

Bài 1: Bấp bênh con chữ

Hè đến, trẻ em vùng đồng bào dân tộc lại được dạy chữ Khmer miễn phí. Việc mở các lớp dạy chữ Khmer không chỉ góp phần bảo tồn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc mà còn tạo cho trẻ em vùng sâu, vùng xa có được một không gian vui chơi lành mạnh trong dịp hè. Đây là một việc làm khá thiết thực nhưng vẫn còn nhiều bất cập.

Lớp học vui vẻ của các em nhỏ tại khu tái định cư Lung Ranh, xã Khánh Hội, huyện U Minh.

Tờ mờ sáng, trong lớp học được mượn tạm từ trường Tiểu học Kim Đồng, thuộc khu tái định cư Lung Ranh, Ấp 1, xã Khánh Hội, huyện U Minh, đều đặn cứ một tuần 3 buổi lại sôi động hẳn lên nhờ lớp học hè Khmer. Trước thềm cửa, học sinh đứa quét, đưa lau rồi thầy lẫn trò cùng hì hục tát nước. Hỏi ra mới biết, do đêm qua trời mưa lớn, trường dột nên giờ muốn vô học phải tát cạn… lớp học.

Hết hè bỏ chữ

Khi mọi việc đâu đã vào đấy, lớp học trở lại đúng nghĩa, các em nhanh chóng ngồi vào bàn và bắt đầu buổi lên lớp. Khệ nệ lôi ra mớ tập, rồi chọn một cuốn có bìa đẹp nhất, em Thạch Nhất, 7 tuổi, cẩn thận ghi ghi chép chép. Mặc dù đã là tuần thứ 2 lớp được mở nhưng tập đứa nào đứa nấy chỉ vài hàng chữ ngoằn ngèo.

Em Thạch Chanh Thal hướng dẫn cả lớp môn tập đọc.

Thầy Sơn Tuyền đã có hơn 7 năm dạy chữ Khmer, ôn tồn: “Hổm rày tụi nhỏ có học gì đâu, toàn vô lớp chơi không hà. Tập quen bạn trước rồi mới học sau”.

Lớp dạy chữ Khmer mà sao ngó bộ học sinh Kinh nhiều quá, phải hơn nửa lớp là ít. Thầy Sơn Tuyền thống kê sơ bộ: “Kinh có, Khmer có, Kinh lai Khmer có đủ hết”. Rồi đủ các loại tướng tá, dáng dấp, có đứa nhỏ xíu không biết vô lớp một chưa mà cũng ngồi cho có mặt. Có bạn nhỏ nhất được ưu tiên ngồi đầu bàn, dễ nước mắt, ai mà ghẹo là khóc đến ra về mới thôi.

Thầy Sơn Tuyền tập những em nhỏ tuổi trong lớp viết bài.

Bạn “nước mắt” ấy là Thạch Chanh Đa, 5 tuổi, thỏ thẻ: “Thấy chế Ba đi học nên em đi theo học cho vui. Đến lớp học vui lắm, có nhiều bạn để chơi, mưa hay nắng gì em với chế cũng đi học hết”.

Là điểm học tập trung duy nhất của xã nên lớp khá đông, đến 40 em phải chen chút nhau ngồi kín cả phòng. Mấy buổi đầu đến lớp, thầy phải la khan cả cổ vì “độ lì và quậy” không ai bằng của mấy đứa nhỏ.

Đã từng nhiều năm kinh nghiệm nên thầy Sơn Tuyền quả quyết: “Qua một mùa hè theo học đa phần trẻ chỉ biết ráp vần và đọc mà thôi”. Khác với tiếng Việt, chữ Khmer khá rắc rối vì có đến 70 chữ cái trong đó có 33 phụ âm và 24 nguyên âm. Vì thế, trẻ phải mất ít nhất 1 tuần mới nắm được bảng chữ cái.

Thầy Tuyền vui vẻ: “Mới vô học lớp thấy “ngon” vậy đó, chứ chừng vài buổi nữa là thưa dần vì có nhiều em vô học không tiếp thu được đâm ra chán”.

