Thứ năm, 11-9-25 05:05:15
Cà Mau, 32°C/ 32°C - 33°C Icon thời tiết nắng
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Theo dấu chân đi…

Báo Cà Mau (CMO) Anh Mai Đình Khôi (hiện công tác tại Đài Truyền hình kỹ thuật số VTC) điện vô hỏi: “Cà Mau giờ còn đẹp như trong phim ảnh không? Biến đổi khí hậu tới cỡ nào?”. Tôi chỉ cười và trả lời: “Anh vô đi rồi biết”. Ê kíp của anh vô 3 người, 2 quay phim và anh Khôi làm biên tập chính, vậy là 4 anh em cùng rong ruổi đất Cà Mau. Thời điểm ấy, đang là cao điểm hạn hán năm 2016, những dòng kinh nứt toác chân chim, hơi nóng phừng phừng dợn sóng trên những cánh rừng tràm, nhưng có một điều mà các anh nói làm tôi hết sức ấm lòng: “Cà Mau vẫn đẹp, và người Cà Mau chơi… rất đẹp”.

Riêng tôi, từ cái thời mà trên vô tuyến chỉ phát vào buổi tối thứ Bảy, Chủ nhật, chiều xuống, chế tôi bó lá dừa dẫn tôi đi coi ké nhà hàng xóm. Mà cũng có gần đâu, đi cả 2 cây số, vậy mà lạ, bất chấp mùa nắng, mùa mưa cứ đi (và chẳng thấy xa). Tôi nhớ cả con kinh Dân Quân khi ấy, chỉ có nhà ông cụ Chón và nhà ông Sáu Nhượng là có ti-vi trắng đen. Nói chung đi coi ti-vi ké là những kỷ niệm không thể nào quên. Dạo ấy phim Tề Thiên Đại Thánh (tên gọi mà tụi nhỏ như chúng tôi đặt cho phim Tây Du Ký) và những tuồng cải lương mùi mẫn vô cùng ăn khách. Có lần, Tôn Ngộ Không đang hái trộm vườn đào, tự nhiên, có đứa con nít khóc rân trời, ông Sáu Nhượng tắt vô tuyến cái độp, đóng cửa biểu người coi về. Tôi và chế đi về, lòng tấm tức, nước mắt rơi lã chã.

Khách tham quan và phóng viên tác nghiệp tại Khu Du lịch Mười Ngọt, xã Khánh Bình Tây Bắc, huyện Trần Văn Thời. Đây là một trong những điểm tham quan còn giữ được hệ sinh thái rừng tràm đặc trưng của Cà Mau.

Ba má tôi bàn tính to nhỏ gì không rành, nhưng sau đó có ghe đến chở hết bồ lúa to tổ chảng sau nhà, rồi ba đi chợ tỉnh. Trời đất ơi, một cái vô tuyến trắng đen mới cáu cạnh hiệu Sanyo, còn thêm một cái thâu băng hai loa nữa. Hồi ấy chưa có điện, cứ bình ắc quy mà xài. Mê coi tới độ bình hết, hình trên ti-vi cứ teo tóp, giựt liên hồi. Chẳng hiểu sao, bình hết toàn ngay lúc gay cấn, cao trào. Cũng từ đó, những bài nhạc hiệu đầu giờ về đất mũi Cà Mau cứ ngấm vào tôi, dần dần, cứ đi đâu xa là văng vẳng trong đầu. “Anh đến quê em đất biển Cà Mau. Có thấy xanh tươi đước rừng bát ngát… Dòng sông Tam Giang nắng chảy đưa người…” hay bài “Trên quê hương Minh Hải” có đoạn “Rằng quê Minh Hải mình đây. Đồng xanh thẳng cánh chim bay. Chan đước vươn ra xa khơi. Tràm xanh thoảng đưa hương thơm dịu…”.

Nghề lú ở Khánh Bình Tây, huyện Trần Văn Thời.

