ĐT: 0939.923988
Thứ năm, 21-8-25 00:23:44
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

OCOP thay đổi tư duy kinh tế nông thôn

Báo Cà Mau (CMO) Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) đặt ra mục tiêu nâng cao thu nhập, tạo việc làm, góp phần giảm nghèo bền vững, tăng chất lượng cuộc sống cho Nhân dân. Thực tế triển khai thời gian qua ở huyện Phú Tân cho thấy, chương trình mang lại hiệu quả rõ nét trong chuyển dịch cơ cấu kinh tế, góp phần thay đổi nhận thức của người dân từ tập quán lạc hậu sang kinh tế thị trường, tạo hướng đi mới trong sản xuất, kinh doanh các sản phẩm truyền thống ở khu vực nông thôn...

Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Huyện uỷ, UBND huyện Phú Tân trong việc xây dựng thương hiệu đặc trưng của địa phương, đến nay, một số địa phương đã hoàn thành việc đăng ký. Trong đó, các sản phẩm gồm: cá khô khoai, ruốc khô Cái Ðôi Vàm; ruốc khô và cá ngát Tân Hải; sò huyết Việt Thắng, Rạch Chèo; cá mú xã Nguyễn Việt Khái; chả cá phi ở Tân Hưng Tây, Phú Mỹ, Phú Thuận.

Ruốc khô là sản phẩm OCOP xã Tân Hải.

Mặc dù còn nhiều bỡ ngỡ khi bắt tay thực hiện, nhưng  đến nay, chương trình OCOP ở huyện Phú Tân  đã vào "guồng”, tạo nên những tín hiệu tích cực, trở thành động lực để phát triển kinh tế vùng nông thôn.

Xã Việt Thắng chọn sò huyết thương phẩm là sản phẩm OCOP. Ðến nay, toàn xã có gần 100 hộ dân nuôi sò huyết kết hợp tôm, cua cho thu nhập khá, tập trung nhiều ở các ấp Má Tám, Kiến Vàng B, So Ðũa và Bào Chấu. Nhiều hộ lợi nhuận mỗi năm từ 100-150 triệu đồng.

Tiêu biểu như hộ ông Nguyễn Mai Hằng, ấp Má Tám, mỗi năm lợi nhuận từ 100-200 triệu đồng từ nuôi sò huyết. Ông Hằng chia sẻ: “Từ khi sò huyết thương phẩm được chọn là sản phẩm OCOP, tôi rất vui vì sản phẩm mình làm ra sẽ có thương hiệu, giá cả đầu ra ổn định hơn”.

Hộ ông Nguyễn Mai Hằng, ấp Má Tám, xã Việt Thắng mỗi năm lợi nhuận từ 100-200 triệu đồng.

Xã Tân Hưng Tây chọn sản phẩm chả cá phi. HTX Hưng Hiệp Tiến ở ấp Hưng Hiệp được thành lập và hoạt động hiệu quả, có 22 xã viên tham gia. Mỗi xã viên có thu nhập từ 3-5 triệu đồng mỗi tháng.

Giám đốc HTX Hưng Hiệp Tiến Ðỗ Thành Nghĩ cho biết: “Chả cá phi được chọn là sản phẩm OCOP giúp HTX quảng bá được thương hiệu cũng như mở rộng thị trường, đầu ra ổn định, nâng cao thu nhập cho xã viên”.

Hợp tác xã Hưng Hiệp Tiến, ấp Hưng Hiệp, xã Tân Hưng Tây giúp mỗi xã viên có thu nhập từ 3 -5 triệu đồng/tháng.

Chương trình OCOP giúp sản xuất phát triển, tạo ra những sản phẩm theo chuỗi giá trị, góp phần nâng cao thu nhập, phục vụ hiệu quả cho chương trình xây dựng NTM. Trong Chương trình OCOP, người dân đóng vai trò chính khi tự quyết định lựa chọn và phát triển các sản phẩm có lợi thế cạnh tranh của địa phương, đáp ứng nhu cầu thị trường.

Nhìn lại thời gian thực hiện Chương trình OCOP ở huyện Phú Tân cho thấy, khi thực hiện chương trình, các địa phương  tập trung vào tiềm năng, thế mạnh của mình, các mô hình, sản phẩm mang lại hiệu quả cao, giúp người dân tự tin, phấn khởi. Như vậy, OCOP không chỉ góp phần giảm nghèo, nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống, mà còn thay đổi tư duy về kinh tế nông thôn./.

 

Anh Phan

 

Tham khảo Vượt thời gian

Xây dựng TP Cà Mau thành trung tâm tổng hợp, chuyên ngành

(CMO) Ngày 17/8, UBND tỉnh Cà Mau phối hợp với Tổ chức Hợp tác Quốc tế Đức (GIZ) tổ chức Hội thảo xây dựng TP Cà Mau thành trung tâm tổng hợp, chuyên ngành.

