ĐT: 0939.923988
Thứ năm, 5-9-24 04:46:16
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Nông sản sạch luôn có đầu ra

Báo Cà Mau Nhằm liên kết, đa dạng hoá các sản phẩm nông sản sạch và ổn định đầu ra, ấp Thị Tường, xã Hoà Mỹ, huyện Cái Nước đã thành lập tổ hợp tác (THT) xây dựng mô hình trồng màu. Việc thực hiện mô hình này vừa hạn chế cỏ dại, vừa có nguồn thực phẩm cải thiện bữa ăn hằng ngày và mang lại hiệu quả kinh tế cho người dân.

Những năm qua, mô hình trồng màu của Chi hội Phụ nữ ấp Thị Tường đã thu hút nhiều hội viên tham gia thực hiện và đạt kết quả khả quan. Với mong muốn cung ứng nông sản sạch và ổn định kinh tế, chi hội đã vận động phụ nữ ở địa phương tham gia THT trồng màu, hiện nay đã có 19 thành viên.

Theo đó, THT là nơi để các thành viên chia sẻ kinh nghiệm, phương pháp kỹ thuật canh tác, giống, cũng như góp vốn xoay vòng giúp đỡ các hội viên bước đầu thực hiện mô hình trồng màu. Với mục tiêu tận dụng tối đa diện tích đất canh tác, THT đã vận động thực hiện trồng màu bờ bao vuông tôm.

Mô hình trồng màu của THT ấp Thị Tường mang lại hiệu quả kinh tế.

Bà Trần Ánh Hồng, Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ ấp, cho biết: “Từ năm 2018 đến nay, THT đã vận động các hộ trồng màu, đồng thời chia sẻ mô hình canh tác hiệu quả đến chị em trong hội. Hiện tại, 19 thành viên trong THT đều có kinh tế ổn định, không có hộ nghèo”.

Nhằm hỗ trợ bà con nông dân nâng cao hiệu quả sản xuất, chi hội thường xuyên phối hợp với Trạm Bảo vệ thực vật huyện Cái Nước tổ chức các buổi tập huấn về kỹ thuật nuôi trồng và các phương pháp canh tác tiên tiến. Từ đó, bà con được trang bị kiến thức, kỹ năng cần thiết để áp dụng vào thực tế, góp phần nâng cao năng suất và chất lượng nông sản.

Bà con ở đây cho biết, mô hình này không cần vốn đầu tư nhiều, chủ yếu tốn công chăm sóc nhưng thu về lợi nhuận ổn định. Chị Nguyễn Hồng Nga, thành viên THT, chia sẻ: “Nhờ tận dụng bờ vuông, đất trống để trồng rau màu nên thu nhập của gia đình tôi ngày càng ổn định. Mỗi vụ thu hoạch, sau khi trừ chi phí, tôi lãi từ 2-3 triệu đồng, từ đó đời sống ngày càng được nâng lên”.

Nhờ áp dụng mô hình trồng màu hiệu quả, THT đã gặt hái được thành công, ổn định nguồn nông sản sạch cung ứng cho thị trường, giúp cải thiện đời sống các thành viên. Ðiểm nổi bật của mô hình này là có thể canh tác quanh năm, đa dạng hoá mùa vụ từ nhiều loại nông sản khác nhau như: bắp, dưa leo, đậu đũa, dưa gang... Bên cạnh đó, các thành viên còn kết hợp với chăn nuôi gia súc, gia cầm, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng đa dạng và phát triển kinh tế bền vững. 

Trước đây, các hộ dân sản xuất nông sản riêng lẻ, quy mô nhỏ nên khó khăn trong việc đáp ứng nhu cầu thị trường, thường xuyên gặp tình trạng nguồn cung thiếu hoặc dư thừa, ảnh hưởng đến chất lượng và tiêu thụ sản phẩm... Từ khi THT được thành lập đã góp phần giải quyết khó khăn này. Ngoài các kênh tiêu thụ truyền thống, THT còn sử dụng nền tảng trực tuyến như Facebook, Zalo... để quảng bá và đăng bài bán sản phẩm nông sản thu hoạch tại vườn. Kết quả là, đời sống kinh tế của các thành viên THT cải thiện đáng kể, trung bình mỗi hộ có thêm nguồn thu nhập hơn 20 triệu đồng mỗi năm từ mô hình. 

Ông Nguyễn Minh Khoa, Trưởng ấp Thị Tường, cho biết: "Mô hình trồng màu của THT đã trở thành điểm sáng trong phong trào phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương, góp phần xây dựng nông thôn mới. Trong thời gian tới, địa phương tăng cường phối hợp với ngành nông nghiệp thường xuyên hướng dẫn kỹ thuật, giúp nông dân áp dụng vào thực hiện mô hình đạt hiệu quả cao hơn, góp phần tăng thu nhập, phát triển kinh tế gia đình”./.

