ĐT: 0939.923988
Thứ sáu, 18-10-24 23:24:08
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Ông cụ đáng kính

Báo Cà Mau Ông sẽ ở đây để đợi sửa xe cho những "tương lai của đất nước" như cháu đây! - ông hóm hỉnh trả lời tôi. Vẫn nụ cười móm mém ấy, vẫn những nếp nhăn đầy cơ cực ấy, nhưng với tôi bây giờ nó đẹp và đáng quý làm sao.

Hôm nay, sau 5 tiết học mệt mỏi, tôi xuống bãi xe và xám xịt mặt khi bánh xe trước đã bẹp dí mất rồi. Chắc là sáng nay do chạy nhanh để tránh trễ học mà tôi cán phải đinh rồi hay sao ấy. Nhìn chiếc xe nặng chình chịch và tưởng tượng đến quãng đường về khá xa dưới trời nắng như đổ lửa thế này, tôi muốn phát khóc đến nơi. Cố dẫn "đống sắt vô dụng" ra đến cổng trường, tôi không khỏi vui mừng khi nhìn thấy ông cụ sửa xe ngồi khiêm tốn cạnh gốc cây cổ thụ. Không đợi lâu hơn nữa, tôi lập tức dẫn xe đến và nhờ ông sửa hộ. Thế nhưng, chưa kịp để tôi mở lời, ông cụ đã nhanh nhẹn lại xem "con ngựa thương tật" của tôi.

- Xe cháu bị bể bánh à? Ðể ông xem cho.

- Thế nào hả ông? Ông sửa được chứ ạ? - tôi đưa ánh mắt dò xét đầy ái ngại trước dáng vẻ gầy gò và có phần thiếu "chuyên nghiệp" của ông.

Minh hoạ: Hoàng Vũ

- Ðược chứ. Cháu yên tâm. Ngồi ghế đợi ông chút xíu - ông cụ móm mém cười với tôi. Nụ cười sao mà gần gũi, thân thiện và hiền lành đến thế. Chính nụ cười ấy đã phần nào đánh tan sự hoài nghi trong lòng tôi.

Sau hơn 20 phút ngồi đợi ông tỉ mỉ từng tí một vá lại ruột xe bị thủng, tôi đã trò chuyện với ông và ngộ ra được rất nhiều điều, quan trọng nhất là tôi đã học được rằng, đừng đánh giá con người ở vẻ bề ngoài. Dân gian có câu "Tốt gỗ hơn tốt nước sơn" quả không sai. Ðược ngồi tâm sự với ông, tôi mới phát hiện ra đằng sau vẻ bình dị đến tầm thường và có phần quê mùa, nhếch nhác của ông là một con người vô cùng đáng kính.

Ông từng tham gia chiến đấu ở chiến trường Campuchia, may mắn vẫn còn nguyên vẹn trở về với Tổ quốc nhưng một số di chứng chiến tranh đã khiến ông không còn đủ sức khoẻ. Ông không lập gia đình vì không muốn làm gánh nặng cho người khác, một mình thui thủi tự sửa xe để nuôi sống bản thân. Có duyên có nợ với nghề, dù công việc hằng ngày của ông không cao sang, không mang lại những khoản tiền khủng, nhưng ông lại nói với tôi rằng: "Cũng như cháu hôm nay vậy. Người ta gặp khó khăn mới tìm đến ông và ông thấy vui khi giúp được họ. Như ông đang giúp cháu sửa lại chiếc xe yêu quý của cháu vậy". Ðó chính là suy nghĩ từ đáy lòng ông. Tôi chợt thấy hổ thẹn vì lúc nãy suy nghĩ không tốt về ông. Nhưng khi nghe ông kể chuyện, nghe ông tâm sự, tôi mới biết con người sống không phải chỉ để phô trương, khoe khoang hết ra bên ngoài, mà nó còn nằm ở cái tâm biết thương người và tư cách thanh cao - điều đó mới thật sự đáng trân trọng.

Tạm biệt ông, tôi hỏi:

- Ngày mai ông vẫn sửa xe ở đây chứ?

- Tất nhiên rồi cháu. Ông sẽ ở đây để đợi sửa xe cho những "tương lai của đất nước" như cháu đây! - ông hóm hỉnh trả lời tôi. Vẫn nụ cười móm mém ấy, vẫn những nếp nhăn đầy cơ cực ấy, nhưng với tôi bây giờ nó đẹp và đáng quý làm sao./.

