ĐT: 0939.923988
Chủ nhật, 17-8-25 06:19:34
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Phú Tân có 2 sản phẩm OCOP đạt 3 sao

Báo Cà Mau (CMO) Ðầu năm 2021, Hợp tác xã (HTX) nước mắm Ngọc Trân (thị trấn Cái Ðôi Vàm, huyện Phú Tân) đăng lý tham gia phân hạng OCOP với sản phẩm nước mắm cá cơm. Cuối năm 2021, sản phẩm nước mắm Ngọc Trân được công nhận đạt chuẩn 3 sao cấp tỉnh. Như vậy, đến nay, huyện Phú Tân đã có 2 sản phẩm đạt chuẩn 3 sao cấp tỉnh là nước mắm Ngọc Trân và chả cá phi của HTX Hưng Hiệp Tiến.

Tận dụng lợi thế từ OCOP

Ông Trần Phước Nhân, Chủ tịch Hội đồng Quản trị, Giám đốc HTX nước mắm Ngọc Trân, cho hay: “Ðạt chuẩn OCOP là một cơ hội rất lớn để sản phẩm nước mắm Ngọc Trân có nhiều điều kiện cạnh tranh trên thị trường. Hiện nay, HTX đã xây dựng, mở rộng thêm cơ sở sản xuất theo tiêu chuẩn vệ sinh an toàn thực phẩm, cải tiến mẫu mã, bao bì, tem nhãn, tập trung quảng bá sản phẩm đến nhiều nơi trên thị trường. Hướng sắp tới, HTX nước mắm Ngọc Trân sẽ ký hợp đồng với các hệ thống siêu thị, cửa hàng bách hoá tự chọn”.

Trung bình mỗi năm, HTX nước nắm Ngọc Trân thu mua khoảng 40 tấn cá cơm nguyên liệu để sản xuất. Từ năm 2017 đến nay, HTX nước mắm Ngọc Trân đã cho ra thành phẩm 20.000 lít nước mắm. Hiện nay, tại huyện Phú Tân, sản phẩm nước mắm Ngọc Trân có 4 đại lý, sản phẩm cũng tiêu thụ thị trường ngoài tỉnh.

Nước mắm Ngọc Trân là sản phẩm đạt chuẩn 3 sao cấp tỉnh năm 2021.

Ngoài sản phẩm nước mắm Ngọc Trân, HTX còn xây dựng thêm một số sản phẩm như mắm ruốc siêu sạch, cá khô khoai, cá cơm tẩm… Các sản phẩm đều từ nguồn nguyên liệu có sẵn tại địa phương.

Còn nhiều khó khăn

Thời gian qua, Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) huyện Phú Tân đã phối hợp với các xã tích cực lồng ghép tuyên truyền, hướng dẫn các địa phương, các chủ thể tham gia chương trình OCOP như hoàn thiện hồ sơ, thủ tục, đồng thời cải tiến mẫu mã, chất lượng sản phẩm, từng bước tạo thương hiệu, tăng tính cạnh tranh.

Bên cạnh đó, các hoạt động xúc tiến, đẩy mạnh tiêu thụ các sản phẩm OCOP được chú trọng thông qua các điểm trưng bày, giới thiệu sản phẩm trên địa bàn tỉnh, tạo điều kiện để các chủ thể đầu tư mở rộng quy mô sản xuất, hoàn thiện sản phẩm, mở rộng thị trường.

Nhìn lại thời gian qua, bên cạnh góp phần quan trọng trong việc phát triển kinh tế, tạo việc làm cho rất nhiều lao động, đồng thời thay đổi tư duy sản xuất truyền thống, quá trình thực hiện chương trình OCOP vẫn còn nhiều khó khăn.

Ông Tô Hoàng Nhàn, Phó trưởng phòng NN&PTNT huyện Phú Tân, cho biết: “Ða số các sản phẩm chưa hoàn thiện nhãn mác, tiêu chuẩn chất lượng, mã số, mã vạch… Bên cạnh hạn chế về ứng dụng khoa học - kỹ thuật, các cơ sở sản xuất kinh doanh chưa nắm được các quy định của Nhà nước về vệ sinh an toàn thực phẩm, bao bì…; quy mô sản xuất còn nhỏ lẻ, chưa mạnh dạn đầu tư xây dựng hệ thống, quy trình sản xuất, quy trình quản lý chất lượng. Bà con cũng quen với tập quán sản xuất trước nay, làm ra sản phẩm rồi buôn bán thô, khi tham gia OCOP phải làm bao bì, đóng gói… rất nhiều thủ tục nên chưa mặn mà”.

“Năm 2022, huyện Phú Tân xây dựng kế hoạch để tiếp tục phát triển thêm một số sản phẩm nông nghiệp mới vào OCOP như mắm ruốc, sò huyết, chả cá măng, mắm cá cơm… Hầu hết các sản phẩm được lựa chọn đều khai thác và phát huy lợi thế sản phẩm nông nghiệp, nông thôn tại địa phương. Hiện nay, trên địa bàn huyện Phú Tân có 25 hợp tác xã, trong đó có 17 hợp tác xã thuộc lĩnh vực nông nghiệp và hơn 127 tổ hợp tác. Ðây là một trong những tiềm năng để địa phương tiếp tục phát triển các sản phẩm OCOP trong thời gian tới”, ông Tô Hoàng Nhàn nhấn mạnh./.

