ĐT: (0290) 383 1066 - 383 3905
Thứ ba, 3-10-23 18:25:07

Tạo cơ hội, giá trị mới

Báo Cà Mau (CMO) Những năm qua, Cà Mau đã đẩy mạnh triển khai các ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT), từng bước hiện đại hoá nền hành chính, góp phần đắc lực công cuộc cải cách hành chính (CCHC). Ðây cũng là giải pháp quan trọng nhằm đưa chương trình chuyển đổi số tại địa phương phát triển.

Theo đánh giá của UBND tỉnh Cà Mau, việc ứng dụng CNTT đã và đang trở nên sâu rộng, phục vụ có hiệu quả công tác chỉ đạo, điều hành của tỉnh; các cơ quan, đơn vị, địa phương và hoạt động kinh doanh của các tổ chức, cá nhân. Ðồng thời, góp phần đơn giản hoá thủ tục hành chính (TTHC), giảm thiểu các quy trình, công việc thủ công bằng việc xây dựng và đưa vào sử dụng các phần mềm ứng dụng được xử lý qua mạng Internet.

Ðể hiện thực hoá những mục tiêu quan trọng trong chuyển đổi số, thời gian qua, UBND tỉnh đã ban hành các quy định, chính sách phát triển về ứng dụng CNTT, tạo điều kiện môi trường pháp lý thúc đẩy ứng dụng và phát triển CNTT trên địa bàn. Cùng với đó, các cơ quan hành chính Nhà nước đã chủ động triển khai ứng dụng CNTT trong quản lý, điều hành, tạo chuyển biến tích cực trong nhận thức, hành động của cán bộ, công chức, viên chức. Qua đó góp phần đắc lực vào công cuộc CCHC, xây dựng chính quyền điện tử, xây dựng nền hành chính chuyên nghiệp, hiệu quả, hiện đại, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Một trong những kết quả đáng ghi nhận là hiện tại, nhiều sở, ngành trên địa bàn tỉnh, cũng như hệ thống các ngành dọc đóng trên địa bàn đã mạnh dạn triển khai các phần mềm công nghệ phục vụ có hiệu quả công tác quản lý chuyên ngành. Từ đó, đáp ứng tích cực, hiệu quả hoạt động quản lý Nhà nước, cũng như tăng tính phục vụ Nhân dân.

Cùng với việc nâng chất hoạt động khám chữa bệnh, ngành Y tế đẩy mạnh  ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, điều hành, chăm sóc sức khoẻ Nhân dân.

Ông Phan Hoàng Vũ, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) tỉnh Cà Mau, cho biết: Sở vừa triển khai thực hiện dự án Xây dựng hệ thống các phần mềm cơ sở dữ liệu chuyên ngành phục vụ quản lý, điều hành, phát triển ngành NN&PTNT trên hệ điều hành Android.

"Hệ thống phần mềm là công cụ cung cấp, quản lý dữ liệu nội bộ trong ngành và nhiều tiện ích cung cấp cho người dân, như giúp người dân phản ánh kịp thời về thiên tai, dịch bệnh, hạn hán, xâm nhập mặn, bệnh trên cây trồng, vật nuôi; cập nhật nhanh chóng thông tin chỉ đạo, điều hành của Sở NN&PTNT, giá nông sản, các văn bản liên quan đến nông nghiệp để người dân biết và thực hiện đúng thông qua ứng dụng trên thiết bị di động...", ông Vũ cho biết thêm.

 Theo đó, đã có nhiều ứng dụng được triển khai trên các lĩnh vực quan trọng. Thuỷ lợi có ứng dụng phần mềm MapInfow để quản lý và giám sát hệ thống đê điều, hệ thống giám sát thiên tai (VNDMS). Trồng trọt sử dụng phần mềm PPDMS quản lý sâu bệnh trên cây trồng; mô hình tưới tiêu tự động tại Trung tâm Giống nông nghiệp. Lâm nghiệp có ứng dụng công nghệ GIS và ảnh viễn thám để xây dựng các phần mềm phát hiện sớm và cảnh báo cháy rừng từ ảnh vệ tinh, phần mềm giám sát và phát hiện sớm mất rừng, suy thoái rừng. Thuỷ sản có ứng dụng công nghệ 4.0 vào hệ thống đo môi trường nước trên tuyến sông phục vụ công tác nuôi trồng thuỷ sản. Tích hợp vào phần mềm Nông nghiệp Cà Mau trong việc giải quyết TTHC (thời gian nhận hồ sơ, trả kết quả...).