Là năm đầu tiên tham gia lớp học chữ Khmer, em Trương Thị Anh Thư hào hứng: “Ba em là người Kinh, mẹ là người Khmer nên em chỉ biết nói được ít tiếng dân tộc mình. Khi nghe xã có mở lớp dạy chữ Khmer nên em đăng ký đi học, xong sẽ về chỉ lại cho cả ba và mẹ nữa”.

Được hỏi về công việc thường ngày sau những buổi dạy, thầy Sơn Tuyền bùi ngùi: “Hè đến thì tôi đứng lớp 2 tháng, qua hè rồi thì trở lại nghề cũ là làm vuông, làm ruộng hay chạy xe ôm. Thầy nào đứng lớp qua hè cũng vậy hết, chỉ được làm “ thầy” đúng 2 tháng rồi thôi”. Trong khi đó, các chính sách hỗ trợ cho người dạy chữ Khmer còn hạn chế, việc dạy như việc làm thời vụ, hết hè họ phải quay lại với nhiều nghề để đắp đổi cuộc sống.

Việc dạy và học chữ Khmer là một quá trình dài, không đơn giản như học thêm một môn năng khiếu mà trẻ phải học thêm một ngôn ngữ thứ 2. Vì thế, chỉ trong khoảng thời gian ngắn ngủi 2 tháng hè, khi đã biết sơ sơ mặt chữ thì năm học mới đã đến, quay lại với việc học chính khóa, trẻ mau chóng quên đi những mặt chữ Khmer đã được học trước đó. Và đến mùa hè tới, bất đắc dĩ trẻ lại phải “học lại từ đầu”.

“Xin một giờ chính khóa”

Cũng mở lớp dạy chữ Khmer cho trẻ trong dịp hè, nhưng tại xã Hồ Thị Kỷ, huyện Thới Bình, việc dạy được chăm chút hơn khi một mùa hè tại xã có đến 5 lớp. Trong đó, có 4 lớp được mở tại các trường và 1 lớp được dạy tại chùa Rạch Giồng.

Việc dạy chữ Khmer trong hè tạo cho trẻ môi trường học tập và giao lưu kết bạn.

Thầy Sơn Mây, người có 4 năm dạy chữ Khmer, tự hào: “Giáo viên là người Khmer được tham gia tập huấn lớp sư phạm ngắn hạn, rồi được cấp bằng mới dạy được. Trước mỗi buổi lên lớp đều phải soạn giáo án hẳn hòi chẳng thua gì học chính khóa cả”.

Cùng tâm trạng chung với thầy Sơn Tuyền, thầy Sơn Mây trầm ngâm: “Việc dạy chữ Khmer trong dịp hè tôi nhận thấy chưa thực sự hiệu quả, bởi lớp chỉ mở trong thời gian ngắn. Chữ Khmer khó nhớ, nếu không được ôn luyện thường xuyên sẽ rất dễ quên nên mỗi năm chúng tôi phải vất vả dạy lại”.

Đã học ắt sẽ có thi cử, lớp dạy chữ Khmer cũng không ngoại lệ. Sau khóa học, thầy sẽ tiến hành kiểm tra và cho trẻ lên lớp nhưng tỷ lệ khá thấp, chỉ khoảng 50% học sinh đạt điểm. Dù không cầu kỳ, bài thi đơn giản như viết chính tả, đọc phân biệt nguyên âm, phụ âm, ấy vậy mà tỷ lệ đạt lại chỉ có vậy.

Rồi liệt kê ra những khó khăn mà một người bao năm trong nghề từng gặp phải, thầy Sơn Mây trải lòng: “Là người Khmer, dạy chữ Khmer cho con em dân tộc Khmer, công việc tưởng như đơn giản nhưng không dễ dàng chút nào. Bởi ở vùng quê còn nghèo khó, cuộc sống của bà con còn nhiều thiếu thốn, chuyện học hành của con cái chẳng được quan tâm nhiều. Để có một lớp đông đúc như thế này tôi phải đến từng hộ một vận động, làm công tác tư tưởng hết người lớn rồi đến trẻ em mới có được cái gật đầu ưng thuận”.