Cà Mau không xa

(CMO) Hà Nội, một sáng tháng 10/2020, trong lúc xếp hàng vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh trước giờ khai mạc kỳ họp thứ 10, Quốc hội khoá XIV, anh Lê Quân (lúc này là Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau), chia sẻ thông tin: Tỉnh Cà Mau đang kiến nghị Chính phủ mở đường bay thẳng Hà Nội - Cà Mau.

Nông dân thi đua mừng đại hội

(CMO) Năm 2023 là năm diễn ra đại hội hội nông dân các cấp, tiến tới Ðại hội đại biểu toàn quốc Hội Nông dân Việt Nam lần thứ VIII, nhiệm kỳ 2023-2028. Lập thành tích chào mừng sự kiện quan trọng này, các cấp hội nông dân trong tỉnh sôi nổi phong trào thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi (SXKDG); chung tay xây dựng nông thôn mới (NTM), đô thị văn minh; nhân rộng mô hình chi, tổ hội nghề nghiệp... tạo khí thế, niềm tin ở chặng đường phát triển mới.

Gam màu mới cho nông sản

(CMO) Từ khi Cà Mau thực hiện Chương trình Mỗi xã một sản phẩm - OCOP, đã góp phần thay đổi chất lượng cuộc sống người dân nông thôn. Thay đổi nhận thức từ tập quán sản xuất nhỏ lẻ, thiếu liên kết sang nền kinh tế thị trường, nâng cao giá trị nông sản địa phương.

Ðậm đà Hương Quê

(CMO) “Gạo sạch Trí Lực” là loại gạo thơm ngon được sản xuất từ lúa ST24. Tận dụng lượng tấm sau khi chà loại gạo này, người dân Trí Lực (huyện Thới Bình) nấu ra loại rượu mang tên Hương Quê, có vị ngọt, thơm và ngon hơn những loại rượu nấu từ gạo thường, mở ra triển vọng mới tăng thu nhập cho người dân.

Ðưa công nghệ vào làng nghề

(CMO) Cận Tết là thời điểm các ngành nghề nông thôn, làng nghề truyền thống ở Cà Mau trở nên nhộn nhịp, tất bật sản xuất những sản phẩm đặc trưng phục vụ khách hàng. Ðiều phấn khởi là nhiều ngành nghề, làng nghề đã từng bước hiện đại hoá quy trình sản xuất, nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm, phân phối cho thị trường cả nước và nước ngoài.

Trái ngọt trên vùng đất mặn

(CMO) Hơn 10 năm, sau khi Huyện uỷ Phú Tân ban hành Nghị quyết 03 về việc tận dụng sân, vườn, bờ bao vuông tôm để đa dạng hoá cây trồng, vật nuôi đã mang lại hiệu quả thiết thực, nhận được sự đồng thuận sâu rộng của Nhân dân. Trong bối cảnh mới, Nghị quyết 03 đang được tiếp sức bằng việc áp dụng khoa học - kỹ thuật, xuất hiện các mô hình sản xuất mới mang lại giá trị kinh tế cao, đa dạng sinh kế cho nông dân. Xã Phú Mỹ anh hùng trở thành điểm sáng về phát triển kinh tế nông thôn phù hợp, linh hoạt, hiệu quả và bền vững trên vùng đất mặn.

Sản phẩm OCOP không chạy theo thành tích

(CMO) Những năm gần đây, các tổ, hội đồng cấp huyện và thành phố, hội đồng tỉnh rất nỗ lực trong thực hiện nhiệm vụ thẩm định, đánh giá các sản phẩm OCOP. Nghiêm khắc, công tâm, trách nhiệm, đó là tinh thần làm việc của các tổ, hội đồng thẩm định, vì mục tiêu cao nhất là chất lượng và sự bền vững của sản phẩm OCOP.

Hợp sức để phát triển bền vững

(CMO) Liên hiệp Hợp tác xã (HTX) Dịch vụ nông nghiệp Cà Mau (Liên hiệp) thành lập cuối năm 2021. Vượt qua khó khăn ban đầu, đến nay, Liên hiệp đang dần ổn định, hứa hẹn là “đầu mối” tập hợp trao đổi, mua bán đặc sản của tỉnh và các địa phương ngoài tỉnh, mở ra hướng đi mới cho kinh tế HTX tỉnh Cà Mau.

Hỗ trợ ứng dụng thương mại điện tử

(CMO) Nhằm tăng cường các hoạt động khuyến công và xúc tiến thương mại, thời gian qua, ngành công thương tỉnh đã triển khai nhiều giải pháp, nhiệm vụ nhằm thực hiện hiệu quả các đề án khuyến công, khuyến khích, hỗ trợ kịp thời các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất công nghiệp trong tỉnh nói chung, huyện Ðầm Dơi nói riêng quảng bá, marketing website bán hàng của đơn vị mang lại hiệu quả; đồng thời đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào quá trình sản xuất, kinh doanh, từng bước góp phần vào lộ trình chuyển đổi số của tỉnh.