Chỉ khi đi xa, người ta mới thấy quê hương mình đẹp. Điều này rất đúng với bản thân tôi khi có thời gian học tập ở miền Bắc, mỗi năm về thăm quê đôi bận. Đến năm thứ hai, thứ ba đại học, con đường nhựa từ Đầm Dơi nối lên Cà Mau hoàn thành, khi tôi về thì hầu như không thể định hướng được nhà mình. Từ Cà Mau, tôi đi xe qua cầu Huỳnh Thúc Kháng, quẹo xuống cống Hoà Thành, ven theo sông lớn rồi xuống phà Hoà Trung, tới Cống Hộp, xã Tân Trung, đập Thầy Cai và tới cống Tám Đực. Con đường nhựa dường như làm nhà mình gần hơn (dù khoảng cách không thay đổi). Còn một đoạn đường vô kinh Bảy Buôl về nhà, chưa có đường xe chạy, ba tôi chạy xuồng ra đón. Giờ đây, khi ba đã mất, mỗi bận chạy xe qua cống Tám Đực, tôi lại ngó xuống mé sông, tựa như thấy ba đang tát nước xuồng ngồi đợi…

Hồi nhỏ, mấy phim về cảnh ngày xưa ở Nam Bộ làm tôi rất khoái. Tôi nhớ nhất vai thằng Cò, thằng An trong phim Đất Phương Nam, diễn viên đóng hay gì đâu. Ở đó, đất Nam Bộ hiện lên vừa hoang sơ nhưng cũng vô cùng trù phú, bí hiểm. Con người có nghèo thật nhưng vẫn ngời lên nét hào sảng, lạc quan và sống với nhau đằm thắm tình người. Trong bộ phim đó, vai bác Ba Phi do diễn viên, Nhà văn Mạc Can thủ vai, có cảnh ông chạy qua nói với một anh đang leo trên nóc nhà lợp lá: “Con mầy leo lên bụi hành giỡn, té xuống gãy tay rồi”. Anh kia hớt hơ hớt hãi nhảy xuống, tính chạy về nhà, được một đoạn thì gãi đầu quay lại cười hề hề.

Anh Khôi học trên tôi 3 khoá, là dân mê điện ảnh nên có tham gia học mấy lớp biên kịch, đạo diễn. Thời sinh viên, tôi cũng theo anh viết điểm sách, quay phim ngắn. Một lần, anh Khôi gom hết vốn liếng mướn một tiệm nét gần Bệnh viện Bạch Mai để quay phim ngắn đầu tay. Diễn viên là mấy thằng em như chúng tôi. Những ngày đó, tôi may mắn gặp được nhiều nhà thơ, nhà văn hay sang Khoa Văn tổng hợp nói chuyện. Ấn tượng nhất phải là Nhà thơ Hoàng Nhuận Cầm. Có mấy câu thơ mà hầu như ai cũng nhớ: “Em thấy không tất cả đã xa rồi/ Trong tiếng thở của thời gian rất khẽ… Một lớp học bâng khuâng màu xanh rũ/Sân trường đêm, rụng xuống trái bàng đêm”. Đó là ông, Hoàng Nhuận Cầm. Mỗi bận rước ông, ông thường cười ý nhị: “Vô một hai tợp bia cho nó mát”. Còn một điều nữa, trong cặp táp của ông lúc nào cũng có một ống điếu cày dạng “tự chế” rất gọn gàng. Phải nói là, mỗi lần ông đọc thơ thì như lên đồng, còn nói chuyện bình thường thì ông hay bị cà lăm.

Có một điều mà Nhà thơ Hoàng Nhuận Cầm làm tôi trân quý, tin tưởng vào những người làm công việc sáng tạo nghệ thuật. Ông nói, nói với tất cả mọi người, với bản thân mình sẽ làm một bộ phim về Liệt sĩ Nguyễn Văn Thạc, bạn học và cũng là bạn chiến đấu của ông. Ông làm phim về một thời mà cái tuổi 20 cứ cháy mãi, sáng mãi lý tưởng cách mạng. Vậy rồi sau này, tôi có dịp xem phim Mùi Cỏ Cháy, hồn nhiên, bi tráng và thấm đẫm cảm xúc, tôi thật sự phục nhà thơ. Phía sau một dáng hình khắc khổ, một hình tượng Bác sĩ Hoa Súng “rất buồn cười” là một khối óc, một trái tim sống vì đời, vì nghệ thuật.