Đối với trẻ em ở vùng nông thôn, nhất là những gia đình kinh tế còn khó khăn, hè là dịp để các em phụ giúp gia đình kiếm tiền lo cho cuộc sống, việc cho trẻ đến trường cũng đồng nghĩa mất đi nguồn thu nhập phụ. Em Thạch Chanh Thal, xã Hồ Thị Kỷ, huyện Thới Bình, 15 tuổi, cho biết: “Những năm trước khi chưa tham gia lớp học chữ Khmer, cứ hè đến là em phải phụ cha mẹ đi làm vuông, bắt cá rồi quanh quẩn ở nhà thôi”.

Những lớp dạy tiếng Khmer trong hè đã tạo ra một sân chơi bổ ích, giúp trẻ nâng cao tri thức, góp phần bảo tồn và phát huy tiếng nói cũng như bản sắc văn hoá dân tộc. Và điều mà tất cả mọi người quan tâm và mong mỏi là môn này nên có thời gian biểu học chính khóa thì sẽ rất tốt, để việc học và dạy được liên tục. Và nên xem đây là một ngôn ngữ chính thống chứ không đơn thuần là môn học cho biết…

Chia sẻ về những trăn trở trong việc học và dạy chữ Khmer hiện nay, ông Sơn Xà Phách, người uy tín ấp Cây Khô, xã Hồ Thị Kỷ, huyện Thới Bình mong muốn: “Theo tôi, lớp học hè chữ Khmer nên kéo dài thời gian học thêm vài tháng nữa thì hay hơn. Bởi tiếng Khmer khó học, chỉ học trong 2 tháng các em mới dừng lại ở ngưỡng biết đọc, biết viết chứ chưa được thành thạo thì đã nghỉ. Vì thế năm sau vào học tiếp thì các em đã quên kiến thức cũ”.

 

Theo thống kê của Ban Dân tộc tỉnh Cà Mau năm 2016, toàn tỉnh có 42 lớp dạy chữ Khmer với 850 người tham gia học, 1 trung tâm dạy tiếng Hoa 7 lớp học với sự tham gia của 150 người với tổng kinh phí 224 triệu đồng.

Bài 2: Những đứa trẻ đi “bán” mùa hè

Bài 3: Rối rắm ngày hè của trẻ

Phóng sự của Yến Nhi

Xẻo Đước anh hùng

Những người dân cố cựu ấp Xẻo Đước, trong đó có những người trực tiếp tham gia công tác tại các cơ quan của Tỉnh uỷ Cà Mau khi nhắc nhớ Khu Căn cứ Tỉnh uỷ Xẻo Đước (ấp Xẻo Đước, xã Phú Mỹ) là giọng nói sôi nổi, đôi mắt sáng rực, lòng trào dâng sự tự hào khôn tả.

Mùa vú sữa trên miền quê mới

Tháng 8, khi từng cơn gió từ biển Tây lướt qua rặng đước, rừng tràm bạt ngàn xanh thẫm, cũng là lúc lòng người dân Cà Mau lại trào dâng xúc động, thành kính nhớ về Bác Hồ. Hơn 55 năm kể từ ngày Người để lại bản Di chúc thiêng liêng, mỗi câu chữ vẫn còn vẹn nguyên giá trị, soi sáng hành trình cách mạng, nâng đỡ ý chí và tinh thần Nhân dân trên từng nẻo quê hương cực Nam của Tổ quốc.

Phát triển kinh tế tư nhân - Khát vọng "hoá Gióng" - Bài cuối: Hành động để đổi mới, vươn xa 

Nghị quyết 68 đã xác định những mục tiêu chiến lược, nhưng mục tiêu ấy không thể biến thành hiện thực nếu khâu tổ chức thực hiện thiếu sự tập trung, quyết liệt. Để nghị quyết thực sự đi vào đời sống xã hội một cách thực chất, trở thành nền tảng, động lực và khơi dậy khát vọng, thành tựu phát triển của khu vực kinh tế tư nhân (KTTN) trong kỷ nguyên vươn mình, cần lộ trình hành động rõ ràng và quyết tâm cao độ. 