 

Quách Nguyên - Diễm Huỳnh

 

Triển khai giai đoạn 2 dự án trồng lúa kết hợp nuôi trồng thuỷ sản có trách nhiệm

Từ thành công của Dự án “Trồng lúa kết hợp với nuôi trồng thuỷ sản có trách nhiệm ở đồng bằng sông Cửu Long giai đoạn 2021-2022, gọi tắt là DFCD giai đoạn 1", Công ty TNHH Xã hội tôm chứng nhận Minh Phú tiếp tục phối hợp với Tổ chức Quốc tế về Bảo tồn Thiên nhiên WWF, địa phương và các bên triển khai dự án giai đoạn 2 (mở rộng) năm 2023-2024 tại xã Trí Lực, huyện Thới Bình. Sau 1 năm thực hiện, sáng nay (28/8), các đơn vị đã tổng kết dự án.

Ứng dụng thành công kỹ thuật nuôi cua 2 da

Qua 9 tháng triển khai thực hiện, Dự án “Ứng dụng kỹ thuật lọc tuần hoàn nuôi cua biển 2 da trong hộp nhựa” tại hộ bà Nguyễn Thị Quyên, ấp Tân Tạo, xã Tân Hưng Ðông, đã mang lại kết quả hết sức khả quan. Theo đó, Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn kết hợp với Phòng Kinh tế và Hạ tầng huyện Cái Nước tổ chức hội thảo tổng kết và nhân rộng mô hình.

Chậm tiến độ cấy lấp vụ lúa - tôm

Bước vào vụ lúa trên đất nuôi tôm, nông dân trên địa bàn huyện U Minh gặp nhiều thuận lợi, thời tiết thường xuyên có mưa lớn kéo dài giúp nông dân cải tạo đất, gieo mạ và rửa mặn đạt hiệu quả. Tuy nhiên, thời gian gần đây xuất hiện nắng hạn cục bộ, làm cho việc cấy lấp vụ lúa trên đất nuôi tôm chậm hơn so với yêu cầu.

Cải thiện thu nhập từ năn bộp

Từng là loại cỏ mọc hoang dại không ai chú ý nhưng những năm gần đây, năn bộp trở thành loại rau sạch được khách hàng ưa chuộng, nhu cầu thị trường cao. Hiện nay, một số hộ dân trên địa bàn xã Tân Thành chuyển từ trồng lúa sang năn bộp mang lại hiệu quả kinh tế khá.

Khánh An vào mùa thu hoạch bồn bồn

Mặc dù xuất hiện muộn hơn so với các vùng khác trong tỉnh, thế nhưng, nghề trồng bồn bồn trên địa bàn xã Khánh An, huyện U Minh, hiện đem lại nguồn thu nhập khá cho người dân và bồn bồn trở thành cây trồng chủ lực tại đây.

Thành lập HTX Nông nghiệp - Dịch vụ Tiến Bộ, thị trấn U Minh

Ngày 17/8, Ban sáng lập hợp tác xã (HTX) tổ chức Hội nghị thành lập HTX Nông nghiệp - Dịch vụ Tiến Bộ, thị trấn U Minh, huyện U Minh. HTX được thành lập với 115 thành viên, trong đó có 79 thành viên chính thức, vốn điều lệ ban đầu hơn 250 triệu đồng.

Nuôi tôm sạch, an toàn

Ðể sản xuất thích ứng với thời tiết, thổ nhưỡng, người nuôi tôm không ngừng cải tiến hình thức nuôi. Tại xã Tạ An Khương Nam, huyện Ðầm Dơi, nhiều hộ triển khai phương thức nuôi tôm sạch, an toàn khi sử dụng vi sinh trong quá trình nuôi, mang lại hiệu quả cao.

Khẳng định thế mạnh tôm sinh thái

Trong chiến lược phát triển kinh tế - xã hội của huyện Ngọc Hiển, việc tập trung nuôi tôm sinh thái được xác định là một trong những ngành nghề chủ lực và mang lại hiệu quả tích cực, tạo ra hướng phát triển mới cho huyện.

Vươn lên khá, giàu nhờ nuôi cá

Thời gian qua, nhiều hộ dân trên địa bàn huyện U Minh đã duy trì và phát triển mô hình nuôi cá bống tượng, nhờ thực hiện mô hình này mà nhiều hộ vươn lên khá, giàu. Hiện nay, giá cá bống tượng tiếp tục tăng cao nên người nuôi rất phấn khởi, tích cực duy trì và nhân rộng mô hình, nhất là trong hội viên cựu chiến binh (CCB).

IoT tạo bước tiến cho ngành nông nghiệp

Trong bối cảnh toàn cầu hoá và công nghệ phát triển nhanh chóng, ngành nông nghiệp đang đối mặt với nhiều thách thức, cơ hội mới. Tại tỉnh Cà Mau, việc áp dụng công nghệ Internet of Things (IoT) trong nuôi thuỷ sản và công nghệ số trong quản lý, giám sát chất lượng sản phẩm nông nghiệp đã tạo ra những bước tiến vượt bậc, mang lại hiệu quả, sự đổi mới tích cực cho ngành.