Tôi tự hào vì là người con của Cà Mau. Tự hào được viết về đất và người Cà Mau trên suốt dọc đường đi của nghề phóng viên. Tôi may mắn được gặp cố Bí thư Tỉnh uỷ Đoàn Thanh Vị, một trong những người con U Minh “rũ bùn đứng dậy sáng loà” (thơ của Nguyễn Đình Thi), được đọc hồi ký của ông về một chặng đường có mồ hôi, nước mắt và máu của bao lớp người để đổi lấy hoà bình. Đọc “Nhớ mùa đồng khởi” (tập hồi ký của chú Ba Vị), nhớ đôi mắt hiền nhưng rất sáng của chú Ba. Trong đôi mắt đó, tôi thấy quê hương mình bình yên và mạnh mẽ tiến về phía trước. Rồi lần gặp Nhà báo Trần Thanh Phương, được chú tâm sự về nghề báo mà thêm sáng lòng, sáng dạ. Nhưng cái chúng tôi cảm nhận được nhiều nhất là tình cảm mà ông luôn hướng về phía đất Đường Cày, huyện Phú Tân, nơi ông sinh ra. Ông giúp chúng tôi hiểu rằng, dù có đi đâu, làm gì, thì Cà Mau vẫn là nơi để trở về.

Tôi biết nhiều người không sinh ra ở Cà Mau nhưng coi Cà Mau là ruột thịt của mình. Một trong số đó là Đại tá Khưu Ngọc Bảy (nguyên Trung đoàn trưởng Trung đoàn 962), người được coi là kho sử sống về huyền thoại đường Hồ Chí Minh trên biển. Ông tâm sự với lớp con cháu như chúng tôi rằng: “Chú hầu như có dịp là về Cà Mau. Về đây chú thấy mình khoẻ hơn”. Chú Bảy về quen đến độ anh em nhân viên ở Nhà khách Công Đoàn dành riêng cho chú phòng, tạo mọi điều kiện đi lại và ăn nghỉ. Trường ca “Bến cảng giữa rừng” của ông cũng ra đời trong những chuyến đi đi về về như thế. Tác phẩm này được tặng thưởng giải Phan Ngọc Hiển tỉnh Cà Mau, nhưng với ông: “Tác phẩm này là những ân tình của chú, viết để trả nợ người và đất Cà Mau”.

Bữa chia tay anh Khôi, chúng tôi đi ăn lẩu mắm cá kèo. Trong rổ rau, tôi kể những cái tên mà các anh hầu như chưa bao giờ nghe qua như kèo nèo, rau mác, rau dừa… Mấy anh cứ cảm ơn tôi về chuyến công tác và cũng là trải nghiệm ở vùng đất địa đầu cực Nam Tổ quốc. Tôi lại nhớ những mùa thu Hà Nội, nhớ những gói mì tôm thời sinh viên. Ngẫm ra, ở đất nước mình nơi đâu cũng đẹp, cũng đầm ấm tình người.

Theo dấu chân đi, những gì còn đọng lại là mãi mãi./.

Phạm Hải Nguyên

Xẻo Đước anh hùng

Những người dân cố cựu ấp Xẻo Đước, trong đó có những người trực tiếp tham gia công tác tại các cơ quan của Tỉnh uỷ Cà Mau khi nhắc nhớ Khu Căn cứ Tỉnh uỷ Xẻo Đước (ấp Xẻo Đước, xã Phú Mỹ) là giọng nói sôi nổi, đôi mắt sáng rực, lòng trào dâng sự tự hào khôn tả.

Mùa vú sữa trên miền quê mới

Tháng 8, khi từng cơn gió từ biển Tây lướt qua rặng đước, rừng tràm bạt ngàn xanh thẫm, cũng là lúc lòng người dân Cà Mau lại trào dâng xúc động, thành kính nhớ về Bác Hồ. Hơn 55 năm kể từ ngày Người để lại bản Di chúc thiêng liêng, mỗi câu chữ vẫn còn vẹn nguyên giá trị, soi sáng hành trình cách mạng, nâng đỡ ý chí và tinh thần Nhân dân trên từng nẻo quê hương cực Nam của Tổ quốc.

Phát triển kinh tế tư nhân - Khát vọng "hoá Gióng" - Bài cuối: Hành động để đổi mới, vươn xa 

Nghị quyết 68 đã xác định những mục tiêu chiến lược, nhưng mục tiêu ấy không thể biến thành hiện thực nếu khâu tổ chức thực hiện thiếu sự tập trung, quyết liệt. Để nghị quyết thực sự đi vào đời sống xã hội một cách thực chất, trở thành nền tảng, động lực và khơi dậy khát vọng, thành tựu phát triển của khu vực kinh tế tư nhân (KTTN) trong kỷ nguyên vươn mình, cần lộ trình hành động rõ ràng và quyết tâm cao độ. 