 

An Kỳ

 

túi ni lông đựng rác giá rẻTham khảo Công nghệ tiên tiến Sản phẩm Túi ni lông In Thành TiếnXưởng sản xuất túi zipper giá rẻ

Xây dựng TP Cà Mau thành trung tâm tổng hợp, chuyên ngành

(CMO) Ngày 17/8, UBND tỉnh Cà Mau phối hợp với Tổ chức Hợp tác Quốc tế Đức (GIZ) tổ chức Hội thảo xây dựng TP Cà Mau thành trung tâm tổng hợp, chuyên ngành.

Cà Mau không xa

(CMO) Hà Nội, một sáng tháng 10/2020, trong lúc xếp hàng vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh trước giờ khai mạc kỳ họp thứ 10, Quốc hội khoá XIV, anh Lê Quân (lúc này là Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau), chia sẻ thông tin: Tỉnh Cà Mau đang kiến nghị Chính phủ mở đường bay thẳng Hà Nội - Cà Mau.

Nông dân thi đua mừng đại hội

(CMO) Năm 2023 là năm diễn ra đại hội hội nông dân các cấp, tiến tới Ðại hội đại biểu toàn quốc Hội Nông dân Việt Nam lần thứ VIII, nhiệm kỳ 2023-2028. Lập thành tích chào mừng sự kiện quan trọng này, các cấp hội nông dân trong tỉnh sôi nổi phong trào thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi (SXKDG); chung tay xây dựng nông thôn mới (NTM), đô thị văn minh; nhân rộng mô hình chi, tổ hội nghề nghiệp... tạo khí thế, niềm tin ở chặng đường phát triển mới.

Gam màu mới cho nông sản

(CMO) Từ khi Cà Mau thực hiện Chương trình Mỗi xã một sản phẩm - OCOP, đã góp phần thay đổi chất lượng cuộc sống người dân nông thôn. Thay đổi nhận thức từ tập quán sản xuất nhỏ lẻ, thiếu liên kết sang nền kinh tế thị trường, nâng cao giá trị nông sản địa phương.

Ðậm đà Hương Quê

(CMO) “Gạo sạch Trí Lực” là loại gạo thơm ngon được sản xuất từ lúa ST24. Tận dụng lượng tấm sau khi chà loại gạo này, người dân Trí Lực (huyện Thới Bình) nấu ra loại rượu mang tên Hương Quê, có vị ngọt, thơm và ngon hơn những loại rượu nấu từ gạo thường, mở ra triển vọng mới tăng thu nhập cho người dân.

Ðưa công nghệ vào làng nghề

(CMO) Cận Tết là thời điểm các ngành nghề nông thôn, làng nghề truyền thống ở Cà Mau trở nên nhộn nhịp, tất bật sản xuất những sản phẩm đặc trưng phục vụ khách hàng. Ðiều phấn khởi là nhiều ngành nghề, làng nghề đã từng bước hiện đại hoá quy trình sản xuất, nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm, phân phối cho thị trường cả nước và nước ngoài.

Trái ngọt trên vùng đất mặn

(CMO) Hơn 10 năm, sau khi Huyện uỷ Phú Tân ban hành Nghị quyết 03 về việc tận dụng sân, vườn, bờ bao vuông tôm để đa dạng hoá cây trồng, vật nuôi đã mang lại hiệu quả thiết thực, nhận được sự đồng thuận sâu rộng của Nhân dân. Trong bối cảnh mới, Nghị quyết 03 đang được tiếp sức bằng việc áp dụng khoa học - kỹ thuật, xuất hiện các mô hình sản xuất mới mang lại giá trị kinh tế cao, đa dạng sinh kế cho nông dân. Xã Phú Mỹ anh hùng trở thành điểm sáng về phát triển kinh tế nông thôn phù hợp, linh hoạt, hiệu quả và bền vững trên vùng đất mặn.

Sản phẩm OCOP không chạy theo thành tích

(CMO) Những năm gần đây, các tổ, hội đồng cấp huyện và thành phố, hội đồng tỉnh rất nỗ lực trong thực hiện nhiệm vụ thẩm định, đánh giá các sản phẩm OCOP. Nghiêm khắc, công tâm, trách nhiệm, đó là tinh thần làm việc của các tổ, hội đồng thẩm định, vì mục tiêu cao nhất là chất lượng và sự bền vững của sản phẩm OCOP.

Hợp sức để phát triển bền vững

(CMO) Liên hiệp Hợp tác xã (HTX) Dịch vụ nông nghiệp Cà Mau (Liên hiệp) thành lập cuối năm 2021. Vượt qua khó khăn ban đầu, đến nay, Liên hiệp đang dần ổn định, hứa hẹn là “đầu mối” tập hợp trao đổi, mua bán đặc sản của tỉnh và các địa phương ngoài tỉnh, mở ra hướng đi mới cho kinh tế HTX tỉnh Cà Mau.

Hỗ trợ ứng dụng thương mại điện tử

(CMO) Nhằm tăng cường các hoạt động khuyến công và xúc tiến thương mại, thời gian qua, ngành công thương tỉnh đã triển khai nhiều giải pháp, nhiệm vụ nhằm thực hiện hiệu quả các đề án khuyến công, khuyến khích, hỗ trợ kịp thời các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất công nghiệp trong tỉnh nói chung, huyện Ðầm Dơi nói riêng quảng bá, marketing website bán hàng của đơn vị mang lại hiệu quả; đồng thời đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào quá trình sản xuất, kinh doanh, từng bước góp phần vào lộ trình chuyển đổi số của tỉnh.