Phát triển kinh tế tư nhân - Khát vọng "hoá Gióng" - Bài 3: Cơ hội vàng để kinh tế tư nhân cất cánh

Những nội dung mang tính đột phá của Nghị quyết 68 được kỳ vọng sẽ tạo cú huých lớn cho kinh tế tư nhân (KTTN) phát triển mạnh mẽ. Sự đồng hành, hỗ trợ và kiến tạo của Nhà nước sẽ là "chất xúc tác" để khu vực KTTN phát huy tối đa tiềm năng, bứt phá, đóng góp to lớn hơn vào sự thịnh vượng và phát triển bền vững của đất nước trong kỷ nguyên mới.

Phát triển kinh tế tư nhân - Khát vọng "hoá Gióng" - Bài 2: "Đêm trước" Nghị quyết 68

Trước khi Nghị quyết 68 ra đời, trên địa bàn tỉnh Cà Mau, hộ kinh doanh cá thể (KDCT), doanh nghiệp (DN) nhỏ/siêu nhỏ cùng lúc đứng trước 2 vấn đề tưởng chừng mâu thuẫn với nhau, đó là "chưa thể lớn" và "chưa chịu lớn", thế nhưng chúng lại liên quan chặt chẽ nhau, phản ánh thực tại bức tranh cộng đồng DN nhỏ/siêu nhỏ và các hộ KDCT của tỉnh.

Phát triển kinh tế tư nhân - Khát vọng "hoá Gióng"

Trong giai đoạn “sắp xếp lại giang sơn”, Nghị quyết 68-NQ/TW, ngày 4/5/2025 (Nghị quyết 68) về phát triển kinh tế tư nhân (KTTN) được Bộ Chính trị ban hành. Với tinh thần xoá bỏ định kiến, tạo điều kiện đột phá, Nghị quyết 68 là sự khẳng định mạnh mẽ của Đảng về vai trò then chốt, động lực quan trọng hàng đầu của khu vực KTTN trong tiến trình phát triển đất nước. Ví như câu chuyện về Thánh Gióng trong truyền thuyết xưa, Nghị quyết 68 đã cung cấp đầy đủ điều kiện chín muồi để KTTN đủ sức chuyển hoá thành những thành tựu phát triển rực rỡ, kỳ diệu của dân tộc Việt Nam trong kỷ nguyên vươn mình.

Yêu Tổ quốc từ phía Trường sa

Trong những ngày cả nước hướng về kỷ niệm 80 năm Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh 2/9, nhìn trên bản đồ phía biển Đông - nơi 2 quần đảo Trường Sa và Hoàng Sa máu thịt của Việt Nam sừng sững hiên ngang trước muôn trùng sóng gió và kẻ thù, lòng yêu nước, niềm tự hào dân tộc trong mỗi người sẽ cuồn cuộn dâng trào.

Hơn 30.000 đóa hoa bất tử!

Trong 2 cuộc kháng chiến chống Pháp và Mỹ cứu nước, với lòng yêu quê hương và căm thù giặc sâu sắc, lớp lớp người con ưu tú của Cà Mau đã tham gia cách mạng, hăng hái chiến đấu, quyết tử cho Tổ quốc quyết sinh để giành lấy độc lập, tự do cho dân tộc.

Phát huy sức trẻ sau tinh gọn bộ máy - Bài cuối: Tâm thế vững vàng, sẵn sàng thích ứng

Sau sắp xếp, tinh gọn bộ máy, tổ chức Đoàn - Hội ở Cà Mau đối mặt với nhiều thách thức như: giảm nhân sự, tăng áp lực công việc; khan hiếm nguồn cán bộ kế cận; phong trào thanh niên một số nơi rơi vào trầm lắng... Nhận diện những thách thức này, cán bộ Đoàn - Hội "hiến kế" nhiều giải pháp đồng bộ, linh hoạt, sáng tạo và phù hợp với thực tiễn của địa phương để nâng cao năng lực đội ngũ và phát triển phong trào.

Tôi luyện bản lĩnh thời kỳ chuyển mình

Thời kỳ mới, công tác huấn luyện tân binh trong lực lượng vũ trang, đặc biệt là cảnh sát cơ động và phòng cháy, chữa cháy, được chú trọng đổi mới toàn diện, sát thực tế, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ ngày càng cao.