Phát triển kinh tế tư nhân - Khát vọng "hoá Gióng" - Bài 3: Cơ hội vàng để kinh tế tư nhân cất cánh

Những nội dung mang tính đột phá của Nghị quyết 68 được kỳ vọng sẽ tạo cú huých lớn cho kinh tế tư nhân (KTTN) phát triển mạnh mẽ. Sự đồng hành, hỗ trợ và kiến tạo của Nhà nước sẽ là "chất xúc tác" để khu vực KTTN phát huy tối đa tiềm năng, bứt phá, đóng góp to lớn hơn vào sự thịnh vượng và phát triển bền vững của đất nước trong kỷ nguyên mới.

Phát triển kinh tế tư nhân - Khát vọng "hoá Gióng" - Bài 2: "Đêm trước" Nghị quyết 68

Trước khi Nghị quyết 68 ra đời, trên địa bàn tỉnh Cà Mau, hộ kinh doanh cá thể (KDCT), doanh nghiệp (DN) nhỏ/siêu nhỏ cùng lúc đứng trước 2 vấn đề tưởng chừng mâu thuẫn với nhau, đó là "chưa thể lớn" và "chưa chịu lớn", thế nhưng chúng lại liên quan chặt chẽ nhau, phản ánh thực tại bức tranh cộng đồng DN nhỏ/siêu nhỏ và các hộ KDCT của tỉnh.

Phát triển kinh tế tư nhân - Khát vọng "hoá Gióng"

Trong giai đoạn “sắp xếp lại giang sơn”, Nghị quyết 68-NQ/TW, ngày 4/5/2025 (Nghị quyết 68) về phát triển kinh tế tư nhân (KTTN) được Bộ Chính trị ban hành. Với tinh thần xoá bỏ định kiến, tạo điều kiện đột phá, Nghị quyết 68 là sự khẳng định mạnh mẽ của Đảng về vai trò then chốt, động lực quan trọng hàng đầu của khu vực KTTN trong tiến trình phát triển đất nước. Ví như câu chuyện về Thánh Gióng trong truyền thuyết xưa, Nghị quyết 68 đã cung cấp đầy đủ điều kiện chín muồi để KTTN đủ sức chuyển hoá thành những thành tựu phát triển rực rỡ, kỳ diệu của dân tộc Việt Nam trong kỷ nguyên vươn mình.

Yêu Tổ quốc từ phía Trường sa

Trong những ngày cả nước hướng về kỷ niệm 80 năm Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh 2/9, nhìn trên bản đồ phía biển Đông - nơi 2 quần đảo Trường Sa và Hoàng Sa máu thịt của Việt Nam sừng sững hiên ngang trước muôn trùng sóng gió và kẻ thù, lòng yêu nước, niềm tự hào dân tộc trong mỗi người sẽ cuồn cuộn dâng trào.

Hơn 30.000 đóa hoa bất tử!

Trong 2 cuộc kháng chiến chống Pháp và Mỹ cứu nước, với lòng yêu quê hương và căm thù giặc sâu sắc, lớp lớp người con ưu tú của Cà Mau đã tham gia cách mạng, hăng hái chiến đấu, quyết tử cho Tổ quốc quyết sinh để giành lấy độc lập, tự do cho dân tộc.

Phát huy sức trẻ sau tinh gọn bộ máy - Bài cuối: Tâm thế vững vàng, sẵn sàng thích ứng

Sau sắp xếp, tinh gọn bộ máy, tổ chức Đoàn - Hội ở Cà Mau đối mặt với nhiều thách thức như: giảm nhân sự, tăng áp lực công việc; khan hiếm nguồn cán bộ kế cận; phong trào thanh niên một số nơi rơi vào trầm lắng... Nhận diện những thách thức này, cán bộ Đoàn - Hội "hiến kế" nhiều giải pháp đồng bộ, linh hoạt, sáng tạo và phù hợp với thực tiễn của địa phương để nâng cao năng lực đội ngũ và phát triển phong trào.

Tôi luyện bản lĩnh thời kỳ chuyển mình

Thời kỳ mới, công tác huấn luyện tân binh trong lực lượng vũ trang, đặc biệt là cảnh sát cơ động và phòng cháy, chữa cháy, được chú trọng đổi mới toàn diện, sát thực tế, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ ngày càng cao.