Hiện nay, lĩnh vực giao thông vận tải đang triển khai các ứng dụng CNTT như: Hệ thống Camera giám sát giao thông và an ninh trật tự; phần mềm nhập dữ liệu hồ sơ đào tạo lái xe mô-tô, ô-tô, tàu sông; phần mềm quản lý giáo viên dạy thực hành lái xe toàn quốc của Tổng cục Ðường bộ Việt Nam cung cấp; hệ thống xử lý và khai thác sử dụng dữ liệu từ thiết bị giám sát hành trình đối với phương tiện giao thông vận tải; số hoá công trình hạ tầng giao thông phục vụ công tác quản lý vận hành... Bên cạnh đó, ngành giao thông vận tải đã khai thác, sử dụng hiệu quả hệ thống quản lý chuyên ngành do Bộ Giao thông vận tải, Tổng cục Ðường bộ Việt Nam, Cục Quản lý chuyên ngành thực hiện, xây dựng.

Có thể hiểu, chuyển đổi số là việc sử dụng công nghệ để thay đổi mô hình hoạt động kinh doanh và cung cấp dịch vụ để tạo ra cơ hội, giá trị mới. Nói cách khác, đây là hoạt động tư duy lại cách tổ chức, tập hợp con người và dữ liệu để tạo ra những thay đổi tổng thể và toàn diện trên tất cả các lĩnh của đời sống xã hội, hình thành những thói quen mới trên môi trường số./.

 

Văn Ðum

 

Quyết tâm trả kết quả trước hẹn

(CMO) Vừa qua, Chủ tịch UBND tỉnh có thư tuyên dương 15 đơn vị đóng góp nổi bật trong việc triển khai giải quyết thủ tục hành chính (TTHC), dịch vụ công trên môi trường điện tử, góp phần nâng cao chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp. Thị trấn Năm Căn (huyện Năm Căn) là 1 trong 15 đơn vị điển hình được tuyên dương.

Lợi ích từ liên thông dịch vụ công

(CMO) Bắt đầu từ ngày 10/7, hai nhóm thủ tục hành chính (TTHC) liên thông “Ðăng ký khai sinh - Ðăng ký thường trú - Cấp thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) cho trẻ dưới 6 tuổi” và “Ðăng ký khai tử - Xoá đăng ký thường trú - Trợ cấp mai táng, hỗ trợ chi phí mai táng” được cung cấp trực tuyến trên toàn quốc. Qua đó, đã tạo điều kiện thuận lợi trong giải quyết TTHC, giúp cắt giảm giấy tờ, thời gian, chi phí của người dân.

Ðơn giản hoá thành phần hồ sơ

(CMO) Tỷ lệ thủ tục hành chính (TTHC) phát sinh tại Bộ phận Một cửa của TP Cà Mau luôn đứng đầu so các địa phương khác trong tỉnh. Từ đó, kéo theo áp lực nhất định đối với đơn vị, cán bộ, công chức, viên chức (CBCCVC) trong việc tiếp nhận và giải quyết hồ sơ. Ðơn vị luôn quyết liệt chỉ đạo nâng cao hiệu quả công tác cải cách hành chính (CCHC), cũng như cải thiện điểm số trên lĩnh vực này.