Phan Nguyễn Phương Trinh

Chắp cánh tài năng học đường

Với mục tiêu hướng đến sự phát triển toàn diện đức - trí - thể - mỹ, các câu lạc bộ (CLB) ở trường THPT thực sự là chiếc cầu nối đánh thức, phát huy những tiềm năng năng khiếu của học sinh khi còn ngồi trên ghế nhà trường.

Ðồng hành cùng học sinh nghèo

Chương trình Học bổng Hoà bình - The Corea Peace3000 (Chương trình) là chương trình hỗ trợ học bổng cho học sinh, sinh viên trên địa bàn tỉnh Cà Mau. Từ chương trình này, Tổ chức The Corea Peace3000 (Hàn Quốc) thực hiện nhiều hoạt động hỗ trợ học sinh nghèo, từ việc cung cấp học bổng cho đến các chương trình đào tạo và phát triển kỹ năng để nâng cao nhận thức và kêu gọi sự hỗ trợ từ cộng đồng.

”Người mẹ hiền” ở Trường Mầm non Thạnh Phú

“Hằng ngày, nhìn những gương mặt ngây thơ với ánh mắt trong veo của các cháu mà nghe lòng mình ấm áp lạ thường. Dù trong cuộc sống có bao nhiêu lo âu, muộn phiền nhưng khi bước chân vào lớp là niềm vui lại ùa về", đó là lời tâm tình của cô giáo đã 56 tuổi đời, 38 tuổi nghề, chỉ vài ngày nữa cô sẽ từ giã mái trường thân yêu theo chế độ hưu trí.

Nét đẹp nơi cổng trường

Nhằm giảm thiểu tình trạng ùn tắc giao thông trước cổng trường, tạo nét đẹp hoá khi tham gia giao thông, các trường học trên địa bàn huyện Phú Tân đồng loạt thực hiện hiệu quả nhiều quy định của ngành.

Chạy đà ôn thi tốt nghiệp THPT

Mặc dù mới bắt đầu năm học 2024-2025 nhưng các trường THPT trên địa bàn tỉnh đã có những bước chạy đà với việc xây dựng kế hoạch học tập và ôn luyện ngay những tuần học đầu tiên, nhằm tạo thế chủ động cho học sinh (HS). Bởi, kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 là năm đầu tiên tổ chức thi theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 với nhiều điểm mới.

Kiểm tra các trường học trên địa bàn TP Cà Mau

Sáng nay (1/10), đoàn kiểm tra của Phòng Giáo dục – Đào tạo TP Cà Mau kiểm tra các công trình phần việc trọng tâm năm học 2024-2025 một số điểm trường trên địa bàn TP Cà Mau.

Tuyên dương học sinh trả lại của rơi

Ngày 24/9, UBND huyện U Minh tổ chức buổi trao giấy khen cho học sinh có hành động đẹp nhặt được của rơi trả lại cho người đánh mất, tại Trường THCS Nguyễn Thái Bình, thị trấn U Minh.

An toàn sức khoẻ cho trẻ đến trường

Bệnh tay chân miệng (TCM) là bệnh truyền nhiễm nguy hiểm, chưa có vắc-xin phòng ngừa và đối tượng mắc bệnh chủ yếu trẻ em trong độ tuổi đến trường. Ðể bảo vệ an toàn sức khoẻ cho trẻ đến trường trong năm học mới, các trường mầm non trên địa bàn huyện Cái Nước chủ động triển khai các biện pháp phòng bệnh TCM.

50 học sinh, sinh viên tại Cà Mau nhận học bổng The Corea Peace3000

Sáng 22/9, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị phối hợp với đại diện Tổ chức The Corea Peace3000 tại Cà Mau tổ chức triển khai “Chương trình học bổng - The Corea Peace3000”.

Trường Đại học Bình Dương Phân hiệu Cà Mau: Đào tạo hơn 2 ngàn sinh viên

Năm học 2023-2024 đánh dấu chặng đường 27 năm Trường Đại học Bình Dương hình thành và phát triển. Riêng tại Phân hiệu Cà Mau đến nay đã tuyển sinh và đào tạo được 11 khoá học.