Nâng chất dịch vụ công trực tuyến để phục vụ người dân tốt hơn

(CMO) Đến nay, TP Cà Mau đã thực hiện 15/22 nhiệm vụ năm 2023, đạt trên 68,18% kế hoạch. Tổng số thủ tục hành chính (TTHC) được Chủ tịch UBND tỉnh công bố, công khai áp dụng chung tại UBND thành phố là 310 thủ tục, cấp xã là 165 thủ tục, được niêm yết công khai bằng mã QR tại nơi dễ nhìn, dễ tiếp cận kết hợp với công khai bằng bản giấy tại bàn ghi thông tin để người dân tra cứu; số điện thoại đường dây nóng được công khai đúng quy định...

Huyện Trần Văn Thời: Tỷ lệ nộp hồ sơ trực tuyến đạt cao

(CMO) Huyện Trần Văn Thời đã cơ bản thực hiện tốt việc cập nhật văn bản, thông tin và niêm yết công khai tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả, đăng tải thủ tục hành chính (TTHC) trên Trang thông tin điện tử huyện; việc ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết TTHC được đẩy mạnh. Cụ thể, tỷ lệ văn bản được ký số, tỷ lệ văn bản trao đổi giữa các cơ quan hành chính qua môi trường mạng được cải thiện, tỷ lệ nộp hồ sơ trực tuyến, số hoá hồ sơ, kết quả giải quyết TTHC và thanh toán trực tuyến đạt cao.

Lấy sự hài lòng làm thước đo kết quả

(CMO) Với phương châm hoạt động “Lấy sự hài lòng của tổ chức, cá nhân làm thước đo trong đánh giá kết quả giải quyết thủ tục hành chính (TTHC)”, thời gian qua, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) không ngừng đổi mới từ tác phong, nền nếp tiếp dân đến quy trình giải quyết hồ sơ thuộc chức năng, nhiệm vụ được giao.

Khó quản lý mua bán hoá đơn không hợp pháp

(CMO) Thời gian qua, bên cạnh các doanh nghiệp (DN) tuân thủ tốt pháp luật về thuế, vẫn còn một số DN luôn tìm cách gian lận, mua bán hoá đơn không hợp pháp nhằm trốn thuế, chiếm đoạt tiền hoàn thuế từ ngân sách Nhà nước. Ðể xử lý triệt để vấn đề này, cần có giải pháp hữu hiệu, thiết thực hơn.

Cần quyết liệt cắt giảm tối đa các TTHC rườm rà, gây khó khăn cho người dân

(CMO) Tại Phiên họp thứ năm Ban Chỉ đạo Cải cách hành chính của Chính phủ sơ kết công tác cải cách hành chính 6 tháng đầu năm 2023, phương hướng nhiệm vụ 6 tháng cuối năm được tổ chức vào sáng 19/7, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Trưởng ban Cải cách hành chính của Chính phủ, chỉ đạo, cần quyết liệt cắt giảm tối đa các thủ tục hành chính (TTHC) rườm rà, gây khó khăn, phức tạp, tốn kém chi phí cho người dân, nhất là gây ra tiêu cực.

Cần cơ chế mới cho bộ phận một cửa

(CMO) Bộ phận một cửa là nơi tiếp nhận giải quyết hồ sơ, thủ tục hành chính (TTHC) của người dân. Khối lượng công việc nhiều, mỗi cán bộ, công chức luôn cố gắng tự học hỏi, trau dồi chuyên môn nghiệp vụ, rèn luyện kỹ năng giao tiếp với người dân thân thiện, lịch sự, qua đó góp phần giải quyết công việc hiệu quả nhất, tạo sự hài lòng của người dân trong giải quyết TTHC.

Năm 2022, Sở Tài chính tiếp tục đứng đầu về chỉ số Cải cách hành chính

(CMO) Chiều 22/6, ông Huỳnh Quốc Việt, Uỷ viên dự khuyết BCH Trung ương Đảng, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban Chỉ đạo Cải cách hành chính (CCHC) tỉnh Cà Mau, chủ trì Hội nghị trực tuyến với các huyện, thành phố để đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ CCHC 6 tháng đầu năm, phương hướng nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2023; đồng thời kết hợp công bố Chỉ số CCHC năm 2022 của các sở, ban, ngành tỉnh, UBND các huyện, thành phố.